+ + + + + Nokair ครั้งแรก และครั้งสุดท้าย กับประสบการณ์ Delay เกือบ 5 ชั่วโมง + + + + +

เพิ่งมีประสบการณ์ในการใช้บริการ Nokair เมื่อวันศุกร์ที่ 18 ที่ผ่านมา เดินทางออกจากดอนเมือง ไปลงที่สนามบินภูเก็ต ทุกอย่างก็ราบรื่นปกติ แต่ติดอย่างเดียว คือกระเป๋าสีขาวที่โหลดใต้เครื่องมา สภาพเยิน เละ เป็นลอยถลอก เหมือนลากไปกับพื้น และทางเจ้าหน้าที่ภาคพื้นแจ้งว่า ไม่สามารถชดเชยอะไรได้ เพราะว่ากระเป๋าไม่ได้บุบ ไม่ได้เสียหาย (ผ่านไปกับความประทับใจแรก)


แต่ความห่วยแตกของสายการบินนี้ มันมาปรากฏเอาในไฟลท์ที่ผมเดินทางกลับ วันอาทิตย์ที่ 20 ตุลาคม 2556 เที่ยวบินที่ DD7503 ออกเดินทางจากภูเก็ต 11.20 น. ครับ ในวันที่สภาพอากาศปกติ แดดดีมาก ไม่มีเรื่องปัจจัยดินฟ้าอากาศเข้ามาเกี่ยวข้อง ผมก็นั่งรอที่เกทตามปกติ เวลาขณะนั้นนั้นเป็นเวลา 11.10 ผมก็เริ่มแปลกใจแล้ว ถ้าเครื่องออก 11.20 boarding time ควรจะราว ๆ 10.50 น. ไม่ใช่หรอ สุดท้ายก่อนเวลาเครื่องออกไม่ถึง 10 นาทีครับ ทางสายการบินได้ประกาศเลื่อนกำหนดการเดินทางเป็นเวลา 15.30 น.


เรื่อง Delay ผมก็เคยเจอมาก่อนหน้านี้ ตอนบิน EK ไปฮ่องกง เค้าแจ้งตั้งแต่ตอนเช็คอิน หรือบิน Air Asia ก็แจ้งตั้งแต่ตอนเช็คอินเหมือนกัน แต่นี่คุณเล่นประกาศล่วงหน้า 10 นาที แล้วคนออกกันที่เกทแล้ว ทีนี้ก็ชุลมุนล่ะครับ เพราะคุณเล่นเลื่อนเวลาออกไป 4-5 ชั่วโมงแบบนี้
ต่อมาผมและผู้โดยสารบางส่วนได้ตามพนง.ภาคพื้นขึ้นไปหน้า Sales Counter ด้านบน เพื่อสอบถามถึงแนวทางการแก้ไข แต่เชื่อมั้ยครับ มั่วกันเละ พนักงานอยู่ด้านใน ไม่มีใครออกมาบอก หรือให้คำแนะนำกับผู้โดยสารว่าต้องทำอย่างไร หลังจากยืนรออยุ่หน้าเคาน์เตอร์ 1 ชั่วโมงกว่าก็ออกมาบอกว่า จะลอง Transfer ไปสายการบินอื่น สำหรับผู้โดยสารบางส่วน ให้ลงชื่อไว้ก่อน แต่เป็น Waiting List นะ ผมก็โอเค อีกราว ๆ 10 นาทีก็มีพนง.อีกท่านออกมาบอกวว่า จะให้เครื่องบินจากดอนเมือง มารับผู้โดยสารที่นี่ เครื่องออกบ่าย 2 ผู้โดยสารบางส่วนก็ตกลง ยอมรอ


เวลา 12.56 มี SMS เข้ามือถือผมแจ้งว่า ไฟลท์ผมเครื่องจะออก 14.20 ผมก็ไม่ติดใจอะไร ก็ช้าออกไปแค่ 20 นาที


แต่จนถึงเวลาเครื่องออก ผู้โดยสารยังอยู่ในแถว จนเวลาล่วงเลยไป 14.40 ก็ยังไม่ได้เรียกขึ้นเครื่อง ฝรั่งและผู้โดยสารหลาย ๆ ท่านเริ่มไม่พอใจ และเริ่มต่อว่าพนักงานว่าคุณซื้อเวลาไปเรื่อย ๆ ไหนบอกว่า 10 นาที ๆ แล้วคุณก็บอก 10 นาทีไปเรื่อย ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ แบบนี้หรอ จนในท้ายที่สุดเวลาที่เราได้ขึ้นเครื่องจริง ๆ คือ 15.30 น.


ที่น่าตลกคือ แอร์บนเครื่องยังไล่นับจำนวนผู้โดยสารก่อนเครืองออก จนครบ เหมือนไม่รุ้จำนวนผู้โดยสารที่แท้จริงของไฟลท์นี้ว่าเท่าไหร่ พอเครื่องถอดงวงช้างออกก็เป็นเวลา 15.40 น. แต่ยังบินไม่ได้ครับ เจ้าหน้าที่ภาคพื้นที่เป็นผู้ชายลืมเอกสารอะไรซักอย่างไว้บนเครื่อง ต้องต่องวงช้างกลับมา และเก็บเอกสารออกไป กว่าเครืองจะ Takeoff ก็ 16.00 น. ครับ

ผมเริ่มไม่แน่ใจที่คุณบอกในตอนแรกว่าคุณเอาเครื่องจากดอกนเมืองมารับจริงหรือ??

เจ้าหน้าที่ภาคพื้นให้ข้อมุลมั่วมาก บางคนบอกเครื่องพึ่งลง แล้วเช็คเครื่องแล้วมีปัญหา ถ้าเครื่องออก 11.20 แล้วคุณบอกเครื่องพึ่งลง ถ้าเช็คเครื่องมันต้องแจ้งได้ก่อนหน้านั้นแล้ว ไม่ใช่ 10 นาทีก่อนบินรึเปล่าครับ

เรื่องของการ Transfer สรุปคุณได้คุยกับแอร์ไลน์อื่นจริงมั้ย หรือแค่ซื้อเวลาไปเรื่อย ๆ เพราะในท้ายที่สุด เครื่องก็ออก 16.00 น. อยู่ดี
ความผิดพลาดเกิดขึ้นได้ แต่คุณไม่มีวิธีการรับมือเลยหรือ ทำไมไม่มีเจ้าหน้าที่ออกมาแจ้ง ออกมาให้ข้อมูล ออกมาชี้แจงกับผู้โดยสาร ทำไมต้องให้ผู้โดยสารดิ้นรนกันเอง ว่าจะเองยังไงต่อ ควรจะทำยังไงต่อไป

ฝากไว้ให้คิดครับ เพราะผมคงจะไม่ใช้บริการของสายการบินนี้อีกต่อไป ระบบบริหารจัดการมั่วซั่วมาก

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่