คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
ถ้าจะตอบข้อหนึ่งนั้นยาวมาก หนังสือเรียนกันหลายบทเลยทีเดียว แต่สรุปใจความสำคัญคือ ในเรื่องของการบาลานซ์น้ำหนักครับ ซักไม่ว่าจะเป็น วางหน้าขับหน้า วางหน้าขับหลัง วางกลางขับหลัง วางหลังขับหลัง ฯลฯ ล้วนแต่เป็นเรื่องของการดีไซน์และบาลานซ์ทั้งสิ้น ทั้งนี้รถแต่ละแบบข้างต้น จะมีอาการในการขับขี่ต่างกันด้วยครับ
ส่วนข้อสอง ตอบสั้นๆว่า จะเป็นเรื่องประโยชน์ใช้สอยในห้องโดยสารนะครับ
ข้อสามนี้สามารถคดได้ครับหรือแตกได้ครับ แต่จะเกิดขึ้นในเฉพาะกรณีที่คุณใช้เบรคอย่างหนักหน่วงจริงๆอาจจะถึงขั้นเบรคแดงเลยทีเดียว จากนั้นก็เอาน้ำสาดเข้าไป ในเคสนี้มีโอกาสที่จะเกิดอาการ Crack ที่จานเบรคได้ครับผม แต่สำหรับธรรมดาๆ ที่ล้างรถแล้วฉีดน้ำไปควันขึ้นเนี่ย ทางที่ดีเลี่ยงได้ก็ควรจะเลี่ยงนะครับ
ข้อสี่ ผมไม่ทราบว่าภายในระบบ idle start - stop รายละเอียดในส่วนของการคูลลิ่งเป็นอย่างไร แต่โดยหลักๆแล้วการที่เทอร์โบถูกใช้งานมาอย่างหนัก หมุนมาเร็วๆ ส่งผลให้เกิดความร้อนสะสมในแกนเทอร์ไบน์ครับผม แต่สิ่งที่จะระบายความร้อนตรงจุดนี้ได้ก็คือน้ำมันเครื่องที่ยิงเข้าไปหล่อในแกนเทอร์ไบน์แล้วย้อนกลับสู่ Crank ครับ ดังนั้น หาก ซัดรถ มาหนักๆ แล้วก็ดับเครื่องเลยเนี่ย ปั๊มน้ำมันเครื่องก็จะหยุดตาม ทำให้ไม่มีน้ำมันไหลเวียนในแกนเทอร์ไบน์ จากนั้นอุณหภูมิสะสมมันก็สูงขึ้น เลยอาจจะทำให้เทอร์โบเสื่อมสภาพเร็วกว่าที่มันควรจะเป็นครับ แต่ในกรณี ตามที่ จขกท. บอกนั้น (Benz C class w204, E class w212) ถ้าผมจำไม่ผิด รถมันยังสตาร์ท ลูกสูบมันยังทำงาน(เพียงแต่ตัดการทำงานบางสูบเพื่อประหยัดน้ำมัน) ดังนั้น เดา ว่าปั๊มน้ำมันเครื่องยังคงทำงาน จึงไม่น่าจะมีผลเสียต่อเทอร์โบนะครับ
ส่วนข้อสอง ตอบสั้นๆว่า จะเป็นเรื่องประโยชน์ใช้สอยในห้องโดยสารนะครับ
ข้อสามนี้สามารถคดได้ครับหรือแตกได้ครับ แต่จะเกิดขึ้นในเฉพาะกรณีที่คุณใช้เบรคอย่างหนักหน่วงจริงๆอาจจะถึงขั้นเบรคแดงเลยทีเดียว จากนั้นก็เอาน้ำสาดเข้าไป ในเคสนี้มีโอกาสที่จะเกิดอาการ Crack ที่จานเบรคได้ครับผม แต่สำหรับธรรมดาๆ ที่ล้างรถแล้วฉีดน้ำไปควันขึ้นเนี่ย ทางที่ดีเลี่ยงได้ก็ควรจะเลี่ยงนะครับ
ข้อสี่ ผมไม่ทราบว่าภายในระบบ idle start - stop รายละเอียดในส่วนของการคูลลิ่งเป็นอย่างไร แต่โดยหลักๆแล้วการที่เทอร์โบถูกใช้งานมาอย่างหนัก หมุนมาเร็วๆ ส่งผลให้เกิดความร้อนสะสมในแกนเทอร์ไบน์ครับผม แต่สิ่งที่จะระบายความร้อนตรงจุดนี้ได้ก็คือน้ำมันเครื่องที่ยิงเข้าไปหล่อในแกนเทอร์ไบน์แล้วย้อนกลับสู่ Crank ครับ ดังนั้น หาก ซัดรถ มาหนักๆ แล้วก็ดับเครื่องเลยเนี่ย ปั๊มน้ำมันเครื่องก็จะหยุดตาม ทำให้ไม่มีน้ำมันไหลเวียนในแกนเทอร์ไบน์ จากนั้นอุณหภูมิสะสมมันก็สูงขึ้น เลยอาจจะทำให้เทอร์โบเสื่อมสภาพเร็วกว่าที่มันควรจะเป็นครับ แต่ในกรณี ตามที่ จขกท. บอกนั้น (Benz C class w204, E class w212) ถ้าผมจำไม่ผิด รถมันยังสตาร์ท ลูกสูบมันยังทำงาน(เพียงแต่ตัดการทำงานบางสูบเพื่อประหยัดน้ำมัน) ดังนั้น เดา ว่าปั๊มน้ำมันเครื่องยังคงทำงาน จึงไม่น่าจะมีผลเสียต่อเทอร์โบนะครับ
แสดงความคิดเห็น
คนขี้สงสัย...... เรื่องรถ
1. รถขับเคลื่อนล้อหลังอย่างพวก ปอร์เช่ ที่มีห้องเครื่องอยู่ข้างหลังมีข้อดีแตกต่างจากการวางเครื่องอยู่ฝากระโปรงหน้ายังไงหรอครับ
2. เหตุผลที่ยุโรปยี่ห้ออื่นๆ ทั่วไปตามท้องถนน เช่น benz bmw ไม่เอาเครื่องวางไว้ข้างหลังรถเป็นเพราะอะไรครับ
3. วันนี้เอารถไปล้าง พนักงาน car care เค้าเอาน้ำฉีดที่ล้อ และจานเบรค (ขณะร้อนอยู่) มีควันขึ้น มันจะเป็นไรมั๊ยครับ แล้วถ้าเป็นพวกจานเบรค supercar ที่เป็น ceramic มันจะมีผลยังไง
4. idle start - stop ของรถบางยี่ห้อ บางรุ่น เช่น Benz C class w204, E class w212 ถ้าเครื่องยนต์มันยังร้อนอยู่ เช่นขับทางไกลตจว. ใช้ความเร็วสูง แล้วเราต้องจอดติดไฟแดง หรือจอดเพื่อรอกลับรถ เครื่องมันก็ดับ แต่แอร์ยังติดอยู่ แล้วมันจะมีผลเสียกับ turbo ของรถมั๊ยครับ (เคยได้ยินมาว่ารถที่มีระบบ turbo ไม่ควรจะดับเครื่องยนต์ทันที ขณะที่ร้อนอยู่)