ไปดู Motor Expo มาชอบรุ่นไหนกันบ้าง ผมชอบ Juke, Ecosport MT, Yaris, Teana

ไปดูมาแล้ว ไม่ได้เจาะจงว่าจะดูรถ segment อะไร ยี่ห้อไหน คันแรกที่ขึ้นไปนั่งดูก็คือ Tata Nano ด้วยซ้ำ 555
ผมเป็นคนมีครอบครัวแล้ว มีลูกเล็กๆ อยู่หนึ่งคน
พาลูกมาด้วยดังนั้นเวลาดูรถจึงค่อนข้างจำกัดมาก เลยเลือกชมที่ละบูธ เน้นเฉพาะที่โดดเด่นเท่านั้น
Mitsubishi :
ผมลองไปดู Lancer Ex อีกครั้ง มันเป็นม้านอกสายตามานาน เห็นจอดอยู่หนึ่งคันเลยเข้าไปดู ภายในเป็นสีดำล้วน เมื่อนั่งแล้วรู้สึก
ว่ามันนั่งสบายมากแฮะ และภายในมันดูดีกว่า Subaru XV รถยอดนิยมตั้งเยอะ ขนาด Lancer EX เดิม ภายในก็ดูเฉยๆ นะ วันนี้ลองเทียบ
ดูกับ XV เลยพบว่า Mitsubishi ออกแบบภายในดีกว่า Subaru มากมาย (ตัว XV คือ Impreza ยกสูง แปลว่า Impreza ออกแบบภายในแย่มาก)
สรุปเสียดายที่ภายในนั่งสบาย แต่รุ่น 1.8 ที่เอามาโชว์ ราคาตั้ง 9 แสน เลยไม่ดูต่อละ ไปที่อื่นต่อดีกว่า Attrage/Mirage ไม่ได้ดู เพราะ
รู้สึกว่ามันไม่น่าสนใจเลยในตอนนี้

Toyota :
สนใจแค่ Yaris มันอย่างเดียวเลย ก่อนเข้างานนอกถนน เห็น Yaris วิ่งมา สวยมากๆ ท้ายที่เคยมองในรูปว่าแปลก ตัวจริง ท้ายสวยสุดๆ
ลองนั่งดูข้างในก็สบาย อยากได้จริงๆ เลย แต่ยังงงๆ อยู่ว่า รุ่นไหนน่าซื้อที่สุดระหว่าง J, E, G

Hyundai :
เข้าไปแตะๆ Veloster นิดหน่อยแล้วเดินผ่านไป

Tata :
ขึ้นไปนั่งบน Nano กับ รถตู้ที่หน้าตาน่ารักๆ อีกคัน รถมันกระป๋องมากเลย แต่ก็คิดว่าเข้าใจออกแบบดีนะ ถ้าราคาไม่เกินแสนนี่ ถือว่าโอเค

Isuzu :
เข้าไปดู Mu X เลยทีเีดียว ว่ามันจะสวยมั๊ยตัวจริง ปรากฎว่า ดูดีกว่าในรูปนิดนึง เสียตรงกันชนหน้า มันดูไม่หล่อไปกว่า D-Max เลย
แถมตัดสีบนกันชนหน้ายังไม่ค่อยเนียนเท่าไหร่ กล่องด้านหลังที่ทำให้เวลาพับเบาะดูเรียบ เปิดลำบาก ที่ล็อคเป็นแม่เหล็กดูดแบบง่ายๆ ซะงั้น
เหมือนกล่องดินสอของเด็กเลย ไม่เอาแล้ว ไปดีกว่า Mu X~~~

