สวัสดีครับ มีเรื่องให้เืพื่อน ๆ ช่วยอีกแล้ว เรื่องก็มีอยู่ว่าเมื่อ 24/4/2012 ผมได้จัดชุดคอมพิวเตอร์ให้ลูกค้าไปชุดหนึ่ง
มีสเปกหลัก ๆ ตามนี้
1. cpu core i5-2320
2. mb asus p8h61-m le (r3)
3. ram kingston ddr3-1333 4G
4. dvd liteon sata
5. hdd western 500G sata blue
6. vga his ati 6670 1g ddr3
ตัวนี้
http://www.hisdigital.com/un/product2-645.shtml
7. case Itsonas Vanguard มีพัดลม 3 ตัว
ตัวนี้
http://www.itsonas.com/well/test10/prod/case/vanguard/vanguard.php
8. power supply ITSONAS Winner 550W Full
ตัวนี้
http://www.itsonas.com/well/test10/prod/power/winner500w/winner500w.php
ใช้ได้ไม่นานประมาณ 3 เดือน มีปัญหาจอฟ้า เครื่องรีสตาร์ทตลอด เข้าวินโดวส์ไม่ได้
ลูกค้าเอามาให้เช็ค ปรากฏว่ามีแบด ก็แก้แบดไป ด้วยโปรแกรม hdd regenerator แบดหายไป ก็ใช้งานได้ปกติ ส่งเครื่องคืนลูกค้า
ลูกค้าใช้ไปได้สักห้าหกเดือนโทรมาบอกเน็ตใช้ไม่ได้ มาดูให้หน่อย เราก็ไปดูให้ ปรากฏว่าที่บ้านลูกค้าใช้เน็ต tot แบบ winet
ซึ่งต้องใช้อุปกรณ์ POE ซึ่งผมเคยโพสไว้
http://pantip.com/topic/23096822 ไม่เล่าใหม่นะครับลองอ่านดูนะครับ
ใช้ไปหลายเดือน เกิดอาการเดิมมีแบดอีก น่าจะที่เดิมด้วย คราวนี้จัดการด้วย hdd regenerator เหมือนเดิม แบดหายไป แต่คราวนี้ลงโปรแกรมให้ใหม่ โดยเปลี่ยน partition ไปที่อื่น (แบ่งไว้เป็น 3 partition) เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดแบดที่เดิม ทดสอบใช้เองอยู่หลายวันจนมั่นใจว่าผ่านจึงส่งให้ลูกค้า
ก็ทิ้งเวลาไประยะเวลาไปหลายเดือน (ประมาณ 1 ปี 3 เดือน นับจากวันที่ซื้อ) ลูกค้าเอาเครื่องมาอีกบอกว่าอาการเดิมอีกแล้ว พร้อมถูกต่อว่าทำไมมันเสียบ่อยนัก ตอนสั่งประกอบบอกว่าให้เอาของดีดีให้ทำไมเอาของมีปัญหามาให้ ตอนนั้นมันสองหมื่นกว่าบาท ผมได้กำไรไม่ถึงพัน
เครียดมาก ลูกค้าเปรียบเทียบกับเพื่อนลูกข้างบ้านด้วยว่าซื้อมาพร้อม ๆ กันแต่สั่งจากคนละร้านกัน ถูกกว่าของเขาอีก (แต่คนละสเปก)
ทำไมของเขาไม่เคยมีปัญหาอะไรเลย ผมก็พยายามอธิบายว่าอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิดไม่ว่าแพงขนาดไหนก็มีโอกาสเสียได้
ไหนจะปัญหาภายนอก ปัญหาจากตัวคนใช้งานอีก (บ้านนี้มีเด็กหลายคน ทั้งลูกและหลาน 4-5คน อายุตั้งแต่อนุบาลจนถึงมัธยม 1)
