ปตท. ออกมายอมรับแล้ว ว่าวาล์วท่อน้ำมันที่รั่วเป็นระบบ "แมนนวล" (ไม่ใช่ "ออโต้"อย่างที่บอกก่อนนี้)

บอร์ด PTTGC นัดพิเศษถก 4 ชม. คำตอบระบบวาล์วเป็น “manual” ไม่อัตโนมัติตามที่แถลงข่าว – สั่งเปลี่ยนท่อใหม่ทั้งหมด
thaipublica 7 ส.ค. 56

"ในประเด็นเรื่องการบริหารความเสี่ยงและระบบความปลอดภัย กรณีการปิดวาล์วเมื่อทราบว่าน้ำมันรั่วนั้น ในวันแถลงข่าว นายไพรินทร์กล่าวว่า ขณะที่เรือบรรทุกน้ำมันสัญชาติกรีซ กำลังถ่ายน้ำมันดิบผ่านทุ่นรับน้ำมันดิบไปยังโรงกลั่นได้ประมาณ 30 นาที ท่อส่งขนาด 16 นิ้ว ซึ่งเป็นท่อแบบอ่อนที่น้ำไม่สามารถเข้าไปได้เกิดการรั่วซึมขึ้น เมื่อเกิดเหตุ วาล์วอัตโนมัติได้ตัดระบบการส่งน้ำมันโดยทันที และมีน้ำมันที่หลงเหลือในท่อหลุดออกมาประมาณ 50,000 ลิตร โดยท่อดังกล่าวเป็นเหล็กอย่างดีมีอายุการใช้งาน 5 ปี แต่บริษัทจะเปลี่ยนทุก 2 ปี เปลี่ยนครั้งล่าสุดเมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้ทางบริษัทก็ยังสงสัยอยู่ว่าเกิดเหตุการณ์รั่วขึ้นมาได้อย่างไร

และขณะเดียวกันก็มีคำถามในประเด็นเดียวกันนี้จากองค์กรภาคประชาสังคมที่ตั้ง21 คำถามที่ พีทีทีจีซี ต้องตอบ แต่ล่าสุด จากข้อมูลข้างต้นของที่ประชุมคณะกรรมการพีทีทีจีซีนัดพิเศษ มีการยอมรับว่าระบบวาล์วดังกล่าวไม่ใช่วาล์วอัตโนมัติ แต่เป็นระบบ “Manual”"
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่