หลังจากความนิยมใช้รถยนต์ในเมืองไทยมีมากบวกกลับความนิยมใช้จักยานในเมืองลดลง
ก่อนหน้าที่จักยานจะกลับมานิยม ผมคาดว่าแต่ก่อนจำนวนจักยานที่ใช้บนถนนคงไม่น่าถึง 1%(คาดการณ์)
ก็ไม่แปลกที่การเวนคืนที่ดินเพื่อก่อสร้างเส้นทางเมื่อจะเวนคืนเส้นทางเพื่อรองรับเพียงพอสำหรับรถยนต์และทางเท้า
ถนนในเมืองไทยจึงแทบจะไม่มีทางสำหรับจักรยานไว้เลย คั้นถ้าจะเอาถนนเดิมไปทำทางจักรยานก็ต้องไปลดขนาดของทางเท้า
หรือไปก็ต้องไปลดขนาดช่องจราจรหรือไปลดจำนวนช่องจราจร ซึ่งแน่นอนว่ามันจะส่งผลต่อความเร็วในการเดินทางแน่นอน
ผมมองว่าตอนนี้การเอาถนนและทางเท้าเดิมมาทำทางจักรยานคงลำบากเพราะคงกระทบกับคนหลายกลุ่มพอสมควร
แต่อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการสร้างถนนที่จะทำการเวนคืนและออกแบบถนนเส้นใหม่
ได้ออกแบบให้มีช่องทางสำหรับจักรยานเอาไว้เลย ถนนเส้นเก่าทำยากงั้นขอถนนเส้นใหม่ๆแล้วกัน
(แต่อาจต้องกระทบผู้ถูกเวนคืนที่ดินเพิ่มขึ้นอีก ประมาณ2เมตร)
ไม่แปลกที่เมืองไทยไม่มีทางสำหรับจักยาน
ก่อนหน้าที่จักยานจะกลับมานิยม ผมคาดว่าแต่ก่อนจำนวนจักยานที่ใช้บนถนนคงไม่น่าถึง 1%(คาดการณ์)
ก็ไม่แปลกที่การเวนคืนที่ดินเพื่อก่อสร้างเส้นทางเมื่อจะเวนคืนเส้นทางเพื่อรองรับเพียงพอสำหรับรถยนต์และทางเท้า
ถนนในเมืองไทยจึงแทบจะไม่มีทางสำหรับจักรยานไว้เลย คั้นถ้าจะเอาถนนเดิมไปทำทางจักรยานก็ต้องไปลดขนาดของทางเท้า
หรือไปก็ต้องไปลดขนาดช่องจราจรหรือไปลดจำนวนช่องจราจร ซึ่งแน่นอนว่ามันจะส่งผลต่อความเร็วในการเดินทางแน่นอน
ผมมองว่าตอนนี้การเอาถนนและทางเท้าเดิมมาทำทางจักรยานคงลำบากเพราะคงกระทบกับคนหลายกลุ่มพอสมควร
แต่อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการสร้างถนนที่จะทำการเวนคืนและออกแบบถนนเส้นใหม่
ได้ออกแบบให้มีช่องทางสำหรับจักรยานเอาไว้เลย ถนนเส้นเก่าทำยากงั้นขอถนนเส้นใหม่ๆแล้วกัน
(แต่อาจต้องกระทบผู้ถูกเวนคืนที่ดินเพิ่มขึ้นอีก ประมาณ2เมตร)