ข่าวใหญ่อีกเรื่องสำหรับแวดวงไอทีช่วงนี้คือ แถลงการณ์ของ BlackBerry ที่ประกาศจัดตั้งคณะกรรมการชุดพิเศษเพื่อวางแผนทางเลือกเชิงกลยุทธ์ ทั้งการเพิ่มมูลค่าและขนาด เพื่อเร่งการพัฒนาระบบปฎิบัติการ BlackBerry 10 โดยทางเลือกเชิงกลยุทธ์ดังกล่าวมีทั่งกิจการร่วมค้า หุ้นส่วนบริษัท และการสร้างพันธมิตร และที่ฮือฮาที่สุดคือ ความเป็นไปได้ที่จะขายกิจการทิ้ง
ที่แม้จะเป็นเพียงหนึ่งในทางเลือก แต่ก็สะท้อนให้เห็นชัดว่า BlackBerry กำลังหมดทางเลือกแล้วในเวลานี้ เพราะแม้ตลาดสมาร์ทโฟนจะเข้าสู่ยุครุ่งเรืองเมื่อเทียบกับอุตสาหกรรมพีซี แต่ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนมาตั้งแต่กำเนิดอย่าง BlackBerry ก็ดูท่าจะไม่รอดหลังตั้งความหวังกับแพลตฟอร์มใหม่อย่าง BlackBerry 10 ที่เพิ่งเปิดตัวไปพร้อมกับฮาร์ดแวร์ที่คิดดีไซน์มาใหม่แบบไม่เหลือเค้าเดิม แต่เสียงตอบรับจากตลาดก็ไม่ได้ดีเท่าที่ควร
อย่างไรก็ตามเบื้องหลังของการตัดสินใจออกมาส่งสัญญาณ “ขาย” ครั้งนี้มีอยู่ไม่กี่อย่าง ซึ่งสำคัญที่สุดคือ ยอดขายที่กำลังถดถอยในตลาดหลักอย่าง “อินโดนีเซีย” ที่เป็นฐานผู้ใช้บีบีจำนวนมาก แต่การเข้ามาของแอนดรอยด์ทำให้สมาร์ทโฟนเริ่มราคาถูกลง และผู้ใช้งานก็เริ่มมีตัวเลือกที่ไม่ต้องยึดกับบีบีเพียงอย่างเดียว โดยเฉพาะแอพพลิเคชั่นที่กำลังเติบโตอย่าง LINE และ WeChat ที่ดึงความสนใจจากผู้ใช้บีบีไปหาสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นๆ ที่ราคาถูกกว่า และไม่ต้องผูกค่าบริการระบบเฉพาะที่ทำให้ค่าใช้จ่ายรายเดือนเพิ่มมากกว่าผู้ใช้สมาร์ทโฟนแพลตฟอร์มอื่นๆ
ซ้ำร้ายเข้าไปอีก เมื่ออีโค่ซิสเต็มส์เริ่มไม่ตอบรับกับการสนับสนุน BlackBerry โดยเฉพาะกลุ่มนักพัฒนาซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญที่ตัดสินได้เช่นกันว่า ระบบปฏิบัติการจะอยู่ได้หรือไม่ ซึ่งเมื่อ BlackBerry ออกตัวมาเช่นนี้แน่นอนว่า ทำให้กลุ่มนักพัฒนาก็จะยิ่งมีอาการไม่มั่นใจกับการพัฒนาแอพพลิเคชั่นหรือซอฟต์แวร์ที่ยังไม่รู้อนาคตที่แน่นอน
สำหรับตลาด BlackBerry ในไทยก็ชัดเจนว่า ผู้ใช้งานก็ไม่ค่อยตอบรับ เพราะนิยม iPhone มากกว่า และเริ่มมีทางเลือกจากแอนดรอยด์เข้ามามากขึ้น ส่วนตัวบริษัทก็ลืมไปได้เลยเพราะไทยไม่อยู่ในตลาดสำคัญอีกต่อไป ดังจะเห็นได้จากความเคลื่อนไหวของ BlackBerry ที่เงียบสนิทตลอดปีนี้
ส่วนนักพัฒนาไทย หรือกลุ่มสตาร์ทอัพก็ชัดเจนว่า ซอฟต์แวร์ที่พัฒนาขึ้นมาจะอยู่บน iOS หรือไม่ก็แอนดรอยด์เป็นหลัก ส่วน BlackBerry นั้นลืมไปได้เลย
แม้ผู้บริหารจะไม่ยอมรับอย่างตรงไปตรงมาถึงสถานการณ์ที่เข้าขั้นวิกฤติ แต่ก็สะท้อนให้เห็นผ่านผลสำรวจตลาด ซึ่งล่าสุดคือ IDC ที่ออกมาเปิดเผยว่าส่วนแบ่งตลาด BlackBerry รูดลงไปเหลือ 2.9% จาก 4.9%
แต่ถึงอย่างไรก็ยังเอาใจช่วย BlackBerry เพราะความโดดเด่นหลายอย่างตั้งแต่ต้นตำหรับปุ่มกดคิวเวอร์รี่ ระบบพุชเมล และความปลอดภัยขั้นเทพของข้อมูล และโปรแกรมที่เอื้อต่อการทำงานมากกว่าแพลตฟอร์มอื่นๆ ซึ่งก็ต้องเป็นโจทย์หินสำหรับผู้บริหารทั้งหลายของ BlackBerry ว่าจะดึงจุดเด่นเหล่านี้ออกมาได้อย่างไรท่ามกลางกระแสฮิตของแบรนด์ Duopoly ในตลาดทั้ง Samsung และ Apple
