วิจารณ์หนัง : You’re Next ระหว่างสันดานดิบกับสัญชาติญาณเอาตัวรอด



โปรโมตออกมาได้น่าสนใจสำหรับ You’re Next เดาไม่ถูกเลยว่าจะเป็นหนังแนวฆาตกรโรคจิต หนังผี หรือแค่ หนังฆาตกรรม ตัวอย่างทำได้หลอนพอสมควร ปกติผมชอบหนังแบบนี้อยู่แล้วเลยไม่ลังเลที่จะดู

You’re Next ใช้ทุนสร้างไม่มาก ดาราที่แสดงในเรื่องก็ไม่มีระดับแถวหน้าของวงการฮอลลีวู้ดเลย กำกับโดย Adam Wingard ผู้กำกับหนุ่มที่ชื่นชอบในการทำหนังสยองขวัญ

เรื่องย่อ You’re Next เล่าถึงวันที่ครอบครัว คือ พ่อ แม่ ลูกชาย3คน ลูกสาว1 คนกลับมาฉลองครบรอบวันแต่งงานของพ่อและแม่ที่บ้านตากอากาศหลังใหญ่ในชนบทที่เงียบสงบ ลูกแต่ละคนพาคนรักมาด้วย แรกที่เดียวการพบปะของพี่น้องก็เหมือนจะชื่นมื่นดี ทว่าลึกๆแล้วต่างคนต่างก็มีอะไรอยู่ในใจ

พี่ชายคนโตขาดความมั่นใจไร้ความเป็นผู้นำ น้องชายคนรองปากไม่ดีและเห็นแก่ตัว น้องชายคนเล็กเป็นกุ๊ยไม่เอางานเอางาน น้องสาวคนสุดท้องที่ถูกพ่อแม่ตามใจจนเคยตัว ในคํ่าคืนที่คล้ายจะจบลงด้วยการถกเถียงกันอย่างเคย กลับมีชายแปลกหน้าใส่หน้ากากสุนัขโจมตีเข้ามาในบ้านและไล่ฆ่าพวกเขาอย่างโหดเหี้ยม

ไม้ตายของหนังสยองขวัญคือบทที่ดี ซึ่ง You’re Next สอบผ่านในจุดนี้ การดำเนินเรื่องลุ้นระทึก แม้จะพอคาดเดาคนร้ายได้บ้างแต่ก็ยังดูสนุก การคลี่คลายปมน่าติดตาม หนังหลอกล่อผู้ชมมาถึงกลางเรื่องก่อนจะมีเซอร์ไพรส์เล็กๆ ขณะเดียวกันก็ยังคงความโหดเหี้ยมเลือดสาดไปตลอดรอดฝั่ง ตีแผ่สัญชาติดิบของมนุษย์แบบถึงใจ ใครขวัญอ่อนนี่มีปิดตาดูกันบ้าง ฉากไล่ฆ่ากันท่ามกลางเสียงเพลงนี่มันจิตมากๆ

ข้อเสียของหนังอยู่ตรงที่ความไม่สมเหตุผลบางประการ อาทิ เรื่องอื่นอาจเจอผู้ร้ายเก่งเกินไป ฆ่าไม่ตาย แต่เรื่องนี้เป็นไปในทางกลับกัน จนเราอดคิดไม่ได้ว่าใครกันแน่เป็นฝ่ายล่า หรือแรงจูงใจของคนร้ายดูไม่มากพอเมื่อเทียบกับสิ่งที่พวกเขาทำ ซาวด์ประกอบหลอนพอสมควร การถ่ายภาพหม่นๆเข้ากับบรรยากาศน่าฆ่ากันในหนัง

ด้านการแสดง Sharni Vinson โดดเด่นที่สุดในบทของสาวที่มีสัญชาติญาณเอาตัวรอดสูง ถึงจะดูโอเวอร์ไปบ้าง แต่สิ่งที่เธอทำมันมีพลังและสะใจคนดูจริงๆ ไม่แปลกที่หนังจบจะมีแต่คนพูดถึงการแสดงของเธอ

You’re Next มีส่วนที่ดีมากกว่าส่วนที่แย่ เป็นหนังสยองขวัญที่มีระดับ เมื่อเทียบกับหนังเนื้อหาคล้ายกันอย่างThe Strangers ที่เรื่องหลัง เหยื่อเหมือนเป็นของเล่นของกลุ่มคนร้าย จึงแทบไม่มีอะไรให้ลุ้น ผิดกับ You’re Next ที่มีการพลิกผันของสถานการณ์ไปมา

บางครั้งเมื่อเราดูคดีฆาตกรรมโหดในหนังแล้วเคยคิดว่าไม่มีทางเกินขึ้นจริงนั้น แต่หากคุณลองดูข่าวอาชญากรรมที่ออกในทีวีทุกวันนี้ เรื่องจริงที่เกิดบางทีมันโหดกว่าในหนังซะอีก

7.5/10 คะแนน โดย นกไซเบอร์
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่