ขอเริ่มต้นเรื่องจากตรงนี้ก่อนนะครับ เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2556 ที่ผ่านมา ที่บ้านผมมี
เร้าเตอร์ไวไฟทั้งหมด 2 ตัว 1 ตัวเอาไว้สำหรับทำการรับสัญญาณจาก True และกระจาย
สัญญาณไวไฟ อีก 1 ตัว เป็น Apple Time Capsule เอาไว้สำหรับ Back Up ข้อมูลของ
เครื่อง Mac ของผม และ ทำเป็นที่กระจายไวไฟไว้ชั้นล่างบ้านอีก 1 ตัว โดยที่ทั้ง 2 ตัวนั้น
ไม่เคยมีการดัดแปลง หรือ เปลี่ยนแปลงอะไรกับตัวเครื่องเลยแม้แต่น้อย และ ตัวที่รับสัญญาณ
จากทรู ที่ต่อสายโทรศัพท์ ก็อยู่ในห้องแอร์ตลอดเวลา ดังนั้นเรื่องความผิดพลาดของเร้าเตอร์นั้น
ก็แทบจะไม่มีแน่นอนครับ เพราะในห้องทำงานผม เปิดแอร์ไว้ตลอด เร้าเตอร์อยู่ใต้แอร์
ปัญหาที่เจอนะครับ ในวันที่ผมบอกเมื่อวันที่ 22 สิงหาคมที่ผ่านมา หลังจากคืนนั้นที่ฝนตกหนัก
เท่านั้นแหละครับ เน็ตที่บ้านเดี้ยงสนิด โอเคอันนี้ผมเข้าใจว่ามันเป็นปกติเมื่อฝนตก
แต่พอฝนหยุดตกปับมันไม่กลับมาเป็นเหมือนเดิมครับ ทุกอย่างช้าสนิด โหลดอะไม่ได้
และ ผมก็เริ่มโทรหา Call Center ของทรูครับ
สิ่งที่ผมได้จาก Call Center ของทรูตอบแค่ว่า
" เดียวตรวจสอบให้ค่ะ " แล้วเขาก็บอกว่า " ไม่มีช่างเทคนิคแจ้งเข้ามาว่า พื้นที่ที่คุณใช้อยู่มีปัญหาค่ะ "
อ้าว งั้นแสดงว่าที่ผมเจออยู่นี้เป็นปัญหาจากเร้าเตอร์ หรือ คู่สายของบ้านผมใช่มั้ยเนี้ย ผมก็ถามกลับไปว่า
" พี่ครับ โทรศัพท์บ้านผมไม่ได้ต่อพ่วง ผมลากสายตรงเข้าเร้าเตอร์เลย " และทางพนักงานก็บอกว่าขอตรวจสอบ
อีกสักครู่ แล้วก็บอกว่า " น่าจะเป็นที่คู่สายค่ะ เดียวจะประสารงานช่างเทคนิคให้เข้าไปดูหน้างาน "
ผมก็ตอบตกลง และนัดวันกันเป็นวันถัดมา 23 สิงหาคม 2556 ที่บ้านผม เมื่อช่างเทคนิคมา เอามิตเตอร์มาวัด
ก็บอกผมว่า " น้องครับ น่าจะเป็นจากที่คู่สายข้างนอกบ้าน " ผมก็สงสัย และถามกลับว่า
" พี่จะลงไปดูที่จุดที่เขาลากสายมั้ย " ผมถามเขาไป เขาก็บอกว่าไป
พอมาถึงจุดที่ลากสายนะครับ เขาก็บอกว่าไม่มีบันใด ปีนขึ้นไปดูไม่ได้ ผมก็ไม่แปลกใจ เพราะเขาขับมอเตอร์ไซร์มา
ที่บ้านผม ผมก็นัดกับเขาอีกรอบ เป็นวันถัดไปช่วงบ่าย
วันที่ 24 สิงหาคม 2556 ผมก็รอช่างคนนั้นติดต่อเข้ามา แต่12.00 น. ก็ยังไม่มีการโทรกลับมา จนกระทั้ง เวลาเกือบๆ
บ่าย 2 โมง เขาโทรกลับมาบอกว่า " ผมได้ทำการเปลี่ยนพอร์ต ที่มีปัญหาใหม่แล้ว ให้ผมทำการปิด และ เปิด เร้าเตอร์ใหม่ "
