[CR] Car History: Toyota Hilux Vigo กระบะขวัญใจมหาชน

กระทู้รีวิว
ก่อนนอนคืนนี้ขอนำเสนอประวัติของรถกระบะรุ่นยอดนิยมของบ้านเราอีกรุ่นหนึ่งนั่นก็คือToyota Hilux Vigoนั่นเองโดยรุ่นนี้ถือเป็นเจเนอเรชันที่7ของตระกูลhilux โดยเปิดตัวครั้งแรกในโลกที่ ประเทศไทย ในวันที่3กันยายนปี2004ที่อิมแพคเมืองทองธานีโดยรุ่นนี้มีขายทั่วโลกยกเว้นญี่ปุ่นที่ยอดขายในเจเนอเรชันที่แล้วไม่ค่อยดีเท่าไรจึงเลิกผลิตไปและอเมริกาเหนือที่ให้toyota tacomaทำตลาดแทนอยู่แล้ว โดยในตลาดโลกจะใช้ชื่อว่าHiluxเฉยๆยกเว้นพี่ไทย ส่วนชื่อvigoมาจากภาษาลาตินคำว่าvigorแปลว่าความแข็งแรง อะไรประมาณนั้น
ด้วยรูปลักษณ์ที่ดูดีมากในยุคนั้นทำให้ค่าสัมประสิทธ์แรงเสียดทานต่ำเพียงแค่0.37เท่านั้น
โดยมีตัวถังให้เลือกดังนี้
1Singlecab ตอนเดียว ขับเคลื่อน2ล้อ(แต่ในต่างประเทศมีขับเคลื่อน4ล้อด้วย)

2Extracab ตอนครึ่งมีแคปมีทั้งขับเคลื่อน2ล้อและ4ล้อ

3Double cabแบบ2ตอน4ประตูมีแคปมีทั้งขับเคลื่อน2ล้อและ4ล้อ

โดยมีเครื่องยนต์ให้เลือกดังนี้

1.2KD-FTV ดีเซลเทอร์โบคอมมอนเรลD4-D4สูบ16วาวล์102แรงม้าที่3600รอบต่อนาทีแรงบิดสูงสุด200นิวตันเมตรที่1400-3400รอบต่อนาทีมีขายทั้งในเอเชีย,ยุโรปแอฟริกาใต้,อเมริกาใต้ มีในทุกแบบตัวถังทุกระบบขับเคลื่อนแต่ในไทยมีเฉพาะรุ่นขับเคลื่อน2ล้อเท่านั้น  ซึ่งเครื่องบลอคนี้มีวางในinnovaและfortunerในต่างประทศด้วยให้อัตราเร่งที่พอใช้จะบอกว่าแรง.      ก็ไม่ใช่อืดก็ไม่เชิงแต่ก็ประหยัดน้ำมันดี
2.2KD-FTV ดีเซลเทอร์โบอินเตอร์คูลเลอร์คอมมอนเรลD4-D4สูบ16วาวล์120แรงม้าที่3600รอบต่อนาทีแรงบิดสูงสุด325นิวตันเมตรที่2000รอบต่อนาทีมีมีขายทั้งในเอเชีย,ยุโรปแอฟริกาใต้,อเมริกาใต้มีในทุกแบบตัวถังทุกระบบขับเคลื่อนแต่ในประเทศไทยมีเฉพาะรุ่น4ประตูในทั้งขับ2และขับ4และแคป2ประตูเฉพาะขับ4(ส่วนขับ2มาในกลางปี2006)มีวางในรถตู้commuterอีกด้วย(แต่ในรถตู้มี109แรงม้า)ให้อัตราเร่งที่ดีขึ้นกว่าตัวไม่มีอินเตอร์คูลเลอร์และประหยัดน้ำมันขึ้นคงเพราะแรงบิดดีกว่า
3.2KD-FTV ดีเซลเทอร์โบแปรผันแบบVNอินเตอร์คูลเลอร์คอมมอนเรลD4-D4สูบ16วาวล์144แรงม้าที่3600รอบต่อนาทีแรงบิดสูงสุด343นิวตันเมตรที่1600-3200รอบต่อนาทีมีมีขายทั้งในเอเชีย,ยุโรปแอฟริกาใต้,อเมริกาใต้มีในทุกแบบตัวถังทุกระบบขับเคลื่อนแต่ในประเทศไทยจะมีขายในปี2009
4.1KD-FTV ดีเซลเทอร์โบแปรผันแบบVNอินเตอร์คูลเลอร์คอมมอนเรลD4-D4สูบ16วาวล์163แรงม้าที่3600รอบต่อนาทีแรงบิดสูงสุด343นิวตันเมตรที่1400-3400รอบต่อนาทีมีมีขายทั้งในเอเชีย,ยุโรปแอฟริกาใต้,อเมริกาใต้,ออสเตรเลียมีในทุกแบบตัวถังทุกระบบขับเคลื่อนซึ่งในประเทศไทยก็มีในทุกแบบตัวถังและระบบขับเคลื่อนเช่นกันมีวางในfortuner,land cruiser prado(ในอังกฤษมี171แรงม้าเท่ากับพราโด้)ซึ่งให้พละกำลังที่แรงสะใจขาซิ่งกันไปเลยทีเดียว ในขณะเดียวกันอัตราสิ้นเปลืองก็ยังอยึ่ในเกณท์ที่ดีน้องๆยี่ห้อที่ขึ้นชื่อว่าประหยัด
4.1TR-FE
เบนซินหัวฉีด4สูบ16วาวล์พร้อมระบบวาวล์แปรผันVVT-I 136แรงม้ามีขายในอินโดนีเซีย,แอฟริกาใต้และตะวันออกกลาง ไม่มีขายในไทยบลอคเดียวกับที่วางอยู่ในinnova

