สื่อแพร่วิดีโอช็อค!!เครื่องบินโดยสารรัสเซียปักหัวโหม่งโลกแนวดิ่ง ระเบิดตูมไฟลุกท่วม
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 19 พฤศจิกายน 2556

เอพี - สื่อแดนหมีขาวเผยแพร่คลิปสุดช็อคเครื่องบินโบอิ้ง737 ของสายการบินรัสเซีย ถลาสู่พื้นและปักหัวโหม่งโลกในแนวดิ่งลักษณะเกือบตั้งฉาก ผลของแรงกระแทกก่อลูกบอลไฟขนาดใหญ่ลุกท่วม ลูกเรือและผู้โดยสารตายยกลำแบบไร้โอกาสมีชีวิตรอด ขณะที่ในส่วนของการสืบสวนนั้น ล่าสุดเจ้าหน้าที่พบกล่องดำแล้ว
วิดีโอที่เผยแพร่ตามสถานีโทรทัศน์ต่างๆของรัสเซียเมื่อวันจันทร์(18) เป็นภาพของอุบัติเหตุอันน่าสยดสยอง ณ ท่าอากาศยานคาซาน ที่คร่าผู้โดยสารและลูกเรือยกลำ 50 ชีวิต โดยมันก่อคำถามตัวโตว่าทำไมความพยายามลงจอดหน 2 ยามค่ำคืนท่ามกลางสภาพอากาศที่ปลอดโปร่ง ถึงได้เกิดความผิดผลาดอย่างร้ายกาจเช่นนั้น
เหล่าผู้เชี่ยวชาญจากคณะกรรมการความปลอดด้านขนส่งแห่งชาติสหรัฐฯ(เอ็นทีเอสบี) โบอิ้งและ สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ (เอฟเอเอ) กำลังมุ่งหน้าไปยังจุดเกิดเหตุเพื่อช่วยเหลือเจ้าหน้าที่สืบสวนของรัสเซีย หลังจากในวันจันทร์(18) คณะสืบสวนของรัสเซีย ได้เริ่มเสาะหาหลักฐานตามซากหักพังของเครื่องแล้ว หลังหน่วยดับเพลิงต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงถึงสามารถควบคุมเพลิงได้สำเร็จ
เครื่องบินลำนี้ซึ่งประสบอุบัติเหตุที่เมืองคาซาน ห่างจากกรุงมอสโก ไปทางตะวันออกราว 720 กิโลเมตร เมื่อค่ำคืนวันอาทิตย์(17) เป็นของสายการบินตาตาร์สถาน แอร์ไลนส์ และข้อมูลจาก อเล็กซานเดอร์ โปลตินิน หัวหน้าคณะกรรมาธิการสืบสวนแห่งรัสเซีย สาขาท้องถิ่นเผยว่าอุบัติเหตุเกิดขึ้นในความพยายามลงจอดครั้งที่ 2 และหน่วยสืบสวนกำลังพิสูจน์ข้อสันนิษฐานที่ว่าเกิดจากความผิดพลาดของนักบินหรือไม่ก็อุปกรณ์ขัดข้อง ขณะที่การระบุเอกลักษณ์บุคคลของศพคงต้องใช้เวลานานหลายสัปดาห์
เจ้าหน้าที่หอบังคับการบินของท่าอากาศยานคาซาน ซึ่งติดต่อกับเครื่องบินก่อนที่มันประสบอุบัติเหตุ เผยว่านักบินแจ้งกับเขาว่ายังไม่พร้อมลงจอดตอนที่เครื่องใกล้มาถึง แต่ก็ไม่ได้ระบุว่าปัญหานั้นคืออะไร
ในวิดีโอที่บันทึกไว้ได้โดยกล้องวงจรปิดของสนามบินเผยให้เห็นว่าเครื่องบินถลาลงในแนวดิ่งลักษณะเกือบตั้งฉากด้วยความเร็วสูง จากนั้นก็โหม่งโลกอย่างรุนแรงและระเบิดตูมสนั่น ขณะที่ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าทำไมนักบินถึงไม่สามารถเอาเครื่องลงจอดได้ในความพยายามครั้งนี้ ทั้งที่สภาพอากาศก็เอื้ออำนวย
เวลานี้เจ้าหน้าที่สืบสวนพบกล่องดำของครื่องบินทั้ง 2 กล่องแล้ว แต่ยอมรับว่ามันได้รับความเสียหายพอสมควร
จอห์น ค็อกซ์ ที่ปรึกษาด้านความปลอดภัยการบิน อดีตนักบินโบอิ้ง 737 ของสายการบินยูเอสแอร์เวย์ นานกว่า 15 ปี เผยว่าประเด็นแรกที่ทีมสืบสวนจะค้นหาคำตอบก็คือกรณีที่เครื่องบินโหม่งโลกในลักษณะตั้งฉากตามวิดีโอนั้นเป็นผลจากการหยุดชะงักตามหลักอากาศพลศาสตร์หรือไม่ ซึ่งปกติแล้วมักเกิดขึ้นตอนที่เครื่องบินค่อยๆเคลื่อนสู่จุดที่ปีกสูญเสียแรงยกอย่างฉับพลัน
