DIY...Break me if you can...ขบวนการฆ่าช้างเอางา...

กระทู้สนทนา
ช้างตัวนี้แหละครับ ถึงจะไม่ใช่ช้างที่ดีที่สุด ช้างงานธรรมดา ลากไม้ ลากซุง ไม่ใช่ช้างเทพ ช้างทรง
แต่ "งา" มันดีและสวย เน่อ จาบอก หั๋ยยย  555 ว่าไปนั่น เว่อร์ซะไม่มี
เข้าเรื่องดีกว่า

วันนี้ขอลงกระทู้ DIY...ตามการรอคอยของน้าๆ ป้าๆ ที่สนใจอยากจะโมเลนส์มาเล่น
พระเอกของงานนี้คือ กล้อง Minolta Hi-Matic 7s RF Camera ติดมาด้วยเลนส์ Rokkor Pf 45mmf1.8

ภาพในอดีตที่ไม่มีวันหวนกลับ 555


อันดับแรก ถอดกระโปรง เอ๊ยย ลอกหนังหุ้มด้านหน้าออกก่อน มีสกรูยึดเพลทยึดกระบอกเลนส์ซ่อมอยู่ข้างใน 4 ตัว (เหมือน Yashica Electro)
แล้วใช้ไขควงขันเอาสกรูทั้งสี่ตัวออกครับ


ขันสกรูยึดจานท้ายกล้องออกมา ข้างในเจอเฟืองและคันบังคับต่างๆเต็มเลย 555 ส่วนฝาครอบกล้องบนก็คลายสกรูออกมาให้ฝาหลวมๆ จะได้ยกเพลทออกมาได้


ยกกระบอกเลนส์ขึ้นมาเลยครับ ง่ายๆ มันจะติดสายไฟก็เอามีดตัดสายไฟ ออกเลย


แยกออกมาแล้วครับ ส่วนที่เราต้องการ กระบอกเลนส์สีโครเมี่ยม สวยๆ ดูดีมีชาตตระกูล


หงายตรูดดู มีแต่จุดยึด คันบังคับกลไกต่างๆ โผล่ยื่นออกมา (ตอนผมทำต้องลองขยับทุกอันว่า มันทำงานยังไงบังคับตรงใหนบ้าง
เพื่อวางแผนการถอดออก จะได้ไม่พลาดเวลาไปถอดออกแล้วอาจเป็นชิ้นส่วนสำคัญของการทำงานของมัน พอรู้ว่ามันเป็นอะไรแล้ว
ก็ลงมือถอดออกทีละชิ้นๆ ) ถึงตอนนี้ น้าๆป้าๆ ไม่ต้องกังวลแล้วครับ ข้ามขั้นตอนการวางแผนนี้ไปเลย เพราะผมได้ทำแล้ว รู้ว่าขากระเดื่อง
กลไลต่างๆ มันเป็นกลไกการทำงาน ระหว่างเลนส์กับกล้อง เช่น ขาเตะเบลด ขาเขี่ยชุด Seft Timer


มาถึงขั้นตอนที่ต้องแยกเอา ชุดโฟกัสออกจากกระบอกเลนส์ เพื่อให้เข้าถึงส่วนของ ม่านชัตเตอร์ เพื่อที่จะต้องเอามันออกทิ้งไป ก่อนถอดก็เอาปากกา Marker มาร์คจุดไว้หน่อยก็ดีครับเผื่อว่าตอนทำต้องถอดเอาเกลียวเฮลิคอยล์ออกมา เวลาใส่กลับจะได้ถูกต้องตามจุดของมันซึ่งสำคัญมาก ถ้าใส่ไม่ตรงจะไม่ได้ระยะที่ถูกต้องของมัน (ของผมไม่ได้ถอดเกลียว เฮลิคอยล์ออกมาถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ต้องเอาออกมา
ก็ได้ เว้นแต่มันหลุดออกมาเอง หรือมีเศษผงต่างๆหลุดเข้าไป หากต้องการเอาออกมาล้าง ใส่จาระบีใหม่ ก็ทำได้ครับ)


เริ่มด้วยเอาเครื่องมือหมุน ร่องบากเอาเลนส์ชิ้นท้ายสุดออก


เมื่อเอาเลนส์ชิ้นท้ายออกมาแล้ว จะเจอแหวนเกลียวล็อก ชุดโฟกัสอีกตัว ให้เอาเครื่องมือขันออกเลยครับ มันจะแน่นและขันยาหน่อย ค่อยๆหมุนเดี๋ยวเครื่องมือพลาดไปโดน ชิ้นส่วนของ เบลด ที่อยู่ชิดลงไปข้างล่าง หากมีอะไรไปโดนอาจจะทำให้เสียหายได้


