รีวิวรถมอเตอไซด์คาร์บูเรเตอร์ กับ การใช้น้ำมัน E85

กระทู้สนทนา
หลังจากใช้มาได้สักระยะ อยากจะลองพลังงานทดแทน ราคาถูก เลยอยากมารีวิวบ้างเผื่อท่านใดสนใจ ปัจจุบันนี้ปั๊มก็หาง่ายมากแล้ว อัตราการประหยัดก็ไม่ได้เลวร้าย เปลืองน้ำมัน แต่ประหยัดเงิน ประสิทธิภาพเครื่องยนต์เพิ่มขึ้นเล็กน้อย  ประกอบกับเป็นการช่วยโลกด้วยการปล่อยไอเสียที่ต่ำลง ในคุณสมบัติน้ำมันชนิดนี้
“ ต้องขออภัยล่วงหน้า มา ณ ที่นี้ หากข้อมูลส่วนใดผิดพลาด ผิดหลักการไป ฝากเพื่อนสมาชิกชี้แนะด้วยครับ เพราะผู้จัดทำเอง ไม่ได้เป็นช่างครับ เรียน รัฐศาสตร์มา  -    -  ”

                
               หลักการจูนนี้ สามารถใช้กับรถมอเตอไซด์คาร์บูได้ทุกคัน แต่รีวิวนี้น่าจะพอเป็นสูตรสำเร็จสำหรับรถรุ่นนี้....กรณีรถเดิมนะครับ  
ตัวแปร Honda sonic 125 ปี 2006 คาร์บูเรเตอร์ Honda dash กรองอากาศ แสตนเลส ( คาร์บูเดิมเสียแล้วครับ ใช้งานหนัก)
อุปกรณ์
-    นมหนูหลักเบอร์  140  ราคา 50 บาท
-    นมหนูเดินเบาเบอร์  42  ราคา 70 บาท
-    เข็มเร่ง เบอร์ J2FC ของรุ่นไหนไม่ทราบเหมือนกัน ติดคาร์บูมือสองมา   ใครทราบบอกด้วย - -“
-    แหวนรองเข็มเร่ง ความหนาประมาณ 0.5 มิล สัก 2 -3 ตัว
-    กระดาษทราย เบอร์ 600
-    สายน้ำมันใช้ของแท้ติดรถได้ครับ ถ้ามันเสียค่อยมาเปลี่ยน เส้น 60-70 บาท หรือจะเปลี่ยนเลยก็ได้
  
แนะนำ สาย Honda แท้ เทาคาดแดงครับ ทนทายาท ลองไปจับของรถท่านดู เชื่อว่าติดรถเดิมของท่านยังนิ่มอยู่ทุกคัน....
ส่วนคาร์บูเรเตอร์ หาซื้อมือสองได้ ไม่กี่ร้อย หากรถไม่เกิน 125 cc ใช้คาร์บูลูกชัก  Honda dash ก็กำลังดีครับ ราคาถูก จูนง่าย อะไหล่เยอะ ( คาร์บูเดิม จูนได้ อะไหล่นมหนูหายาก เลยไม่ได้แนะนะ มา ณ ที่นี้ )  

     วิธีการหาเบอร์นมหนูหลักง่ายๆ บ้านๆ นมหนูหลักเดิม + ความกว้าง ของเบอร์ไปอีก 30% เป็นจุดตั้งต้น เช่น รถตัวอย่าง รถตัวอย่างก่อนใช้ คาร์บู Honda dash น้ำมัน e20 นมหนู 108 ใช้ E85  + อีก 30% ก็เป็น นมหนูหลัก 140.4  แล้วค่อยไปปรับหนา บาง ตาม รถแต่ละคัน  
ขั้นตอน
1. ล้างคาร์บูเรเตอร์ให้สะอาดจริงๆ รูอากาศต่างๆ ต้องไม่ตัน ล้างเองได้ง่ายๆ ..แนะนำ ใช้สเปรย์หล่อลื่น แบบแห้งเร็วกระป๋องสีฟ้าอ่อน กระป๋อง 100 กว่าๆ ต่อหัวสายยางสีแดงๆ ฉีดอัดรูตามตัวเรือนคาร์บู รวมทั้งนมหนูต่างๆ
2. จัดการเปลี่ยนนมหนูหลัก นมหนู อากาศ เบอร์ ตามรถแต่ละท่าน ตามที่คำนวณได้แต่ละคัน
3. ปรับเข็มเร่งมาล๊อกล่างสุด ล๊อกที่ใกล้ปลายแหลมๆ ของเข็มเร่ง
4.  สกรูอากาศ ตั้งไว้ก่อน สัก 1.5 รอบ


      เมื่อประกอบเสร็จแล้ว ลองสตาร์ทเครื่องยนต์ดูครับ จุดเริ่มสตาร์ท ส่วนใหญ่จะติด ( อย่าลืมวอร์มเครื่องให้อุ่นก่อนนะครับ แล้วค่อยจูน ) การจูนรอบสกรูอากาศ จะคลายอยู่ประมาณนี้ครับ ไม่เกิน 3 รอบแน่ๆ แต่วิธีจูนการคลายสกรูอากาศให้ละเอียดผมคงไม่กล่าวเดี๋ยวจะยาวกว่านี้....  สกรูอากาศ ตามที่บอกไว้ข้างบนก่อนนะครับ ถ้าสตาร์ทยาก เดินเบาจะดับ ก็คลายมันออกมาทีละนิด ๆ ทีละนิด


