การจะเลือกซื้อรถจักรยาน มือไหนดี มีปัจจัยต่างๆเข้ามาเกี่ยวข้องไม่น้อย
เรื่องมือ1 หรือมือ2 พูดยาก
มันก็แล้วแต่ใครจะเน้นปัจจัยใด
ติ้ดต่างเลือกซื้อรถยนต์มือสอง....
มันก็มีวิธีคิดไตร่ตรองเหมือนซื้อจักรยานด้วยเหมือนกัน
ไม่รู้เรื่องเลย...ควรซื้อมือ1
รู้เรื่องดีควรซื้อมือ2
ไม่รู้เลย แต่ซื้อมือ2 ก็พอได้
แต่ต้องเอาคนรู้ไปซื้อด้วย...ที่เป็นคนของเรา เป็นเพื่อนนักปั่นที่พอมีประสบการณ์บ้าง
ถ้าเป็นรถยนต์ ก็ต้องเป็นเพื่อนที่มีความรู้เรื่องเครื่องยนต์ และการตรวจเช็ค
และสามารถประเมินราคาที่สัมพันธ์กับคุณภาพที่เหลืออยู่
อย่างนี้ล่ะก็ มือใหม่ก็ซื้อมือ2 ได้
การที่มือใหม่จะเข้าบอร์ดศึกษาก่อน แม้จะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด
ว่ารถเดิมๆใหม่ๆราคาเท่าไร มีสภาพรับใช้เราฟังก์ชั่นใดบ้าง ที่เหมาะและสอดคล้องกับจริตตนเอง
แล้วสภาพเก่าขนาดนี้ ราคาควรดรอปลงเป็นกี่เปอร์เซ็นต์
เป็นรุ่นที่พิมพ์นิยมหรือไม่ รู้อย่างนี้จึงสามารถกำหนดโครงกรอบราคาได้เหมาะสม
แต่บ่อยครั้ง..ที่รอไม่ได้ กว่าจะรู้รอบ มันก็นานเกินไป จึงต้องมีตัวรับใช้เราก่อนไปพลางๆ
แล้วตอนที่ซื้อใหม่เข้าสเป็คจริตเรา ก็ค่อยปล่อยขายตัวนี้ ก็มีความเป็นไปได้
แต่ในรายที่สามารถปรับเปลี่ยนโยกย้ายถ่ายโอนคล่องตัว
เพื่อจะได้ไม่เป็นรถเก่าติดมือ ใช้ก็ไม่ได้ใช้ ไปใช้รถใหม่แล้ว เก็บยาว เสื่อมค่าลงตะหาก
อย่างนี้ก็ไม่เหมาะแน่
การซื้อมือ2 อย่างรอบรู้เรื่องรถ ยังไม่พอเพียง
แต่ต้องรู้เท่าทันตัวเองด้วย
บ่อยจะตาย...ที่ชอบคันนึง...แต่ฟังก์ชั่นรับใช้ภารกิจเราดีกลายเป็นอีกคันนึง มีความเป็นไปได้
การชั่งใจเลือกซื้อ มันแน่อยู่แล้ว แต่ควรจะเป็นการชั่งใจอย่างมีคุณภาพที่หมักบ่มเพาะมาจาก
ทั้งตัวความรู้เรื่องรถ รู้เรื่องโลก , ชีวิต และตัวเราเอง ย่อมมีบทบาทอยู่ไม่น้อย
ข้อพิจารณาการเลือกซื้อจักรยานมือหนึ่งดี หรือมือสองดี
เรื่องมือ1 หรือมือ2 พูดยาก
มันก็แล้วแต่ใครจะเน้นปัจจัยใด
ติ้ดต่างเลือกซื้อรถยนต์มือสอง....
มันก็มีวิธีคิดไตร่ตรองเหมือนซื้อจักรยานด้วยเหมือนกัน
ไม่รู้เรื่องเลย...ควรซื้อมือ1
รู้เรื่องดีควรซื้อมือ2
ไม่รู้เลย แต่ซื้อมือ2 ก็พอได้
แต่ต้องเอาคนรู้ไปซื้อด้วย...ที่เป็นคนของเรา เป็นเพื่อนนักปั่นที่พอมีประสบการณ์บ้าง
ถ้าเป็นรถยนต์ ก็ต้องเป็นเพื่อนที่มีความรู้เรื่องเครื่องยนต์ และการตรวจเช็ค
และสามารถประเมินราคาที่สัมพันธ์กับคุณภาพที่เหลืออยู่
อย่างนี้ล่ะก็ มือใหม่ก็ซื้อมือ2 ได้
การที่มือใหม่จะเข้าบอร์ดศึกษาก่อน แม้จะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด
ว่ารถเดิมๆใหม่ๆราคาเท่าไร มีสภาพรับใช้เราฟังก์ชั่นใดบ้าง ที่เหมาะและสอดคล้องกับจริตตนเอง
แล้วสภาพเก่าขนาดนี้ ราคาควรดรอปลงเป็นกี่เปอร์เซ็นต์
เป็นรุ่นที่พิมพ์นิยมหรือไม่ รู้อย่างนี้จึงสามารถกำหนดโครงกรอบราคาได้เหมาะสม
แต่บ่อยครั้ง..ที่รอไม่ได้ กว่าจะรู้รอบ มันก็นานเกินไป จึงต้องมีตัวรับใช้เราก่อนไปพลางๆ
แล้วตอนที่ซื้อใหม่เข้าสเป็คจริตเรา ก็ค่อยปล่อยขายตัวนี้ ก็มีความเป็นไปได้
แต่ในรายที่สามารถปรับเปลี่ยนโยกย้ายถ่ายโอนคล่องตัว
เพื่อจะได้ไม่เป็นรถเก่าติดมือ ใช้ก็ไม่ได้ใช้ ไปใช้รถใหม่แล้ว เก็บยาว เสื่อมค่าลงตะหาก
อย่างนี้ก็ไม่เหมาะแน่
การซื้อมือ2 อย่างรอบรู้เรื่องรถ ยังไม่พอเพียง
แต่ต้องรู้เท่าทันตัวเองด้วย
บ่อยจะตาย...ที่ชอบคันนึง...แต่ฟังก์ชั่นรับใช้ภารกิจเราดีกลายเป็นอีกคันนึง มีความเป็นไปได้
การชั่งใจเลือกซื้อ มันแน่อยู่แล้ว แต่ควรจะเป็นการชั่งใจอย่างมีคุณภาพที่หมักบ่มเพาะมาจาก
ทั้งตัวความรู้เรื่องรถ รู้เรื่องโลก , ชีวิต และตัวเราเอง ย่อมมีบทบาทอยู่ไม่น้อย