หลังจาก ถอดแหวนล็อกออกมาแล้ว ก็ยกชุดท้ายออกมาเลยตรงๆ ข้างในจะมีแหวนรอง ทับซ้อนกันสามอัน ตอนแรกผมก็ลองดู ว่ามันเป็นส่วนใหน ดูแล้วมันเป็นคันบังคับ ต่างๆดังที่บอกไว้ข้างต้น ซึ่งไม่จำเป็นกับเลนส์ที่เราต้องการ เอาออกทิ้งไปเลยครับ หรือใครจะเป็นเอาไว้เผื่อดัดแปลงใช้อย่างอื่นก็ไม่ว่ากัน อิอิ



มาถึงขั้นตอนนี้ จำเป็นต้องเอาม่านชัตเตอร์ออก มาดูส่วนท้ายหลังจากยกเอาชุดโฟกัสออกไปแล้ว มันมีสกรูอยู่ สี่ตัวยึดชุดเบลกและคันบังคับอยู่ ลองขยับดูแล้วด้านใต้มันแหวนบังคับเบลดอยู่ โดยมีแผ่นทองเหลืองทับอยู้แล้วยึดด้วยสกรูที่ว่าสี่ตัว ตอนแรกผมกะจะเอาออก แต่ดูแล้วเสี่ยงเกินไป ผมเดาว่าแผนทองเหลืองที่ว่ามันจะทับกับหมุดยึดแผ่นใบเบลด และคันบังคับด้วย หากเอาออกมาอาจจะทำให้เบลดกระจาย ใส่กลับยาก เบลดกระจายถ้าไม่ได้มาร์ค หรือถ่ายรูปไว้ ใส่กลับยากนะครับ (ต่างจาก Yashinon ที่ชุดเบลดอยู่แยกอิสระ ยกออกมาทั้งชุดโดยไม่ต้องเปิดแผ่นกดเยลดออก) หรือใครจะลองเสี่ยงถอดตรงนี้ ก็ลองได้นะครับ เผื่อเป็นแนวทาง อิอิ


ทีนี้จะทำไงดี ที่จะหาวิธีเอาม่านชัตเตอร์ออกทิ้ง สุดท้ายใช้วิธีฮาร์ดคอร์ เปิดเข้าไปจากเลนชิ้นหน้า ออกมาสองชิ้น จะถึงแผ่นม่านชัตเตอร์แล้วครับ วิธีเอาออก ผมใช้คีบปากจิ้งจก ค่อยๆคีบแน่นๆแล้วดึงออกทีละแผ่นๆ จนหมด เรียบร้อยโรงเรียนโม แผ่นซัตเตอร์ถูกกำจัดออกไปแล้ว เสร็จแล้ว ประกอบชิ้นเลนส์กลับที่เดิม (ขออภัยขั้นตอนนี้ไม่ได้ถ่ายรูปไว้ แต่ทำไม่ยากครับ ต้องใช้เครื่องมือถอดเลนส์ช่วยครับ เชื่อว่า น้าๆ ขาโม มีกันอยู่แล้ว) อันที่จริงวิธีการนี้จะดึงออกทางท้ายเลนส์ก็ได้ แต่มันเสี่ยงเกินไปเพราะ มันมันแผ่นเบลดขวางอยู่แม้จะ หมุนเปิดไว้จนสุดแล้ว ก็อยังมีโผล่ออกมานิดๆ ถ้าดึงออกด้านนี้ อาจจะทำให้ไปบาด แผ่นเบลดบิดเบี้ยว เสียหายได้ แต่ถ้าใครจะลองก็ได้นะครับ 555

เมื่อจัดการกับส่วนบนเสร็จแล้ว ก็มาจัดการส่วนล่าง  เอ๊ย ท้ายเลนส์ต่อ อิอิ เอาแผ่นเพลทที่มีชุดโฟกัสติดอยู่ มาเจียร์ให้กลม และต้องเว้นต้องส่วนที่เป็นที่ยึดตัวล๊อกเกลียวไว้นะครับเลนส์ตัวนี้วาง จุดนี้ไว้ออกมาด้านนอก แล้วจำเป็นต้องเว้นส่วนนี้ไว้