ผมก็จัดการทำทันที และ พบว่า internet สามารถกลับมาใช้งานได้ตามเดิม ช่างคนนั้นก็บอกให้ผมเทสสปีดแล้วบอกค่า
เขาอีกรอบ ซึ่งในตอนนั้นเองผมก็กำลังเทส แล้วเขาก็บอกว่า " เมื่อเช้าก่อนมาเปลี่ยนพอร์ต เขาเทสได้ 9 เม็ก แต่ความเร็วที่จ่ายมา
มันเป็น 10 เม็ก " ผมก็เทสตอนนั้นได้ความเร็ว 9.5 Mb อัพโหลด 314 Kbp " และก็บอกทางพนักงานไป คิดว่าเรื่องน่าจะจบ
แต่ดันไม่จบครับ
หลังจากที่ผมเทสเสร็จผมก็ออกไปธุระทันทีกลับมาบ้านอีกรอบคือเกือบๆ 4 ทุ่ม ในตอนนั้นผมต้องการที่จะ Update App ใน Mac และ
ต้องการเล่น PS Vita Online กับเพื่อน แต่ผลที่ได้ปรากฏว่า ทุกอย่างยังมีปัญหาเหมือนเดิม
App ใน iTune , Mac ไม่สามารถทำการอัพเดทได้ ไม่ทราบว่าเกิดจากอะไร ทั้งๆที่ต่อไวไฟจากเร้าเตอร์ทั้งสองตัวก็อัพเดทไม่ได้
อันนี้ผมไม่ได้โง่นะ เป็นที่เน็ตใช่มั้ยครับ เพราะถามเพื่อนที่ใช้ Mac เหมือนกัน ปีเดียวกัน รุ่นเดียวกัน ต่างกันที่ ISP ของผมทรู ของเพือน TOT
ของเพื่อนผมอัพได้ ของผมอัพไม่ได้ ?
ตามภาพนะครับ PS Vita ไม่สามารถที่จะทำการเชื่อมต่อกับ PSN (Play Station Network) ได้ไม่ว่าจะ ปิดเปิดเร้าเตอร์รอบที่ 10 หรือ 20
ก็ยังคงเชื่อมต่อไม่ได้ ตั้งค่า IP , DNS เอง ก็เชื่อมต่อไม่ได้ เล่นไม่ได้ อัพเดทซอฟเกมก็ไม่ได้ ทุกอย่างนิ่งสนิด และ ทำการเปลี่ยนเร้าเตอร์ทั้ง 2 เครื่องแล้วก็อาการเดิม
นอกจากนั้นที่เทส
Game Online HON , BF 3 , COD BO2 ล้วนแล้วแต่เล่นจากใน PC ก็เข้าเกมไปได้ แทบไม่ต้องเดิน ต่อให้คลิกให้เม้าส์ทะลุโต๊ะไปกอง
กับพื้นห้องก็เดินแล้วสะดุด ขัดๆ หรือไม่ก็ไม่เดินเลย และ ทำการเปลี่ยนเร้าเตอร์ทั้ง 2 เครื่องแล้วก็อาการเดิม
มาถึงตรงนี้ ผมมีคำถามครับ อะไรคือการแก้ไขครับ การเปลี่ยนพอร์ตที่ชุมสายที่บอกว่ามันจะช่วยแก้ไขให้ดีขึ้นเหรอครับ มันดีขึ้นแค่นี้เหรอครับผมว่ามันไม่ได้ดีขึ้นนะครับ ปัญหามันยังคงเหมือนเดิมเสมือนไม่ได้แก้อะไรเลยด้วยซ้ำ
ขอจบส่วนที่โวยวายนะครับ ที่จริงเยอะกว่านี้มาก
====================================================
มาถึงส่วนการบริการ
คือผมถามจริงๆนะครับ คุณเต็มใจให้บริการหรือเปล่าครับ ทุกครั้งที่มีบิลค่าบริการมาที่บ้านผม ผมบอกตรงๆผมแทบไม่อยากจะเต็มใจไปจ่ายให้เลยจริงๆ มีปัญหาทุกเดือนสำหรับ ทรู เดือนไหนไม่มีปัญหา ขอคอนเฟิร์มว่าไม่มีทางครับ ทุกครั้งที่จะทำการแก้ไข หรือ ทำการปรับปรุงไม่มีการแจ้ง ต้องให้คนใช้พบก่อน แล้วเสียเงินค่าโทรไปแจ้งใน Call Center ถึงจะบอกว่า ตอนนี้เรากำลังพบปัญหาอยู่ กำลังทำการแก้ไข