ขณะเดียวกันในวันจันทร์(18) ทีมสืบสวนก็เริ่มต้นตรวจสอบบันทึกต่างๆของบริษัท ซึ่งก็พบว่าเครื่องบินลำนี้ถูกสร้างขึ้นเมื่อ 23 ปีที่แล้วและเคยเป็นสมบัติของสายบินอื่นๆ 7 แห่งมาก่อนหน้า ก่อนตกอยู่ในมือของตาตาร์สถาน แอร์ไลนส์ ในปี 2008 และเมื่อปี 2010 มันเคยได้รับความเสียหายในอุบัติเหตุระหว่างลงจอดที่บราซิล แต่คราวนั้นไม่มีผู้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บใดๆ ขณะที่ทางสายการบินยืนยันว่าเครื่องลำนี้อยู่ในสภาพดี
สายการบินตาตาร์สถาน แอร์ไลนส์ มีประวัติด้านความปลอดภัยที่ดี แต่ดูเหมือนจะเข้าสู่ปัญหาทางการเงินช่วงไม่นานที่ผ่านมา โดยพนักงานของบริษัทเพิ่งผละงานประท้วงเรียกร้องเงินเดือนเมื่อเดือนกันยายน ส่วนทางสนามยินคาซาน ก็ยื่นเรื่องต่ออนุญาโตตุลาการอ้างว่าตาตาร์สถาน แอร์ไลนส์ ติดหนี้ค่าบริการใช้ท่าอากาศยานของพวกเขา
สมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (ไออาตา) ระบุว่า รัสเซียและพวกประเทศที่เป็นอดีตสาธารณรัฐของสหภาพโซเวียต ร่วมกันครองสถิติความปลอดภัยในการเดินทางทางอากาศแย่ที่สุดในโลกในปี 2011 แม้ว่าโดยภาพรวมแล้วอุตสาหกรรมสายการบินโลกจะมีความปลอดภัยมากขึ้นก็ตาม
อุบัติเหตุร้ายแรงที่สุดก่อนครั้งนี้ในรัสเซีย เกิดขึ้นในเดือนเมษายน 2012 เมื่อเครื่องบินโดยสารตกหลังจากขึ้นจากสนามบินตูย์เมน ในไซบีเรียไม่นาน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 33 คน
http://www.manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9560000143589
วิศวกรรมน่าฉงน!!! ช็อค!!! CLIP เครื่องบิน BOEING 737 ปักหัวโหม่งโลก!!! แนวดิ่ง!!! เกือบตั้งฉาก!!! ระเบิดตูม!!!
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 19 พฤศจิกายน 2556
เอพี - สื่อแดนหมีขาวเผยแพร่คลิปสุดช็อคเครื่องบินโบอิ้ง737 ของสายการบินรัสเซีย ถลาสู่พื้นและปักหัวโหม่งโลกในแนวดิ่งลักษณะเกือบตั้งฉาก ผลของแรงกระแทกก่อลูกบอลไฟขนาดใหญ่ลุกท่วม ลูกเรือและผู้โดยสารตายยกลำแบบไร้โอกาสมีชีวิตรอด ขณะที่ในส่วนของการสืบสวนนั้น ล่าสุดเจ้าหน้าที่พบกล่องดำแล้ว
วิดีโอที่เผยแพร่ตามสถานีโทรทัศน์ต่างๆของรัสเซียเมื่อวันจันทร์(18) เป็นภาพของอุบัติเหตุอันน่าสยดสยอง ณ ท่าอากาศยานคาซาน ที่คร่าผู้โดยสารและลูกเรือยกลำ 50 ชีวิต โดยมันก่อคำถามตัวโตว่าทำไมความพยายามลงจอดหน 2 ยามค่ำคืนท่ามกลางสภาพอากาศที่ปลอดโปร่ง ถึงได้เกิดความผิดผลาดอย่างร้ายกาจเช่นนั้น
เหล่าผู้เชี่ยวชาญจากคณะกรรมการความปลอดด้านขนส่งแห่งชาติสหรัฐฯ(เอ็นทีเอสบี) โบอิ้งและ สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ (เอฟเอเอ) กำลังมุ่งหน้าไปยังจุดเกิดเหตุเพื่อช่วยเหลือเจ้าหน้าที่สืบสวนของรัสเซีย หลังจากในวันจันทร์(18) คณะสืบสวนของรัสเซีย ได้เริ่มเสาะหาหลักฐานตามซากหักพังของเครื่องแล้ว หลังหน่วยดับเพลิงต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงถึงสามารถควบคุมเพลิงได้สำเร็จ
