เห็นสมาชิกหลายท่าน ได้อธิบายว่า การลงทุนรถไฟฟ้าความเร็วสูง เป็นการลงทุนพื้นฐานของรัฐ อาจจะขาดทุนบ้าง ไม่เป็นไรเพื่อความเป็นอยู่ของประชาชนที่ดีขึ้น เปรียบเทียบกับ ถนนบ้าง รถเมล์บ้าง รถไฟบ้าง
ผมมองในอีกมุมหนึ่งนะครับ รถไฟความเร็วสูง คู่แข่ง Logistics โดยตรงคือ เครื่องบิน ซึ่งน่าจะเป็นกลุ่มผู้โดยสารกลุ่มเดียวกัน
ทั้งด้านราคาค่าโดยสาร ความรวดเร็ว ความสะดวก ของผู้โดยสาร
มันเป็นทางเลือก เหมือนกับเราขึ้นทางด่วน อยากเร็ว ก็ขึ้นไปเสียเงิน ไม่มีใครบังคับ
.......
ผมเลยสงสัยว่า ถ้ารถไฟความเร็วสูงเป็นการลงทุนพื้นฐานของรัฐจริงๆ แล้วหมายความว่ารัฐต้องเอาภาษีของประชาชนไปช่วย กลุ่มผู้โดยสารที่ปรกติขึ้นเครื่องบินอยู่แล้ว หรือเปล่าครับ
การลงทุนรถไฟความเร็วสูง เป็นการลงทุนพื้นฐานของรัฐหรือไม่ครับ ???
ผมมองในอีกมุมหนึ่งนะครับ รถไฟความเร็วสูง คู่แข่ง Logistics โดยตรงคือ เครื่องบิน ซึ่งน่าจะเป็นกลุ่มผู้โดยสารกลุ่มเดียวกัน
ทั้งด้านราคาค่าโดยสาร ความรวดเร็ว ความสะดวก ของผู้โดยสาร
มันเป็นทางเลือก เหมือนกับเราขึ้นทางด่วน อยากเร็ว ก็ขึ้นไปเสียเงิน ไม่มีใครบังคับ
.......
ผมเลยสงสัยว่า ถ้ารถไฟความเร็วสูงเป็นการลงทุนพื้นฐานของรัฐจริงๆ แล้วหมายความว่ารัฐต้องเอาภาษีของประชาชนไปช่วย กลุ่มผู้โดยสารที่ปรกติขึ้นเครื่องบินอยู่แล้ว หรือเปล่าครับ