5.2TR-FE
เบนซินหัวฉีด4สูบ16วาวล์พร้อมระบบวาวล์แปรผันVVT-I 160แรงม้าแรงบิดสูงสุด241นิวตันเมตรที่3800รอบต่อนาทีมีขายในออสเตรเลีย,คาบสมุทรอาราเบีย,ฟิลิปปินส์,แอฟริกาใต้,เวเนซูเอลา สำหรับประเทศไทยมาในเดือนกุมภาพันธ์ปี2005โดยมีเฉพาะรุ่นแคป2ประตูและขับเคลื่อน4ล้อ4ประตูมีเฉพาะเกียร์อัตโนมัติ4สปีดเท่านั้นซึ่งเครื่องบลอคนี้มีวางในfortuner,innova(ในต่างประเทศ),land cruiser prado,tacoma,commuterเรียกว่ามีวางอย่างแพร่หลายมาก ซึ่งตอนแรกเจ้าตัวนี้ก็ไม่ค่อยมีใครสนใจหรอกแต่พอน้ำมันเริ่มแพงขึ้นจึงเริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้นเนื่องจากเอาไปติดแกส ซึ่งก็ให้ความทนทานดีและให้อัตราเร่งตีนต้นที่ดีแต่ตีนปลายดีเซลไหลกว่า
6.1GR-FE
เบนซินหัวฉีดv6สูบ24วาวล์พร้อมระบบวาวล์แปรผันVVT-I 236แรงม้ามีขายในออสเตรเลีย,แอฟริกาใต้,เวเนซูเอลา,จีนไม่มีขายในไทยมีวางในfortuner(ในต่างประเทศ),tacoma,land cruiser prado,fj cruiser
7.1GR-FE
เบนซินหัวฉีดv6สูบ24วาวล์ซุปเปอร์ชารจ์พร้อมระบบวาวล์แปรผันVVT-I 306แรงม้าเฉพาะรุ่นTRDมีขายในออสเตรเลียเท่านั้น

ส่งกำลังผ่าน
เกียร์ธรรมดา5สปีดและอัตโนมัติ4สปีด(สำหรับประเทศไทยมีให้เกียร์อัตโนมัติให้เลือกในรุ่นดีเซล3000และเบนซิน2700เท่านั้น)
ในบ้านเราแบ่งการตกแต่งเป็น3รุ่นคือJ,E,G
รุ่นJ

มีให้เลือกเฉพาะตอนเดียว,แคปและ4ประตูขับเคลื่อน2ล้อเท่านั้นมีเครื่องยนต์ให้เลือกเพียงแบบเดียวคือดีเซล2500 102แรงม้ายกเว้นรุ่นตอนเดียวที่มี3000ซีซีให้เลือกด้วย โดยมีการตกแต่งภายนอกคือกันชนหน้า,มือจับประตู,ที่เปิดกระบะเป็นสีดำล้อกระทะเหล็กขนาด15นิ้วพร้อมฝาครอบส่วนภายในนั้น เบาะนั่งและแผงประตูจะเป็นแบบไวนิลสีเทา พวงมาลัยยูรีเทนสามก้านมีทั้งเพาเวอร์และธรรมดาให้เลือก กระจกมือหมุน เครื่องเสียงเป็นวิทยุเทปขนาด1din
รุ่นE
มีให้เลือกในทุกแบบตัวถังทุกระบบขับเคลื่อนยกเว้นตอนเดียวมีเครื่องยนต์ดีเซลให้เลือกทุกแบบ โดยการตกแต่งภายนอกคือกันชนสีเดียวกับตัวรถ กระจังหน้าสีเดียวกับตัวรถผสมกับโครเมียม มือจับประตู,กระจกมองข้างโครเมียมล้ออัลลอยด์ ส่วนภายในเบาะนั่งและแผงประตูจะเป็นแบบกำมะหยี่สีเบจ กระจกไฟฟ้าเลื่องลงอัตโนมัติฝั่งคนขับ เซนทรัลลอกพวงมาลัย4ก้านยกเว้นบางรุ่น เครื่องเสียงยังเป็นวิทยุเทปอยู่เหมือนรุ่นJ มีไล่ฝ้ากระจกหลังมีABSให้เลือกในบางรุ่น
รุ่นG