เครื่องบินลำนี้ซึ่งประสบอุบัติเหตุที่เมืองคาซาน ห่างจากกรุงมอสโก ไปทางตะวันออกราว 720 กิโลเมตร เมื่อค่ำคืนวันอาทิตย์(17) เป็นของสายการบินตาตาร์สถาน แอร์ไลนส์ และข้อมูลจาก อเล็กซานเดอร์ โปลตินิน หัวหน้าคณะกรรมาธิการสืบสวนแห่งรัสเซีย สาขาท้องถิ่นเผยว่าอุบัติเหตุเกิดขึ้นในความพยายามลงจอดครั้งที่ 2 และหน่วยสืบสวนกำลังพิสูจน์ข้อสันนิษฐานที่ว่าเกิดจากความผิดพลาดของนักบินหรือไม่ก็อุปกรณ์ขัดข้อง ขณะที่การระบุเอกลักษณ์บุคคลของศพคงต้องใช้เวลานานหลายสัปดาห์
เจ้าหน้าที่หอบังคับการบินของท่าอากาศยานคาซาน ซึ่งติดต่อกับเครื่องบินก่อนที่มันประสบอุบัติเหตุ เผยว่านักบินแจ้งกับเขาว่ายังไม่พร้อมลงจอดตอนที่เครื่องใกล้มาถึง แต่ก็ไม่ได้ระบุว่าปัญหานั้นคืออะไร
ในวิดีโอที่บันทึกไว้ได้โดยกล้องวงจรปิดของสนามบินเผยให้เห็นว่าเครื่องบินถลาลงในแนวดิ่งลักษณะเกือบตั้งฉากด้วยความเร็วสูง จากนั้นก็โหม่งโลกอย่างรุนแรงและระเบิดตูมสนั่น ขณะที่ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าทำไมนักบินถึงไม่สามารถเอาเครื่องลงจอดได้ในความพยายามครั้งนี้ ทั้งที่สภาพอากาศก็เอื้ออำนวย
เวลานี้เจ้าหน้าที่สืบสวนพบกล่องดำของครื่องบินทั้ง 2 กล่องแล้ว แต่ยอมรับว่ามันได้รับความเสียหายพอสมควร
จอห์น ค็อกซ์ ที่ปรึกษาด้านความปลอดภัยการบิน อดีตนักบินโบอิ้ง 737 ของสายการบินยูเอสแอร์เวย์ นานกว่า 15 ปี เผยว่าประเด็นแรกที่ทีมสืบสวนจะค้นหาคำตอบก็คือกรณีที่เครื่องบินโหม่งโลกในลักษณะตั้งฉากตามวิดีโอนั้นเป็นผลจากการหยุดชะงักตามหลักอากาศพลศาสตร์หรือไม่ ซึ่งปกติแล้วมักเกิดขึ้นตอนที่เครื่องบินค่อยๆเคลื่อนสู่จุดที่ปีกสูญเสียแรงยกอย่างฉับพลัน
ขณะเดียวกันในวันจันทร์(18) ทีมสืบสวนก็เริ่มต้นตรวจสอบบันทึกต่างๆของบริษัท ซึ่งก็พบว่าเครื่องบินลำนี้ถูกสร้างขึ้นเมื่อ 23 ปีที่แล้วและเคยเป็นสมบัติของสายบินอื่นๆ 7 แห่งมาก่อนหน้า ก่อนตกอยู่ในมือของตาตาร์สถาน แอร์ไลนส์ ในปี 2008 และเมื่อปี 2010 มันเคยได้รับความเสียหายในอุบัติเหตุระหว่างลงจอดที่บราซิล แต่คราวนั้นไม่มีผู้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บใดๆ ขณะที่ทางสายการบินยืนยันว่าเครื่องลำนี้อยู่ในสภาพดี
สายการบินตาตาร์สถาน แอร์ไลนส์ มีประวัติด้านความปลอดภัยที่ดี แต่ดูเหมือนจะเข้าสู่ปัญหาทางการเงินช่วงไม่นานที่ผ่านมา โดยพนักงานของบริษัทเพิ่งผละงานประท้วงเรียกร้องเงินเดือนเมื่อเดือนกันยายน ส่วนทางสนามยินคาซาน ก็ยื่นเรื่องต่ออนุญาโตตุลาการอ้างว่าตาตาร์สถาน แอร์ไลนส์ ติดหนี้ค่าบริการใช้ท่าอากาศยานของพวกเขา
สมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (ไออาตา) ระบุว่า รัสเซียและพวกประเทศที่เป็นอดีตสาธารณรัฐของสหภาพโซเวียต ร่วมกันครองสถิติความปลอดภัยในการเดินทางทางอากาศแย่ที่สุดในโลกในปี 2011 แม้ว่าโดยภาพรวมแล้วอุตสาหกรรมสายการบินโลกจะมีความปลอดภัยมากขึ้นก็ตาม
อุบัติเหตุร้ายแรงที่สุดก่อนครั้งนี้ในรัสเซีย เกิดขึ้นในเดือนเมษายน 2012 เมื่อเครื่องบินโดยสารตกหลังจากขึ้นจากสนามบินตูย์เมน ในไซบีเรียไม่นาน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 33 คน
http://www.manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9560000143589