"ไทย แอร์เอเชีย" ได้ฤกษ์แจ้งเกิด "แอร์เอเชียเอ็กซ์ ไทยแลนด์" ไตรมาสแรกปี"57 ปะทะสายการบินพรีเมี่ยมเจ้าตลาดบนน่านฟ้าเอเชียเหนือ เผยเตรียมแผนเปิดเส้นทางบินใหม่อีก 5-6 เส้นทาง พร้อมเพิ่มดีกรีดันเชียงใหม่ขึ้นฮับบินเจาะตลาดจีน ไม่หวั่นรัฐบาลลงทุนรถไฟความเร็วสูงรุกเปิดเส้นทางบิน "กรุงเทพฯ-พิษณุโลก" ปลายเดือน พ.ย.นี้
นายทัศพล แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทย แอร์เอเชีย เปิดเผยถึงความคืบหน้าของแผนการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนผู้ให้บริการสายการบิน "แอร์เอเชียเอ็กซ์ ไทยแลนด์" ว่า ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการเสนอแผนจัดตั้งและขอใบอนุญาตทำการบินกับกรมการบินพลเรือน หรือ บพ. เพื่อรุกตลาดสายการบินต้นทุนต่ำที่ให้บริการเส้นทางบินระยะไกล
นายทัศพลกล่าวว่า บริษัทดังกล่าวมีทุนจดทะเบียนอยู่ที่ 400 ล้านบาท มีตนและนายจุลภาค (ทอม) เครือโสภณ ถือหุ้นรวมกัน 51% โดยตนถือหุ้นในสัดส่วน 41% ส่วนนายจุลภาคถือหุ้น 10% ขณะที่ บมจ.แอร์เอเชีย เอ็กซ์ เบอร์ฮาด ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ประเทศมาเลเซีย เจ้าของสายการบินแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ในเครือแอร์เอเชีย ถือหุ้นที่ 49%
ทั้งนี้ ในส่วนของแผนการบินนั้นคาดว่าจะเริ่มบินในช่วงไตรมาสแรกของปี 2557 ส่วนเส้นทางบินแรกขณะนี้ยังไม่ได้สรุปว่าเป็นที่ไหน แต่มองว่าอยู่ในแถบเอเชียตอนเหนือแน่นอน สำหรับเครื่องบินจะใช้แอร์บัส เอ 330-200 ทำการบิน
ด้านแผนการทำตลาดในปี 2557 ตั้งเป้า การเติบโตที่ประมาณ 20% จากกระแสนักท่องเที่ยวต่างชาติขยายตัวราว 20-22% สำหรับในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ บริษัทมีอัตราการเติบโตราว 20% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว มีอัตราบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ย 83%
ส่วนปีหน้าบริษัทจะเน้นเพิ่มความถี่เที่ยวบินในแต่ละเดสติเนชั่น และมีแผนเพิ่มเส้นทางบินใหม่ 5-6 เที่ยวบิน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยในส่วนของตลาดต่างประเทศนั้นจะยังคงโฟกัสตลาดจีน และขยายเส้นทางให้ครอบคลุมเมืองสำคัญในกลุ่มประเทศอินโดจีนมากที่สุด ส่วนตลาดเมียนมาร์ยังมีแผนเปิดเส้นทางใหม่เพิ่มขึ้นอีกในปีหน้า
นายทัศพลกล่าวต่อไปว่า ปัจจุบันในตลาดเมียนมาร์ ไทย แอร์เอเชียให้บริการ 3 เส้นทางบินจากดอนเมือง ได้แก่ ย่างกุ้ง ซึ่งมีแผนเพิ่มความถี่เที่ยวบินจาก 4 เป็น 7 เที่ยวบินต่อวัน นอกจากนี้ยังมีมัณฑะเลย์ เล็งเพิ่มจาก 1 เป็น 2 เที่ยวบินต่อวัน ส่วนเส้นทางไปเมืองหลวงเนย์ปิดอว์ ให้บริการ 1 เที่ยวบินต่อวัน โดยภาพรวมเส้นทางจากไทยไปเมียนมาร์ ปัจจุบันมีอัตราบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ยอยู่ที่ 78%