เอาล่ะงานนี้รับเครื่องมาเช็คอีกที ปัญหาเดิมจริง ๆ คือมีแบดช่วงแรกของ hdd แต่โปรแกรมภายในไม่ใช่ทำจากร้านผมแล้ว
ก่อนหน้าลงให้เป็น windows 7 แบ่งเป็น 3 partition แต่ตอนนี้ภายในเป็น windows xp แบ่งเป็น 2 partition
ลูกค้าไม่ได้แจ้งผมหรอกว่าไปทำอะไรกับเครื่องมาบ้าง ผมไม่แปลกใจคงเกิดจากความไม่ไว้ใจผมแล้วว่าทำไมมันพังบ่อยเหลือเกินเลยไปเปลี่ยนร้านซะเลย แต่สุดท้ายก็กลับเอามาให้ผมดูเหมือนเดิมเพราะผมไม่เคยคิดเงิน
ลูกค้าบอกแต่เพียงว่าอาการเดิมอีกแล้ว ทำไมมีปัญหามากอย่างนี้ ลูกค้าเล่าว่าไม่ค่อยได้เล่นอะไรเลย (แต่ผมเป็นช่างนะครับผมรู้ว่า
คอมที่ไม่ค่อยได้ใช้กับใช้อย่างหนักหน่วงมันแตกต่างกัน ผมรู้ว่าบ้านที่มีเด็กเล็ก ๆ ในวัยซุกซุนเป็นยังไง เวลาแย่งกันเล่นเป็นยังไง
เคยเจอหรือเปล่าครับ ไม่ให้เล่นดึงปลั๊กเลย หรือนั่งเล่นพร้อมกันสามคนบนเก้าอี้ตัวเดียว นัวไปหมด)
เอาล่ะ hdd คงมีปัญหาล่ะ ผมจึงถอดเอาไปเคลมให้ โดยเอาตัวที่ผมใช้งานอยู่เอง ไม่มีปัญหาอะไรแน่นอน ลงโปรแกรมให้ไปใช้ชั่วคราวก่อน
เพื่อระหว่างรอเคลมจะได้ไม่เสียอารมณ์ ทดสอบให้ลูกเล่นเกมส์อยู่สองวันจนมั่นใจ ส่งเครื่องให้ลูกค้าไปใช้ก่อน เดี๋ยว hdd เคลมกลับมาค่อยโกสใส่
ผ่านไปสัก 15 วัน ซึ่งก็คือวันนี้ 15/10/2013 ของเคลมก็ยังไม่มา แต่คอมลูกค้ามาอีกแล้ว บอกว่าอาการเดิมอีกแล้ว (ซึ่งก็คืออาการแบด
จนทำให้ไม่สามารถบูตได้) และมาพร้อมกับคำต่อว่าอีกชุดใหญ่ (หนังตาผมกระตุกตั้งแต่เมื่อวานแล้ว คงด่าผมมาเยอะแล้ว)
ประมาณว่าเอาของไม่ดีมาให้ และคุยกันเองว่าไม่น่ามาสั่งที่นี่ตั้งแต่แรกแล้ว แพงและยังของไม่ดีอีก
เอาล่ะผมก็แค่คนธรรมดา ๆ ไม่ได้เก่ง ไม่ได้โม้โอ้อวด ไม่ได้เปิดหน้าร้าน มีงานประจำทำ และไม่ได้ไปชวนใครมาให้มาใช้บริการ
ทำเพราะใจรัก เงินทองไม่ใช่เรื่องสำคัญ มาโดนต่อว่าหลายครั้งก็คิดว่าถ้าจะจบด้วยการซื้อเครื่องคืนมาเลยจะดีไหม แต่ก็นะข้อมูลที่ลูกค้าให้
กับข้อเท็จจริงที่พบไม่ตรงกัน บอกว่าไม่ค่อยได้ใช้แต่ในเครื่องมันไม่ได้เป็นอย่างนั้น
1 ปี 6 เดือนที่ผ่านมา กับการต้องดูแลบริการหลังการขายที่มากทีุ่สุดกับเคสนี้เลยก็ว่าได้ ทั้งปัญหา hdd ที่เล่ามา แล้วยังต้องคอยรีโมทไปแก้ไขปัญหาที่เหล่าลูกหลานเขาทำไว้เยอะแยะ ไปซื้อปริ้นมาใหม่เองก็ดูให้ ซื้อโทรศัพท์มาจะต่อคอมก็ดูให้ จะเล่นจะโหลดอะไร สอนให้
