ขอเล่าเหตุการณ์ให้ฟังก่อนนะคะ ยาวนิดนึง
วันนี้เราทำการจองโรงแรมที่ต่างประเทศผ่านทางเว็บ booking.com ซึ่งในเงื่อนไขระบุว่า ยังไม่เสียค่าห้องพัก จนกว่าจะถึงวันเข้าพัก ซึ่งทางโรงแรมจะเก็บเงินในวันนั้น
การยกเลิกการจองไม่มีค่าใช้จ่ายถ้ายกเลิกสามวันก่อนวันเข้าพัก และไม่มีค่ามัดจำใดๆ
ทั้งนี้มีเงื่อนไขว่าทางโรงแรมอาจทำการ pre-authorize บัตร หรือสงวนวงเงินในบัตร (เท่าที่จองมายังไม่เคยโดน)
หลังจากกดจองไป ได้รับเมล์ยืนยันมาแล้ว มี sms ของ SCB เข้ามาบอกว่า ขอบคุณที่ใช้จ่ายผ่านบัตร เป็นจำนวนเงินยอดเท่ากับค่าห้องพัก
และข้อความขึ้นเหมือนเวลารูดบัตรปกติทั่วไปเลย
เราจึงโทรไปถามทาง CC ทาง CC แจ้งว่า เท่าที่ตรวจสอบดูแล้ว เป็นการล็อควงเงินเท่านั้น แต่ยังไม่ได้เก็บเงิน แต่ว่า CC อธิบายเข้าใจยากมาก
เราถามว่า การล็อควงเงินหมายถึง การ pre-authorize บัตรใช่หรือไม่ (เพราะต้องการดูว่าตรงกับทางที่ booking แจ้งไว้หรือเปล่า) CC ไม่เข้าใจคำว่า
pre-authorize และไม่สามารถบอกได้ว่าเหมือนหรือไม่ พอถามว่ามันคือการสงวนเงินในบัตรใช่มั้ย เค้าก็ไม่ค่อยมั่นใจ แต่ยืนยันว่ายังไม่ได้เก็บเงิน
และเป็นแค่การล็อควงเงินเท่านั้น เราก็เข้าใจว่าคงเป็นแค่ pre-authorize เลยวางไป
พอวางไปเราก็ยังไม่ค่อยมั่นใจ เลยโทรไปอีกครั้ง เผื่อว่าเจอ CC คนอื่นที่จะอธิบายได้เข้าใจกว่า จะได้สบายใจ กลับกลายเป็นว่า
CC คนใหม่บอกว่า ระบบไม่สามารถเช็คได้เลยว่าตัดเงินหรือแค่ pre-authorize เท่านั้น (เพราะในระบบไม่มีบอก) ต้องตรวจสอบกับทางโรงแรมเอง
แล้วก็บอกประมาณว่าทางนั้นทำอะไรไม่ได้ นอกจากดูได้แค่ว่าใครเป็นคนตัดบัตรเท่านั้น
ในสองครั้งที่เราคุยกับ CC ทั้งสองคนพูดไม่เหมือนกัน คนแรกดูมั่นใจว่าเป็นการล็อควงเงิน แต่คนที่สองบอกว่าบอกไม่ได้ เราไม่รู้จะเชื่อใครดี
แต่ทั้งสองคนพูดเหมือนกันว่า ทางแบงค์ไม่สามารถยกเลิกอะไรได้เลย หมายถึงถ้ามีปัญหา หรืออะไรขึ้นมาเราก็ต้องไปตามเอาเองกับทางโรงแรม
ที่เราอยากจะทราบจากทาง SCB คือ
สรุปว่าดูได้หรือไม่ได้มันแน่ ว่า pre-authorize หรือไม่ ถ้าดูแล้วระบุไม่ได้ ทำไมคนแรกถึงบอกว่าทางโรงแรมล็อควงเงินไว้
เพื่อนๆที่เคยจองเว็บ booking เคยเจอแบบนี้หรือไม่ แล้วเป็นอย่างไรกันบ้างคะ
ขอบคุณค่ะ
ขออนุญาตแท็กห้องบลูฯด้วยนะคะ