มีให้เลือกในทุกเครื่องยนต์ทุกระบบขับเคลื่อนทุกตัวถังยกเว้นรุ่นตอนเดียว โดยสิ่งที่เพิ่มมาจากรุ่นEคือ ภายนอก มีไฟตัดหมอก กันชนท้ายโครเมียม ส่วนภายในสิ่งที่เพิ่มมาคือเบาะคนขับสามารถปรับระดับสูงต่ำได้เครือ่งเสียงวิทยุเทปCD MP3ขนาด2dinกุญแจอิมโมบิไลเซอร์พร้อมรีโมทในตัว  ส่วนอุปกรณ์ความปลอดภัยมีABS AIRBAGในฝั่งคนขับให้เลือก
ระบบช่วงล่าง

แชสซีส์ชิ้นเดียวแบบไร้รอยต่อTop Platform
ด้านหน้า อิสระแมคเพอร์สันสตรัทพร้อมคอยล์สปริง
ด้านหลัง
แหนบใต้เพลาในขับ2
แหนบเหนือเพลาในขับ4

จนปลายปี2005ได้เปิดตัวรุ่นprerunnerนั่นก็คือรุ่นขับเคลื่อน2ล้อยกสูง โดยมาดแบบรุ่นขับเคลื่อน4ล้อทุกประการมีรุ่นEในรุ่น2ประตูและGในรุ่น4ประตูให้เลือกด้วยโดยมีเฉพาะเครื่องยนต์ดีเซลให้เลือกเพียงอย่างเดียว
ในช่วงกลางปี2006ก็ได้นำรุ่นดีเซล2500เทอร์โบอินเตอร์คูลเลอร์120แรงม้ามาในรุ่นเอกซ์ตร้าแคปในรุ่นEและGโดยรุ่นไม่มีอินเตอร์คูลเลอร์มีแค่รุ่นJเท่านั้น
ต่อมาปลายปีเดียวกันได้ออกรุ่นพิเศษคือExclusive โดยมาในมาดสีขาวมุขคิ้วล้อสีเทาล้อปัดเงาภายในเบาะหนัง

โดยยังเคยเอาปัญญา นิรันดร์กุล,ตั๊ก มยุรา,แอ๊ดคาราบาว,อัสนี -วสันต์,สุทธิพงค์ ธรรมาวุฒิมาเป็นพรีเซนเตอร์แต่จำไม่ค่อยได้แล้ศ่าใครช่วงไหนบ้าง หลังจากนั้นก็เว้นว่างจากการปรับโฉมไปอีก2ปีแต่ที่จำแม่นคือแคมเปญผ่อนปีหน้ามั้งจนเดี๋ยวนี้ยี่ห้ออื่นก็เอามั่งหลายยี่ห้อแล้วเหมือนกัน
จนในเดือนสิงหาคมปี2008ก็ได้ไมเนอร์เชนจ์(ต่างประเทศประมาณกันยายน)ครั้งแรก โดยเปลี่ยนไฟหน้าใหม่กระจังหน้าใหม่กันชนหน้าใหม่ล้อลายใหม่โดยรุ่นเอกซ์ตร้าแคปได้เปลี่ยนเป็นSmartcabโดยบานแคปสามารถเปิดออกได้ยกเว้นรุ่นJที่ยังมีแบบเดิมอยู่
รุ่นSmartcab


รุ่นDouble cab

รุ่นเบนซิน

ส่วนรายละเอียดที่เพิ่มเติมในแต่ละรุ่นย่อยมีดังนี้
รุ่นJ
ได้วิทยุมีเครื่องเล่นซีดีแล้วและเพิ่มรุ่นเบนซิน2700เกียร์ธรรมดาในตัวถังตอนเดียวและสมาร์ทแคปในภายหลัง
รุ่นE

หน้ากากคอนโซลสีอลูมีเนียมเพิ่มมาให้ด้วยเพิ่มรุ่น4ประตูเครื่องเบนซิน2700เกียร์อัตเนมัติขับเคลื่อน2ล้อ
รุ่นG