+ + + + + +
ที่มา
http://www.itspacebar.com/2013/08/blackberrysale/
ลองไปอ่านกันดูได้ครับ
ลุ้นเฮือกสุดท้ายของ BlackBerry
ที่แม้จะเป็นเพียงหนึ่งในทางเลือก แต่ก็สะท้อนให้เห็นชัดว่า BlackBerry กำลังหมดทางเลือกแล้วในเวลานี้ เพราะแม้ตลาดสมาร์ทโฟนจะเข้าสู่ยุครุ่งเรืองเมื่อเทียบกับอุตสาหกรรมพีซี แต่ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนมาตั้งแต่กำเนิดอย่าง BlackBerry ก็ดูท่าจะไม่รอดหลังตั้งความหวังกับแพลตฟอร์มใหม่อย่าง BlackBerry 10 ที่เพิ่งเปิดตัวไปพร้อมกับฮาร์ดแวร์ที่คิดดีไซน์มาใหม่แบบไม่เหลือเค้าเดิม แต่เสียงตอบรับจากตลาดก็ไม่ได้ดีเท่าที่ควร
อย่างไรก็ตามเบื้องหลังของการตัดสินใจออกมาส่งสัญญาณ “ขาย” ครั้งนี้มีอยู่ไม่กี่อย่าง ซึ่งสำคัญที่สุดคือ ยอดขายที่กำลังถดถอยในตลาดหลักอย่าง “อินโดนีเซีย” ที่เป็นฐานผู้ใช้บีบีจำนวนมาก แต่การเข้ามาของแอนดรอยด์ทำให้สมาร์ทโฟนเริ่มราคาถูกลง และผู้ใช้งานก็เริ่มมีตัวเลือกที่ไม่ต้องยึดกับบีบีเพียงอย่างเดียว โดยเฉพาะแอพพลิเคชั่นที่กำลังเติบโตอย่าง LINE และ WeChat ที่ดึงความสนใจจากผู้ใช้บีบีไปหาสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นๆ ที่ราคาถูกกว่า และไม่ต้องผูกค่าบริการระบบเฉพาะที่ทำให้ค่าใช้จ่ายรายเดือนเพิ่มมากกว่าผู้ใช้สมาร์ทโฟนแพลตฟอร์มอื่นๆ
ซ้ำร้ายเข้าไปอีก เมื่ออีโค่ซิสเต็มส์เริ่มไม่ตอบรับกับการสนับสนุน BlackBerry โดยเฉพาะกลุ่มนักพัฒนาซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญที่ตัดสินได้เช่นกันว่า ระบบปฏิบัติการจะอยู่ได้หรือไม่ ซึ่งเมื่อ BlackBerry ออกตัวมาเช่นนี้แน่นอนว่า ทำให้กลุ่มนักพัฒนาก็จะยิ่งมีอาการไม่มั่นใจกับการพัฒนาแอพพลิเคชั่นหรือซอฟต์แวร์ที่ยังไม่รู้อนาคตที่แน่นอน
สำหรับตลาด BlackBerry ในไทยก็ชัดเจนว่า ผู้ใช้งานก็ไม่ค่อยตอบรับ เพราะนิยม iPhone มากกว่า และเริ่มมีทางเลือกจากแอนดรอยด์เข้ามามากขึ้น ส่วนตัวบริษัทก็ลืมไปได้เลยเพราะไทยไม่อยู่ในตลาดสำคัญอีกต่อไป ดังจะเห็นได้จากความเคลื่อนไหวของ BlackBerry ที่เงียบสนิทตลอดปีนี้
ส่วนนักพัฒนาไทย หรือกลุ่มสตาร์ทอัพก็ชัดเจนว่า ซอฟต์แวร์ที่พัฒนาขึ้นมาจะอยู่บน iOS หรือไม่ก็แอนดรอยด์เป็นหลัก ส่วน BlackBerry นั้นลืมไปได้เลย
แม้ผู้บริหารจะไม่ยอมรับอย่างตรงไปตรงมาถึงสถานการณ์ที่เข้าขั้นวิกฤติ แต่ก็สะท้อนให้เห็นผ่านผลสำรวจตลาด ซึ่งล่าสุดคือ IDC ที่ออกมาเปิดเผยว่าส่วนแบ่งตลาด BlackBerry รูดลงไปเหลือ 2.9% จาก 4.9%
แต่ถึงอย่างไรก็ยังเอาใจช่วย BlackBerry เพราะความโดดเด่นหลายอย่างตั้งแต่ต้นตำหรับปุ่มกดคิวเวอร์รี่ ระบบพุชเมล และความปลอดภัยขั้นเทพของข้อมูล และโปรแกรมที่เอื้อต่อการทำงานมากกว่าแพลตฟอร์มอื่นๆ ซึ่งก็ต้องเป็นโจทย์หินสำหรับผู้บริหารทั้งหลายของ BlackBerry ว่าจะดึงจุดเด่นเหล่านี้ออกมาได้อย่างไรท่ามกลางกระแสฮิตของแบรนด์ Duopoly ในตลาดทั้ง Samsung และ Apple
+ + + + + +
ที่มา http://www.itspacebar.com/2013/08/blackberrysale/
ลองไปอ่านกันดูได้ครับ