แบบนี้ไม่ไหวนะครับ เพราะแรกๆผมเห็นว่าดีกว่า TOT แต่มาตอนนี้แย่พอๆกันเผลอๆติดลบด้วยครับ ความต้องการใช้อินเตอร์เน็ตผมถ้าไม่รวมเรื่องงาน ผมก็เอาไว้เล่นเกมกับเพื่อน เจอแบบนี้ผมเสียค่าบริการไปทำไมครับ ทุกครั้งได้รับการแก้ไข แต่ไม่นานปัญหาเดิมๆก็กลับมา ไม่เข้าใจเมื่อไรจะมีมาตการเด็ดขาดสักทีครับ ผมก็เบื่อนะครับที่จะต้องโทรแจ้งร้องทุกข์บ่อยๆ เบื่อที่จะต้องระเบิดอารมณ์บ่อยๆ และที่สำคัญ ทรูเองไม่เคยมีการชดเชยใดๆทั้งสิ้น ทั้งๆที่บ้านผมแทบจะทั้งบ้าน ใช้เบอร์ทรูก็ปาไป 3 - 4 เบอร์แล้ว เน็ตอีก 2 เส้น จานแดงทรู และ ไหนจะแอร์การ์ดอีก
เจอแบบนี้ไม่ไหวครับ ถ้าไม่มีการแก้ไข หรือ ปรับปรุงอะไร
สุดท้าย ไม่ต้องมาโพสถามนะครับ ว่าให้แจ้งเบอร์ติดต่อกลับ ผมไม่แจ้ง และ ไม่ติดต่อกลับครับ และ สิ้นเดือนนี้จะไปยกเลิกบริการทั้งหมดที่เกี่ยวกับทรูในบ้านทุกอย่าง รวมถึงขอแชร์ไปลงในกลุ่มของผู้ใช้เฟสบุค และ ร้านอินเตอร์เน็ตที่ผมรู้จักแล้วกันครับ ลาขาดครับทรู
สุดท้ายครับ ใครกำลังจะติดเน็ตทรู คิดให้ดีก่อนนะครับ เพราะทุกครั้งทีมีปัญหา คุณอาจจะเจอแบบผม หรือ ถ้าไม่เจอก็โชคดีไปครับ
ไม่ไหวแล้วครับ internet True hi-speed กับบริการห่วยแตกครับ
ขอเริ่มต้นเรื่องจากตรงนี้ก่อนนะครับ เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2556 ที่ผ่านมา ที่บ้านผมมี
เร้าเตอร์ไวไฟทั้งหมด 2 ตัว 1 ตัวเอาไว้สำหรับทำการรับสัญญาณจาก True และกระจาย
สัญญาณไวไฟ อีก 1 ตัว เป็น Apple Time Capsule เอาไว้สำหรับ Back Up ข้อมูลของ
เครื่อง Mac ของผม และ ทำเป็นที่กระจายไวไฟไว้ชั้นล่างบ้านอีก 1 ตัว โดยที่ทั้ง 2 ตัวนั้น
ไม่เคยมีการดัดแปลง หรือ เปลี่ยนแปลงอะไรกับตัวเครื่องเลยแม้แต่น้อย และ ตัวที่รับสัญญาณ
จากทรู ที่ต่อสายโทรศัพท์ ก็อยู่ในห้องแอร์ตลอดเวลา ดังนั้นเรื่องความผิดพลาดของเร้าเตอร์นั้น
ก็แทบจะไม่มีแน่นอนครับ เพราะในห้องทำงานผม เปิดแอร์ไว้ตลอด เร้าเตอร์อยู่ใต้แอร์
ปัญหาที่เจอนะครับ ในวันที่ผมบอกเมื่อวันที่ 22 สิงหาคมที่ผ่านมา หลังจากคืนนั้นที่ฝนตกหนัก
เท่านั้นแหละครับ เน็ตที่บ้านเดี้ยงสนิด โอเคอันนี้ผมเข้าใจว่ามันเป็นปกติเมื่อฝนตก
แต่พอฝนหยุดตกปับมันไม่กลับมาเป็นเหมือนเดิมครับ ทุกอย่างช้าสนิด โหลดอะไม่ได้