Subaru :
พุ่งตรงเข้าไปดู XV สุดหล่อ เห็นเจ้าคันสีส้มแล้ว แต่ว่า ทำไมคราวนี้สีส้มมันดูเฉยๆ ยังไงไม่รู้ สีขาวยังดูสวยกว่าอยู่ดี ภายนอกไร้ที่ติ
แต่ภายใน เมื่อเทียบกับที่สัมผัส Lancer EX มาเมื้อกี้ ในฐานะที่ภายในออกแบบมาได้ เฉยสุดๆ ทั้งคู่ แต่ Lancer EX มันดูดีกว่ายังไงไม่รู้
น่าเสียดายภายในของ XV จริงๆ ส่วนนั่ง ก็รู้สึกเฉยๆ ไม่ได้สบายอะไรมาก แถมยังรู้สึก รถไม่ค่อยสูง ไม่เหมือนพวก Crossover แท้ๆ เลย
เกียร์ CVT มี paddle shift ก็น่าจะขับมันดี อยากได้ แต่ภายในรับไม่ไหวจริงๆ เหมือนรถราคา 4-5 แสนมากกว่า รถราคาเป็นล้าน

Suzuki :
พุ่งไปหา concept A:Wind ในทันทีเพื่อชมทรวดทรงของว่าที่ 2nd eco car ALTO แต่พอเดินมองรอบๆ คันแล้ว ผิดหวังยังไงไม่รู้ เพราะ
ตัวมันโต หลังคาโก่งๆ มาต่อกับหน้าที่ฝากระโปรงยาวๆ ลาดๆ แล้วดูมันไม่เข้ากันยังไงไม่รู้ อยากให้ฝากระโปรงดูสูงกว่านี้ จะได้ดูสมมาตร
เป็น monocoque มากขึ้น ไม่งั้นมันดูเป็น 2 box มากไป ถ้า Ford เอา Ka 1.0 มา คงกินตลาดนี้ชัวร์ เพราะคงจะสวยที่สุดแล้วมั้ง

การไฟฟ้าแห่งประเทศไทย :
มีรถ i มาโชว์ ก็เลยรีบขึ้นไปลองนั่งเป็นครั้งแรก เมื่อเปรียบเทียบกับ Nano เมื่อก่อนหน้านี้แล้ว อารมณ์มันคล้ายๆ กันเลย ตรงที่ part
ที่ใช้ประกอบจะดูน้อยๆ ไปหมด แต่เนื้อที่ภายในทำได้ดี สมแล้วที่ได้รับรางวัลการออกแบบดีเด่นในญี่ปุ่น เป็นแค่ Kei car คันเล็กๆ แต่นั่ง
4 คนได้สบายๆ แน่ๆ ส่วนอีกสองคันที่มาโชว์มี Nissan Leaf แต่ไม่สนใจ ไปดูอีกคันแทนเป็นรถ BYD ของจีน ปรากฏว่า เป็นรถที่ออกแบบ
และประกอบออกมาได้ดีมากๆ นั่งสบาย การออกแบบ วัสดุ feeling อะไรต่างๆ สู้ Honda ได้เลย สงสัยว่าทำไม BYD ไม่มาไทย

Ford :
เข้าบูธ Ford เจอเจ้า Fiesta Minor ก่อนเลย รุ่นซีดาน ดูดีขึ้น นั่งก็สบายขึ้น อาจจะปรับวัสดุที่นั่งใหม่ แล้วก็นั่งดีกว่า Focus สำหรับด้านหลัง
ตอนแรกๆ ก็มองๆ Focus แต่พอนั่งเบาะหลังแล้ว ปรากฎว่าชันมากๆ นี่มันข้อเสียของรุ่นชัดๆ แต่ยังไม่เคยเห็นใครเขียนด่าทางเน็ตเลย งง
เหมือนกัน แต่คงเพราะรุ่น sedan ไม่เป็นที่นิยมมั้ง ? Fiesta 1.0 Ecoboost มันก็ดีอะนะ แต่ก็ไม่ได้คิดว่ามันจะเทพขนาดที่จะทำให้อัพราคา

