internet banking ถูกแฮก และเงินหายไปร่วมแสน ขอความช่วยเหลือด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะ

ขอลำดับเหตุการณ์ดังนี้นะค่ะ

คือดิฉันอยู่ออสเตรเลีย ซึ่งเวลาห่างจากไทยตอนนี้ 4ชั่วโมง

เช้าเสาร์ที่ 19 ตค ดิฉันก็เช็คอีเมล์ปกติ ก็เห็นอีเมล์จาก ธนาคารสีน้ำเงิน ว่าดิฉันได้เข้าไปใช้ระบบinternet banking จำนวน4อีเมล์ เวลาประมาณ 22.20-23.20 เวลาไทย ซึ่งเวลานั้นที่ออสเตรเลียคือ ตีสามกว่า ดิฉันหลับอยู่



พอเห็นอีเมล์แจ้งดังกล่าว ก็แปลกใจ เพราะดิฉันไม่ได้ล็อกอินเข้าไปแน่นอน จึงทำการโทรไปทางธนาคาร call center ก็ได้รับการตอบรับว่าช่วงเวลาดังกล่าว มีคนล็อกอินเข้าไปจริง และ มีการโอนเงินชำระdirect debit ไปสามรายการ รวมจำนวนรวมแล้ว แสนกว่าบาท



ดิฉันตกใจมาก เพราะดิฉันไม่ได้ทำรายการดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่ก็แจ้งว่าทำได้คือแจ้งอายัติ internet banking ซึ่งดิฉันปฏิเสธ เพราะต้องการเข้าไปเช็คด้วยตัวเองอีกที

พอเข้าไปในระบบ ก็เห็นว่า เงินเก็บทั้งหมดที่มีอยู๋ หายไปหมด เหลือเศษสิบบาทไว้ให้เท่านั้น

และมีสรุปการโอนเงินไปสามรายการ ดังนี้

1.  จำนวน 13500 ไปยัง ibaht
2.  จำนวน 90000  ไปยัง ibaht
3.  จำนวน 18200  ไปยัง ibaht

พอดิฉันตั้งสติได้ขึ้นมาหน่อย ก็โทรไปยังcall center ของธนาคารสีน้ำเงินดังกล่าวเวลา ตีสามเมืองไทย ก็ได้รับทราบว่าibaht เป็นบริษัทกลาง อีกทีหนึ่ง และแนะนำให้ดิฉันได้แค่ว่า ให้แจ้งความ และนำเรืองไปยังสาขาที่เปิดอินเตอร์เนตแบงกิ้ง เจ้าหน้าที่ไม่สามารถรับเรื่องที่เกิดขึ้นได้ทางนี้ ทางตัวดิฉันต้องการให้ระงับจ่ายไว้จนกว่าจะแจ้งความกับสาขาเสร็จ

ปัญหาคือ ดิฉันอยู่ต่างประเทศ จะให้ไปแจ้งความ หรือดำเนินการก็ลำบาก ทางธนาคารก็ไม่เห็นมีช่องทางให้ความช่วยเหลือ ลูกค้าเช่นดิฉันได้เลยหรือ ถ้าคนอยู๋ไทย วันนี้ก็วันเสาร์ สาขาก็ปิด ว่าจะได้รับเรื่องก็วันจันทร์ คนร้ายคงเอาเงินไปใช้จนหมด หรือไม่เหลือ หรือ หนีไปไหนแล้วก็ไม่รู้ หรือ จะขโมยคนอื่นไปได้อีกหลายรายแล้ว

สุดท้าย คิดว่ามาทางนี้ดีกว่า เผื่อใครที่มีประสบการณ์ร้ายๆแบบดิฉันจะได้แนะนำได้ว่า ตอนนี้ควรดำเนินการอย่างไร ถึงจะติดตามเงินคืนมาได้
ในกรณีความเสียหายแบบนี้ ใครเป็นผู้รับผิดชอบคะ


***

เพิ่มเติมเพื่อความชัดเจน

ธนาคาร กรุงเทพ เพื่อความชัดเจน

1. ไม่ได้รับ OTP สำหรับการทำรายการข้างต้น
2. ไม่มี account ของ ibaht ผูกอยู่กับ account IB เช็คแล้ว (อาจจะโดนผูกแล้วลบออก แต่ไม่มี OTP)
3. เบอร์โทรศัพท์ถูกต้อง check แล้วทางแบงค์ และ Sim card ไม่ถูก copy or forwarding แน่นอน มีเบอร์เดียวและเปิดเฉพาะเวลาจะใช้ทำรายการเท่านั้น
4. โทรศัพท์ไม่ใช่ iphone, android ไม่มี application install
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่