เอาเพลทมาตัดขอบออกแล้วเจียร์แต่งให้กลมครับ เอาให้เนี๊ยบที่สุดเลยนะครับเพื่อความสวยงาม ที่จริงขั้นตอนนี้ควรถอด ชุดโฟกัสออกมาก่อนนะครับ ใครที่จะทำแนะนำแยก ออกมาดีกว่ากันพลาด ทำให้เจียแต่งได้สะดวกขึ้น เศษผงต่างๆไม่เข้าไปในเกลียวด้วย แต่ถ้าใครไม่แยกออกต้องระวังตอนเจียมันจะพลาดไปโดนส่วนอื่น หรือผงเจียมันจะเข้าไปติดในร่องเกลียว ให้เอาเทปหนังไก่ พับปิดให้หมดก่อนครับ


เจียแต่งให้ได้ตามนี้ครับ อย่าลืมเว้นตรงรูสกรูสองรูด้านบนในภาพด้วยนะครับ ตรงนั้นเอาไว้ยึดตัวล็อกโฟกัส


ลองประกบกับส่วนท้ายดูว่ามันพอดีมั๊ย ไม่ยื่นออกมากไป ทำให้ไม่สวย ถ้าไม่เป๊ะก็เอามาเจียร์แต่งใหม่ ส่วนหน้าแปลนด้านนี้ มันจะเว้าๆแหว่งไม่เรียบ ส่วนใหนนูนสูงขึ้นมาก็เจยร์แต่งให้เรียบนะครับ เพื่อเวลาเอาแผ่นท้ายอลิมิเนียมมาประกบจะได้สนิทแน่น สวยงาม


มาถึงตรงนี้ คือการทำแผ่นท้ายประกบ เพื่อใส่เมาท์เลนส์ ตรงนี้เกินกำลังที่จะทำเองแล้วคือ ต้องพึ่งโรงกลึงแล้วครับ ผมไปหาซื้อแท่งอลูมิเนียม มาครึ่งกิโล 150 บาท คำนวนระยะแล้วเขียนแบบชิ้นงานไปให้โรงกลึงทำให้ครับ ในส่วนของระยะท้ายเลนส์ เพื่อให้ได้ระยะที่เหมาะสมกับกล้องแต่ละตัว ต้องมีการวัดระยะครับ วิธีบ้านๆคือ เอาพาสติกมาปาดแล้วทาบกับกล้องโดยใส่อะแด๊บเตอร์ ที่กล้องแล้วเอาเลนส์ทาบ
หมุนไปที่ระยะ Infinity ถอยเผื่อไว้นิดหนึ่ง ลองถ่ายดูครับ ถ้าได้ก็คือระยะของมัน จากนัดเอามาวัดดูว่าหนาเท่าไหร่ ก็เอาไปบอกช่างกลึง ตามนั้นเลยในทีนี้ผมทำใส่กล้อง M4/3 ได้ระยะจากท้ายเลนส์ ถึงหน้าแปลน อะแด๊ปเตอร์ได้ขนาด 5mm ส่วน กล้องตัวอื่นเช่น Sony nex หรืออื่นๆ ต้องคำนวนเอาครับ อาจจะมีระยะ ต่างกันบ้างแล้วแต่ว่าจะทำไปใส่กับกล้องอะไร


กลึงมาแล้วได้ชิ้นงานตามนี้ครับ ของผมกลึงบากไว้เพื่อเอาอะแด๊ปเตอร์ C-Mount มาสวมเข้าพอดีเพื่อความสนิทและสวยงาม


ทุกอย่างที่ต้องการครบหมดแล้วตามภาพครับ มีอยู่ สี่ ส่วนหลักๆ พร้อมที่จะประกอบร่างแล้ว


ก่อนถึงขึ้นตอนการประกอบ เลนส์ตัวนี้มันโฟกัสได้ไกล้สุด ตั้ง 90cm มันไกลมากครับเกือบ 1 เมตรเลย เลยมาดูต่องเกลียวเฮลิคอยล์ชุดโฟกัส มันมีระยะพอที่จะหมุนลงไปได้อีกเยอะเลยเลยมีความคิดว่า มันน่าจะจัดการให้มันโฟกัสได้ไกล้กว่านี้อีก
สุดท้ายจำต้องถอดชุดโฟกัส ออกจาก แหวนโฟกัสครับ ขันสกรูออก หกตัว ก่อนเอาออกมาร์คจุดไว้ด้วยครับ เดี่ยวใส่ไม่ตรงจุดของมัน ส่วนตอนใส่ เวลาใส่สกรูให้ใส่หลวมๆทุกตัวก่อนแล้วค่อยๆขันทะแยงให้แน่นพร้อมๆกัน ถ้าใส่ทีละต้องรับรองว่าไม่มีทางตรงศูนย์ของมัน หมุนไม่ได้ครับมันติด 555