รบกวนถามเรื่องการล็อควงเงินบัตรเครดิต SCB ในกรณีที่ใช้จองโรงแรมผ่าน booking.com ค่ะ
วันนี้เราทำการจองโรงแรมที่ต่างประเทศผ่านทางเว็บ booking.com ซึ่งในเงื่อนไขระบุว่า ยังไม่เสียค่าห้องพัก จนกว่าจะถึงวันเข้าพัก ซึ่งทางโรงแรมจะเก็บเงินในวันนั้น
การยกเลิกการจองไม่มีค่าใช้จ่ายถ้ายกเลิกสามวันก่อนวันเข้าพัก และไม่มีค่ามัดจำใดๆ
ทั้งนี้มีเงื่อนไขว่าทางโรงแรมอาจทำการ pre-authorize บัตร หรือสงวนวงเงินในบัตร (เท่าที่จองมายังไม่เคยโดน)
หลังจากกดจองไป ได้รับเมล์ยืนยันมาแล้ว มี sms ของ SCB เข้ามาบอกว่า ขอบคุณที่ใช้จ่ายผ่านบัตร เป็นจำนวนเงินยอดเท่ากับค่าห้องพัก
และข้อความขึ้นเหมือนเวลารูดบัตรปกติทั่วไปเลย
เราจึงโทรไปถามทาง CC ทาง CC แจ้งว่า เท่าที่ตรวจสอบดูแล้ว เป็นการล็อควงเงินเท่านั้น แต่ยังไม่ได้เก็บเงิน แต่ว่า CC อธิบายเข้าใจยากมาก
เราถามว่า การล็อควงเงินหมายถึง การ pre-authorize บัตรใช่หรือไม่ (เพราะต้องการดูว่าตรงกับทางที่ booking แจ้งไว้หรือเปล่า) CC ไม่เข้าใจคำว่า
pre-authorize และไม่สามารถบอกได้ว่าเหมือนหรือไม่ พอถามว่ามันคือการสงวนเงินในบัตรใช่มั้ย เค้าก็ไม่ค่อยมั่นใจ แต่ยืนยันว่ายังไม่ได้เก็บเงิน
และเป็นแค่การล็อควงเงินเท่านั้น เราก็เข้าใจว่าคงเป็นแค่ pre-authorize เลยวางไป
พอวางไปเราก็ยังไม่ค่อยมั่นใจ เลยโทรไปอีกครั้ง เผื่อว่าเจอ CC คนอื่นที่จะอธิบายได้เข้าใจกว่า จะได้สบายใจ กลับกลายเป็นว่า
CC คนใหม่บอกว่า ระบบไม่สามารถเช็คได้เลยว่าตัดเงินหรือแค่ pre-authorize เท่านั้น (เพราะในระบบไม่มีบอก) ต้องตรวจสอบกับทางโรงแรมเอง
แล้วก็บอกประมาณว่าทางนั้นทำอะไรไม่ได้ นอกจากดูได้แค่ว่าใครเป็นคนตัดบัตรเท่านั้น
ในสองครั้งที่เราคุยกับ CC ทั้งสองคนพูดไม่เหมือนกัน คนแรกดูมั่นใจว่าเป็นการล็อควงเงิน แต่คนที่สองบอกว่าบอกไม่ได้ เราไม่รู้จะเชื่อใครดี
แต่ทั้งสองคนพูดเหมือนกันว่า ทางแบงค์ไม่สามารถยกเลิกอะไรได้เลย หมายถึงถ้ามีปัญหา หรืออะไรขึ้นมาเราก็ต้องไปตามเอาเองกับทางโรงแรม
ที่เราอยากจะทราบจากทาง SCB คือ
สรุปว่าดูได้หรือไม่ได้มันแน่ ว่า pre-authorize หรือไม่ ถ้าดูแล้วระบุไม่ได้ ทำไมคนแรกถึงบอกว่าทางโรงแรมล็อควงเงินไว้
เพื่อนๆที่เคยจองเว็บ booking เคยเจอแบบนี้หรือไม่ แล้วเป็นอย่างไรกันบ้างคะ
ขอบคุณค่ะ
ขออนุญาตแท็กห้องบลูฯด้วยนะคะ