ท้าวความก่อนเลยว่าที่บ้านเรามีอาชีพขายของชำใต้หอพักนักศึกษา ลูกค้าหลักก็คือน้องๆนักศึกษานี่แหละ
ลูกค้าส่วนใหญ่ก็น่ารักนะคะ มีขาประจำมากมายแม้ว่าตอนนี้จะมีคู่แข่งขาโหดอย่างเซเว่นมาเปิดอยู่ใกล้ๆก็ตาม
แต่ก็มีลูกค้าบางส่วน ที่มีพฤติกรรมที่บ้านเราสรุปได้คำเดียวว่า "ไม่มีมารยาท" พฤติกรรมดังกล่าวก็เช่นว่า ซื้อไส้กรอก CP เซเว่นมาตั้งแต่คืนก่อน เช้ามาปุ๊ปมาขอเวฟที่ร้านเรา....เอ่อ คุณคะ ร้านฉันก็มีขายไง นี่ก็ไม่เข้าใจว่าคนเหล่านี้คิดอะไรกัน เคยคิดถึงใจเขาใจเรากันบ้างรึเปล่า ไอ้เราก็ตั้งหน้าตั้งตาขายไป คุณนอกจากจะไม่ซื้อแล้วยังมาขอใช้ไฟร้านเราอีก จริงๆกะอีแค่ค่าไฟมันไม่เท่าไหร่หรอกนะ ถ้าคุณซื้อร้านเราแล้วมาขอเวฟอีกรอบนี่จะเต็มใจมาก แต่นี่อะไร ซื้อจากคู่แข่ง ประสาทดีมั้ย พอเราไม่ให้เวฟก็ไม่พอใจ แต่ยังไม่พอ ความหน้าด้านหน้าทนไม่จบแค่นั้น คุณยังขอซอสร้านเราอีก นี่มันบ้าอะไรวะ! พ่อแม่สั่งสอนมารยาทรึเปล่า จริงๆอย่าเรียกว่าขอเลย นางเล่นพูดว่า "ไม่เวฟให้ใช่ป้ะ งั้นขอซอสนิดนึงละกัน" แล้วนางก็บีบซอสหน้าตาเฉย! คุณพระคุณเจ้า!!!! ฉันจะด่ามันหรือด่าไปถึงโคตรเง่ามันดี ทำไมไม่มีมารยาท ไม่มีความเกรงใจเอาซะเลย
นี่จริงๆมีลูกค้าประเภทนี้มาอีกหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะซื้อไอศกรีมที่เซเว่นแล้วมาขอแช่ร้านเรา, ซื้อน้ำมาแล้วหายเย็นมาขอเปลี่ยนกับร้านเรา บางคนก็ทำเหมือนมีมารยาทบอกว่า "เดี๋ยวผมจ่ายเงินเพิ่มให้ค่าน้ำเย็น"....คือมันไม่ใช่เรื่องเงินละ มันคือเรื่องมารยาท คือมันไม่คิดบ้างรึไงว่าแม่ค้าจะรู้สึกแย่ขนาดไหนที่พวกคุณทำแบบนี้
พัดรู้นะว่าหลายคนในนี้ต้องมองว่านี่เป็นเรื่องของน้ำใจ โลกสวยงาม วันนี้ไม่ซื้อวันหน้าเขาอาจจะซื้อก็ได้...ใช่มะ
เห็นหลายกระทู้ที่แม่ค้าบ่นลูกค้า แว่วๆที่พัดอ่านมาล่าสุดนี่เป็นเรื่องลูกค้าไปถามหาแหล่งซื้อสินค้าจากแม่ค้าเสื้อผ้าร้านหนึ่ง คือแบบแม่ค้าเขาก็มีขายไง แต่ลูกค้าดันไปถามหาร้านอื่น มันควรป้ะ พอแม่ค้าไม่พอใจ ลูกค้าก็ด่าแม่ค้าว่าต่ำ...แล้วลูกค้าคนอื่นๆก็มารุมด่าแม่ค้าตามกันไป
...นี่โลกอยู่ยากนะ ถ้าคนไม่มีมารยาทจะเยอะขนาดนี้
เลิกนะคะ ถ้าใครมีพฤติกรรมแบบนี้ อย่าคิดตื้นๆแค่ว่าแม่ค้าควรมี "น้ำใจ" ... มันใช้ไม่ได้กับทุกเรื่องหรอกนะ
คิดถึงใจเขาใจเราบ้าง ยิ่งกับร้านขายของชำธรรมดาแน่นอนว่าสู้เซเว่นไม่ได้อยู่แล้ว แล้วคุณยังมาทำแบบนี้ เสียความรู้สึกค่ะ
เบื่อลูกค้าที่ไม่มีมารยาท!
