เว็บไซต์ในเครือ
bloggang.com Bloggang pantown.com Pantown pantipmarket.com PantipMarket
maggang.com Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
Pantip Application Pantip iOS Pantip Android Pantip Android
เกี่ยวกับเรา

>>>ฝากถึงทุกท่านที่ใช้ Credit Card ในการวางประกันกับโรงแรม หรือว่าบริษัทรถเช่า <<<

ฝากถึงเพื่อนๆ  ในห้องบลู ทุกท่านนะครับ  เอามาฝากเผื่อหลายท่านยังไม่รู้  สำหรับท่านที่ทราบแล้วก็สามารถช่วยเสริมเพิ่มเติมได้ตามสบายเลยครับ

ก่อนอื่นต้องขอบอกก่อนว่าเจ้าของกระทู้ทำงานอยู่โรงแรมแห่งนึงบนเกาะสมุย  คลุกคลีกับเรื่องเงินๆ ทองๆ ของลูกค้าบางเป็นบางโอกาส  ซึ่งโรงแรมตั้งแต่ 4 ดาวขึ้นไป มักจะมีการเรียกเก็บเงินค่าประกันห้องพัก  กับลูกค้าขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละโรงแรม

ตัวอย่างเช่น  นโยบายของโรงแรมที่เจ้าของกระทู้ทำงานอยู่ จะมีการเรียกเก็บเงินประกันค่าห้องพักกับลูกค้าคืนละ 1000 บาท  สูงสุด 5000 บาท / การเข้าพัก  เช่นอยู่ 3 คืน  3000 บาท  แต่ถ้าอยู่เกิน 5 คืน เราจะเรียกเก็บค่าประกันห้องแค่ 5000 บาท เท่านั้น  อันนี้แล้วแต่ลูกค้าว่าจะสะดวกจ่ายเป็นเงินสดหรือว่า จะให้ทางโรงแรมทำการ Block วงเงินในบัตร credit card ของคุณลูกค้า  
**ตอนลูกค้า Check-in  ทางพนักงาน Front จะทำการแจ้งลูกค้าเกี่ยวกับนโยบายดังกล่าว  และสอบถามว่าลูกค้าต้องการที่จะวางเงินประกันแบบไหน **

มาถึงจุดสำคัญของกระทู้นี้  หลังจากที่เกริ่นมาซะเยอะ

หากโรงแรมให้ท่านวางเงินประกันค่าห้อง  หรือบริษัทรถเช่าให้ท่านวางเงินค่าประกัน  ในกรณีที่ท่านวางเงินมัดจำโดยใช้ credit card
ขอให้ทุกท่านสอบถามกับทางพนักงานที่นำการ์ดของท่านไปทำการปฎิสนธิกับเครื่องรูดบัตรของพวกเค้าว่า
" เป็นการ verify card  ไม่ใช่รูดการ์ด ใช่มั้ยเอ่ย "  ถ้าพนักงานตอบกลับมาว่า " ใช่ครับ / ค่ะ " ท่านก็นั่งจิบสตาร์บัค อย่างเพลิดเพลินจำเริญใจได้
แต่ !!!!   ถ้าหากพนักงานทำท่าทาง งงๆ  เกาหัวสามที  แล้วถามกลับมาว่า  " verify card คืออะไร " นั่นคือปัญหาแสดงว่าเค้าใช้เครื่องรูดบัตรไม่เป็น  แต่อย่าเพิ่งหมดหวัง  เรามีวิธีแก้ไขให้ท่านถามต่อไปว่า " มีเครื่อง Zipzap มั้ยจ๊ะ " ถ้าพนักงานบอกว่ามี  ก็ขอให้เค้า zipzap cerditcard ไว้แทนเพราะถ้าหากเกินความเสียหายขึ้นทางโรงแรมหรือบริษัททำการเรียกเก็บเงินท่าน โดยการทำเรื่องผ่านธนาคารแล้วเอา slip zipzap ที่ได้ทำการ zipzap card ของท่าน ใช้เป็นหลักฐานกับทางธนาคารให้ตัดบัตร credit ของท่านได้  แต่ทั้งนี้พนักงานต้องแจ้งเรื่องไปยังท่านก่อนอยู่ดี  ( หากไม่มีความเสียหายเกิดขึ้นหลังจากที่ท่านได้คืนรถหรือว่า check-out ขอให้ท่านขอ slip zipzap กลับมาด้วยจะเป็นการดีมาก ๆ ครับ )

ถ้าพนักงานบอกว่าไม่มีเครื่อง zipzap  ให้ท่านบอกให้พนักงานไปหาคนที่สามารถทำ verify card มาให้ได้  ถ้าไม่อย่างนั้นอย่ายอมเด็ดขาด......