แหล่งข่าวระดับสูงของไทย แอร์เอเชีย กล่าวเสริมว่า ไทย แอร์เอเชียยังรอรับมอบเครื่องบินแอร์บัส เอ 320 อีก 5 ลำ ทำให้สิ้นปีนี้มีฝูงบินทั้งหมด 35 ลำ และในช่วงปลายปีซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่นของภาคการท่องเที่ยว ไทย แอร์เอเชียจึงมีแผนเปิดเส้นทางบินใหม่ ๆ เช่น กรุงเทพฯ-พิษณุโลก จำนวน 2 เที่ยวบินต่อวัน ซึ่งชนกับตลาดของสายการบินนกแอร์ที่บุกเบิกมาก่อนหน้านี้ โดยจะเริ่มบินวันที่ 30 พฤศจิกายนนี้
"แม้ว่าทางรัฐบาลจะมีแผนก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง เราก็ไม่หนักใจ เพราะต้นทุนให้บริการของไทย แอร์เอเชียต่ำกว่า ทำให้สามารถเล่นกลยุทธ์ราคาได้มากกว่า"
นอกจากนี้ ไทย แอร์เอเชีย ยังมีแผนเพิ่มดีกรีความเป็นศูนย์กลางทางการบินของเชียงใหม่ด้วย ซึ่งขณะนี้กำลังศึกษาความเป็นไปได้อยู่ ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางเชียงใหม่-กระบี่ และเชียงใหม่ไปเมืองอื่น ๆ ของจีน โฟกัสเดสติเนชั่นในจีนตอนบน เช่น เมืองหางโจว ซึ่งมีความต้องการบินมาเที่ยวเชียงใหม่สูงมาก จากปัจจุบันกระแสจีนเที่ยวเชียงใหม่ก็ดีมาก ๆ อยู่แล้ว
ที่มา :
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1381464920
ไทยแอร์เอเชียปะทะการบินพรีเมี่ยม ตั้งบ.ร่วมทุนส่งแบรนด์ใหม่บินระยะไกลต้นปีหน้า
"ไทย แอร์เอเชีย" ได้ฤกษ์แจ้งเกิด "แอร์เอเชียเอ็กซ์ ไทยแลนด์" ไตรมาสแรกปี"57 ปะทะสายการบินพรีเมี่ยมเจ้าตลาดบนน่านฟ้าเอเชียเหนือ เผยเตรียมแผนเปิดเส้นทางบินใหม่อีก 5-6 เส้นทาง พร้อมเพิ่มดีกรีดันเชียงใหม่ขึ้นฮับบินเจาะตลาดจีน ไม่หวั่นรัฐบาลลงทุนรถไฟความเร็วสูงรุกเปิดเส้นทางบิน "กรุงเทพฯ-พิษณุโลก" ปลายเดือน พ.ย.นี้
นายทัศพล แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทย แอร์เอเชีย เปิดเผยถึงความคืบหน้าของแผนการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนผู้ให้บริการสายการบิน "แอร์เอเชียเอ็กซ์ ไทยแลนด์" ว่า ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการเสนอแผนจัดตั้งและขอใบอนุญาตทำการบินกับกรมการบินพลเรือน หรือ บพ. เพื่อรุกตลาดสายการบินต้นทุนต่ำที่ให้บริการเส้นทางบินระยะไกล
นายทัศพลกล่าวว่า บริษัทดังกล่าวมีทุนจดทะเบียนอยู่ที่ 400 ล้านบาท มีตนและนายจุลภาค (ทอม) เครือโสภณ ถือหุ้นรวมกัน 51% โดยตนถือหุ้นในสัดส่วน 41% ส่วนนายจุลภาคถือหุ้น 10% ขณะที่ บมจ.แอร์เอเชีย เอ็กซ์ เบอร์ฮาด ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ประเทศมาเลเซีย เจ้าของสายการบินแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ในเครือแอร์เอเชีย ถือหุ้นที่ 49%