จะไร้ท์หนังไรท์เพลงสอนให้ ปกติผมจะมีบริการหลังการขาย 1 ปีทุกเคส (อะไหล่ว่าไปตามประกัน) แต่นี่ผมไม่เคยคิดสักบาท แม้ว่าจะเกินปี
ไปนานแล้ว เห็นใจลูกค้าเหมือนกัน แต่มาโดนต่อว่าแบบนี้ เครียดไปหมด ไม่รู้ว่าลูกค้าซวยหรือผมซวยกันแน่ที่ต้องมาเจอเคสแบบนี้
ตอนนี้ก็ใช้คอมตัวนี้แหละโพส เอามาแก้แบดทดสอบรันโปรแกรมทดสอบก็ผ่านหมด ทั้ง hdd (ของผม) ram vga รันหนัก ๆ ลองต่อ hdd 4 ตัว เล่นเกมส์หนัก ๆ ก็ผ่านหมด เสียบแฟลตไดร์ทมันทุกช่อง 6 ตัว ก็ไม่พบปัญหาไฟไม่พอ เดี๋ยวจะลองแบบนี้ไปหลาย ๆ วัน
จะดูซิว่าปัญหาที่ผ่านมาทั้งหลาย มันเกิดจากอะไรกันแน่ จะใช่ power supply หรือเปล่า อุปกรณ์มันก็ไม่ได้มากมายอะไรเลย คอมที่ผมใช้กินไฟกว่านี้ใช้ power ติดเคสยังไม่เคยมีปัญหา
ถ้าเกิดจาก power supply จริง เปลี่ยนเป็นอะไรดีที่พอเพียง ราคาไม่แพงมาก (ตัวเดิมตอนซื้อมามันพันสอง) เปลี่ยนไปปัญหาจะได้จบ
ดู raidmax 450W 800 บาท กับ Gview titanium 500W 1200 บาท หรือ raidmax 530W 1400 บาท ไว้ ทั้งสามตัวนี้เล่นตัวไหนดี
ที่พอเพียงและเหมาะสมครับ
รบกวนแนะนำด้วยครับ หรือจะชี้แนะปัญหาว่าเกิดจากอะไรกันแน่ก็ได้ครับ
ปัญหานี้มันเกิดจาก power supply หรือเปล่า ปัญหาเยอะเหลือเกิน (บ่นยาวหน่อยนะ)
มีสเปกหลัก ๆ ตามนี้
1. cpu core i5-2320
2. mb asus p8h61-m le (r3)
3. ram kingston ddr3-1333 4G
4. dvd liteon sata
5. hdd western 500G sata blue
6. vga his ati 6670 1g ddr3
ตัวนี้ http://www.hisdigital.com/un/product2-645.shtml
7. case Itsonas Vanguard มีพัดลม 3 ตัว
ตัวนี้ http://www.itsonas.com/well/test10/prod/case/vanguard/vanguard.php
8. power supply ITSONAS Winner 550W Full
ตัวนี้ http://www.itsonas.com/well/test10/prod/power/winner500w/winner500w.php
ใช้ได้ไม่นานประมาณ 3 เดือน มีปัญหาจอฟ้า เครื่องรีสตาร์ทตลอด เข้าวินโดวส์ไม่ได้
ลูกค้าเอามาให้เช็ค ปรากฏว่ามีแบด ก็แก้แบดไป ด้วยโปรแกรม hdd regenerator แบดหายไป ก็ใช้งานได้ปกติ ส่งเครื่องคืนลูกค้า
ลูกค้าใช้ไปได้สักห้าหกเดือนโทรมาบอกเน็ตใช้ไม่ได้ มาดูให้หน่อย เราก็ไปดูให้ ปรากฏว่าที่บ้านลูกค้าใช้เน็ต tot แบบ winet
ซึ่งต้องใช้อุปกรณ์ POE ซึ่งผมเคยโพสไว้ http://pantip.com/topic/23096822 ไม่เล่าใหม่นะครับลองอ่านดูนะครับ
