1. ปัจจุบันผมใช้โปร SmartPhone Unlimited 1,099บ. (H/S bundling) ค่าบริการรายเดือน 1,099บ.(บิล1-18:549บ.) โทร/VDO call รวม 300นาที, โทรฟรีในเครือข่าย AIS 22.00-17.00, Internetไม่จำกัด (เร็วสูงสุดจำนวน2GB จากนั้นใช้ความเร็วสูงสุด 128Kbps) และ AIS&3BB Wifi ไม่จำกัด ส่วนเกินโทร/VDO call นาทีละ1.50บ SMS3บ MMS4บ. 24 รอบบิล
2. โดยผมประสบปัญหา การเช็คยอดการใช้งานระหว่างรอบ (กลางรอบบิล) ผมต้องการตรวจสอบว่าผมใช้งานโทรแล้วกี่นาที เป็นนาทีโทรฟรีที่อยู่ในเงื่อนไข (โทรฟรีในเครือข่าย AIS 22.00-17.00) กี่นาที และเป็นนาทีโทรที่ไม่อยู่ในเงื่อนไขซึ่งจะหักจากนาทีที่ได้รับตามโปรโมชั่น (โทร/VDO call รวม 300นาที) กี่นาที คงเหลือนาทีที่สามารถใช้ได้ โดยไม่เกินโปรโมชั่น (นาทีที่ไม่อยู่ในเงื่อนไขโทรฟรี) กี่นาที เพื่อประกอบการควบคุมค่าใช้จ่าย หรือประกอบการพิจารณาสมัครแพ็คเกจเสริมเพิ่มเติมให้คุ้มค่ากับการใช้งาน แต่การแจ้งการใช้บริการระหว่างรอบบิลของ AIS 3G ได้รวมนาทีโทรทุกกรณีไว้ด้วยกัน (ไม่ว่าจะอยู่ในเงื่อนไขโทรฟรี หรือไม่อยู่ในเงื่อนไขโทรฟรี) จึงทำให้ผมไม่สามารถทราบได้เลยว่าตอนนี้ นาทีที่สามารถใช้ได้ โดยไม่เกินโปรโมชั่น (นาทีที่ไม่อยู่ในเงื่อนไขโทรฟรี) เหลือกี่นาที โดยผมจะทราบว่านาทีคงเหลือตามโปรโมชั่นครบจำนวนแล้วก็ต่อเมื่อมียอดค่าใช้จ่ายเกินจากโปรโมชั่นไปแล้ว (แม้แต่ SMS แจ้งว่านาที่ตามโปรโมชั่นหมดแล้วก็ไม่มีแจ้ง) เบื้องต้นผมแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า (เป็นวิธีที่ยุ่งยากมาก) โดยการพิมพ์รายละเอียด การใช้งานทั้งหมดของผม ออกมาและตรวจสอบทีละรายการใช้งาน ว่ารายการใดอยู่ในเงื่อนไขโทรฟรี รายการใดไม่อยู่เงื่อนไขโทรฟรี และนาทีคงเหลือที่สามารถใช้ได้ โดยไม่เกินโปรโมชั่น (นาทีที่ไม่อยู่ในเงื่อนไขโทรฟรี) เหลือกี่นาที นับด้วยตัวเองทีละรายการ ซึ่งยากลำบากมากเพราะในแต่ละเดือนมีการโทรเข้าออกเป็น 200 รายการขั้นต่ำ ทั้งนี้ขผมได้ร้องเรียนกรณีดังกล่าวมาโดยตลอดในช่วง 2-3 ปี (เฉพาะช่วงที่มีการใช้งาน AIS เนื่องจากย้ายไปใช้งานเครือข่ายอื่นระยะหนึ่ง แต่ย้ายกลับมา ก็ยังมีกรณีนี้เหมือนเดิม) ก็ไม่เคยได้รับการแก้ไขหรือพัฒนาระบบขึ้นมาเลย
3. จากข้อ 2 แสดงให้เห็นว่า AIS 3G ละเลยการพัฒนาระบบ และไม่สนใจข้อร้องเรียนของผู้ใช้บริการเลย ซึ่งไม่สามารถทราบได้ด้วยเหตุใด (แม้ว่าจะได้รับการร้องเรียนจากผู้ใช้บริการก็ตาม) โดยอาจจะเห็นว่าหากมีการแจ้งข้อมูลได้ตามข้อร้องเรียน จะทำให้ผู้ใช้บริการสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายได้ง่าย จะไม่ก่อให้เกิดรายได้ค่าบริการส่วนเกินที่แสนแพง (ส่วนเกินโทร/VDO call นาทีละ1.50บ SMS3บ MMS4บ.) หรือผู้ใช้บริการเลือกใช้งานแพ็คเกจเสริมเพิ่มเติม (ราคาถูกกว่าค่าบริการส่วนเกิน คำนวนจากการโทรต่อนาที) ซึ่งจะสร้างรายได้ให้กับบริษัทฯ น้อยกว่าการเรียกเก็บค่าบริการส่วนเกิน ทั้งนี้ จากการที่ผมได้ใช้งานในเครือข่ายอื่นมาระยะเวลาหนึ่ง เครือข่ายอื่น (Dtac และ ทรู) สามารถพัฒนาระบบให้ผู้ใช้บริการสามารถตรวจสอบรายละเอียดการใช้งานระหว่างรอบบิลได้อย่างสมบูรณ์ ผู้ใช้บริการสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายได้ ซึ่งหากอยู่ในช่วงโทรฟรีในเครือข่าย จะไม่มีการหักปริมาณนาทีที่นอกเหนือเงื่อนไขโทรฟรี และระบบสามารถแจ้งนาทีคงเหลือนอกเงื่อนไขโทรฟรีได้
4. ผมเลยอยากรู้ว่า มีใครประสบปัญหาเดียวกับผมบ้าง และท่านใดพอจะแนะนำแนวทางที่สามารถตรวจสอบได้หรือไม่ว่านาทีที่ได้รับ นอกเหนือจากการโทรฟรีนั้นคงเหลือเท่าไหร่ในระหว่างรอบ เพื่อจะได้ควบคุมค่าใช้จ่ายได้ แต่เบื้องต้นผมได้ร้องเรียนไป สคบ. แล้ว แต่ก็ไม่รู้ว่าจะได้ผลเป็นประการใด จะแก้ไขได้แบบไหน แล้วเมื่อไหร่ ตอนนี้ก็ได้แต่รอ
ปล. สมาชิกมาบุญครองเห็นว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องเล็กหรือไม่ครับ แล้วผมทำถูกหรือป่าวที่ร้องเรียนไป สคบ. (ผมกลัวว่ามันจะเป็นเรื่องเล็กเกินไป หรือไม่ก็ เป็นเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกับ สคบ.) แต่ที่ร้องเรียนไป สคบ. เพราะว่าร้องเรียนไป AIS โดยตรงมานานแล้ว และหลายครั้ง ก็ไม่เคยได้รับการพัฒนาหรือแก้ไข
***ใครประสบปัญหาเกี่ยวกับการเช็คข้อมูลระหว่างรอบของ AIS 3G รายเดือนแบบผมบ้าง***
2. โดยผมประสบปัญหา การเช็คยอดการใช้งานระหว่างรอบ (กลางรอบบิล) ผมต้องการตรวจสอบว่าผมใช้งานโทรแล้วกี่นาที เป็นนาทีโทรฟรีที่อยู่ในเงื่อนไข (โทรฟรีในเครือข่าย AIS 22.00-17.00) กี่นาที และเป็นนาทีโทรที่ไม่อยู่ในเงื่อนไขซึ่งจะหักจากนาทีที่ได้รับตามโปรโมชั่น (โทร/VDO call รวม 300นาที) กี่นาที คงเหลือนาทีที่สามารถใช้ได้ โดยไม่เกินโปรโมชั่น (นาทีที่ไม่อยู่ในเงื่อนไขโทรฟรี) กี่นาที เพื่อประกอบการควบคุมค่าใช้จ่าย หรือประกอบการพิจารณาสมัครแพ็คเกจเสริมเพิ่มเติมให้คุ้มค่ากับการใช้งาน แต่การแจ้งการใช้บริการระหว่างรอบบิลของ AIS 3G ได้รวมนาทีโทรทุกกรณีไว้ด้วยกัน (ไม่ว่าจะอยู่ในเงื่อนไขโทรฟรี หรือไม่อยู่ในเงื่อนไขโทรฟรี) จึงทำให้ผมไม่สามารถทราบได้เลยว่าตอนนี้ นาทีที่สามารถใช้ได้ โดยไม่เกินโปรโมชั่น (นาทีที่ไม่อยู่ในเงื่อนไขโทรฟรี) เหลือกี่นาที โดยผมจะทราบว่านาทีคงเหลือตามโปรโมชั่นครบจำนวนแล้วก็ต่อเมื่อมียอดค่าใช้จ่ายเกินจากโปรโมชั่นไปแล้ว (แม้แต่ SMS แจ้งว่านาที่ตามโปรโมชั่นหมดแล้วก็ไม่มีแจ้ง) เบื้องต้นผมแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า (เป็นวิธีที่ยุ่งยากมาก) โดยการพิมพ์รายละเอียด การใช้งานทั้งหมดของผม ออกมาและตรวจสอบทีละรายการใช้งาน ว่ารายการใดอยู่ในเงื่อนไขโทรฟรี รายการใดไม่อยู่เงื่อนไขโทรฟรี และนาทีคงเหลือที่สามารถใช้ได้ โดยไม่เกินโปรโมชั่น (นาทีที่ไม่อยู่ในเงื่อนไขโทรฟรี) เหลือกี่นาที นับด้วยตัวเองทีละรายการ ซึ่งยากลำบากมากเพราะในแต่ละเดือนมีการโทรเข้าออกเป็น 200 รายการขั้นต่ำ ทั้งนี้ขผมได้ร้องเรียนกรณีดังกล่าวมาโดยตลอดในช่วง 2-3 ปี (เฉพาะช่วงที่มีการใช้งาน AIS เนื่องจากย้ายไปใช้งานเครือข่ายอื่นระยะหนึ่ง แต่ย้ายกลับมา ก็ยังมีกรณีนี้เหมือนเดิม) ก็ไม่เคยได้รับการแก้ไขหรือพัฒนาระบบขึ้นมาเลย
3. จากข้อ 2 แสดงให้เห็นว่า AIS 3G ละเลยการพัฒนาระบบ และไม่สนใจข้อร้องเรียนของผู้ใช้บริการเลย ซึ่งไม่สามารถทราบได้ด้วยเหตุใด (แม้ว่าจะได้รับการร้องเรียนจากผู้ใช้บริการก็ตาม) โดยอาจจะเห็นว่าหากมีการแจ้งข้อมูลได้ตามข้อร้องเรียน จะทำให้ผู้ใช้บริการสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายได้ง่าย จะไม่ก่อให้เกิดรายได้ค่าบริการส่วนเกินที่แสนแพง (ส่วนเกินโทร/VDO call นาทีละ1.50บ SMS3บ MMS4บ.) หรือผู้ใช้บริการเลือกใช้งานแพ็คเกจเสริมเพิ่มเติม (ราคาถูกกว่าค่าบริการส่วนเกิน คำนวนจากการโทรต่อนาที) ซึ่งจะสร้างรายได้ให้กับบริษัทฯ น้อยกว่าการเรียกเก็บค่าบริการส่วนเกิน ทั้งนี้ จากการที่ผมได้ใช้งานในเครือข่ายอื่นมาระยะเวลาหนึ่ง เครือข่ายอื่น (Dtac และ ทรู) สามารถพัฒนาระบบให้ผู้ใช้บริการสามารถตรวจสอบรายละเอียดการใช้งานระหว่างรอบบิลได้อย่างสมบูรณ์ ผู้ใช้บริการสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายได้ ซึ่งหากอยู่ในช่วงโทรฟรีในเครือข่าย จะไม่มีการหักปริมาณนาทีที่นอกเหนือเงื่อนไขโทรฟรี และระบบสามารถแจ้งนาทีคงเหลือนอกเงื่อนไขโทรฟรีได้
4. ผมเลยอยากรู้ว่า มีใครประสบปัญหาเดียวกับผมบ้าง และท่านใดพอจะแนะนำแนวทางที่สามารถตรวจสอบได้หรือไม่ว่านาทีที่ได้รับ นอกเหนือจากการโทรฟรีนั้นคงเหลือเท่าไหร่ในระหว่างรอบ เพื่อจะได้ควบคุมค่าใช้จ่ายได้ แต่เบื้องต้นผมได้ร้องเรียนไป สคบ. แล้ว แต่ก็ไม่รู้ว่าจะได้ผลเป็นประการใด จะแก้ไขได้แบบไหน แล้วเมื่อไหร่ ตอนนี้ก็ได้แต่รอ
ปล. สมาชิกมาบุญครองเห็นว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องเล็กหรือไม่ครับ แล้วผมทำถูกหรือป่าวที่ร้องเรียนไป สคบ. (ผมกลัวว่ามันจะเป็นเรื่องเล็กเกินไป หรือไม่ก็ เป็นเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกับ สคบ.) แต่ที่ร้องเรียนไป สคบ. เพราะว่าร้องเรียนไป AIS โดยตรงมานานแล้ว และหลายครั้ง ก็ไม่เคยได้รับการพัฒนาหรือแก้ไข