แยกออกมาแล้วเป็นสามส่วนแบบนี้ครับ


ทีนี้จะเอาแหวนโฟกัสออกมา ต้องขันสกรูยึดตัวช่วยหมุนโฟกัสออกก่อน เอาแผ่นบอกระยะออก ข้างในจะมี สกรูเล็กๆ สี่ตัว เอาไขควงแบนเล็กๆ ขันออก จะทำให้แหวนโฟกัสกันแผ่นทองเหลืองแยกออกจากกันขั้นตอนนี้ก็ต้องมาร์คจุดไว้ด้วยครับ (ขั้นตอนนี้ลืมถ่ายรูปครับ แฮะๆ แต่ไม่ยาก)

ได้แหวนโฟกัสออกมาแล้ว ดูที่มันบาก ตัวหยุดโฟกัสไว้นะครับ นิดเดียวเอง (ทำไมคนผลิตไม่รู้จักบากให้มากว่านี้แต่แรกหว่า จะได้โฟกัสไกล้กว่านี้อีก 555)


ใช้ ตะไบเล็กๆ ตะใบออกครับ เอาออกสักเซ็นต์เดียวก็พอ จะทำให้โฟกัสได้ไกล้สุดเป็น 50cm ถ้าจะเอาไกล้กว่านี้ก็เอาออกได้อีกนิด แต่อย่าเอาออกมากเดี๋ยวเกลียวโฟกัสไม่พอหลุดออกมาทั้งยวงแน่


เมื่อจัดการกับเรื่องโฟกัสเสร็จแล้วก็ประกอบกลับที่เดิม ถ้ามีจาระบีก็เอามาป้ายๆ ตามจุดหมุนต่างๆด้วยก็ดีครับ แต่อย่าใส่มากแทนที่จะคล่องกลับ หนืดๆแทน

มาถึงขั้นตอนการประกอบ แผ่นท้ายเข้ากับชุดโฟกัส ผมเอาแผ่นท้ายที่กลึงมาทาบ กับแผ่นเพลท ให้ได้พอดี และต้องเอาตะไบบากตรงส่วนที่เป็นตัวล็อคโฟกัส จะได้วางได้สนิทเมื่อได้ที่แล้ว ตรงแผ่นเพลท มันมีรูสกรูเดิมที่มีเกลียวอยู่แล้วสองรู สามารถใช้รูนี้เป็นที่ขันสกรูยึดได้ โดยใช้สกรูเดิมของมัน และผมได้เจาะเพิ่มอีกหนึ่งรู เพื่อจะได้ยึดได้แน่นขึ้น

ประกบแลัวยึดด้วยสกรูสามตัวได้ตามภาพครับ


จากนั้น ประกบเข้ากับท้ายเลนส์ให้ลงล็อกของมัน ขันล็อกด้วยแหวนเกลียวล๊อกให้แน่น ประกอบเลนส์ชิ้นท้ายลงไป



ท้ายสุดประกบ C-Mount-M4/3 ลงไป ผมใช้กาวสองหน้าอย่างดี Scott 3M มาแปะติดครับรับรองแน่นมาก หรือใครจะเจาะรูใส่สกรูก็ได้ แล้วแต่สะดวก แต่จะยากตรง แผ่น C mount มันบาง จำเป็นต้องคว้านลงไปเพื่อหลบหัวสกรู จะยุ่งยากนิดหนึ่ง ผมเลยใช้ กาวสองหน้าแปะเอาดีกว่า เรื่องความแข็งแรงไม่ต้องห่วง เอาช้างงัดก็ไม่ออก 555



เสร็จสิ้นการ DIY ทุกกระบวนการ แล้วครับ ได้เลนส์สวยๆมาใช้ อีกตัว ซึ่งเป็นเลนส์ที่ดีมากจากการทดลองใช้ ลองดูในกระทู้ทดลองเลนส์
มีน้าๆ กูรูเลนส์ บอกว่า เลนส์ตัวนี้ มันเทียบชั้นกับเลนส์เทพในวงการเลย และมันมีสายเลือดมาจากทีเดียวกันอีกด้วย เปรียบดัง Planar กับ Yashica Ml นั่นแหละครับ แหะๆ  รับรองว่า แปลงแล้วเอามาใช้คุ้มกับการ ฆ่าช้าง เลยครับ




หวังว่าคงพอเข้าใจนะครับ ผมรีวิวไม่ค่อยเป็น มือใหม่หัดรีวิว แฮ่ๆ มีขั้นตอนใหนไม่เข้าใจ ถามมาได้ ในกระทู้เลยครับ เพื่อจะได้รู้กันได้ทุกๆท่าน

ขอบคุณน้าๆ ป้าๆ เช่นเคย ยินดีที่ได้แบ่งปันครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่