ได้มีโอกาสไปเช่ารถขับที่เยอรมัน โดยตอนแรกเช่า Volkswagen Passat Variant จากเวป เพราะว่าเดินทางกัน 4 คนพร้อมกระเป๋าเดินทางใบใหญ่คนละใบ ซึ่ง VW Passat Variant เป็นรถเก๋ง 5 ประตูแบบ Station Wagon น่าจะบรรทุกได้หมด แต่เมื่อไปถึงกลับได้รับ Skoda Superb Combi ซึ่งตอนนั้นก็ไม่คุ้นชื่อนี้มาก่อน หลังจากนั้นจึงรู้ว่ายี่ห้อนี้เป็นรถของสาธารณรัฐเชก และได้ร่วมทุนกัน VW แต่ก็ไม่เคยขับ VW ได้แต่นั่งรถคนอื่น
เวปไซด์ของรถคันนี้
http://new.skoda-auto.com/en/models/superb-combi/overview
คันนี้ที่ได้ขับ
Skoda Superb Combi คันนี้เป็นเครื่องยนต์ดีเซลขนาด 2,000 ซีซี เกียร์ออโต้ 6 Speed และรถที่ได้ขับยังเป็นรถใหม่ใช้งานประมาณ 5,000 กิโลเมตร อัตราเร่งก็ค่อนข้างดีแม้จะนั่ง 4 คนพร้อมกระเป๋าเดินทางใบใหญ่ 4 ใบ ด้วยความที่เป็นเครื่องยนต์ดีเซล ทำให้แรงต้นค่อนข้างดี เร่งแซงได้สบาย ส่วนความเร็วปกติหรือความเร็วปลายก็ทำได้ดี ในเส้น Autobahn สามารถทำความเร็วได้มากกว่า 160 กม/ชม แต่คนขับใจไม่ถึงเลยขับเฉลี่ยที่ 140 ซึ่งคันเร่งยังสามารถกดต่อได้อีก แต่ด้วยความเร็วเท่านี้ยังโดนรถคันอื่นแซงได้อีก อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันอยู่ประมาณ 15 กม/ลิตร เติมน้ำมันเต็มถังขับได้ถึง 900 กิโลเมตร การเกาะถนนของรถคันนี้ก็ค่อนข้างดี ไม่มีอาการแกว่งหรือปลิวให้เห็น เข้าโค้งความเร็วสูงได้ค่อนข้างมั่นใจ แต่คิดว่าช่วงล่างน่าจะแข็งกระด้างไปนิดนึง
ความเร็วที่ขับบนถนน Autobahn
สำหรับภายในรถก็กว้างขวางทั้งที่นั่งด้านหน้าและที่นั่งด้านหลัง ที่นั่งด้านหลังสามารถนั่ง 3 คนได้อย่างสบายๆ และสามารถยืดขาได้อย่างไม่รู้สึกอึดอัด ที่เก็บสัมภาระท้ายรถก็สามารถวางกระเป๋าได้ 4 ใบพอดี จัดระเบียบนิดหน่อย สำหรับเสียงจากภายนอกแทบไม่ได้ยินเลย โดยเฉพาะเสียงเครื่องยนต์ดีเซลซึ่งปกติต้องมีเสียงดังแต่ไม่ได้ยินเสียงเครื่องยนต์เข้ามาในห้องโดยสารเลย แต่ถ้าเปิดประตูหรือล่ะก็ เสียงดังพอดู แต่ไม่เท่ารถกระบะบ้านเรา สำหรับอุปกรณ์อย่างอื่น จำไม่ค่อยได้หรือไม่ค่อยได้ใช้ เนื่องจากเป็นคนขับรถหลัก เลยสนใจอุปกรณ์เท่าที่ใช้ในการขับรถเท่านั้น
สรุปสำหรับการขับรถคันนี้มีความพอใจมาก ได้ขับรถไปตามเส้นทาง Alpine Road ไปยอดเขา Grossglockner ซึ่งเป็นเส้นทางคดเคี้ยวของภูเขาแถมหิมะนิดหน่อย และเส้นทางถนนปกติทั่วๆ ไป ก็มั่นใจในการขับตลอดทาง พึ่งเคยขับรถเก๋งที่เป็นเครื่องยนต์ดีเซลเป็นครั้งแรก จนอยากขับรถแบบนี้ในเมืองไทย แต่คงไม่มีโอกาส และการได้ขับรถคันนี้ทำให้ทัศนะคติต่อเครื่องยนต์ดีเซลเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง