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
ขึ้นไปอีกจนเหยียบ 800,000 ที่จริง Ford น่าจะพลิกวิกฤตเป็นโอกาส ว่ารถมันประหยัดมากๆ ในราคาเท่าๆ 1.6 เดิม มากกว่า ที่จะทำให้มัน
ดูแพงจนเหมือนเป็นรถอีกประเภท เหมือนอย่างที่ Hybrid มันทำ ซึ่งอย่าง Jazz Hybrid มันก็ไม่ได้รับความนิยมมากด้วยซ้ำ ขนาดคำว่า
Hybrid เป็นอะไรที่ดูขลังมายาวนานนะเนี่ย แถมเซลในบูธ ยังเชียร์ลูกค้าให้ซื้อรุ่นล่างอีก บอกว่า 1.0 Ecoboost มันแพงเกินความจำเป็นไป
555 กลายเป็นของแพง สัมผัสเข้าถึงถึงยากซะงั้น ดูอย่างในคลิปวิดีโอ Fiesta 1.0 Ecoboost ไม่ได้เป็นรถเทพไปกว่า Fiesta ปี 1993 เลย

มาที่ Ecosport บอกเลยว่า อารมณ์เหมือนนั่ง Jazz เพราะนั่งแล้วดูหลวมๆ โปร่งๆ ไปหมด ตรงกันข้ามกับ Juke ซึ่งในวันที่ Ford ประกาศ
ราคา Ecosport ใจก็อยากได้รุ่น Manual 6.7 แสนนั้นสุดๆ ถ้ามีตัง ก็จะซื้อ Juke รุ่นท๊อป กับ Ecosport รุ่น low มาจอดโชว์หน้าบ้าน
สาบานว่าคิดอย่างงั้นจริงๆ ถามว่า feel ที่มันโปร่งโล่งดีมั๊ย มันก็ต้องดีอยู่แล้ว แต่อยากได้เบาะที่ดูกระชับกว่า ส่วนด้านหน้าอารมณ์ในการนั่ง
นั้นสู้ Juke ไม่ได้เลย ทำไมนั่งหน้าแล้วรู้สึก Juke มันดีกว่าไปหมดก็ไม่รู้ สรุป Ecosport คือดาวเด่น ส่วน Fiesta Ecoboost คือดาวตกรึเปล่าไม่รู้

Nissan :
ไม่สนใจอะไรใดๆ ไปดูที่ Juke เลย แล้วก็ Teana เพียงแค่นี้เท่านั้น Juke นั่งหน้าดีอย่างที่กล่าวไป ตอนจับพวงมาลัยแล้วมันรู้สึกเต็มเปี่ยม
ไปด้วยพลังยังไงไม่รู้ แต่ถ้าเป็น Ecosport จับพวงมาลัยแล้วรู้สึกว่า เฟียสต๊าาาาเฟียสต้าา มันเสีย feel มาก เพราะต้องการความแตกต่าง
มากกว่าเมื่ออยู่ในรถ Mini SUV แบบนี้ พอไปนั่งด้านหลังของ Juke ก็รู้อยู่แล้วมันต้องแคบ แค่หวังว่ามันคงจะไม่ชน ยัน ตัวเราอะไรมากนัก
ปรากฎว่า ก็นั่งไปพอดิบพอดี กระจกแคบๆ นั่งแบบแคบๆ เตี้ยๆ ความรู้สึกเหมือนนั่งบนรถสปอร์ตจริงๆ ถ้าถามว่า แย่มากมั้ย มันก็แย่ ถ้า
ชอบรถโปร่งๆ แต่ถ้าเป็นคนชอบรถแนวสปอร์ต กระจกแคบๆ บ่ารถสูงๆ ก็ถือว่าได้ใจ เหมือนถูกโอบกระชับดี เบาะนั่งใช้ได้ ไม่ได้ชันอะไรนะ
Focus sedan นี่แหล่ะอุบาทสุดๆ (คหสต.) มี Juke คันนึง เหมือนตัวล็อคกันชนหน้ามันหัก มันเลยเงิงๆ อยู่