-    หากมีอาการ  เดินเบาอยู่กับที่ได้ดีแล้ว พอออกตัวแล้ววูบ  รองแหวน 1 ตัว ออกตัวใหม่ ถ้ายังวูบอีกให้เหลาเข็มเร่งช่วงโคนจนเกือบๆ ถึงช่วงกลางเข็ม ฉีกกระดาษทรายเป็นแผ่นเล็ก ๆ(ประมาณ  1.5*3 ซม.)แล้วเหลา  ทีละนิด ทีละนิด  ใช้ความอดทนพอสมควร  ( การเหลาเข็มเร่งมากไป น้ำมันจะขึ้นมามาก ทำให้สำลักได้ครับ หรืออาจท่วมได้เลย ค่อยๆๆ เหลานะตัวเอง )   แล้วประกอบเข้าๆออกๆ ไปเรื่อยๆ       หาจุดสุดยอดเอ้ย !! จุดที่พอดี  มันจะมีจุดของมันครับ  (รถผม เหลาเข็มไปนิดเดียว นิดเดียวจริงๆ  แหวนรอง 1 ตัว ออกตัวได้ปกติครับ ไม่รองแหวนก็ปกติ) ทั้งนี้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับเบอร์เข็มเร่งด้วยนะครับ ต้องไล่หาตามวิธี สูตรตายตัวสำหรับทุกรุ่นคงรอท่านอื่นมาเสริม ถ้าเหลาไปแล้วยังวูบ ให้ไปเหลาจุดที่อ้วนที่สุดของเข็มออก ทีละนิด ๆ เหมือนเดิมนะครับ
-    ในช่วงเดินเบา และ รอบต่ำ ๆ  จะเป็นการใช้น้ำมันจากนมหนูเดินเบา  ออกตัวเบาๆ ไม่ได้ การแก้ปัญหาโดย เปลี่ยนนมหนูหลักเป็นวิธีการที่ไม่ถูกต้องนะครับ เพราะเข็มเร่งยังไม่ทันได้ยกดีเลย น้ำมันจาก       นมหนูหลักยังไม่ขึ้นมาแน่ ควรแก้ปัญหาที่ต้นทาง โดยการยกเข็มหรือเหลาเข็มเร่ง ดังวิธีที่กล่าวมาแล้วข้างบน
-    เมื่อเราจูน(ไม่นิ่ง T_T ) วงจรเดินเบาเสร็จเรียบร้อย ออกตัวไปได้ไม่ดับ หรือวอด หรือ สะอึก ก็มาเล่นกันที่นมใหญ่  ในที่นี้ เคยใช้นมใหญ่เบอร์ 150 รอบเดินเบาดีแล้ว จูนตามวิธีข้างต้น บิดหมดปลอก สำลัก อ๊อก ๆ เลยเปลี่ยนมาเบอร์ 140 อาการที่ว่ามาหายเลย เนื่องจากเข็มเร่งยกหมด น้ำมันจากนมหนูหลักมาเต็มๆ ไม่ท่วมได้งัย เบอร์เบ้อเริ่ม นมหนูหลักเรา จุดพอดีหรือใช้งานได้ จะ บวก ลบ ใกล้เคียงประมาณ 30% ดังตามที่ กล่าวข้างบนครับ หากใหญ่กว่านี้มากท่วมแน่นอน แนะนำ อย่าหา นมใหญ่ๆ มากๆ มาใส่เลยครับ  
         -      เมื่อใดที่ เราออกตัวจากการจูนวงจรเดินเบาได้ดีแล้ว ลากตั้งแต่ต้นจนปลาย ไม่สะดุด นั่นละครับ พอดีแล้ว ถ้ายังรู้สึกว่าขาดช่วงไหนไป ก็แก้ปัญหาไปทีละย่านครับ   ย่าน ต้นถึงกลาง แล้วก็ปลาย(บิดหมดปลอกในรอบสูง)  


ในกรณีปัญหาเรื่องกัดกร่อน ของ น้ำมันประเภทนี้ ต้องไปลองกันเองครับ นานาจิตตัง แต่สำหรับมอเตอไซด์ จุดที่สัมผัสกับยาง จะมีสักกี่จุด ราคาอะไหล่หลายๆชิ้นก็ไม่ได้แพงอะไรนัก  อะไรที่มันเสียก็เปลี่ยนครับ  
ส่วนใครอยากจะแรงเพิ่มขึ้นก็สามารถปรับองศาการจุดระเบิดล่วงหน้าขึ้นไปได้อีกหรือตั้งไฟให้แก่ได้อีก เช่น ซื้อกล่องแต่ง ราคาปัจจุบัน พันปลายๆ หรือ แม้แต้ ขยับจานไฟ ซึ่งเห็นผลโดยแน่นอนครับ ด้วยออกเทน ที่มีในน้ำมันชนิดนี้ เกิน 100  บิดกันมันขึ้นแถมประหยัดขึ้นไม่ต้องกลัวเขกหรือน๊อก รถโมมาก็เหมาะยิ่งนัก


ส่วนอัตราการประหยัดได้ดังนี้
ตอนใช้ e20 วัดได้  เฉลี่ย 40 กิโลเมตร/ ลิตร  
ตอนใช้ e85 วัดได้ เฉลี่ย 34-36 กิโลเมตร/ลิตร

อัตราการสิ้นเปลืองเดี๋ยวมาลงให้ดูกันอีกรอบครับ


เครดิต
-  เวบ cbrclubthailand ( ห้อง e85 )  
-  pantip.com
- และ google

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่