ไลฟ์สไตล์จีนทัวร์เชียงใหม่ เดินทางส่วนตัว-พักโรงแรมหรู 5 ดาว กินฟู้ดสตรีต-ช็อปถนนคนเดิน

จากประชาชาติธุรกิจออนไลน์

สถานการณ์การท่องเที่ยวของประเทศไทยขณะนี้ นักท่องเที่ยวจีนได้กลายเป็นตลาดที่สำคัญและมีแนวโน้มที่ดีมาก จากสถิติของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ระบุว่า ในปี 2555 มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยจำนวน 2.8 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนมากกว่า 60% และความแรงของนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ก็ยังแรงเพิ่มขึ้น คาดว่าสิ้นปี 2556 จะมีนักท่องเที่ยวจีนกว่า 3.3 ล้านคน

หนึ่งในจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมายังไทย มุ่งมาเยือนจังหวัด "เชียงใหม่" เป็นเป้าหมายหลัก เชียงใหม่กลายเป็นจังหวัดยอดนิยมของนักท่องเที่ยวจีนอย่างรวดเร็ว อานิสงส์จากกระแสภาพยนตร์จีนเรื่อง "Lost in Thailand" ที่เข้ามาใช้สถานที่แหล่งท่องเที่ยวในเชียงใหม่ในการถ่ายทำ เป็นแรงกระตุ้นหนุนเสริมให้นักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาตามรอยหนังเรื่องนี้

"สมศักดิ์ วงศ์ปัญญาถาวร" ผู้อำนวยการธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ กล่าวว่า การท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ปีที่ผ่านมาอยู่ในเกณฑ์ที่ดีมาก เป็นที่น่าสังเกตว่านักท่องเที่ยวเอเชียมีบทบาทมากขึ้น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีน ซึ่งพบว่าอัตราการเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวจีนในช่วง 9 เดือนของปีที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นถึง 80% โดยเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มกำลังซื้อปานกลาง-สูงที่นิยมเข้าพักในโรงแรมระดับ 4-5 ดาว

ขณะที่ภาพรวมการท่องเที่ยวของภาคเหนือปี 2556 ก็ขยายตัวดี โดยอัตราการเข้าพักของโรงแรมในภาคเหนือเฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ 43.3 สูงกว่าร้อยละ 38.2 ระยะเดียวกันปีก่อน และจำนวนผู้โดยสารผ่านท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่เพิ่มขึ้นจากระยะเดียวกันปีก่อนร้อยละ 20.2 ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการจัดประชุมสัมมนาและจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เพิ่มขึ้น

ขณะที่ "สมฤทธิ์ ไหคำ" นายกสมาคมมัคคุเทศก์จังหวัดเชียงใหม่ ให้ข้อมูลว่า โดยปกติในช่วงฤดูฝน (Green Season) นักท่องเที่ยวกลุ่มตะวันออกกลางจะเดินทางมาท่องเที่ยวยังจังหวัดเชียงใหม่เป็นจำนวนมาก เพื่อสัมผัสการท่องเที่ยวช่วงฤดูฝน แต่ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมานักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ลดลงอย่างมากหรือแทบจะหายไปทั้งหมด ซึ่งสาเหตุยังไม่แน่ชัดว่าทำไมนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้หายไป แต่ก็ไม่ได้ส่งผลกระทบ

ต่อภาพรวมการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่มากนัก เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาทดแทน โดยเป็นกลุ่มที่เดินทางเข้ามาตลอดทั้งปี และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สำหรับนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาท่องเที่ยงจังหวัดเชียงใหม่แบ่งออกเป็น

2 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มที่เดินทางมากับบริษัททัวร์ ซึ่งเป็นกลุ่มที่ท่องเที่ยวตามโปรแกรมท่องเที่ยวปกติของบริษัททัวร์ และ

