ช่อง 7 ควรอ่าน...วิเคราะห์ วิจารณ์ และข้อเสนอแนะ...สถานะปัจจุบันของละครช่อง 7

ในอดีตเมื่อ 20-30 ปีที่ผ่านมา ซึ่งถือว่ายุคที่วงการภาพยนตร์ไทยเฟื่องฟู คนไทยทุกกลุ่ม ทุกวัย ทุกเพศ ต่างก็ได้ดูและได้เสพหนังจอเงินได้ในวงกว้าง ซึ่งมันต่างจากยุคปัจจุบันนี้ที่วงการหนังจอเงินจะเน้นหนังเฉพาะกลุ่มมากขึ้น ประชาชนในวงกว้างจึงค่อนข้างเมินการเข้าถึงหนังจอเงิน และในยุคนั้น ช่อง 7 สี ถือเป็นผู้นำในวงการละครโทรทัศน์มาตลอด เขากล้าคิด กล้าทำ กล้าทุ่ม กล้าดึงตัวนักแสดงดังๆจากวงการจอเงิน หรือแม้แต่วงการอื่นๆที่มีฐานความนิยมในวงกว้าง เพื่อเปิดโอกาสให้ศิลปิน นักแสดง บุคคลมีชื่อเหล่า ได้มาร่วมแสดงงานละครกับช่อง 7 สี ซึ่งเราจะได้ยินว่า มันมีปรากฏการณ์ใหม่ๆ ยิ่งใหญ่ๆ ทั้งในงานละครและตัวผู้แสดงนั้นๆ เช่น

- ผลงานทางจอแก้วครั้งแรก ของราชินีจอแก้ว - จารุณี สุขสวัสดิ์ จาก เรื่อง ตะรุเตา
- ผลงานทางจอแก้วครั้งแรก ของนางเอกยอดนิยมแห่งยุค - จินตหรา สุขพัฒน์ จากเรื่อง เชลยศักดิ์
- ผลงานทางจอแก้วครั้งแรก ของนางเอก 2 รางวัลตุ๊กตาทองในปีเดียว.- สินจัย หงษ์ไทย จากเรื่อง ระนาดเอก
- ผลงานทางจอแก้วครั้งแรก ของนางเอกวัยรุ่นชื่อดังฉายาฟันกระต่าย - อรพรรณ พานทอง จากเรื่อง ผีกุ๊กกิ๊ก
- ผลงานทางจอแก้วครั้งแรก ของนางเอกนักบู๊แห่งยุค อภิรดี ภวภูตานนท์ - จากเรื่อง ทองเนื้อเก้า
- ผลงานทางจอแก้วครั้งแรก ของนางเอกเจ้าบทบาท นาถยา แดงบุหงา - จากเรื่อง แหวนทองเหลือง
- ผลงานทางจอแก้วที่สร้างชื่อ ของพระเอกสุดเซกซี่แห่งยุค ลิขิต เอกมงคล - จากเรื่อง จำเลยรัก
- ผลงานทางจอแก้วครั้งแรก ของพระ-นางคู่ขวัญแห่งยุค บิลลี่ + สิเรียม - จากเรื่อง แต่งกับงาน
- ผลงานทางจอแก้วครั้งแรก ของพระเอก-นักร้องมือขวา อำพล ลำพูน - จากเรื่อง มือปืนพ่อลูกอ่อน
- ผลงานทางจอแก้วครั้งแรก ของนางเอกยอดนิยม มาช่า วัฒนาพินิช - จากเรื่อง กว่าจะรู้เดียงสา
- ผลงานทางจอแก้วที่ส้รางชื่อ ของพระเอกมาดเซอร์ พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง - จากเรื่อง ทองเนื้อเก้า
- ผลงานทางจอแก้วครั้งแรก ของนางเอกวัยรุ่นชื่อดังแห่งยุค เพ็ญ พิสุทธิ์ - จากเรื่อง หนุ่มทิพย์
- ผลงานทางจอแก้วกับการกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ของซุปเปอร์สตาร์ ธงไชย แมคอินไตย - จากเรื่อง คู่กรรม
- ผลงานทางจอแก้วครั้งแรกของ แอน ทอง + อาไพโรจน์ - จากเรื่อง หมูแดง
- ผลงานทางจอแก้วครั้งแรกของอดีตมิสเอเชีย-แปซิฟิค ปรียานุช ปรานประดับ - จากเรื่อง ปราสาทมืด
- ผลงานทางจอแก้วครั้งแรกของอดีตมิสเอเชีย-แปซิฟิค (อีกคน) เอ็มม่า วรรัตน์ สุวรรณรัตน์ - จากเรื่อง อังกอร์ ภาค 1
- ผลงานทางจอแก้วครั้งแรกของพระเอกชื่อดังและอดีตนางสาวไทย บิณฑ์-ชุติมา นัยนา - จากเรื่อง แผลเก่า
- ผลงานทางจอแก้วครั้งแรกของลูกทุ่งสาวราชินีเสียงพิณ จินตหรา พูนลาภ - จากเรื่อง นายฮ้อยทมิฬ
- ผลงานทางจอแก้วครั้งแรกของฮีโร่เหรียญทองโอลิมปิค สมรักษ์ คำสิงห์ - จากเรื่อง นายขนมต้ม
- ผลงานทางจอแก้วทางช่อง 7 สี ของนางเอกลาว อเล็กซานดร้า - จากเรื่อง มนต์รักสองฝั่งโขง
และ ฯลฯ