และ ผมก็เริ่มโทรหา Call Center ของทรูครับ
สิ่งที่ผมได้จาก Call Center ของทรูตอบแค่ว่า
" เดียวตรวจสอบให้ค่ะ " แล้วเขาก็บอกว่า " ไม่มีช่างเทคนิคแจ้งเข้ามาว่า พื้นที่ที่คุณใช้อยู่มีปัญหาค่ะ "
อ้าว งั้นแสดงว่าที่ผมเจออยู่นี้เป็นปัญหาจากเร้าเตอร์ หรือ คู่สายของบ้านผมใช่มั้ยเนี้ย ผมก็ถามกลับไปว่า
" พี่ครับ โทรศัพท์บ้านผมไม่ได้ต่อพ่วง ผมลากสายตรงเข้าเร้าเตอร์เลย " และทางพนักงานก็บอกว่าขอตรวจสอบ
อีกสักครู่ แล้วก็บอกว่า " น่าจะเป็นที่คู่สายค่ะ เดียวจะประสารงานช่างเทคนิคให้เข้าไปดูหน้างาน "
ผมก็ตอบตกลง และนัดวันกันเป็นวันถัดมา 23 สิงหาคม 2556 ที่บ้านผม เมื่อช่างเทคนิคมา เอามิตเตอร์มาวัด
ก็บอกผมว่า " น้องครับ น่าจะเป็นจากที่คู่สายข้างนอกบ้าน " ผมก็สงสัย และถามกลับว่า
" พี่จะลงไปดูที่จุดที่เขาลากสายมั้ย " ผมถามเขาไป เขาก็บอกว่าไป
พอมาถึงจุดที่ลากสายนะครับ เขาก็บอกว่าไม่มีบันใด ปีนขึ้นไปดูไม่ได้ ผมก็ไม่แปลกใจ เพราะเขาขับมอเตอร์ไซร์มา
ที่บ้านผม ผมก็นัดกับเขาอีกรอบ เป็นวันถัดไปช่วงบ่าย
วันที่ 24 สิงหาคม 2556 ผมก็รอช่างคนนั้นติดต่อเข้ามา แต่12.00 น. ก็ยังไม่มีการโทรกลับมา จนกระทั้ง เวลาเกือบๆ
บ่าย 2 โมง เขาโทรกลับมาบอกว่า " ผมได้ทำการเปลี่ยนพอร์ต ที่มีปัญหาใหม่แล้ว ให้ผมทำการปิด และ เปิด เร้าเตอร์ใหม่ "
ผมก็จัดการทำทันที และ พบว่า internet สามารถกลับมาใช้งานได้ตามเดิม ช่างคนนั้นก็บอกให้ผมเทสสปีดแล้วบอกค่า
เขาอีกรอบ ซึ่งในตอนนั้นเองผมก็กำลังเทส แล้วเขาก็บอกว่า " เมื่อเช้าก่อนมาเปลี่ยนพอร์ต เขาเทสได้ 9 เม็ก แต่ความเร็วที่จ่ายมา
มันเป็น 10 เม็ก " ผมก็เทสตอนนั้นได้ความเร็ว 9.5 Mb อัพโหลด 314 Kbp " และก็บอกทางพนักงานไป คิดว่าเรื่องน่าจะจบ
แต่ดันไม่จบครับ
หลังจากที่ผมเทสเสร็จผมก็ออกไปธุระทันทีกลับมาบ้านอีกรอบคือเกือบๆ 4 ทุ่ม ในตอนนั้นผมต้องการที่จะ Update App ใน Mac และ
ต้องการเล่น PS Vita Online กับเพื่อน แต่ผลที่ได้ปรากฏว่า ทุกอย่างยังมีปัญหาเหมือนเดิม
App ใน iTune , Mac ไม่สามารถทำการอัพเดทได้ ไม่ทราบว่าเกิดจากอะไร ทั้งๆที่ต่อไวไฟจากเร้าเตอร์ทั้งสองตัวก็อัพเดทไม่ได้
อันนี้ผมไม่ได้โง่นะ เป็นที่เน็ตใช่มั้ยครับ เพราะถามเพื่อนที่ใช้ Mac เหมือนกัน ปีเดียวกัน รุ่นเดียวกัน ต่างกันที่ ISP ของผมทรู ของเพือน TOT
ของเพื่อนผมอัพได้ ของผมอัพไม่ได้ ?
