คุณภาพการบริการของสายการบินไทย

กระทู้คำถาม
เรื่องของเรื่องมีอยู่ว่า ผมได้ร้องเรียนเกี่ยวกับคุณภาพการบริการของ การบินไทย โดยการส่งเมลล์ ดังมีข้อความต่อไปนี้

"
ชื่อ-นามสกุล ลูกค้า : นายพิเชษฐ แซ่โซว

ประเทศ :Thailand
เบอร์โทรศัพท์ติดต่อ : 0811624829
เบอร์แฟกซ์ติดต่อ : -
อีเมล์ : wabboy2go@gmail.com

      รายละเอียดการร้องเรียน : ผมและภรรยา ได้ใช้บริการของการบินไทยหลายครั้ง เนื่องด้วยว่ามั่นใจในคุณภาพในการบริการและความปลอดภัย และประทับใจในการบริการเสมอ แต่ครั้งล่าสุดได้ใช้บริการโดยสารไปและกลับประเทศไทย-มอสโคว ซึ่งขาไปไม่มีปัญหาอะไร เราสามารถโหลดกระเป๋าได้ตามปกติ (กระเป๋าของเราทั้งสองคนเป็นแบบ back pack ขนาด 35 ลิตร และขนาด 50 ลิตร) แต่ตอนขากลับจากมอสโคว (วันที่ 17 สิงหาคม 2556 เที่ยวบิน TG 975 เวลาออก 18.25) ได้เกิดเหตุการณ์ที่ไม่น่าประทับใจ และการบริการที่เรียกว่าด้อยคุณภาพเลยก็ว่าได้ เนื่องจากเวลาประมาณ 17.10 น.ตามเวลาท้องถิ่น ผมและภรรยาได้มา check-in โดยนำกระเป๋ามาเพื่อ Load ที่ counter 97 ซึ่งพนักงานที่ counter check in ซึ่งเป็นผู้หญิงรัสเซียได้ทำการ check in เรียบร้อย และผมก็เอากระเป๋า 1ใบ ขึ้นเพื่อชั่งน้ำหนัก ได้ 9 kg ซึ่งพนักงานได้ติด tag กระเป๋าแล้ว และกระเป๋าของภรรยา 1 ใบ หนัก 6 kg แต่หันกลับมาบอกผมว่า กระเป๋าใบนี้ over size ไม่สามารถ load ได้เนื่องจากจะติดสายพาน ให้ผมไปอีก counter หนึ่งเพื่อทำการโหลดกระเป๋าใหม่และต้องเสียค่าธรรมเนียมเพิ่มเติม  ผมและภรรยาได้แปลกใจเนื่องจากว่า ใช้กระเป๋าแบคแพคเดินทาง สองใบนี้ไปเที่ยวต่างประเทศเป็นประจำ ไม่เคยที่จะมีปัญหาเวลาโหลดกระเป๋าเลย จึงได้สอบถามพนักงานว่า ใช้ใบนี้มาตลอดทำไม oversize ซึ่งก็เดินทางด้วยการบินไทยมาจากสนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2556 พนักงานได้ใช้สีหน้าไม่พอใจและกล่าวด้วยเสียงดังว่า ที่นี่ moscow ไม่ใช่ประเทศไทย ถึงจะเคยโหลดกระเป๋าได้จากสนามบินอื่นๆ แต่ก็ไม่สามารถกระทำได้ที่รัสเซีย ซึ่งยังไงพนักงานก็ยืนยันว่ากระเป๋าใบใหญ่ แต่ไม่ได้นำสายวัดมาวัดขนาดแต่อย่างใด