Teana เข้าไปจับและสัมผัสดูอีกครั้ง สีน้ำเงินโปรโมท ดูไปดูมาเหมือนสีกรมท่า กางเกงนักเีรียนจัง เทียบกับสีดำ สีดำดูดีกว่าเยอะ
กระจังหน้าเงินๆ ทำให้บอดี้สีขาวดูจืดสนิทเลย ไม่เหมือนของอเมริกา บอดี้สีขาว กระจังหน้าสีดำ ดูโดดเด่นมาก ตรงนี้แหล่ะที่เสียดาย
การนั่ง รู้สึกว่า เบาะ Accord, Camry จะชนะ Teana หน่อยนึงรึเปล่า ? แต่การประกอบ Camry, Teana จะชนะ Accord เลยทำให้
อยากได้ Teana มากกว่า Accord ตรงนี้นี่แหล่ะ

Chevrolet :
ไม่มีอะไรเลย เดินผ่านไปเลย รถ SS ที่เอามาโชว์ ก็รูปทรงเชยมาก โบราณสุดๆ อย่าเอาเข้ามาขายเลยนะ

Honda :
Eco car ก็ไม่น่าสนใจเลย รุ่นอื่นๆ ก็เฉยๆ ไปหมด NSX ก็เห็นบ่อยแล้วในเว็บ หมดความน่าตื่นเต้น
กระโดดขึ้นไปนั่งบน CR-V หน่อย เพื่อที่จะไปเปรียบเทียบกับ CX-5 CR-V โปร่งโล่งดี แต่มองไปมองมา ก็ไม่ค่อย
มี option อะไรให้เห็นในรถเลยนะ การออกแบบก็ดูธรรมดามากมาย เมื่อเทียบกับภายนอกรถ

Mazda :
CX-5 เบาะหลังนั่งแย่ พอๆ กับ Focus sedan เลย เวลานั่งเบาะหลังที่ไม่สบายรู้สึกเหมือนกำลังนั่งรถไม่เกิน 5 แสนทุกที ซึ่ง CX-5
ก็เป็นเหมือนกัน แต่ CX-5 ราคาเป็นล้าน ที่นั่งด้านหน้าของ CX-5 ก็ดีขึ้นมาหน่อย แต่เสียว่า กระจกบังลมหน้ามันดูตั้งชันต้านลมมากเลย
มันมาจากเสา A ที่ตั้งชัน ซึ่งผมก็ไม่ชอบตั้งแต่เห็นจากในรูปอยู่แล้ว รูปทรงของเสือชีต้ากำลังย่อตัวเพื่อพุ่งไปข้างหน้า ไม่โดนใจ
ชอบแบบที่กระโจนไปข้างหน้าแล้วอย่างจากัวร์มากกว่า เบาะพับได้ 40 : 20 : 40 ถือว่าดีมาก แต่เทียบกับ Juke ที่ว่า ด้านหลังแคบแล้วนั้น
ยังทำใจได้ง่ายกว่า ของ CX-5 ที่ราคาเท่าๆ กับพวกกลุ่ม D segment ถ้าให้เลือกระหว่าง CX-5 กับ CR-V ขอไม่เลือกทั้งคู่ เพราะดูแพงเกิน
ตัวทั้งคู่  

สรุป อยากจะเก็บเงิน อยากได้
Juke, Ecosport MT, Yaris, Teana (ที่จริงก็อยากได้ XV ด้วย)

Jazz 2014/ City 2014 ที่เห็นในรูปคงไม่ถูกใจแน่นอน Altis/Civic ก็คงไม่ คงจะงั้นๆ  Mazda 3 2014 ไม่ชอบรถที่ทำท่าย่อตูดอยู่ตลอด
เวลา กับป้ายทะเบียนบังกระจังหน้าที่แสนจะรับไหว

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่