แชร์ประสบการณ์การขับ Skoda Superb Combi ที่เยอรมัน
เวปไซด์ของรถคันนี้
http://new.skoda-auto.com/en/models/superb-combi/overview
คันนี้ที่ได้ขับ
Skoda Superb Combi คันนี้เป็นเครื่องยนต์ดีเซลขนาด 2,000 ซีซี เกียร์ออโต้ 6 Speed และรถที่ได้ขับยังเป็นรถใหม่ใช้งานประมาณ 5,000 กิโลเมตร อัตราเร่งก็ค่อนข้างดีแม้จะนั่ง 4 คนพร้อมกระเป๋าเดินทางใบใหญ่ 4 ใบ ด้วยความที่เป็นเครื่องยนต์ดีเซล ทำให้แรงต้นค่อนข้างดี เร่งแซงได้สบาย ส่วนความเร็วปกติหรือความเร็วปลายก็ทำได้ดี ในเส้น Autobahn สามารถทำความเร็วได้มากกว่า 160 กม/ชม แต่คนขับใจไม่ถึงเลยขับเฉลี่ยที่ 140 ซึ่งคันเร่งยังสามารถกดต่อได้อีก แต่ด้วยความเร็วเท่านี้ยังโดนรถคันอื่นแซงได้อีก อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันอยู่ประมาณ 15 กม/ลิตร เติมน้ำมันเต็มถังขับได้ถึง 900 กิโลเมตร การเกาะถนนของรถคันนี้ก็ค่อนข้างดี ไม่มีอาการแกว่งหรือปลิวให้เห็น เข้าโค้งความเร็วสูงได้ค่อนข้างมั่นใจ แต่คิดว่าช่วงล่างน่าจะแข็งกระด้างไปนิดนึง
ความเร็วที่ขับบนถนน Autobahn
สำหรับภายในรถก็กว้างขวางทั้งที่นั่งด้านหน้าและที่นั่งด้านหลัง ที่นั่งด้านหลังสามารถนั่ง 3 คนได้อย่างสบายๆ และสามารถยืดขาได้อย่างไม่รู้สึกอึดอัด ที่เก็บสัมภาระท้ายรถก็สามารถวางกระเป๋าได้ 4 ใบพอดี จัดระเบียบนิดหน่อย สำหรับเสียงจากภายนอกแทบไม่ได้ยินเลย โดยเฉพาะเสียงเครื่องยนต์ดีเซลซึ่งปกติต้องมีเสียงดังแต่ไม่ได้ยินเสียงเครื่องยนต์เข้ามาในห้องโดยสารเลย แต่ถ้าเปิดประตูหรือล่ะก็ เสียงดังพอดู แต่ไม่เท่ารถกระบะบ้านเรา สำหรับอุปกรณ์อย่างอื่น จำไม่ค่อยได้หรือไม่ค่อยได้ใช้ เนื่องจากเป็นคนขับรถหลัก เลยสนใจอุปกรณ์เท่าที่ใช้ในการขับรถเท่านั้น
สรุปสำหรับการขับรถคันนี้มีความพอใจมาก ได้ขับรถไปตามเส้นทาง Alpine Road ไปยอดเขา Grossglockner ซึ่งเป็นเส้นทางคดเคี้ยวของภูเขาแถมหิมะนิดหน่อย และเส้นทางถนนปกติทั่วๆ ไป ก็มั่นใจในการขับตลอดทาง พึ่งเคยขับรถเก๋งที่เป็นเครื่องยนต์ดีเซลเป็นครั้งแรก จนอยากขับรถแบบนี้ในเมืองไทย แต่คงไม่มีโอกาส และการได้ขับรถคันนี้ทำให้ทัศนะคติต่อเครื่องยนต์ดีเซลเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง