บอกเล่า หลังขับสวิฟรองท็อปเทียบกับเฟียสต้า1.5 4dr

กระทู้สนทนา
พอดีได้มีโอกาสขับสวิฟรองท็อปอยู่2วัน ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด วิ่งเยอะพอควร เลยจับฟีลลิ่งต่างๆมาเล่าเทียบกับรถที่ขับประจำ จริงๆสองคันนี้ราคาก็ห่างพอควร ผมไม่ได้ต้องการเปรียบเทียบด้วยความเสมอภาคอะไร ทั้งสองคันส่วนประกอบต่างกันมากๆ แค่จะมาเล่าเพื่อใครกำลังมองดูรถเล็ก เน้นตัวรถ ไม่เน้นกินขนมที่ศูนย์ เพราะฉนั้น งดดราม่านะครับ
ข้อมูล สวิฟ รองท็อป อายุ 2 เดือน วิ่ง 3500km เดิมๆทั้งคัน
เฟียสต้า 1.5 ท็อป อายุ 1.5ปี วิ่ง9000km เดิมๆ
ช่วงความเร็วที่ขับ 80-120 ไม่เกิน 130

อัตราเร่ง
อันนี้คงต้องพูดอะไรมาก ถึงแม้เฟียสต้าจะขึ้นชื่อว่าออกตัวอืดเมื่อเทียบกับพิกัดเดียวกัน แต่ช่วง0-60นั้น เฟียสต้าดึงกว่าสวิฟชัดเจนมาก แต่หลังจากนั้นก็ลอยๆทั้งคู่ เรื่องแรงดึงหลัง60ไม่ต่างกันมาก

เกียร์
อันนี้คนละโลกเลยครับ เฟียสต้าเหมือนเกียร์ธรรมดา มีดึงมีผ่อนสลับกันเป็นปกติ มีเสียงตอน 1-2เป็นเสียงครัชดังครืดๆ แต่สวิฟ ไปเรื่อยๆ ยาวๆตามสไตล์ CVT ตอนเร่งแซงก็แอบรอรอบทั้งคู่ แต่พอรอบมา เฟียสต้าก็ดึงกว่าอยู่ดี

พวงมาลัย
หลังจากเห็นรีวิว ณ ที่แห่งนั้นที่ได้กล่าวขานชื่นชมพวงมาลัยสวิฟเป็นอย่างมาก ผมจึงพยายามจับฟีลลิ่งสวิฟอยู่นาน เนื่องจากผมว่ามันหนักกว่าเฟียสต้า แต่เวลาขับเร็ว ผมกลับไม่ค่อยสบายมือเหมือนเฟียสต้า เท่าที่ลองๆสังเกต อาการพวงมาลัยสวิฟจะเป็นดังนี้คือ หนัก คล้ายพวงมาลัยไฮดรอลิค ตอบสนองไว ดึงเข้าหาเซ็นเตอร์มาก แต่ช่วงเซ็นเตอร์ไม่นิ่งเท่าไร มีอาการเอียงซ้ายขวาตามสภาพถนนค่อนข้างไวถึงจะเอียงออกไปแค่ไม่มากแต่ก็ต้องค่อยแต่งคอยดึงอยู่บ่อยๆ และต้องเกร็งมือช่วยเวลาเข้าโค้ง เพราะถึงแม้จะหนัก แต่พอหักพวงมาลัยช่วงโค้ง มันไม่หนืดเท่าไร (ไม่ได้มีแรงที่ทำให้มันอยู่กับที่ อธิบายไม่ค่อยถูก) มีแรงดึงกลับเซ็นเตอร์ค่อนข้างเยอะ ถ้าจับไม่มั่นพอรถพร้อมจะเปลี่ยนมุมเลี้ยวได้อย่างทันที เมื่อเทียบกับเฟียสต้า ช่วงความเร็วต่ำเฟียสต้าเบากว่า พวงมาลัยจับกระชับกว่า ช่วงเซ็นเตอร์ดีกว่าขับสบายกว่า ไม่ว่าถนนจะเอียงด้านไหนถ้าไม่มากจนเกินไป รถก็ยังตรง (คุ้นๆว่ามันมีระบบช่วย) ผมขับยาวๆขับพวงมาลัยมือเดียวสบายๆ (รู้ว่าไม่ดี แต่มันชินครับ) ช่วงโค้งเมื่อเลี้ยวได้องศาที่ต้องการแทบจะจับมือเดียวได้ (แม้ไม่ควรทำแต่ก็ทำอยู่บ่อยๆ) ไม่ดึงกลับมากจนวอกแวกเท่าสวิฟ