เหล่านี้ที่ล้วนสร้างปรากฏการณ์แปลกใหม่และน่าติดตามให้กับแฟนละคร นั่นแสดงให้เห็นว่า ช่อง 7 สี ในยุคนั้น รู้จักจังหวะรู้จักช่วงชิงโอกาสใจปั้ม กล้าทุ่ม ชิงจังหวะได้ก็รีบชิงจังหวะก่อน โดยไม่ปล่อยโอกาสให้คู่แข่งได้ไหวตัวทันเลย...เรียกว่าเป็นพ่อบุญทุ่มและเสือปืนไว โดยแท้นั่นแสดงให้เห็นวิสัยทัศน์ของผู้บริหารที่มองเกมส์ขาดว่า การดึงเอาตัวพ่อตัวแม่จากวงการต่างๆมาร่วมงาน มันเท่ากับเป็นการดึงมวลชนและฐานความนิยมมาได้ครึ่งค่อนประเทศแล้ว

-ใครจะรู้ละว่าจู่ๆอยู่มาวันหนึ่ง สมรักษ์ คำสิงห์ จะได้มาเล่นละคร โดยที่ไม่พื้นฐานทางด้านแสดงมาก่อน แต่ด้วยองค์ประกอบอื่นๆที่ช่อง 7 มีฐานคนดูอยู๋แล้ว + ฐานแฟนคลับฮีโร่โฮลิมปิค เข้าไปอีก มันเป็นเหมือนยิงนกนัดเดียวได้สองตัว
-ใครจะรู้ละว่าลูกทุ่งสาวเสียงพิณ จินตหรา พูนลาภ จะตบปากรับคำมาเล่นละครเป็นเพียงตัวประกอบใน นายฮ้อยทมิฬ แต่ขอบอกว่าแค่มีเธอมาร่วมแสดงด้วยอรรถรสและความใคร่กระสันอยากดูเธอในบทบาทการแสดง จากเหล่าแฟนลูกทุ่ง มันก็เป็นกองทัพใหญ่ๆของคนดู ที่อยากจะดูเรื่องนี้เพิ่มขึ้นมาอีกมาก
-ใครจะรู้ละว่าอดีตนางงามเอเชีย-แปซิฟิค อย่างคุณปรียานุช จะตบปากรับคำมาเล่นละคร ปราสาทมืด ท่ามกลางกระแสวิจารณ์ว่าเธอยังแสดงได้ไม่ดี ยังเล่นแข็ง แต่กระนั้นเธอก็พัฒนาฝีมือจนกลายมาเป็นตัวแม่ของช่องในยุคต่อมาจนได้
-ใครจะรู้ละว่าอดีตนางงามเอเชียแปซิฟิค อย่างคุณเอ็มม่า จะกล้าตบปากรับคำมาร่วมงานกับอาหลอง ใน อังกอร์ ภาค 1 ซึ่งถือว่าเป็นอะไรที่เซอร์ไพร์สแฟนละครช่อง 7 แฟนคลับอาหลองและคอนางงามมากๆ

