จาน คอมแพค จะเหมาะกับสิ่งที่ผมต้องการมั้ย

กระทู้คำถาม
หลังจากได้ น้องหมอบ มาใช้งานอยู่ตั้งแต่เดือนสิงหาคม ก็ผ่านไปแล้ว 2 เดือนกว่าๆ

เอาไปปั่นออกรอบหลายๆงานก็ OK อยู่ แต่ว่ามีอยู่หลายประเด็นที่ทำให้รู้สึกว่า คงต้องทำอะไรกับน้องหมอบบ้างแล้วแหละครับ

โดยเฉพาะเรื่องการปีนไต่ทางชัน

อันนี้ผมไปปั่นขึ้นเขาใหญ่ฝั่งปากช่อง ด้วย จานหน้าเล็กสุด หลังใหญ่สุด มันก็ยังหนักอยู่ดี ถึงขนาดที่ต้องจอดพักเลย (เสียเครดิตหมด) ทั้งที่ก่อนหน้า เอาภูเขาขึ้นนี่ ปั่นกันโครมๆ หน้าเล็กสุด หลังไม่ใหญ่สุดยังขึ้นได้สบายๆ ไม่ต้องพัก

อีกครั้งคือ ตอนไปปั่นทัวร์ ดงพญาเย็น อันนี้แผนการใช้แรงของผมมันผิดแผนไปหมด

เส้นทางนี้ผมปั่นบ่อยๆ ด้วยภูเขา 70 80 กม.ไม่มีปัญหา เพราะเรารู้ว่าผ่อนแรงได้ตรงไหน วางแผนใช้แรงมากน้อยได้ แต่พอเป็นหมอบ มันมีช่วงที่กินแรงมากกว่าปกติ แรงที่คิดว่าจะเผื่อๆ ออมไว้เป็นก๊อกสอง ก๊อกสาม ก็หมดซิครับ

ครั้งล่าสุด  trip 100 กม.ด้วยน้องหมอบ ไปเจอะเอาลมหนาวพัดสวนๆ หนักๆ พยายามใช้เกียร์เบาเพื่อออมแรงแล้ว ก็ยังเหนื่อย

บางที่มันเหมือนว่า หมอบ/ภูเขา ผมต้องออมแรง เผื่อไว้ไม่เหมือนกัน

ก็เลย สนใจว่าจะเปลี่ยน จานหน้าซะหน่อย ลองๆ อ่านดูก็เห็นมีข้อมูลจาน "คอมแพค"

ก็เลยสงสัยว่ามันจะตอบโจทย์ ผมที่ต้องการเอาไว้ปั่นขึ้นเนิน เพื่อลดการใช้แรง หรือเอาไว้ผ่อนแรง มันจะมีข้อจำกัดอะไรบ้าง

ปล.ปกติ ปั่นหมอบ ผม ไม่เค๊ย........ไม่เคยใช้จานใหญ่ได้เกิน 1 กม.เลย

แต่จานหน้าเล็ก กับจานหลังเล็กนี่ ปั่นได้นะครับ 5 กม.แช่ความเร็วซํก 35-40 อันนี้เคยลองตีคู่กับรถพ่วงแล้ว พอไปได้

เรื่องความเร็วสำหรับผมแล้ว จานหน้าเล็ก กับจากหลังเล็กนี่ก็เหลือๆ แล้วครับ ความเร็ว 40 +

ใครมีประสบการณ์ หรือว่า มีความเห็นอย่างไรบ้างครับ

ปล.อย่างนี้ไม่เรียกงอกนะครับ 5555555555555 (ใช่มั้ย ?????)

ปล.2 มันต้องเปลี่ยนอะไรบ้าง ??? เฉพาะจาน หรือมีมากกว่านั้น ต้องตัดโซ่ ???  มั้ย

รถคันนี้ครับ Merida ride 88

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่