ใช้ไปหลายเดือน เกิดอาการเดิมมีแบดอีก น่าจะที่เดิมด้วย คราวนี้จัดการด้วย hdd regenerator เหมือนเดิม แบดหายไป แต่คราวนี้ลงโปรแกรมให้ใหม่ โดยเปลี่ยน partition ไปที่อื่น (แบ่งไว้เป็น 3 partition) เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดแบดที่เดิม ทดสอบใช้เองอยู่หลายวันจนมั่นใจว่าผ่านจึงส่งให้ลูกค้า
ก็ทิ้งเวลาไประยะเวลาไปหลายเดือน (ประมาณ 1 ปี 3 เดือน นับจากวันที่ซื้อ) ลูกค้าเอาเครื่องมาอีกบอกว่าอาการเดิมอีกแล้ว พร้อมถูกต่อว่าทำไมมันเสียบ่อยนัก ตอนสั่งประกอบบอกว่าให้เอาของดีดีให้ทำไมเอาของมีปัญหามาให้ ตอนนั้นมันสองหมื่นกว่าบาท ผมได้กำไรไม่ถึงพัน
เครียดมาก ลูกค้าเปรียบเทียบกับเพื่อนลูกข้างบ้านด้วยว่าซื้อมาพร้อม ๆ กันแต่สั่งจากคนละร้านกัน ถูกกว่าของเขาอีก (แต่คนละสเปก)
ทำไมของเขาไม่เคยมีปัญหาอะไรเลย ผมก็พยายามอธิบายว่าอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิดไม่ว่าแพงขนาดไหนก็มีโอกาสเสียได้
ไหนจะปัญหาภายนอก ปัญหาจากตัวคนใช้งานอีก (บ้านนี้มีเด็กหลายคน ทั้งลูกและหลาน 4-5คน อายุตั้งแต่อนุบาลจนถึงมัธยม 1)
เอาล่ะงานนี้รับเครื่องมาเช็คอีกที ปัญหาเดิมจริง ๆ คือมีแบดช่วงแรกของ hdd แต่โปรแกรมภายในไม่ใช่ทำจากร้านผมแล้ว
ก่อนหน้าลงให้เป็น windows 7 แบ่งเป็น 3 partition แต่ตอนนี้ภายในเป็น windows xp แบ่งเป็น 2 partition
ลูกค้าไม่ได้แจ้งผมหรอกว่าไปทำอะไรกับเครื่องมาบ้าง ผมไม่แปลกใจคงเกิดจากความไม่ไว้ใจผมแล้วว่าทำไมมันพังบ่อยเหลือเกินเลยไปเปลี่ยนร้านซะเลย แต่สุดท้ายก็กลับเอามาให้ผมดูเหมือนเดิมเพราะผมไม่เคยคิดเงิน
ลูกค้าบอกแต่เพียงว่าอาการเดิมอีกแล้ว ทำไมมีปัญหามากอย่างนี้ ลูกค้าเล่าว่าไม่ค่อยได้เล่นอะไรเลย (แต่ผมเป็นช่างนะครับผมรู้ว่า
คอมที่ไม่ค่อยได้ใช้กับใช้อย่างหนักหน่วงมันแตกต่างกัน ผมรู้ว่าบ้านที่มีเด็กเล็ก ๆ ในวัยซุกซุนเป็นยังไง เวลาแย่งกันเล่นเป็นยังไง
เคยเจอหรือเปล่าครับ ไม่ให้เล่นดึงปลั๊กเลย หรือนั่งเล่นพร้อมกันสามคนบนเก้าอี้ตัวเดียว นัวไปหมด)
เอาล่ะ hdd คงมีปัญหาล่ะ ผมจึงถอดเอาไปเคลมให้ โดยเอาตัวที่ผมใช้งานอยู่เอง ไม่มีปัญหาอะไรแน่นอน ลงโปรแกรมให้ไปใช้ชั่วคราวก่อน
เพื่อระหว่างรอเคลมจะได้ไม่เสียอารมณ์ ทดสอบให้ลูกเล่นเกมส์อยู่สองวันจนมั่นใจ ส่งเครื่องให้ลูกค้าไปใช้ก่อน เดี๋ยว hdd เคลมกลับมาค่อยโกสใส่