ซึ่งนอกจากจะเป็นพ่อบุญทุ่มและเสือปืนไว แล้วช่อง 7 ในยุคนั้นยังเป็นตัวสร้างกระแสและปรากฎการณ์ Talk of the town ให้มีอยู่อย่างต่อเนื่อง ส่งผลงานให้ออกมาต่อเนื่องไม่ขาดตอน ยกตัวอย่างกรณีของ ศรราม-สุวนันท์ ที่หลังจากโด่งดังเป้นพลุแตกจาก ผยอง ทางช่องก็ส่งทั้งคู่ประกบกันอีกใน ดาวพระศูกร์ ถึงแม้ว่าจะมีเสียงติติงว่าพระเอก นางเอก ดูอ่อนวัยไปหน่อย แต่ช่อง 7 ก็ไม่แคร์สื่อ จนความโด่งดังของ ดาวพระศูกร์ ตอกย้ำให้ทั้งคู่ขึ้นมาเป้นพระ-นาง คู่ขวัญแถวหน้า ยัง ช่อง 7 ยังไม่พอ ยังไม่หนำใจ ต้อง สายโลหิต ให้ทั้งคู่มาโคจรพบกันอีกในเวลาอันนานนัก...ดังเป็นพลุแตกอีกแล้วค่ะท่าน ---> ตีเหล็กตอนร้อนมันต้องได้พร้าเล่มงามซินะ

แต่พอมาถึงยุคปัจจุบันนี้ ดูเหมือนช่อง 7 จะมันแต่ทะนงตนหลงกินแต่บุญเก่า จนทำให้คู่แข่งตีต้นเข้ามาประชิดตัว และยิ่งคู่แข่งเขาเลือกใช้กลยุทธเด็ดกิ่งเด็ดใบ-ตัดแขนตัดขา ไม่ยอมให้ช่อง 7 ได้รับการผลิดอกออกใบได้เต็มศักยภาพ ไม่ยอมให้ช่อง 7 ได้ก้าวเดินอย่างสง่าผ่าเผย ถึงแม้ยุคนี้จะเป็นยุคที่ช่อง 7 สร้างเสริมกำลังพลคนรุ่นใหม่ขึ้นมาทดแทนรุ่นเก่าๆที่ผลัดใบหรือโดนตัดกำลังออกไปจากคู่แข่ง แต่ก็อย่างว่าลำพังกำลังพลคนรุ่นใหม่อาจจะต้องใช้เวลาในการฟูมฟักสร้างสมบรามีนานพอสมควร และยิ่งยุคนี้เป็นยุคถดถอยของวงการจอเงิน แทบจะเรียกได้ว่าช่อง 7 จะใช้กลยุทธดึงคนจากส่วนนั้นมาต่อยอดทาบกิ่งให้ตนเองยิ่งทำได้ยาก เพราะคนดูแฟนหนังใหญ่มันถูกจำกัดลงเหลือเพียงเฉพาะกลุ่ม

ในความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของป้าบุญรอด แนวทางที่ช่อง 7 ควรเร่งทำ หรืออาจจะกำลังทำอยู่ คือ การระดมเอากิ่งก้านใบเก่าๆคนคุณภาพเก๋าๆเก่งๆ มาช่วยเป็นไม้ค้ำยันคอยพยุงให้ยอดอ่อนกิ่งใหม่ ผลิดอกออกใบ อย่างแข็งแกร่งและทรงคุณภาพ เลือกใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้ตรงกับความต้องของตลาด แต่ทรัพยากรนั้นต้องมีคุณภาพด้วย คนดูถึงจะยอมรับ ซึ่งการยอมรับอาจจะต้องใช้เวลาพอสมควร แต่เชื่อว่าบุคลากรทุกคนของช่อง 7 ทำได้

ยิ่งยุคนี้ตอนนี้ช่อง 7 ถือว่าเหลือกำลังพลที่เป็นตัวแม่ตัวแม่น้อยมาก หลักๆฝ่ายหญิงก็เช่น กบ อั้ม ยุ้ย ป๊อก ส่วนฝ่ายชายที่พอจะขายได้ทั้งกระแสหรือเรตติ้ง ก็เห้นจะมี เวียร์ วี ตุ้ย เท่านั้น ถ้าสมมติว่าต่อไปในช่วง 1-3 ปีถัดจากนี้ หากช่อง 7 จะทำละครสักเรื่อง หรือรีเมคละครสักเรื่อง ขอให้นึกถึงหลักและคำชี้แนะของป้าบุญรอดด้วยนะคะ...รับฟังหรือไม่รับฟังอันนั้นก็แล้วแต่ เช่น

- สายโลหิต ที่เปรยๆออกมาแล้วว่าช่อง 7 จะนำมาเคาะใหม่ ในทัศนคติของป้า อยากให้ทีมงานผู้สร้างย้อนไปดูเวอร์ชั่นก่อนเป็นแบบอย่าง การเลือกองค์ประกอบทุกด้านต้องเป๊ะ บท นักแสดงทุกตัว ทุกอย่างต้องดำเนินไปภายใต้การเคารพบทประพันธ์ดั้งเดิม ส่วนตัวพระ-นาง และตัวรองนั้น ก็อยากให้ช่อง 7 ใช้กลยุทธตีเหล็กตอนร้อนเหมือนเดิม มันจะได้ส่งให้นักแสดงรุ่นใหม่ของช่องได้ขึ้นมายืนอย่างผงาดและเรียกฐานคนดูเพิ่มขึ้น อย่าลืมว่าตัวประกอบบางตัวที่พอจะดึงเขาร่วมงานได้ ขอให้พิจารณาคนที่เขามีฐานนิยมเป็นพื้นเดิมมาเสริมกันอีกแรงหนึ่ง...อันนี้แช่อว่า คุณหลุยส์ คงต้องละเอียดและคิดหนักทำการบ้านหนักพอสมควร