2.กลุ่มนักท่องเที่ยวหนุ่มสาว คนรุ่นใหม่ คนทำงาน ที่เดินทางมาแบบส่วนตัว ขับรถมาเอง ซึ่งนอกจากท่องเที่ยวตามโปรแกรมท่องเที่ยวปกติแล้ว นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ยังชอบการท่องเที่ยวแบบผจญภัย (Adventure) อีกด้วย

ทั้งนี้ กลุ่มนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาเอง เป็นกลุ่มที่มีความน่าสนใจมาก เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง ซึ่งคนจีนในปัจจุบันมีรายได้มากขึ้นเรื่อย ๆ

สืบเนื่องจากการเติบโตของเศรษฐกิจภายในประเทศจีน ทำให้จำนวนรายได้ของคนทำงานเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะคนระดับกลางในสังคมเพิ่มจำนวนมากขึ้น

"เมื่อมีรายได้มากขึ้น ศักยภาพในการจับจ่ายเพิ่มขึ้นตามไปด้วย และมีการปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ด้วยการเดินทางไปเที่ยวนอกประเทศ โดยนักท่องเที่ยวกลุ่มที่เดินทางมาแบบส่วนตัวมายังจังหวัดเชียงใหม่เพิ่มมากขึ้นในช่วง 2 ปีนี้ และมีปริมาณมากกว่านักท่องเที่ยวที่มากับบริษัททัวร์หลายเท่า"

สมฤทธิ์บอกว่า กลุ่มนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาส่วนตัวจะมีวันพักเฉลี่ยราว 3 คืน มีการใช้จ่ายและรูปแบบการท่องเที่ยวที่เป็นอิสระ พักโรงแรมระดับ 5 ดาว แต่ชื่นชอบกินอาหารร้านทั่วไปแบบ Food Street ทั้งกลางวันและกลางคืน เช่น ตลาดประตูเชียงใหม่ ตลาดช้างเผือก เป็นต้น

สำหรับพฤติกรรมการช็อปปิ้ง นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้จะชื่นชอบถนนคนเดินทั้งวันเสาร์และอาทิตย์ รวมถึงการช็อปสินค้าที่กาดหลวงและตลาดต้นลำไย

ในส่วนของนักท่องเที่ยวกลุ่มอื่น ๆ อาทิ ยุโรป ซึ่งก็เป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มหลัก ก็เริ่มเดินทางเข้ามายังจังหวัดเชียงใหม่เพิ่มขึ้น หลังจากเศรษฐกิจในยุโรปเริ่มที่จะฟื้นตัว และนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้จะมีทั้งมากับบริษัททัวร์และเดินทางท่องเที่ยวเอง มีโปรแกรมท่องเที่ยวแบบ Food Street และ Walking Street ด้วยเช่นกัน

ขณะเดียวกัน ปัจจุบันก็เริ่มมีนักท่องเที่ยวที่เป็นตลาดใหม่เข้ามา คือ กลุ่มอเมริกาใต้ ซึ่งเป็นกลุ่มกำลังซื้อสูง "นักท่องเที่ยวจีนเริ่มมีรูปแบบการท่องเที่ยวที่เน้นความเป็นอิสระมากขึ้น มีการขยายตัวเป็นสเกลที่ใหญ่มากขึ้นเรื่อย ๆ จะไม่ไปตามโปรแกรมทัวร์ มีแผนที่ในมือก็ไปได้ทุกที่ ส่วนใหญ่พักโรงแรมหรู 5 ดาว แต่การกิน การช็อปจะเน้นแบบสัมผัสความเป็นท้องถิ่นจริง ๆ ซึ่งสเกลของนักท่องเที่ยวจีนแบบเป็นหมู่คณะที่มากับทัวร์เริ่มเล็กลงเรื่อย ๆ"

เสน่ห์เชียงใหม่ยังเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวในดวงใจที่คนจีนต้องการมาสัมผัส และความแรงของนักท่องเที่ยวแดนมังกรได้เข้ามาเติมเต็มกรีนซีซั่น และจุนเจือรายได้ให้แก่การท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ได้ตลอดทั้งปี

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่