การ verify card นั้นคือการแค่ block วงเงินในบัตรของท่านเท่านั้น  ไม่ใช่การรูดเอาเงินออกไปจากบัตรเหมือนการซื้อของ
แล้วเราจะรู้ได้ยังไงว่า credit card ของเรานั้นจะถูก verify หรือถูกรูดเงินออกไป

ตัวอย่าง การที่มีการ verify


**สังเกตุในกรอบสีเหลือง จะมีตัวย่อเป็นตัว " CARD VER " นั่นหมายถึง การ Block วงเงินในบัตรของท่านเท่าที่ทางโรงแรมหรือบริษัทรถเช่าเรียกเงินประกัน **
ปล. เงินของท่านจะได้รับการปลดล๊อค  ภายใน 7 วัน  หลังจากที่ท่าน Check-out หรือหลังจากที่ท่านคืนรถเช่าเรียบร้อยแล้ว  โดยทางโรงแรมหรือบริษัทรถเช่าจะทำเรื่องส่ง Fax Slip credit card ของท่านเพื่อทำการปลดล๊อควงเงินในบัตรให้กับท่าน

แต่ถ้าหากท่านเห็น Code " SALE " ใน slip ที่ทางพนักงานเอาไปรูดมาเมื่อไหร่ ( พนักงานอาจเมายาดอง ลืมกด code verify )  ให้ท่านบอกพนักงาน void การรูดเงินครั้งนั้นออกจากเครื่อง เพราะถ้าปล่อยไปให้มีการ settlement ประจำวันเมื่อไหร่  นั่นหมายถึงเงินของทานถูกรูดออกมาจากบัตรเรียบร้อย และถูกโอนเข้าในบัญชีที่ผูกไว้กับเครื่องเรียบร้อยโรงเรียนลำยองไปแล้ว

** ถ้าเห็นแบบด้านบนในกรอบสีแดง ให้ท่านสวมบทยายปั้นจัดการกับลำยองได้เลย เพราะถ้าหากสวมบทวันเฉลิม  ท่านอาจมายุ่งยากในภายหลังเพราะต้อง  รอ รอ รอ รอ  ให้ทางพนักงานส่งเรื่อง refund เงิน กับทางธนาคาร  ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะดำเนินการให้เราเมื่อไหร่**

ตัวอย่างการ zipzap credit card  


ปล.
- การ verify card ไม่จำเป้นที่ท่านจะต้องเซนต์ slip จัวจริงที่ทางโรงแรมหรือบริษัทรถเช่าจะต้องเก็บไว้  ให้ท่านเก็บ Slip copy ใบเล็กๆ เอาไว้เป็นหลักฐานด้วยนะครับ


ปล. อีกรอบ  ข้อมูลอาจไม่เป๊ะ 100 % เหมือนกับพนักงานแบงค์  แต่จากประสบการณ์ที่ทำงานเกี่ยวกับเรื่องนี้มาพอจะถ่ายทอดให้ได้เท่าที่รู้หรือหากมีท่านใดจะเพิ่มเติมเชิญได้เลยครับ  เผื่อเจ้าของกระทู้ผิดตรงไหน ขาดตรงไหนไป

ปล. รอบที่ 3   ปกติการทำ refund กับทางธนาคารจะใช้เวลาตรวจสอบแค่ 7 วันทำการเท่านั้น ( อ้างอิงจาก เคส รูดการ์ดผิดของลูกค้าแล้วต้องทำการคืนเงินให้  ธนาคารกรุงศรีบอกมาว่าใช้เวลาดำเนินการแค่ 7 วัน  แต่ทางบรํษัทหรือทางโรงแรมจะต้องออกหนังสือชี้แจงกับทางธนาคาร และเป็นหนังสือที่เชื่อถือได้มีลายเซนต์ของ FC หรือหัวหน้าแผนกบัญชีของที่นั้นๆ กำกับ  พร้อมแนบหลักฐานว่าทำไมถึงต้องมีการ refund ให้ทางธนาคารทราบ ) แต่หากพนักงานที่ไหนบอกท่านว่า  15 วัน หรือว่า 1 เดือนเป็นอย่างต่ำให้ท่านตระหนักไว้ว่า  มันกำลังติดละคร ทองเนื้อเก้า่  หรือไม่ก็ซีรีย์เกาหลี  ชัวร์  จนไม่มีเวลาดำเนินการเรื่องเอกสารให้

ขอให้สนุกกับการท่องเที่ยว  ที่ไม่สดุดกับเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่ทำให้ทริปของท่านต้องกร่อย......
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่