สวัสดีค่ะ วันนี้ดิฉันมีเรื่องราวเตือนภัยมาบอกเพื่อนๆทุกคน จะได้ไม่หลงเชื่อ และตกเป็นเหยื่อการหลอกหากินบนความรู้ไม่เท่าทันของผู้อื่นของคนกลุ่มนี้
เป็นธรรมดาว่าหลังจากการสมัครบัตรเครดิต จะมีบริษัทประกันมากมายโทร.มาเสนอขายผลิตภัณฑ์ โดยไม่ทราบว่าพวกเขาเหล่านั้นเอาเบอร์ของเรามาจากไหน ปกติถ้าเห็นเป็นเบอร์ 02 ที่ไม่คุ้นเคย ดิฉันจะปฏิเสธไม่รับสาย แต่ก็มีอีกหลายครั้ง ที่พวกบริษัทประกันเลือกใช้เบอร์ที่ไม่ขึ้นต้นด้วย 02 โทร.เข้ามา วันนี้ดิฉันเผลอกดรับ เบอร์ 0910386090 เพราะคิดว่าอาจเป็นผู้โทร.เข้ามาติดต่อเรื่องงาน แต่ประโยคแรกที่ได้ยินกลับเป็น
Callcenter : "สวัสดีค่ีะ จากบริษัท XXX โทร.มาเรื่องจะส่งเช็คคืนเงินบัตรเครดิต"
เรา : ( งงมาก เพราะปกติบัตรที่ใช้จะคืนเงินผ่านบัญชีบัตรเครดิตตลอด ไม่มีส่งเช็คแน่ๆ) "เช็คอะไรคะ"
Callcenter : "เช็คคืนเงินสำหรับผู้ใช้จ่ายผ่านบัตร VISA Mastercard ค่ะ (แน่ะ มันเล่นครอบคลุมเลย บอกบัตรไหนไปก็เข้าทาง) ปกติคุณ...ใช้บัตรเครดิตของ ธนาคารอะไรคะ"
เรา : ชักแปลกๆแล้ว ก็เลยมั่วๆบอกชื่อบัตรไป
Callcenter : "เรามีโปรโมชั่นคืนเงินให้ผู้ใช้จ่ายผ่านบัตร VISA Mastercard เป็นโปรโมชั่นพิเศษเฉพาะกลุ่ม สำหรับคุณ ... ( นั่นมียกให้เราเป็นคนพิเศษด้วย) เพียงแค่ใช้จ่ายผ่านบัตรวันละ 40 บาท เท่านั้น สิ้นปีทางเราจะส่งเช็คเงินคืนมาให้ประมาณ 3,000 บาท และเงิน 40 บาทที่จ่ายไปก็ไม่ได้ไปไหน แต่จะเป็นเงินออม มีการคุ้มครอง ....."
เรา : (ชัดเลย ขายประกัน) "ไม่สนใจค่ะ ขอบคุณ"
เงินวันละ 40 บาท อาจจะดูไม่มาก แต่เมื่อคำณวนเป็นเงินที่จ่ายไปทั้งปี 40*365 = 14,600 ก็เป็นจำนวนที่ค่อนข้างสูงอยู่พอสมควรนะคะ ถ้าคนฟังไม่เฉลียวใจ เพราะมัวแต่สนใจเรื่องเช็คคืนเงินจากการใช้จ่าย แล้วเผลอบอกเลขบัตรเครดิตให้หักเงินเราไปคงเสียความรู้สึกมากแน่ๆ ในเมื่อผู้บริโภคอย่างเราถูกละเมิดสิทธิ์ โดนบริษัทประกันเหล่านี้รบกวนโดยไม่ได้รับอนุญาต และไม่ได้รับการคุ้มครองหรือปกป้องสิทธิ์จากหน่วยงานใดๆ สิ่งที่ทำได้มีเพียงมีสติเท่านั้นค่ะ พึงระลึกไว้เลยว่า "ของฟรีไม่มีในโลก" จะได้ไม่ต้องมาเสียเงิน เสียความรู้สึก เพราะการทำงานโดยปราศจากจรรยาบรรณ และความรับผิดชอบของบริษัทขายประกันพวกนี้