ตามภาพนะครับ PS Vita ไม่สามารถที่จะทำการเชื่อมต่อกับ PSN (Play Station Network) ได้ไม่ว่าจะ ปิดเปิดเร้าเตอร์รอบที่ 10 หรือ 20
ก็ยังคงเชื่อมต่อไม่ได้ ตั้งค่า IP , DNS เอง ก็เชื่อมต่อไม่ได้ เล่นไม่ได้ อัพเดทซอฟเกมก็ไม่ได้ ทุกอย่างนิ่งสนิด และ ทำการเปลี่ยนเร้าเตอร์ทั้ง 2 เครื่องแล้วก็อาการเดิม
นอกจากนั้นที่เทส
Game Online HON , BF 3 , COD BO2 ล้วนแล้วแต่เล่นจากใน PC ก็เข้าเกมไปได้ แทบไม่ต้องเดิน ต่อให้คลิกให้เม้าส์ทะลุโต๊ะไปกอง
กับพื้นห้องก็เดินแล้วสะดุด ขัดๆ หรือไม่ก็ไม่เดินเลย และ ทำการเปลี่ยนเร้าเตอร์ทั้ง 2 เครื่องแล้วก็อาการเดิม
มาถึงตรงนี้ ผมมีคำถามครับ อะไรคือการแก้ไขครับ การเปลี่ยนพอร์ตที่ชุมสายที่บอกว่ามันจะช่วยแก้ไขให้ดีขึ้นเหรอครับ มันดีขึ้นแค่นี้เหรอครับผมว่ามันไม่ได้ดีขึ้นนะครับ ปัญหามันยังคงเหมือนเดิมเสมือนไม่ได้แก้อะไรเลยด้วยซ้ำ
ขอจบส่วนที่โวยวายนะครับ ที่จริงเยอะกว่านี้มาก
====================================================
มาถึงส่วนการบริการ
คือผมถามจริงๆนะครับ คุณเต็มใจให้บริการหรือเปล่าครับ ทุกครั้งที่มีบิลค่าบริการมาที่บ้านผม ผมบอกตรงๆผมแทบไม่อยากจะเต็มใจไปจ่ายให้เลยจริงๆ มีปัญหาทุกเดือนสำหรับ ทรู เดือนไหนไม่มีปัญหา ขอคอนเฟิร์มว่าไม่มีทางครับ ทุกครั้งที่จะทำการแก้ไข หรือ ทำการปรับปรุงไม่มีการแจ้ง ต้องให้คนใช้พบก่อน แล้วเสียเงินค่าโทรไปแจ้งใน Call Center ถึงจะบอกว่า ตอนนี้เรากำลังพบปัญหาอยู่ กำลังทำการแก้ไข
แบบนี้ไม่ไหวนะครับ เพราะแรกๆผมเห็นว่าดีกว่า TOT แต่มาตอนนี้แย่พอๆกันเผลอๆติดลบด้วยครับ ความต้องการใช้อินเตอร์เน็ตผมถ้าไม่รวมเรื่องงาน ผมก็เอาไว้เล่นเกมกับเพื่อน เจอแบบนี้ผมเสียค่าบริการไปทำไมครับ ทุกครั้งได้รับการแก้ไข แต่ไม่นานปัญหาเดิมๆก็กลับมา ไม่เข้าใจเมื่อไรจะมีมาตการเด็ดขาดสักทีครับ ผมก็เบื่อนะครับที่จะต้องโทรแจ้งร้องทุกข์บ่อยๆ เบื่อที่จะต้องระเบิดอารมณ์บ่อยๆ และที่สำคัญ ทรูเองไม่เคยมีการชดเชยใดๆทั้งสิ้น ทั้งๆที่บ้านผมแทบจะทั้งบ้าน ใช้เบอร์ทรูก็ปาไป 3 - 4 เบอร์แล้ว เน็ตอีก 2 เส้น จานแดงทรู และ ไหนจะแอร์การ์ดอีก
เจอแบบนี้ไม่ไหวครับ ถ้าไม่มีการแก้ไข หรือ ปรับปรุงอะไร
สุดท้าย ไม่ต้องมาโพสถามนะครับ ว่าให้แจ้งเบอร์ติดต่อกลับ ผมไม่แจ้ง และ ไม่ติดต่อกลับครับ และ สิ้นเดือนนี้จะไปยกเลิกบริการทั้งหมดที่เกี่ยวกับทรูในบ้านทุกอย่าง รวมถึงขอแชร์ไปลงในกลุ่มของผู้ใช้เฟสบุค และ ร้านอินเตอร์เน็ตที่ผมรู้จักแล้วกันครับ ลาขาดครับทรู
สุดท้ายครับ ใครกำลังจะติดเน็ตทรู คิดให้ดีก่อนนะครับ เพราะทุกครั้งทีมีปัญหา คุณอาจจะเจอแบบผม หรือ ถ้าไม่เจอก็โชคดีไปครับ