- บ้านทรายทอง ที่ได้ยินเปรยๆมาเช่นกันว่าจะนำมาเคาะใหม่ ทีมนักแสดงเรื่องนี้ ผู้สร้างสามารถใช้งานทั้งเด็กใหม่ที่หมายมั่นให้ขึ้นมาผงาดเป็นแถวหน้าได้ บวกกับนักแสดงคุณภาพเก่าๆที่จะมาเสริมกันอีกทีหนึ่ง ชายกลางจะเป็นคนเก๋าเกมส์อย่าง ป้อง ณวัฒน์ หรือ ตุ้ย ธีรภัทร ล้วนได้หมด พจมาน จะเป็น มิน ใหม่ ใบเฟิร์น หรือใครใน 9 ดรุณี ล้วนได้หมด สำคัญที่ตัวชูโรงอย่าง หม่อมแม่ ถ้ากลัวคุณดูเบื่อหน้าคุณอาดวงดาว กลัวชาวบ้านค่อนแคะว่าช่อง 7 หาใครไม่ได้อีกแล้วนอกจาก ดวงดาว ป้าแนะนำให้พิจารณาทาบทามจารุณี ไว้เลยค่ะ อาจจะเป้นหม่อมแม่ที่ดูไม่แก่นัก แต่ต้องดึงมาเพื่อเสริมกำลังค้ำยันละครไว้ให้ได้ และเพื่อให้มาเป้นครูนักแสดงรุ่นใหม่ๆไปในตัวด้วย ส่วนหญิงใหม่ เหมาะสุดก็คงจะเป็น ป๊อก ปิยธิดา หรือ สมฤทัย กล่อมน้อย ที่ป้าคิดออกในตอนนี้ แต่ชื่อและพลังของป๊อก มันจะทำให้ความน่าดูทวีคูณขึ้นมาได้อีก ส่วนหญิงเล็ก ขอให้หวยไปออกที่ ทับทิม จะเป็นอะไรที่โดนใจคนดูละครสุดๆแล้วละค่ะ

คมพยาบาท - อันนี้ก็เห้นว่าจะเคาะใหม่เหมือนกัน งานหนักของเรื่องนี้ป้ามองไปอยู่ที่ตัวน้าเย็น เพราะตัวแม่คนนี้จะต้องส่งให้ บททั้งน้อยและเปีย แจ้งเกิดเป็นตราประทับติดตัวพวกเธอไปเลย ซึ่งบทน้าเย็น ณ ตอนนี้ที่พอนึกออกคนแรกก็ ป๊อก ปิยธิดา อีกแล้วค่ะท่าน หรือช่อง 7 จะเรียกใช้ใครแทนก็ได้ เช่น ยุ้ย (แต่ก็กลัวคนดูจะว่าเห้นยุ้ยจนหน้าช้ำแล้ว) หรือแม้แต่นักแสดงนอกสังกัดมากฝีมืออย่าง จอย ศิริลักษณ์ มันก็ทำให้ความแซบนัวเพิ่มขึ้นได้อีก ส่วนบทน้อย-เปีย นั้นต้องเป็นเลือดใหม่แน่นอน หวยอาจจะไปออกที่ มิน ใหม่ ใบเฟิร์น นาว ล้วนแซบได้เช่นกัน

เพลิงพระนาง - อันนี้ก็เห็นเปรยๆเช่นกัน บทพระเอกที่พอจะแสดงถึงเป็นคนเจ้าชู้มากชายา ก็คงนึกถึง ตุ้ย เป็นคนแรก ส่วนเจ้านางทั้ง 4 ก็ต้องตัวแม่มาชนกัน แบบ ช้างชนช้าง กันไปเลย ซึ่งแบบนี้ช่อง 7 เคยทำมาบ่อยๆและประสบผลสำเร็จนับไม่ถ้วน ในตอนนี้ป้ามองเห็น กบ-ยุ้ย เอามาชนกันเลย เสริมด้วย เชียร์ ฑิฆัมพร จับนางมาเล่นแนวพีเรียตแต่งเป้นเจ้านางอ่อนหวานปรับลุ๊คนางให้น่าติดตาม เสริมความแซ่บด้วยเจ้านางอีกคนคือ เบนซ์ ปุณยาพร ที่คนนี้ควรจะมีเพื่อคงไว้ซึ่งความแซบ