          ระหว่างนี้ มีกระเป๋าของผู้โดยสารท่านอื่น เป็นกระเป๋าแบบลาก มีขนาดใหญ่กว่ากระเป๋าของผมและภรรยามาก จึงสอบถามว่า แล้วใบของผู้โดยสารท่านนี้ oversize หรือไม่ พนักงานตอบว่าไม่ ซึ่งก็ทำให้งงไปใหญ่ เพราะจากขนาดใหญ่กว่ากระเป๋าของผมมากจริงๆ ต่อมาได้สอบถามพนักงานว่า ถ้าอย่างนั้นไม่ไปโหลดแล้ว จะขอถือขึ้นเครื่องได้หรือไม่ พนักงานตอบว่าได้ ซึ่งตอนนนั้น ได้สอบถามพนักงานไป สองครั้ง ผมและภรรยาได้แบกกระเป๋าขึ้นเครื่องกลับไทย และต้องมาต่อเครื่องไปเชียงใหม่ ซึ่งทำให้ได้รับความลำบากจากสัมภาระที่ต้องถือติดตัวไป และขนย้ายลงและต่อเครื่องบิน เมื่อถึงสนามบินสุวรรณภูมิ เช้าวันที่ 18 สค เวลา 6.00 น ได้ไปสอบถามพนักงานการบินไทยและพนักงานสายการบินบางกอกแอร์เวย์ซึ่งอยู่ข้างๆ กัน เพราะต้องต่อเครื่องของ บางกอกแอร์เวย์ไปเชียงใหม่ สรุปว่า ทุกคนเห็นว่ากระเป๋าใบไม่ได้ใหญ่ น้ำหนักก็ไม่เกินมาตรฐานของสนามบิน
  ประเด็นคือ 1 ไม่พอใจคุณภาพการบริการของ การบินไทยในรัสเซีย
                  2 พนักงานที่รับโหลดกระเป๋า มีกิริยาและน้ำเสียงไม่เหมาะสมกับผู้โดยสาร คือเห็นได้ชัดว่ากระเป๋าของผมมีขนาดเล็กกว่าผู้โดยสารท่านอื่น แต่ปฏิเสธเสียงแข็ง ว่าอย่างไรก็ oversize โดยไม่ได้มีการวัดขนาด
                  3. เหตุสืบเนื่องจากการไม่ได้รับให้ load กระเป๋า ทำให้ภรรยาของผมต้องถูกรื้อกระเป๋าตรวจเนื่องจากเครื่องแสกนตรวจพบของเหลวในกระเป๋า ทำให้ต้องทิ้งน้ำหอมราคา 4000 บาท แชมพูและครีมอาบน้ำ ไว้ที่สนามบิน DME ซึ่งเหตุการณ์ที่ต้องเสียทรัพย์สินแบบนี้จะไม่เกิดขึ้นเลย ถ้าพนักงานที่ counter check in ให้บริการที่มีคุณภาพและมีมาตรฐาน ยอมให้ผมและภรรยา load กระเป๋า จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบดำเนินการ ตลอดจนรบกวนแจ้งผลการดำเนินการให้ผมทราบด้วย จักเป็นพระคุณยิ่ง
"

อีเมล์ฉบับนี้ส่งไปวันที่ 20 สค 56 รอการตอบกลับ 48 ชั่วโมง ในวันที่ 22 สค 56 เวลา 20.52 น ได้โพสถามเฟสบุ๊คของการบินไทย ได้รับคำตอบให้แจ้งเรื่องผ่านอีกช่องทางคือ bit.ly/TalkwithThai
วันที่ 23 สค 56 ก็ได้ส่งข้อความไปที่ช่องทางดังกล่าว ผ่านมา 5 วันเรื่องก็เงียบหาย ไม่ได้รับการติดต่อกลับใดๆ
วันที่ 28 สค 56  ได้สอบถามถึงความคืบหน้าอีกครั้ง แต่ได้รับคำตอบว่า กำลังเร่งส่งเรื่องให้ผู้ที่เกี่ยวข้องอยู่ ระยะเวลาไม่แน่นอนขึ้นอยู่กับเรื่องร้องเรียน จึงอยากให้ผู้เกี่ยวข้องดำเนินการให้ชัดเจนกว่านี้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่