ประเทศไทยรวมเลือดเนื้อชาติเชื้อไทย ... ♫ ♪
นี้คือกิจกรรมยามเช้าที่เด็กทุกคนต่างรู้ดี
และแน่นอน
กริ๊งงงงงง!!
นี้คือเสียงสัญญาณที่เด็กก็ต่างรู้กันว่าต้องเข้าไปกับบุคคลท่านหนึ่ง
แล้วเริ่มสนทนาด้วยประโยคที่ว่า
“นักเรียนทำความเคารพ”
“สวัสดีครับ สวัสดีค่ะ คุณครู”
……
…
..
- ชั่วโมงสุดท้าย วิชาสังคมศึกษา -
“สวัสดีค่ะ นักเรียน … วันนี้ครูจะมาสอนเรื่อง”
ระหว่างพูดไปนั้นเธอก็เขียนกระดานไปพร้อมๆกัน และเด็กๆก็เขียนตาม
“ความดี”
หลังจากที่เขียนจบ คุณครูก็บรรยายว่าต่อว่า
หน้าที่ของคนดีคืออะไร จะทำอย่างไรถึงเป็นคนดี ฯลฯ
คุณครูมีวิธีการสอนที่ดีไม่ว่าจะให้เด็กแต่ล่ะคนตอบว่าจะเป็นคนดีได้อย่างไร
มีทั้งเกมให้เล่นในคาบ เด็กๆผลัดกันเล่นเพื่อให้เข้าใจในเนื้อหา
เด็กๆต่างสนุกสนานไปกับการเรียนจนถึงก่อนจะเลิกคาบไป
บ่ายแก่ๆเริ่มบอกให้คุณครูและเด็กๆรู้ว่าถึงเวลาที่ต้องกลับบ้าน
คุณครูจึงถามเด็กๆเพื่อย้ำบทเรียนที่สอนก่อนจะกลับบ้านกัน
“นักเรียนทุกคนค่ะ..วันนี้เราเรียนเรื่องอะไร”
เด็กทุกคนต่างตอบกันเป็นเสียงเดียวกันว่า
“คนดี ครับ/ค่ะ”
“เอาล่ะ นักเรียนค่ะ กลับบ้านกันได้”
เสียงจากเด็กชายละมุนหัวหน้าชั้นก็ตามมา
“นักเรียนทำความเคารพ”
“สวัสดีครับ สวัสดีค่ะ คุณครู”
เด็กทุกคนต่างรีบเก็บกระเป๋า ยกเก้าอี้ขึ้นและออกจากห้อง
จะมีบางส่วนที่เป็นเวรก็อยู่ทำต่อพร้อมๆกับคุณครูที่ต้องนั่งเฝ้า
เด็กๆที่เป็นเวรทุกคนต่างทำหน้าที่ของตนเองที่ได้รับมอบหมาย
จนมาถึงหน้าที่สุดท้าย
เด็กชายละมุน ต้องทำความสะอาดกระดาน แต่เขาก็ถามคุณครูซะก่อนว่า
“คุณครูครับ คุณครูเขียนผิดรึเปล่า”
“ตรงไหนจ๊ะ”
“ก็วันนี้เราเรียนเรื่อง คนดี แต่คุณครูเขียนบนกระดานว่า ความดี”
…….
….
..
เย็นวันนั้นหลังจากเด็กๆทำเวรเสร็จทุกคนต่างออกห้อง
ห้องดูสะอาดเรียบร้อยเป็นอย่างมาก
จะเหลือก็เพียงแต่กระดานที่ยังไม่ถูกลบ
บนกระดานยังคงเขียนติดไว้ว่า
“ความดี”
เพียงแต่ว่ามีเขียนต่อท้ายอีกหน่อย
“ห้ามลบ พรุ่งนี้จะมาสอนเรื่องนี้”
…………………………………………………………………..
สวัสดีครับ สำหรับวาเลนไทน์ที่ผ่านมาหลายๆคนคงจะมีความสุขกัน
ยังไงก็ลองกลับไปอ่าน เรื่องสั้น เรื่องแรกของผมนะครับ ในเอนทรี่ที่ผ่านมา
ส่วนคราวนี้
เป็นหน้าที่ของ นิทานขนานโลก #12
ก็อยากจะฝากเรื่องแง่มุมนี้ดูบ้าง มีข้อคิดเห็นต่างๆก็โพสต์บอกกันได้เลย
ช่วงนี้ปิดเทอมแล้วจะพยายามอัพตอนใหม่ๆและเขียนอะไรใหม่ให้ผู้อ่านนะ
นิทานขนานโลก#12 ชั่วโมงสุดท้าย..สังคมศึกษา
นี้คือกิจกรรมยามเช้าที่เด็กทุกคนต่างรู้ดี
และแน่นอน
กริ๊งงงงงง!!