- นายฮ้อยทมิฬ ถ้าหากสมมติว่าช่อง 7 อยากจะนำมาเคาะในปีถัดๆไป บทนายฮ้อย คงเป้นใครไม่ได้นอกจาก เวียร์ ส่วนบทนางเอก ป้าอยากให้ช่อง 7 รักษาฐานที่มั่นของแฟนละครประเทศเพื่อนบ้านด้วย อาจจะดึงตัวน้องคำลี่ มาเป้นนางเอก เพราะเรื่องนี้พระนาง ต้องซาวแทรกซ์ภาษาถิ่น อาจจะขยายฐานคนดูให้มากขึ้นด้วยการดึงเอานางเอกหมอลำชื่อดัง นกน้อย เสียงอีสาน หรือ ศิริพร อำไพพงษ์ มารับบทแม่ และดึงเอารักร้องลูกทุ่งสาวอย่าง ต่าย อรทัย มาเป้นตัวดึงฐานกลุ่มลูกทุ่ง เชื่อว่าถ้าใช้กลยุทธนี้ คนดูภูมิภาค ส่วนกลางและประเทศเพื่อนบ้านหลั่งมาดูแน่ๆ...มันจะไปไหนกันละคราวนี้

- ตุ๊กตา ถ้าสมมติว่าช่อง 7 จะนำมาเคาะบ้าง เห็นสมควรมากแต่ขอเวลาอีกสัก 2-3 ปี รอให้น้อง ณดา โตพอจะรับงานได้ก่อน และถ้าจะให้ดี ทาบทาม บรู๊ค-กบ มารับบทเป็นพ่อ-แม่ ไปพร้อมกันเลย เรียกได้ว่า เอาตัวพ่อ-ตัวแม่แท้ๆ มาดึงกระแสและเรตติ้งให้มันน่าดูทวีคูณขึ้นอีกเลยค่ะ และยิ่ง 3 คน พ่อ-แม่-ลูก มาทำงานร่วมกัน แบบนี้เขาไม่เรียกว่าแสดงแล้วค่ะ มันเป้นอินเนอร์และตัวตนของเขาชัดๆ และเมื่อนั้น ทั้งคุณบรู๊คและคุณกบ จะเป็นแรงเสริมบวกให้น้อง ณดา ปล่อยของพ่นพลังได้เต็มที่ ส่วนพ่อ-แม่คู่รอง ป้ามองไปที่คู๋ข้าวใหม่ปลามันอย่าง ซี-เอ็มมี่ มารับเป้นพ่อแม่ของเด็กอีกคนหนึ่งนะคะ ด้วยเหตุผลที่ว่าทั้งคู่จะได้เรียนรู้การเป้นพ่อแม่ และเข้าใจหัวอกของเด็กไปในตัวด้วย ส่วนดาราเด็กอีกคน เชื่อว่าช่อง 7 หาได้ไม่ยาก

- หมอลำซัมเมอร์ ถ้าจะนำมาทำใหม่และไม่อยากให้คนดูหนีหายไปดูช่องอื่น แนะนำเคาะนักแสดงไปที่ วี-แซมมี่ เอาให้แซมมี่ ร้อง เล่น เต้นหมอลำ ลบภาพชมพู่ที่เคยแจ้งเกิดมาแล้ว แต่จะให้ดีสุดๆจุดเด่นและจุดดึงคนดูที่เป็นแมส จะตกอยู่ที่บทของยายดวง อันนี้ถ้าจะทำช่อง 7 ต้องถ่ายทำในช่วงหน้าฝน คนลงนา ช่วงที่หมอลำคณะเสียงอีสานพักงานแสดงคอนเสิร์ต ทาบทามแม่ใหญ่นกน้อย มารับบทยายดวง แถมพ่วงปอยผ้าย ยายจื้น และคณะหมอลำทั้งคณะมาแจม...แบบนี้คนดูจะไปไหนค่ะ

- นายขนมต้ม หรือละครแนวหมัดมวยไทย อยากให้ช่อง 7 ดึงเอา บัวขาว หรือ นักชกฮีโร่เหรียญทองโอลิมปิคคนต่อไปที่อยู่ในกระแสตอนนั้น จะดีมากๆ เท่ากับเป้นการดึงเอาปราญช์สาขานั้นมาใช้งานเพื่อให้สมจริง

พิมพ์มาครบหมื่นอักษรพอดี ขอจบละ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่