ผมพาอากงผมเดินทางไปเยี่ยมญาติที่เมืองซัวเถา ประเทศจีน จองโรงแรม Vienna Hotel ไว้ 4 คืนผ่าน Website booking.com เมื่อไปถึงเราได้แจ้งว่าจะเปลี่ยนแปลงพักเหลือแค่ 1 คืนซึ่งในสัญญาการจองทำได้ เราก้อให้บัตรเครดิต Citibank ไปโดยคิดว่าทางโรงแรมจะ charge เงินเข้ามาแค่ 1 คืน ปรากฏว่าตอน Check-out โดน Charge ไป 1,032 CNY เท่ากับ 4 คืน พนักงานตอน check-out พูดภาษาอังกฤษไม่ได้ เลยให้ญาติช่วยคุย สรุปใจความได้ว่าเด๋วเค้าจะเอาเงินคืนเข้าบัตร Credit ในส่วนที่ Charge เกินไป 774 CNY ซึ่งตอนนั้นเราทำอะไรไม่ได้ก้อได้แต่คิดว่าเด๋วค่อยติดตามกันทีหลัง
กลับมาเมืองไทยสักพักประมาณ 1 เดือน ไม่มีการ Credit เงินคืน จึงสอบถามไปทาง Website booking.com ให้ช่วยติดตาม ผลสรุปคือ ทางโรงแรมยินดีคืนเงิน แต่ไม่สามารถคืนทาง บัตรเครดิต ได้ จะใช้เป็นการโอนเงินแทน ซึ่งค่าโอนประมาณ 1,000 บาทเค้าจะหักจากเงินของผมไปเลย ซึ่งหมายความว่า ผมได้รับไม่เต็มจำนวน หายไปประมาณ 1,000 บาท
ทีนี้ผมก้อคิดว่าไม่ถูกต้องแล้ว ผมไม่ได้ผิดอะไรทำไมต้องยอมเสียค่าโอนตั้ง 1,000 บาท จึงติดต่อไปให้ทางธนาคาร Citibank เพื่อให้ช่วยเหลือ ปรากฏว่า ธนาคารบอกว่าในกรณีนี้ไม่สามารถทำอะไรได้เลยเนื่องจากถ้าธนาคารติดต่อทางโรงแรมให้คืนเงิน โรงแรมก็จะอ้างว่ามีปัญหาคืนเงินเข้าบัตร Credit ไม่ได้
ผมเลยขอว่าในเมื่อเค้า charge มาไม่ถูกต้อง ผมก็มีหลักฐานให้ธนาคารดูครบถ้วน ให้ธนาคาร Citibank ปฏิเสธยอดรายการอันนี้เนื่องจากเป็นการ charge ที่ไม่ถูกต้อง ตัวผมไม่ได้ใช้สินค้าและบริการส่วนนั้น ทางธนาคารก็ตอบว่าไม่สามารถทำได้ โดยให้เหตุผลอันงงงวยกับผมว่า ผมต้องไปติดต่อทางโรงแรม และได้รับการยืนยันเป็น email จากทางโรงแรมก่อนว่าทางโรงแรมยอมให้มีการปฏิเสธยอดอันนี้ แล้วผมเอา email ยืนยันนี้ส่งกลับให้ Citibank แล้วทางธนาคารจึงจะทำการปฏิเสธรายการให้
คราวนี้ผมงงใหญ่เลยครับ ผมโดนโรงแรมที่เมืองจีนโกง Charge เงินเข้ามาเกินในบัตรเครดิตโดยที่ไม่ได้ใช้สินค้าและบริการส่วนนั้น แต่ทางธนาคารไม่สามารถปฏิเสธรายการอันนี้ได้ถ้าโรงแรมที่โกงเงินไปไม่ยอมให้ปฏิเสธรายการ ทางธนาคารยืนยันกับผมว่ายังไงผมก้อต้องรับผิดชอบรายการนี้ ถ้าผมไม่จ่ายกับทาง Citibank ก็จะมีดอกเบี้ย รวมถึงติดหนี้เครดิต Bureau ถ้าไม่ชำระขั้นต่ำ
คราวนี้ผมก็ตัดใจยอมให้โรงแรมโอนเงินมาโดยโดนหักค่าธรรมเนียม แต่รอแล้วรอเล่าประมาณอาทิตย์นึงก้อไม่มีการโอนเงินเข้ามาตามที่ตกลงกันไว้ ผมก็ไม่รู้ว่าจะทำยังไงถึงได้เงินคืน
ในกรณีเช่นนี้ผมสามารถทำอะไรได้มั่งครับที่จะไม่เสียเงิน 774 CNY หรือประมาณ 4,000 บาทโดยสูญเปล่า ในเมื่อทางธนาคาร Citibank ก็ไม่ยอมดำเนินการในส่วนนี้ให้ เพียงแต่บอกว่าผมต้องติดต่อโรงแรมเองให้ได้รับการยืนยันว่ายอมให้ปฏิเสธรายการ ทางธนาคารจึงจะดำเนินการให้ ถ้าผมฟ้อง สคป. ผมจะฟ้องยังไงครับเพราะเป็นโรงแรมต่างประเทศ ตอนนี้จนปัญญาจริงๆครับ สงสัยจะต้องยอมเสียค่าโง่เอง
