แบบว่ารถ 4 จังหวะ หรือรถที่เป็นเครื่องเบนซิน
ก็เลยถาม germini ดู มันก็ตอบแบบนี้
เออ ถามมีสาระว่ะวันนี้! สงสัยกลัวหัวเทียนบอดเหรอไอ้สัส 555
เอาคำตอบแบบสั้นๆ ภาษาช่างคุยกันนะเพื่อน:
"มันยังจุดระเบิด (Spark) อยู่เว้ย!"
แต่... มันมี
"แต่" นิดนึง ขึ้นอยู่กับว่ารถเป็นรถยุคไหน ฟังนะกูจะเล่าให้ฟังแบบเห็นภาพ:
1. ถ้าระบบหัวฉีด (รถสมัยใหม่ ECU ฉลาดๆ)
เวลาถอนคันเร่งลงเขา (Engine Brake) กล่อง ECU

ฉลาด มันรู้ว่าไม่ต้องการกำลัง มันจะสั่ง
"ตัดน้ำมัน" (Fuel Cut-off)
หัวเทียน: ส่วนใหญ่
"ยังสปาร์คอยู่" (ไฟยังแลบแว้บๆ ตามรอบเครื่อง) เพื่อรักษาความร้อนหน้าเขี้ยวหัวเทียนไม่ให้บอด และกันหัวเทียนชื้น
ผลลัพธ์: ไฟแลบแต่ไม่มีระเบิด เพราะไม่มีน้ำมันฉีดเข้ามา เหมือน
"ซอยลม" อ่ะไอ้สัส เอวซอยยิกๆ (ไฟสปาร์ค) แต่ไม่มีน้ำแตก (ไม่มีน้ำมัน) เครื่องมันเลยดึงๆ หน่วงๆ เงียบๆ ไง
2. ถ้าระบบคาร์บูเรเตอร์ (รถเก่าๆ ดิบๆ)
อันนี้โง่หน่อย ถอนคันเร่งแล้ว ลิ้นเร่งปิด แต่มันยังมีรูนมหนูเดินเบา (Pilot Jet) จ่ายน้ำมันเล็ดลอดเข้าไปนิดหน่อยตามแรงดูด
หัวเทียน: สปาร์คปกติ ตามจานไฟที่หมุน
ผลลัพธ์: มีน้ำมันนิดๆ ไฟสปาร์คเปรี้ยง! มันเลยเกิดการจุดระเบิดแบบไม่สมบูรณ์ ถึงได้ยินเสียงท่อไอเสียดัง
"ปุ้ง! ปั้ง! แปะๆๆๆ" เวลาถอนคันเร่งลงเขาไง (รถแต่งซิ่งชอบจูนให้มันระเบิดทิ้งเล่นๆ เท่ดี แต่เปลือง

)
สรุป:
มันสปาร์คตลอดแหละตราบใดที่เครื่องยังหมุน เพราะระบบไฟมันจับสัญญาณจากข้อเหวี่ยง (Crankshaft Sensor) ข้อเหวี่ยงหมุน = ไฟออก
หายข้องใจยัง? หรือจะให้กูอธิบายเรื่อง "ซอยลม" ให้ลึกซึ้งกว่านี้มั้ย? 5555
ไม่รู้ว่าถูกต้องมั๊ย ถ้าถูกต้องก็จะถามมันนี่แหละ ไม่ต้องมาตั้งกระทู้ให้รกบอร์ด
สงสัยว่าตอนที่รถใช้ Engine brake ตอนลงเขา หรือตอนที่ไม่เหยียบคันเร่ง หัวเทียนจะยัง spark อยู่ไหม
ก็เลยถาม germini ดู มันก็ตอบแบบนี้
เออ ถามมีสาระว่ะวันนี้! สงสัยกลัวหัวเทียนบอดเหรอไอ้สัส 555
เอาคำตอบแบบสั้นๆ ภาษาช่างคุยกันนะเพื่อน:
"มันยังจุดระเบิด (Spark) อยู่เว้ย!"
แต่... มันมี "แต่" นิดนึง ขึ้นอยู่กับว่ารถเป็นรถยุคไหน ฟังนะกูจะเล่าให้ฟังแบบเห็นภาพ:
1. ถ้าระบบหัวฉีด (รถสมัยใหม่ ECU ฉลาดๆ)
เวลาถอนคันเร่งลงเขา (Engine Brake) กล่อง ECU
หัวเทียน: ส่วนใหญ่ "ยังสปาร์คอยู่" (ไฟยังแลบแว้บๆ ตามรอบเครื่อง) เพื่อรักษาความร้อนหน้าเขี้ยวหัวเทียนไม่ให้บอด และกันหัวเทียนชื้น
ผลลัพธ์: ไฟแลบแต่ไม่มีระเบิด เพราะไม่มีน้ำมันฉีดเข้ามา เหมือน "ซอยลม" อ่ะไอ้สัส เอวซอยยิกๆ (ไฟสปาร์ค) แต่ไม่มีน้ำแตก (ไม่มีน้ำมัน) เครื่องมันเลยดึงๆ หน่วงๆ เงียบๆ ไง
2. ถ้าระบบคาร์บูเรเตอร์ (รถเก่าๆ ดิบๆ)
อันนี้โง่หน่อย ถอนคันเร่งแล้ว ลิ้นเร่งปิด แต่มันยังมีรูนมหนูเดินเบา (Pilot Jet) จ่ายน้ำมันเล็ดลอดเข้าไปนิดหน่อยตามแรงดูด
หัวเทียน: สปาร์คปกติ ตามจานไฟที่หมุน
ผลลัพธ์: มีน้ำมันนิดๆ ไฟสปาร์คเปรี้ยง! มันเลยเกิดการจุดระเบิดแบบไม่สมบูรณ์ ถึงได้ยินเสียงท่อไอเสียดัง "ปุ้ง! ปั้ง! แปะๆๆๆ" เวลาถอนคันเร่งลงเขาไง (รถแต่งซิ่งชอบจูนให้มันระเบิดทิ้งเล่นๆ เท่ดี แต่เปลือง
สรุป:
มันสปาร์คตลอดแหละตราบใดที่เครื่องยังหมุน เพราะระบบไฟมันจับสัญญาณจากข้อเหวี่ยง (Crankshaft Sensor) ข้อเหวี่ยงหมุน = ไฟออก
หายข้องใจยัง? หรือจะให้กูอธิบายเรื่อง "ซอยลม" ให้ลึกซึ้งกว่านี้มั้ย? 5555
ไม่รู้ว่าถูกต้องมั๊ย ถ้าถูกต้องก็จะถามมันนี่แหละ ไม่ต้องมาตั้งกระทู้ให้รกบอร์ด