ยกเลิกรุ่นเบนซิน2700ในรุ่น4ประตูขับเคลื่อน4ล้อภายในได้หน้าปัดเรืองแสงยกมาจากฟอร์จูนเนอร์ในรุ่น4ประตูขับเคลื่อน4ล้อมีเบาะหนังมีcruisecontrolให้ด้วยครั้งแรกในรถกระบะและระบบปรับอากาศอัตโนมัติส่วนระบบความปลอดภัยมีvscและtrcครั้งแรกในรถกระบะอีกเช่นกัน และถุงลมนิรภัยมีให้เลือกในฝั่งคนนั่งแล้ว
ต่อมาในเดือนสิงหาคมปี2009ได้เพิ่มรุ่นดีเซล2500VN Turbo144แรงม้าที่3600รอบต่อนาทีแรงบิดสูงสุด343นิวตันเมตรที่1600-2800รอบต่อนาทีที่ให้อัตราเร่งดีพอๆกับเครื่อง3000ในรุ่นพรีรันเนอร์และขับเคลื่อน4ล้อ หลังจากนั้นเริ่มนำ ป๋อ ณัฐวุฒิ สกิดใจมาเป็นพรีเซนเตอร์เจ้าของวลี"วีโก้ จิ๊บๆ" และมีตุ๊กกี้อีกต่อมา

โดยหลังจากนี้ก็ยังมีรุ่นพิเศษต่างๆPrerunner Exclusive สีดำดุ ภายในเบาะหนัง เครื่องเล่นดีวีดีพร้อมกล้องมองหลังไฟเลี้ยวกระจกมองข้าง ล้อปัดเงาภายในเบาะหนังพร้อมเครื่องเล่นดีวีดี

และรุ่นพิเศษ E Limitedในรุ่นSmartcabสีดำดุ ไฟเลี้ยวกระจกมองข้างล้อปัดเงา

ต่อมาในเดือนกรกฎาคมปี2011 ก็ได้เปิดตัวรุ่นใหม่ใช้ชื่อว่าHiluxVigo Champ ซึ่งปรับโฉมพร้อมกับฟอร์จูนเนอร์โดยได้เปลี่ยนไฟหน้าใหม่กันชนหน้าใหม่ฝากระโปรงหน้าใหม ไฟท้ายใหม่ล้อลายใหม่เสาอากาศแบบใหม่เป็นแท่งอยู่ตรงกลางหลังคาและปรับปรุงเครื่องยนต์ดีเซลใหม่เปลี่ยนหัวฉีดใหม่แล้วบอกว่าระบบdiamond techและช่วงล่างปรับปรุงใหม่ให้ดีขึ้นจากเสียงบ่นด่าเป็นDts และเพิ่มChristiano Ronaldoมาเป็นพรีเซนเตอร์


ส่วนอุปกรณ์ที่เพิ่มมาแต่ละรุ่นมีดังนี้
รุ่นJ

ยกเลิกรุ่นดีเซล2500102แรงม้าโดยนำรุ่นมีอินเตอร์คูลเลอร์120แรงม้ามาประจำการแทนเปลี่ยนไฟเลี้ยวข้างตัวถังเป็นสีส้มในรุ่นตอนเดียวส่วนรุ่นแคปมีไฟเลี้ยวกระจกมองข้างแล้ว เปลี่ยนลายฝาครอบล้อส่วนภายในเปลี่ยนหน้าปัดแบบใหม่เปลี่ยนสวิตช์แอร์เป็นแบบใหม่
รุ่นE
เพิ่มไฟเลี้ยวกระจกมองข้าง ภายในเปลี่ยนหน้าปัดใหม่และพวงมาลัยใหม่ยกมาจากแคมรีรุ่นที่แล้ว
รุ่นG

ยกเลิกรุ่นสมาร์ทแคปเบนซิน2700เกียร์อัตโนมัติไป หน้าปัดใหม่พวงมาลัยมัลติฟังก์ชันมีเครื่องเล่นดีวีดีพร้อมเนวิเกเตอร์พร้อมกล้องมองหลัง
ต่อมาในช่วงกลางปี2012ได้ออกรุ่นพิเศษัฉลอง50ปีของโตโยต้าโดยมีสีพิเศษพร้อมกับวีออส,อัลติส,ฟอร์จูนเนอร์โดยมีในรุ่นพรีรันเนอร์ทั้ง2ประตูและ4ประตูภายนอกล้อรมดำภายในเบาะและคอนโซลสีดำ เครื่องเสียงมีเครื่องเล่นดีวีดีพร้อมเนวิเกเตอร์กล้องมองหลังและพรหมปูพื้นแบบพิเศษ

เดี๋ยวต่อข้างล่างนะครับเนื่องจากเนื้อที่หมดสัมปทาน
ชื่อสินค้า:   Toyota Hilux Vigo History
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่