ผ่านไปสัก 15 วัน ซึ่งก็คือวันนี้ 15/10/2013 ของเคลมก็ยังไม่มา แต่คอมลูกค้ามาอีกแล้ว บอกว่าอาการเดิมอีกแล้ว (ซึ่งก็คืออาการแบด
จนทำให้ไม่สามารถบูตได้) และมาพร้อมกับคำต่อว่าอีกชุดใหญ่ (หนังตาผมกระตุกตั้งแต่เมื่อวานแล้ว คงด่าผมมาเยอะแล้ว)
ประมาณว่าเอาของไม่ดีมาให้ และคุยกันเองว่าไม่น่ามาสั่งที่นี่ตั้งแต่แรกแล้ว แพงและยังของไม่ดีอีก
เอาล่ะผมก็แค่คนธรรมดา ๆ ไม่ได้เก่ง ไม่ได้โม้โอ้อวด ไม่ได้เปิดหน้าร้าน มีงานประจำทำ และไม่ได้ไปชวนใครมาให้มาใช้บริการ
ทำเพราะใจรัก เงินทองไม่ใช่เรื่องสำคัญ มาโดนต่อว่าหลายครั้งก็คิดว่าถ้าจะจบด้วยการซื้อเครื่องคืนมาเลยจะดีไหม แต่ก็นะข้อมูลที่ลูกค้าให้
กับข้อเท็จจริงที่พบไม่ตรงกัน บอกว่าไม่ค่อยได้ใช้แต่ในเครื่องมันไม่ได้เป็นอย่างนั้น
1 ปี 6 เดือนที่ผ่านมา กับการต้องดูแลบริการหลังการขายที่มากทีุ่สุดกับเคสนี้เลยก็ว่าได้ ทั้งปัญหา hdd ที่เล่ามา แล้วยังต้องคอยรีโมทไปแก้ไขปัญหาที่เหล่าลูกหลานเขาทำไว้เยอะแยะ ไปซื้อปริ้นมาใหม่เองก็ดูให้ ซื้อโทรศัพท์มาจะต่อคอมก็ดูให้ จะเล่นจะโหลดอะไร สอนให้
จะไร้ท์หนังไรท์เพลงสอนให้ ปกติผมจะมีบริการหลังการขาย 1 ปีทุกเคส (อะไหล่ว่าไปตามประกัน) แต่นี่ผมไม่เคยคิดสักบาท แม้ว่าจะเกินปี
ไปนานแล้ว เห็นใจลูกค้าเหมือนกัน แต่มาโดนต่อว่าแบบนี้ เครียดไปหมด ไม่รู้ว่าลูกค้าซวยหรือผมซวยกันแน่ที่ต้องมาเจอเคสแบบนี้
ตอนนี้ก็ใช้คอมตัวนี้แหละโพส เอามาแก้แบดทดสอบรันโปรแกรมทดสอบก็ผ่านหมด ทั้ง hdd (ของผม) ram vga รันหนัก ๆ ลองต่อ hdd 4 ตัว เล่นเกมส์หนัก ๆ ก็ผ่านหมด เสียบแฟลตไดร์ทมันทุกช่อง 6 ตัว ก็ไม่พบปัญหาไฟไม่พอ เดี๋ยวจะลองแบบนี้ไปหลาย ๆ วัน
จะดูซิว่าปัญหาที่ผ่านมาทั้งหลาย มันเกิดจากอะไรกันแน่ จะใช่ power supply หรือเปล่า อุปกรณ์มันก็ไม่ได้มากมายอะไรเลย คอมที่ผมใช้กินไฟกว่านี้ใช้ power ติดเคสยังไม่เคยมีปัญหา
ถ้าเกิดจาก power supply จริง เปลี่ยนเป็นอะไรดีที่พอเพียง ราคาไม่แพงมาก (ตัวเดิมตอนซื้อมามันพันสอง) เปลี่ยนไปปัญหาจะได้จบ
ดู raidmax 450W 800 บาท กับ Gview titanium 500W 1200 บาท หรือ raidmax 530W 1400 บาท ไว้ ทั้งสามตัวนี้เล่นตัวไหนดี
ที่พอเพียงและเหมาะสมครับ
รบกวนแนะนำด้วยครับ หรือจะชี้แนะปัญหาว่าเกิดจากอะไรกันแน่ก็ได้ครับ