ระวัง หลอกขายประกันทางโทรศัพท์รูปแบบใหม่ แจ้งว่าขอส่งแคชเชียร์เช็คคืนเงินบัตรเครดิต
เป็นธรรมดาว่าหลังจากการสมัครบัตรเครดิต จะมีบริษัทประกันมากมายโทร.มาเสนอขายผลิตภัณฑ์ โดยไม่ทราบว่าพวกเขาเหล่านั้นเอาเบอร์ของเรามาจากไหน ปกติถ้าเห็นเป็นเบอร์ 02 ที่ไม่คุ้นเคย ดิฉันจะปฏิเสธไม่รับสาย แต่ก็มีอีกหลายครั้ง ที่พวกบริษัทประกันเลือกใช้เบอร์ที่ไม่ขึ้นต้นด้วย 02 โทร.เข้ามา วันนี้ดิฉันเผลอกดรับ เบอร์ 0910386090 เพราะคิดว่าอาจเป็นผู้โทร.เข้ามาติดต่อเรื่องงาน แต่ประโยคแรกที่ได้ยินกลับเป็น
Callcenter : "สวัสดีค่ีะ จากบริษัท XXX โทร.มาเรื่องจะส่งเช็คคืนเงินบัตรเครดิต"
เรา : ( งงมาก เพราะปกติบัตรที่ใช้จะคืนเงินผ่านบัญชีบัตรเครดิตตลอด ไม่มีส่งเช็คแน่ๆ) "เช็คอะไรคะ"
Callcenter : "เช็คคืนเงินสำหรับผู้ใช้จ่ายผ่านบัตร VISA Mastercard ค่ะ (แน่ะ มันเล่นครอบคลุมเลย บอกบัตรไหนไปก็เข้าทาง) ปกติคุณ...ใช้บัตรเครดิตของ ธนาคารอะไรคะ"
เรา : ชักแปลกๆแล้ว ก็เลยมั่วๆบอกชื่อบัตรไป
Callcenter : "เรามีโปรโมชั่นคืนเงินให้ผู้ใช้จ่ายผ่านบัตร VISA Mastercard เป็นโปรโมชั่นพิเศษเฉพาะกลุ่ม สำหรับคุณ ... ( นั่นมียกให้เราเป็นคนพิเศษด้วย) เพียงแค่ใช้จ่ายผ่านบัตรวันละ 40 บาท เท่านั้น สิ้นปีทางเราจะส่งเช็คเงินคืนมาให้ประมาณ 3,000 บาท และเงิน 40 บาทที่จ่ายไปก็ไม่ได้ไปไหน แต่จะเป็นเงินออม มีการคุ้มครอง ....."
เรา : (ชัดเลย ขายประกัน) "ไม่สนใจค่ะ ขอบคุณ"
เงินวันละ 40 บาท อาจจะดูไม่มาก แต่เมื่อคำณวนเป็นเงินที่จ่ายไปทั้งปี 40*365 = 14,600 ก็เป็นจำนวนที่ค่อนข้างสูงอยู่พอสมควรนะคะ ถ้าคนฟังไม่เฉลียวใจ เพราะมัวแต่สนใจเรื่องเช็คคืนเงินจากการใช้จ่าย แล้วเผลอบอกเลขบัตรเครดิตให้หักเงินเราไปคงเสียความรู้สึกมากแน่ๆ ในเมื่อผู้บริโภคอย่างเราถูกละเมิดสิทธิ์ โดนบริษัทประกันเหล่านี้รบกวนโดยไม่ได้รับอนุญาต และไม่ได้รับการคุ้มครองหรือปกป้องสิทธิ์จากหน่วยงานใดๆ สิ่งที่ทำได้มีเพียงมีสติเท่านั้นค่ะ พึงระลึกไว้เลยว่า "ของฟรีไม่มีในโลก" จะได้ไม่ต้องมาเสียเงิน เสียความรู้สึก เพราะการทำงานโดยปราศจากจรรยาบรรณ และความรับผิดชอบของบริษัทขายประกันพวกนี้