ขอเตือนเพื่อนๆที่ใช้บัตร Citibank ไว้ด้วยนะครับ ว่าระวังถ้ามีเหตุการแบบนี้ทางธนาคารอาจจะไม่ช่วยเหลือลูกค้าเช่นกรณีของผม ผมคงไม่ขอใช้บริการบัตรเครดิตของธนาคารนี้อีกต่อไปในอนาคต
โดนโรงแรมที่เมืองจีนโกง Charge เงินเข้าบัตรเครดิตเกินจริง ธนาคาร Citibank ไม่ช่วยเหลือ ทำยังไงดีครับ
กลับมาเมืองไทยสักพักประมาณ 1 เดือน ไม่มีการ Credit เงินคืน จึงสอบถามไปทาง Website booking.com ให้ช่วยติดตาม ผลสรุปคือ ทางโรงแรมยินดีคืนเงิน แต่ไม่สามารถคืนทาง บัตรเครดิต ได้ จะใช้เป็นการโอนเงินแทน ซึ่งค่าโอนประมาณ 1,000 บาทเค้าจะหักจากเงินของผมไปเลย ซึ่งหมายความว่า ผมได้รับไม่เต็มจำนวน หายไปประมาณ 1,000 บาท
ทีนี้ผมก้อคิดว่าไม่ถูกต้องแล้ว ผมไม่ได้ผิดอะไรทำไมต้องยอมเสียค่าโอนตั้ง 1,000 บาท จึงติดต่อไปให้ทางธนาคาร Citibank เพื่อให้ช่วยเหลือ ปรากฏว่า ธนาคารบอกว่าในกรณีนี้ไม่สามารถทำอะไรได้เลยเนื่องจากถ้าธนาคารติดต่อทางโรงแรมให้คืนเงิน โรงแรมก็จะอ้างว่ามีปัญหาคืนเงินเข้าบัตร Credit ไม่ได้
ผมเลยขอว่าในเมื่อเค้า charge มาไม่ถูกต้อง ผมก็มีหลักฐานให้ธนาคารดูครบถ้วน ให้ธนาคาร Citibank ปฏิเสธยอดรายการอันนี้เนื่องจากเป็นการ charge ที่ไม่ถูกต้อง ตัวผมไม่ได้ใช้สินค้าและบริการส่วนนั้น ทางธนาคารก็ตอบว่าไม่สามารถทำได้ โดยให้เหตุผลอันงงงวยกับผมว่า ผมต้องไปติดต่อทางโรงแรม และได้รับการยืนยันเป็น email จากทางโรงแรมก่อนว่าทางโรงแรมยอมให้มีการปฏิเสธยอดอันนี้ แล้วผมเอา email ยืนยันนี้ส่งกลับให้ Citibank แล้วทางธนาคารจึงจะทำการปฏิเสธรายการให้
คราวนี้ผมงงใหญ่เลยครับ ผมโดนโรงแรมที่เมืองจีนโกง Charge เงินเข้ามาเกินในบัตรเครดิตโดยที่ไม่ได้ใช้สินค้าและบริการส่วนนั้น แต่ทางธนาคารไม่สามารถปฏิเสธรายการอันนี้ได้ถ้าโรงแรมที่โกงเงินไปไม่ยอมให้ปฏิเสธรายการ ทางธนาคารยืนยันกับผมว่ายังไงผมก้อต้องรับผิดชอบรายการนี้ ถ้าผมไม่จ่ายกับทาง Citibank ก็จะมีดอกเบี้ย รวมถึงติดหนี้เครดิต Bureau ถ้าไม่ชำระขั้นต่ำ
คราวนี้ผมก็ตัดใจยอมให้โรงแรมโอนเงินมาโดยโดนหักค่าธรรมเนียม แต่รอแล้วรอเล่าประมาณอาทิตย์นึงก้อไม่มีการโอนเงินเข้ามาตามที่ตกลงกันไว้ ผมก็ไม่รู้ว่าจะทำยังไงถึงได้เงินคืน
ในกรณีเช่นนี้ผมสามารถทำอะไรได้มั่งครับที่จะไม่เสียเงิน 774 CNY หรือประมาณ 4,000 บาทโดยสูญเปล่า ในเมื่อทางธนาคาร Citibank ก็ไม่ยอมดำเนินการในส่วนนี้ให้ เพียงแต่บอกว่าผมต้องติดต่อโรงแรมเองให้ได้รับการยืนยันว่ายอมให้ปฏิเสธรายการ ทางธนาคารจึงจะดำเนินการให้ ถ้าผมฟ้อง สคป. ผมจะฟ้องยังไงครับเพราะเป็นโรงแรมต่างประเทศ ตอนนี้จนปัญญาจริงๆครับ สงสัยจะต้องยอมเสียค่าโง่เอง
ขอเตือนเพื่อนๆที่ใช้บัตร Citibank ไว้ด้วยนะครับ ว่าระวังถ้ามีเหตุการแบบนี้ทางธนาคารอาจจะไม่ช่วยเหลือลูกค้าเช่นกรณีของผม ผมคงไม่ขอใช้บริการบัตรเครดิตของธนาคารนี้อีกต่อไปในอนาคต