ทั้งนี้ ในส่วนของแผนการบินนั้นคาดว่าจะเริ่มบินในช่วงไตรมาสแรกของปี 2557 ส่วนเส้นทางบินแรกขณะนี้ยังไม่ได้สรุปว่าเป็นที่ไหน แต่มองว่าอยู่ในแถบเอเชียตอนเหนือแน่นอน สำหรับเครื่องบินจะใช้แอร์บัส เอ 330-200 ทำการบิน
ด้านแผนการทำตลาดในปี 2557 ตั้งเป้า การเติบโตที่ประมาณ 20% จากกระแสนักท่องเที่ยวต่างชาติขยายตัวราว 20-22% สำหรับในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ บริษัทมีอัตราการเติบโตราว 20% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว มีอัตราบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ย 83%
ส่วนปีหน้าบริษัทจะเน้นเพิ่มความถี่เที่ยวบินในแต่ละเดสติเนชั่น และมีแผนเพิ่มเส้นทางบินใหม่ 5-6 เที่ยวบิน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยในส่วนของตลาดต่างประเทศนั้นจะยังคงโฟกัสตลาดจีน และขยายเส้นทางให้ครอบคลุมเมืองสำคัญในกลุ่มประเทศอินโดจีนมากที่สุด ส่วนตลาดเมียนมาร์ยังมีแผนเปิดเส้นทางใหม่เพิ่มขึ้นอีกในปีหน้า
นายทัศพลกล่าวต่อไปว่า ปัจจุบันในตลาดเมียนมาร์ ไทย แอร์เอเชียให้บริการ 3 เส้นทางบินจากดอนเมือง ได้แก่ ย่างกุ้ง ซึ่งมีแผนเพิ่มความถี่เที่ยวบินจาก 4 เป็น 7 เที่ยวบินต่อวัน นอกจากนี้ยังมีมัณฑะเลย์ เล็งเพิ่มจาก 1 เป็น 2 เที่ยวบินต่อวัน ส่วนเส้นทางไปเมืองหลวงเนย์ปิดอว์ ให้บริการ 1 เที่ยวบินต่อวัน โดยภาพรวมเส้นทางจากไทยไปเมียนมาร์ ปัจจุบันมีอัตราบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ยอยู่ที่ 78%
แหล่งข่าวระดับสูงของไทย แอร์เอเชีย กล่าวเสริมว่า ไทย แอร์เอเชียยังรอรับมอบเครื่องบินแอร์บัส เอ 320 อีก 5 ลำ ทำให้สิ้นปีนี้มีฝูงบินทั้งหมด 35 ลำ และในช่วงปลายปีซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่นของภาคการท่องเที่ยว ไทย แอร์เอเชียจึงมีแผนเปิดเส้นทางบินใหม่ ๆ เช่น กรุงเทพฯ-พิษณุโลก จำนวน 2 เที่ยวบินต่อวัน ซึ่งชนกับตลาดของสายการบินนกแอร์ที่บุกเบิกมาก่อนหน้านี้ โดยจะเริ่มบินวันที่ 30 พฤศจิกายนนี้
"แม้ว่าทางรัฐบาลจะมีแผนก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง เราก็ไม่หนักใจ เพราะต้นทุนให้บริการของไทย แอร์เอเชียต่ำกว่า ทำให้สามารถเล่นกลยุทธ์ราคาได้มากกว่า"
นอกจากนี้ ไทย แอร์เอเชีย ยังมีแผนเพิ่มดีกรีความเป็นศูนย์กลางทางการบินของเชียงใหม่ด้วย ซึ่งขณะนี้กำลังศึกษาความเป็นไปได้อยู่ ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางเชียงใหม่-กระบี่ และเชียงใหม่ไปเมืองอื่น ๆ ของจีน โฟกัสเดสติเนชั่นในจีนตอนบน เช่น เมืองหางโจว ซึ่งมีความต้องการบินมาเที่ยวเชียงใหม่สูงมาก จากปัจจุบันกระแสจีนเที่ยวเชียงใหม่ก็ดีมาก ๆ อยู่แล้ว
ที่มา : http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1381464920