ลูกค้าส่วนใหญ่ก็น่ารักนะคะ มีขาประจำมากมายแม้ว่าตอนนี้จะมีคู่แข่งขาโหดอย่างเซเว่นมาเปิดอยู่ใกล้ๆก็ตาม
แต่ก็มีลูกค้าบางส่วน ที่มีพฤติกรรมที่บ้านเราสรุปได้คำเดียวว่า "ไม่มีมารยาท" พฤติกรรมดังกล่าวก็เช่นว่า ซื้อไส้กรอก CP เซเว่นมาตั้งแต่คืนก่อน เช้ามาปุ๊ปมาขอเวฟที่ร้านเรา....เอ่อ คุณคะ ร้านฉันก็มีขายไง นี่ก็ไม่เข้าใจว่าคนเหล่านี้คิดอะไรกัน เคยคิดถึงใจเขาใจเรากันบ้างรึเปล่า ไอ้เราก็ตั้งหน้าตั้งตาขายไป คุณนอกจากจะไม่ซื้อแล้วยังมาขอใช้ไฟร้านเราอีก จริงๆกะอีแค่ค่าไฟมันไม่เท่าไหร่หรอกนะ ถ้าคุณซื้อร้านเราแล้วมาขอเวฟอีกรอบนี่จะเต็มใจมาก แต่นี่อะไร ซื้อจากคู่แข่ง ประสาทดีมั้ย พอเราไม่ให้เวฟก็ไม่พอใจ แต่ยังไม่พอ ความหน้าด้านหน้าทนไม่จบแค่นั้น คุณยังขอซอสร้านเราอีก นี่มันบ้าอะไรวะ! พ่อแม่สั่งสอนมารยาทรึเปล่า จริงๆอย่าเรียกว่าขอเลย นางเล่นพูดว่า "ไม่เวฟให้ใช่ป้ะ งั้นขอซอสนิดนึงละกัน" แล้วนางก็บีบซอสหน้าตาเฉย! คุณพระคุณเจ้า!!!! ฉันจะด่ามันหรือด่าไปถึงโคตรเง่ามันดี ทำไมไม่มีมารยาท ไม่มีความเกรงใจเอาซะเลย
นี่จริงๆมีลูกค้าประเภทนี้มาอีกหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะซื้อไอศกรีมที่เซเว่นแล้วมาขอแช่ร้านเรา, ซื้อน้ำมาแล้วหายเย็นมาขอเปลี่ยนกับร้านเรา บางคนก็ทำเหมือนมีมารยาทบอกว่า "เดี๋ยวผมจ่ายเงินเพิ่มให้ค่าน้ำเย็น"....คือมันไม่ใช่เรื่องเงินละ มันคือเรื่องมารยาท คือมันไม่คิดบ้างรึไงว่าแม่ค้าจะรู้สึกแย่ขนาดไหนที่พวกคุณทำแบบนี้
พัดรู้นะว่าหลายคนในนี้ต้องมองว่านี่เป็นเรื่องของน้ำใจ โลกสวยงาม วันนี้ไม่ซื้อวันหน้าเขาอาจจะซื้อก็ได้...ใช่มะ
เห็นหลายกระทู้ที่แม่ค้าบ่นลูกค้า แว่วๆที่พัดอ่านมาล่าสุดนี่เป็นเรื่องลูกค้าไปถามหาแหล่งซื้อสินค้าจากแม่ค้าเสื้อผ้าร้านหนึ่ง คือแบบแม่ค้าเขาก็มีขายไง แต่ลูกค้าดันไปถามหาร้านอื่น มันควรป้ะ พอแม่ค้าไม่พอใจ ลูกค้าก็ด่าแม่ค้าว่าต่ำ...แล้วลูกค้าคนอื่นๆก็มารุมด่าแม่ค้าตามกันไป
...นี่โลกอยู่ยากนะ ถ้าคนไม่มีมารยาทจะเยอะขนาดนี้
เลิกนะคะ ถ้าใครมีพฤติกรรมแบบนี้ อย่าคิดตื้นๆแค่ว่าแม่ค้าควรมี "น้ำใจ" ... มันใช้ไม่ได้กับทุกเรื่องหรอกนะ
คิดถึงใจเขาใจเราบ้าง ยิ่งกับร้านขายของชำธรรมดาแน่นอนว่าสู้เซเว่นไม่ได้อยู่แล้ว แล้วคุณยังมาทำแบบนี้ เสียความรู้สึกค่ะ