สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 26
ปัจจุบันก็มีระบบติดตามขบวนรถ (Train Tracking System) อยู่แล้วครับ
ซึ่งจะแสดงเวลาอยู่ตลอด ทุกขบวน (ยกเว้นสายวงเวียนใหญ่) ซึ่งมีการอัพเดทพอสมควร สามารถคำนวณเวลาล่าช้าได้
โดยจะมีพนักงานควบคุมการเดินรถ เป็นผู้ลงข้อมูลครับ ว่าขบวนรถได้ออก หรือผ่านสถานีใดมาแล้ว ช้าเท่าไหร่ ซึ่งปัจจุบันสถานีหลายๆแห่งก็ดูระบบนี้นี่แหละครับ มาคำนวณเวลารถช้า-ถึงสถานีแล้วขึ้นกระดานเอาไว้ หรือไว้ตอบผู้โดยสารเวลามาสอบถามหรือโทรมาทางโทรศัพท์
บุคคลทั่วไป สามาีรถตรวจสอบเวลาขบวนรถได้ที่ http://58.181.223.142/srttts/view ครับ
สำหรับใครที่ว่ารถไฟตอนนี้ใช้รถเมื่อ 100 ปีก่อน
รถโดยสารธรรมดา เก่าที่สุดที่ใช้อยู่ คือรถนั่งชั้นสามเมื่อปี 2508 แต่ส่วนใหญ่ถูกสร้างราวๆปี 2515
รถโดยสารปรับอากาศ เก่าที่สุดที่ใช้อยู่ คือรถนอนชั้นสองปรับอากาศ 32 ที่นั่ง ผลิตเมื่อปี 2525 ซึ่งตอนนี้เหลือแค่ 2 คัน ส่วนใหญ่เป็นรถนอนที่ผลิตจากญี่ปุ่นและเกาหลี เมื่อปี 2531
รถดีเซลราง เก่าที่สุดที่ใช้อยู่ เป็นดีเซลรางชั้นสามยี่ห้อฮิตาชิ เมื่อปี 2508 ทั้งหมดวิ่งเป็นรถท้องถิ่นสายอีสาน ปัจจุบันกำลังปรับปรุงสภาพใหม่อยู่ หลายคันปรับปรุงเสร็จแล้ว และติดตั้งระบบปรับอากาศเพิ่มเข้าไป ส่วนดีเซลรางชานเมือง ผลิตปี 2528 ดีเซลรางปรับอากาศสปรินเตอร์/แดวู ผลิตปี 2534/2538
ซึ่งจะแสดงเวลาอยู่ตลอด ทุกขบวน (ยกเว้นสายวงเวียนใหญ่) ซึ่งมีการอัพเดทพอสมควร สามารถคำนวณเวลาล่าช้าได้
โดยจะมีพนักงานควบคุมการเดินรถ เป็นผู้ลงข้อมูลครับ ว่าขบวนรถได้ออก หรือผ่านสถานีใดมาแล้ว ช้าเท่าไหร่ ซึ่งปัจจุบันสถานีหลายๆแห่งก็ดูระบบนี้นี่แหละครับ มาคำนวณเวลารถช้า-ถึงสถานีแล้วขึ้นกระดานเอาไว้ หรือไว้ตอบผู้โดยสารเวลามาสอบถามหรือโทรมาทางโทรศัพท์
บุคคลทั่วไป สามาีรถตรวจสอบเวลาขบวนรถได้ที่ http://58.181.223.142/srttts/view ครับ
สำหรับใครที่ว่ารถไฟตอนนี้ใช้รถเมื่อ 100 ปีก่อน
รถโดยสารธรรมดา เก่าที่สุดที่ใช้อยู่ คือรถนั่งชั้นสามเมื่อปี 2508 แต่ส่วนใหญ่ถูกสร้างราวๆปี 2515
รถโดยสารปรับอากาศ เก่าที่สุดที่ใช้อยู่ คือรถนอนชั้นสองปรับอากาศ 32 ที่นั่ง ผลิตเมื่อปี 2525 ซึ่งตอนนี้เหลือแค่ 2 คัน ส่วนใหญ่เป็นรถนอนที่ผลิตจากญี่ปุ่นและเกาหลี เมื่อปี 2531
รถดีเซลราง เก่าที่สุดที่ใช้อยู่ เป็นดีเซลรางชั้นสามยี่ห้อฮิตาชิ เมื่อปี 2508 ทั้งหมดวิ่งเป็นรถท้องถิ่นสายอีสาน ปัจจุบันกำลังปรับปรุงสภาพใหม่อยู่ หลายคันปรับปรุงเสร็จแล้ว และติดตั้งระบบปรับอากาศเพิ่มเข้าไป ส่วนดีเซลรางชานเมือง ผลิตปี 2528 ดีเซลรางปรับอากาศสปรินเตอร์/แดวู ผลิตปี 2534/2538
แสดงความคิดเห็น
ทำไมรถไฟไทยไม่ติด GPS ให้ผุ้ใช้บริการติดตามได้ออนไลน์ครับ
ซึ่งเทคโนโลยีนี้รถยนต์ขนส่งได้ใช้มานานแล้ว คิดว่าน่าจะนำมาประยุกต์ใช้ได้กับระบบขนส่งสาธาณะที่คนรากหญ้าส่วนใหญ่ได้ใช้ประโยชน์กันทั่วหน้าแม้คนแก่ๆเองไม่ใช่ internet แต่ก็ถามลูกหลานให้ช่วยตรวจการเดินทางรถไฟได้ครับ
ขอบคุณมากครับ