บ้านน๊อคดาวน์โครงเหล็กแบบในภาพ มันเเข็งแรงขนาดไหนครับ...




https://www.facebook.com/photo.php?fbid=562765413760433&set=a.562038657166442.1073741831.454906921212950&type=1&theater


ตามลิงค์ด้านบนหน่ะครับ คือผมเองก็ไม่มีความรู้ด้านวิศวกรรม สงสัยเรื่องความแข็งแรงครับเลยมีคำถามรบกวนด้วยครับ

1.มันแข็งแรงสู้บ้านปูนได้มั้ย
2.เขาวางฐานรากยังไงมันจะทรุดมั้ย
3.มันรับน้ำหนักได้มากมั้ย
4.ถามแบบบ้านๆเลยครับถ้าเจอพายุแรงๆมันจะพังมั้ย
5.ถ้าใช้ไปแล้วมีปัญหามันจะแก้ได้มั้ยเช่นมันเอียงหรือเหล็กมันงออะไรประมาณนี้หน่ะครับ
6.มันคุ้มราคามั้ยครับ...

พอดีมีงบประมาณนี้พอดีเลยสนใจหน่ะครับ

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 28
พอดีผมทำงานเหล็กอยู่นะครับ เอาคำตอบแบบทุกคนอ่านแล้วเข้าใจละกันนะครับ

ปูน คุณสมบัติคือ มีความแข็งแรง แต่เปราะ ถามว่า ทำไมคนที่เค้าเทปูนถึงต้องมีเหล็กเส้นก่อสร้างอยู่ เพื่อให้มีการยืดหยุ่นได้โดยมีความเหนียวซึ่งเป็นคุณสมบัติของเหล็กอยู่แล้ว

หลายๆ เม้นต์พูดถูกนะครับ

ผมสรุปเอาจากคำถามด้านบนที่ถามกันเป็นข้อๆ นะครับ
- เหล็กสนิมขึ้นไหม ขึ้นครับ การเตรียมผิวชิ้นงานสำคัญครับ ถ้าเตรียมไม่ดี มีการเกิดสนิมได้แน่นอน confirm ครับ
- เหล็กที่ทาสีกันสนิมแล้ว สนิมจะขึ้นไหม สนิมมีโอกาสขึ้นครับ เพราะเราไม่ได้เป็นคนทาเอง ช่างที่รับเหมาจะลวกแค่ไหน ไม่รู้ครับ แล้วแต่เจอครับ เจอช่างใส่ใจ ก็ดีไป เจอช่างลวกๆ เอาเปรียบ (ซึ่งมีเยอะมากครับ) ก็สวดมนต์เอาละกันครับ

ส่วนเรื่องอะไรดีกว่าอะไร ให้ดูตรงโน้น ตรงนี้เป็นหลักนั้น ผมเอาเป็นว่าขึ้นอยู่กับ นวัตกรรมของแต่ละยุก แต่ละสมัยละกัน มนุษย์หิน ซึ่งบอกอยู่แล้วว่าหิน ก็มีการพัฒนามาก่อน เหล็กมาทีหลัง แน่นอนเพิ่งจะมายุคนี้คือ ironman (เกี่ยวกันไม๊วะ)  เอาเป็นขำๆ นะครับ

ขึ้นอยู่กับคนใช้ครับ ผมว่าขึ้นอยู่กับความชอบนะครับผมว่า แต่ที่แน่ๆ คือ ถ้าไปกดราคาผู้รับเหมามากๆ ไม่ว่าจะเป็นงานเหล็กหรืองานปูน หรือ งานไม้ ก็โดนยัดไส้ครับ ไม่ว่าจะเป็นปูนหรือเหล็ก บางทีรู้มากเกินไป โดนยัดไส้อีก ถ้าอยากได้ของดีมากๆ ก็ลองวางแผนดูว่าคิดยังไง

ประเด็นที่ควรระวัง
1. คิดมาก บ้านโอเวอร์สเปค (over spec)  อยากได้แบบแข็งแรงมากกกก super strong เกินความจำเป็นรึเปล่า
2. คำนวนให้ดี เลือกช่างให้เหมาะสม
3. ยอมจ่าย ในราคาที่เหมาะสม แล้วได้ของดี จบ (ของดีราคาถูกไม่มีในโลก ของฟรี ไม่มีในโลก)
4. ถ้าคิดจะทำเอง มีแบบที่แน่นอนไหม รู้มากเกินไปซึ่งไม่รู้จริง โดนช่างลักไก่รึเปล่า

ผมไม่ได้สร้างบ้านเป็นอาชีพ แต่ว่า ผมทำงานให้กับผุ้รับเหมาอีกที (เตรียมชิ้นส่วน) ผมเห็นกำหนดสเปคกันแล้วเพลีย สงสารเจ้าของบ้าน คำพูดที่ได้ยินบ่อยๆ คือ "เค้ากดราคา" เลยต้องมากดผมอีกที ผมเองไม่รู้ว่าโดนมาจริงหรือเปล่า  ตัวอย่างเช่น ลูกค้าเอาท่อเหล็กมาดัดเพื่อทำกันสาด หรือ บางทีเป็นหลังคาลานจอดรถ (รูปโค้งๆ แล้วมี metalsheet คลุม) ผมเห็นผ่านตาเป็นสิบๆ สเปคเลย ส่วน metalsheet ที่ใช้มุงก็ ..... พูดไม่ออกครับ มีตั้งแต่หนา 0.3 ไปจนถึง 0.5 เคลือบสังกะสี ก็เล่นซะตัวบางสุด แน่นอนครับ ตอนติดตั้งไม่เห็นหรอก ใช้ไปซัก 3 ปี บ้านใครบ้านมัน สนิมเริ่มถามหา

ท่านเจ้าของกระทู้พูดถึงเหล็กชุบกัลวาไนท์ อันนี้ของบอกเลยว่า อันนี้ก็ตัวดีเลยครับ คือการชุบแบบนี้ทำให้เหล็กมีอายุการใช้งานนานขึ้นยาวมาก แต่ถามว่า ตอนที่ชุบเสร็จแล้ว มีการนำมาเชื่อมประกอบต่อรึเปล่า? ถ้ามี มีการทาน้ำยาเคลือบอีกทีหรือเปล่า หรือว่าแค่เอาสีสเปรย์สีบรอนซ์พ่นทับ ซึ่งผมการันตีเลยว่า ช่าง 100 คน (ตั้งแต่ช่างปากซอย ไปจนถึงวิศวกร) ผมถามว่า "พี่ๆ เชื่อมแล้วเก็บสียังไง" เค้าตอบอย่างหน้าด้านๆ ว่า "ก็เอาสีเปรย์สีบรอนซ์พ่นสิน้อง" ตอบแบบนี้ถึง 80% ซึ่ง การที่เราเชื่อมงานหลังจากการชุบมาแล้ว ผิวบริเวณที่โดนแนวเชื่อมจะถูกไหม้ (เหม็นโพดๆ) ทำให้คุณสมบัติของสังกะสีหายไป และบริเวณนี้เอง จะทำให้เกิดสนิมง่ายที่สุด ง่ายกว่าการนำเหล็กมาประกอบกันแล้วทาสีรองพื้นทับทีหลัง เพราะฉะนั้น ไม่ว่าจะทาสีหรือกัลวาไนท์ น้องสนิมมีโอกาสถามหาหมดครับ แต่ กัลวาไนซ์อายุจะนานกว่าครับ

ผมไม่รู้อธิบายมายาวเกินไปรึเปล่า อยากให้ความรู้แก่ทุกๆ ท่านครับ ใครมีอะไรอยากจะถามเมล์มาได้ครับ ไม่คิดตังค์ครับ

หมายเหตุ ถ้าโพสต์ของผมไปสะกิดอะไรใครเข้าขอโทษด้วยนะครับ เพราะผมอยู่กับเหล็ก และ กัลวาไนท์ และ สีรองพื้น เป็นอาชีพ ก็เลยมาเล่าสู่กันฟังครับ

เอ่อ แล้วบ้านหลังละ 50,000 น่ะครับ ผมว่าซื้อวัสดุมาทำยังไม่พอเลยครับ ไม่ได้ว่านะครับ แต่พูดตามความจริง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่