นี้คือเสียงสัญญาณที่เด็กก็ต่างรู้กันว่าต้องเข้าไปกับบุคคลท่านหนึ่ง
แล้วเริ่มสนทนาด้วยประโยคที่ว่า
“นักเรียนทำความเคารพ”
“สวัสดีครับ สวัสดีค่ะ คุณครู”
……
…
..
- ชั่วโมงสุดท้าย วิชาสังคมศึกษา -
“สวัสดีค่ะ นักเรียน … วันนี้ครูจะมาสอนเรื่อง”
ระหว่างพูดไปนั้นเธอก็เขียนกระดานไปพร้อมๆกัน และเด็กๆก็เขียนตาม
“ความดี”
หลังจากที่เขียนจบ คุณครูก็บรรยายว่าต่อว่า
หน้าที่ของคนดีคืออะไร จะทำอย่างไรถึงเป็นคนดี ฯลฯ
คุณครูมีวิธีการสอนที่ดีไม่ว่าจะให้เด็กแต่ล่ะคนตอบว่าจะเป็นคนดีได้อย่างไร
มีทั้งเกมให้เล่นในคาบ เด็กๆผลัดกันเล่นเพื่อให้เข้าใจในเนื้อหา
เด็กๆต่างสนุกสนานไปกับการเรียนจนถึงก่อนจะเลิกคาบไป
บ่ายแก่ๆเริ่มบอกให้คุณครูและเด็กๆรู้ว่าถึงเวลาที่ต้องกลับบ้าน
คุณครูจึงถามเด็กๆเพื่อย้ำบทเรียนที่สอนก่อนจะกลับบ้านกัน
“นักเรียนทุกคนค่ะ..วันนี้เราเรียนเรื่องอะไร”
เด็กทุกคนต่างตอบกันเป็นเสียงเดียวกันว่า
“คนดี ครับ/ค่ะ”
“เอาล่ะ นักเรียนค่ะ กลับบ้านกันได้”
เสียงจากเด็กชายละมุนหัวหน้าชั้นก็ตามมา
“นักเรียนทำความเคารพ”
“สวัสดีครับ สวัสดีค่ะ คุณครู”
เด็กทุกคนต่างรีบเก็บกระเป๋า ยกเก้าอี้ขึ้นและออกจากห้อง
จะมีบางส่วนที่เป็นเวรก็อยู่ทำต่อพร้อมๆกับคุณครูที่ต้องนั่งเฝ้า
เด็กๆที่เป็นเวรทุกคนต่างทำหน้าที่ของตนเองที่ได้รับมอบหมาย
จนมาถึงหน้าที่สุดท้าย
เด็กชายละมุน ต้องทำความสะอาดกระดาน แต่เขาก็ถามคุณครูซะก่อนว่า
“คุณครูครับ คุณครูเขียนผิดรึเปล่า”
“ตรงไหนจ๊ะ”
“ก็วันนี้เราเรียนเรื่อง คนดี แต่คุณครูเขียนบนกระดานว่า ความดี”
…….
….
..
เย็นวันนั้นหลังจากเด็กๆทำเวรเสร็จทุกคนต่างออกห้อง
ห้องดูสะอาดเรียบร้อยเป็นอย่างมาก
จะเหลือก็เพียงแต่กระดานที่ยังไม่ถูกลบ
บนกระดานยังคงเขียนติดไว้ว่า
“ความดี”
เพียงแต่ว่ามีเขียนต่อท้ายอีกหน่อย
“ห้ามลบ พรุ่งนี้จะมาสอนเรื่องนี้”
…………………………………………………………………..
สวัสดีครับ สำหรับวาเลนไทน์ที่ผ่านมาหลายๆคนคงจะมีความสุขกัน
ยังไงก็ลองกลับไปอ่าน เรื่องสั้น เรื่องแรกของผมนะครับ ในเอนทรี่ที่ผ่านมา
ส่วนคราวนี้
เป็นหน้าที่ของ นิทานขนานโลก #12
ก็อยากจะฝากเรื่องแง่มุมนี้ดูบ้าง มีข้อคิดเห็นต่างๆก็โพสต์บอกกันได้เลย
ช่วงนี้ปิดเทอมแล้วจะพยายามอัพตอนใหม่ๆและเขียนอะไรใหม่ให้ผู้อ่านนะ