เสียง
เสียงลมเข้าสวิฟเริ่มได้ยินที่ประมาณ 100 ซึ่ง เฟียสต้าผมเข้าที่ประมาณ 110 แต่เฟียสต้าผมติดกันสาดจะได้ยินเสียงลมตีๆแถวกระจกแต่ไม่ได้เป็นเสียงลมรั่วเข้ามา
ส่วนเสียงยาง สวิฟเงียบกว่ามากกกก ยางเดิมๆทั้งคู่นะครับ คิดว่าเพราะเฟียสต้ายางติดรถคงแข็งไปแล้ว วิ่งคอนกรีตดังสนั่น
เครื่องเสียง อันนี้ไม่ต้องบอกก็คงรู้ หลังจากปรับ EQ ทั้งคู่แล้ว เสียงสูงตัดไป เฟียสต้ามีทวิสเตอร์ ชนะขาด แต่มาดูเบสผมว่าสวิฟเบสไม่ค่อยออก คือขับเสียงร้องเสียงต่ำได้แต่เสียงดนตรีไม่มีแรงเลย ในขณะที่เฟียสต้าพอดึง EQ เบสออกแบบตุ้บๆ แบบแผงประตูแทบสะเทือนได้เลย

ช่วงล่าง+ยาง+เบาะ+ปัจจัยที่กระเทือนก้น
สวิฟ นิ่มกว่าชัดเจน เก็บรอยเล็กๆบนถนนดีกว่า + เบาะที่นิ่มกว่า วัดแรงกระเทือน รถเล็กกว่าอย่างสวิฟกลับชนะไปสบายๆ แต่ สวิฟโคลงและโยนตัวกว่าเมื่อเจอแอ่ง เจอคลื่นบนถนน คอสะพาน และโยนตัวมากเมื่อเข้าโค้งเร็วๆ ซึ่งทำผมเสียวไปหลายรอบ เพราะชินกับเฟียสต้าที่แข็งกว่า แต่การทรงตัวทางโค้งดีกว่ามั่นกว่ามากๆ

เบรค
ระบบเบรคดีมากๆทั้งคู่นะครับ โดยสวิฟเบรคเริ่มทำงานที่ระยะค่อนข้างตื้น หน่วงได้ดี มั่นใจในทางตรง แต่เจอช่วงล่างบอกตรงๆเบรคแรงๆทางโค้งผมเสียว ในขณะที่เฟียสต้า กดเบรคลงไปนิดนึงเบรคจะเริ่มทำงานแต่น้อยมากๆ แค่ชะลอ นิดหน่อย ซึ่งก็ดีสำหรับคนที่ต้องการหยุดรถนิ่มๆ เพราะทำได้ง่าย และดีมากๆ เวลาเบรคทางโค้ง เพราะกะน้ำหนักได้ง่ายกว่ามากๆ ไม่ทำให้รถเบรคแรงเกินไปตรงช่วงโค้ง แต่เวลาจะหยุดรถต้องกดลงไปเยอะกว่าสวิฟ ถ้าสมมติเป็นกรณีต้องเบรคแรงๆและหักหลบอะไร ผมขอนั่งอยู่บนเฟียสต้าดีกว่าครับ

อื่นๆ ถือว่าพอๆกัน แอร์เย็นเจี๊ยบทั้งคู่  วัสดุคอนโซลไม่ได้ต่างกันมาก ก้านไฟเลี้ยวเฟียสต้าดูน้ำหนักดีกว่านิด ตำแหน่งแอร์ สวิฟดีกว่าหน่อย หน้าจอวิทยุสวิฟใช้ง่ายดี แต่ลูกเล่นสู้ต้าไม่ได้ เหล็กรอบคันสวิฟป๋องแป๋งกว่าชัดเจน งานประกอบตามคอนโซล สวิฟดีกว่า

สรุป
ถ้าใช้รถในกรุงเทพ สวิฟขับดี สบาย เร่งลื่นกว่า นุ่มกว่า ขับแล้วสบายใจ ไม่มีจังหวะเกียร์งง
ออกต่างจังหวัด เฟียสต้าขับแล้วมั่นใจกว่า สบายมือกว่า โค้งมั่นกว่า ความเร็วสูงๆเจอแอ่งไม่โยนอย่างสวิฟ จั๊มป์คอสะพานมั่นคงกว่าสวิฟครับ

ปล.ทั้งหมดนี้แค่ความรู้สึกส่วนตัว จากผู้ใช้ธรรมดาไม่ใช่นักทดสอบรถครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่