บอร์ด PTTGC นัดพิเศษถก 4 ชม. คำตอบระบบวาล์วเป็น “manual” ไม่อัตโนมัติตามที่แถลงข่าว

กระทู้นี้ผมจะไม่อารัมภบทมาก ขอร้องนิดนึงว่า "อ่านกระทู้ให้จบก่อนแสดงความคิดเห็น (หรือด่าก็ได้ครับ)"
http://thaipublica.org/2013/08/valve-automatic-or-manaul/



ที่ไฮไลต์สีชมพูผมขออธิบายวิธีหาปริมาตรในท่อที่ฉีกขาดก่อนนิดนึงครับ

ผมแสดงวิธีคำนวณหาปริมาตรของท่อไว้ประกอบนะครับ คำถามคือการรั่วออกมาประมาณ 50,000 ลิตรนี่สมเหตุสมผลไหม?
ลองดูนะครับ สมมติว่าการรั่วนี้เกิดในระบบปิด (หมายความว่าในท่อนี้ไม่มีการไหลเข้าและออกของน้ำมันดิบจากเรือและสู่ทุ่นลอยตามลำดับ) และในท่อนี้เต็มไปด้วยน้ำมันดิบ ปริมาณที่รั่วออกมาก็จะมีแค่ประมาณ 35,000 ลิตร

แต่เนื่องจากขณะเกิดเหตุมันไม่ใช่ระบบปิด คือ มีการจ่ายน้ำมันดิบผ่านปั๊มด้วยแรงดัน 8 bar (ตามข่าว) ดังนั้นปริมาณน้ำมันดิบต้องรั่วออกมามากกว่า 35,000 ลิตรแน่นอนไม่ว่าจะเป็นระบบ Auto หรือ manual

ว่ากันที่ระบบ auto ก่อน วาล์ว auto นี่ถ้าไม่ติด ก็คงบอกไม่ได้เต็มปากว่าเป็นความผิดของ ปตท เพราะวาล์วดังกล่าวมันต้องติดตั้งอยู่บนเรือ (ถ้าผมเข้าใจอะไรผิด วานผู้รู้แก้ไขให้ด้วยครับ) หลักการทำงานของวาล์วดังกล่าวคือหากเกิดการเปลี่ยนแปลงแรงดันแบบเฉียบพลันหรืออัตราการไหลแบบเฉียบพลัน วาล์วจะหยุดการจ่ายน้ำมันดิบ ก็จะเห็นว่ายังไงมันก็ต้องมี lack time ที่น้ำมันดิบต้องไหลออกมาเกิน 35,000 ลิตรแน่นอน

ต่อมาระบบ manual ครับ นึกภาพง่ายๆครับ สมมติในสวนคุณกำลังเปิดน้ำรดน้ำต้นไม้อยู่แล้วคุณพบว่าสายยางคุณเกิดน้ำรั่วขึ้น แน่นอนน้ำจะรั่วออกมามากหรือน้อยขึ้นอยู่กับความเร็วของคุณที่จะวิ่งไปปิดก๊อกน้ำ ฉันใดก็ฉันนั้น การขนถ่ายน้ำมันดิบนี่ก็เช่นกัน แม้ผมจะไม่ได้เป็นคนวงใน มีความรับผิดชอบในการขนถ่ายน้ำมันดิบดังกล่าว แต่เอาจากประสบการณ์ของผมที่เคยทำงานด้านก๊าซอุตสาหกรรม เวลาคนงานถ่ายก๊าซจากรถขนส่งลงสู่ถังเก็บในโรงงานลูกค้า เขาจะต้องปฏิบัตติตามกฏความปลอดภัยที่กำหนดไว้ และอย่างหนึ่งก็คือเขาต้องคอยเฝ้าสังเกตการณ์ครับ ผมชื่อว่าคนงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการขนถ่ายน้ำมันดิบต้องปฏิบัติเคร่งครัดกว่าวงการที่ผมเคยอยู่มาแน่นอน คงไม่ได้ไปนั่งตีดัมมี่ หรือ ทำกับข้าวขณะทำการขนส่งน้ำมันดิบอยู่ ดังนั้นผมว่าเขาก็ต้องตัดการจ่ายน้ำมันดิบอย่าง ASAP ที่สุดเท่าที่เขาจะทำได้นั่นล่ะ แล้ว lack time ดังกล่าวก็เลยทำให้มันมีน้ำมันดิบรั่วออกมาประมาณ 50,000 ลิตร ตามข่าวนั่นเอง

ถ้าถามผมและจากประสบการณ์ที่เคยทำงานวงการก๊าซอุตสาหกรรมมาก่อน ผมว่าปริมาณที่รายงานออกมาก็สมเหตุสมผลในระดับหนึ่ง แต่ถ้าบอกว่ารั่วเป็นแสน เป็นล้านลิตร ตามที่หลายคนตั้งข้อสงสัยว่า ปตท ปกปิดความจริง อันนี้ไม่สมเหตุสมผลแล้วล่ะครับ ถ้าเป็นตามปริมาณดังกล่าวจริง ไม่แน่ว่าพนักงานที่ควบคุมการขนถ่ายน้ำมันดิบอาจจะไปนั่งตีดัมมี่ หรือ ทำกับข้าวแบบที่ผมบอกอยู่ก็ได้นะ ฮา!!!!
..................................................................................................................................

ต่อมาเรามาพิจารณาการให้ข่าวของ ปตท ก่อนหน้านี้กันครับ
สำหรับกรณีการให้ข่าวของ ปตท ก่อนหน้านี้ว่าวาล์วตัดการทำงานแบบ auto นั้น ตรงนี้ผมไม่ถือเป็นสาระสำคัญครับ (แต่อาจจะเป็นสาระสำคัญสำหรับใครบางคนที่มีอคติกับ ปตท เป็นทุนเดิม นำเรื่องนี้ไปขยายว่า ปตท โกหก-ตอแHร ก็เป็นได้ เอาเป็นว่าผมเข้าใจละกัน)

เพราะตามที่ผมอธิบายนั่นล่ะไม่ว่าจะเป็น auto หรือ manual ยังไงน้ำมันดิบมันก็รั่วออกมามากกว่า 35,000 ลิตรแน่นอน การให้ข่าวการให้ข่าวของ ปตท ก่อนหน้านี้นั้นอาจจะเป็นเรื่องของความผิดพลาดในการสื่อสาร หรือเป็นความเข้าใจส่วนตัวของผู้ให้ข่าวเอง หรือเป็นความพยายามในการตอบเพื่อลดแรงเสียดทาน อันนี้ไม่มีใครรู้ตัวดีไปกว่าผู้ให้ข่าว (คนเป็น CEO บริษัทไม่จำเป็นต้องรู้ไปหมดทุกเรื่องนะครับว่าวาล์วตัวนี้ auto ไหม โรงแยกก๊าซมีน็อตกี่ตัว ฯลฯ คนเรามันมีความไม่รู้และคิดไปเองกันทั้งนั้นล่ะครับ)

สรุปในความเห็นผมไม่ว่าจะเป็นวาล์ว auto หรือ manual ความเสียหายที่เกิดขึ้นไม่ต่างไปจากนี้เท่าไรหรอกครับ และ ปตท เอ็งก็ควรเจ็บแล้วจำ นำเหตุการณ์นี้ไปใช้ในการปรับปรุงการปฏิบัติงานในอนาคตต่อไป
..................................................................................................................................

ก็พิจารณากันเอาเองแล้วกันครับ อย่ามาเชื่อผม เดี๋ยวจะมีคนมาค่อนขอดผมเอาซะอีก เบื่อจริงๆ พวกกระแนะกระแหนคนอื่นก่อน ตัวเองทำได้ พอผมโต้ตอบด้วยวิธีการเดียวกันบ้าง หาว่าผมมารยาททราม ซะงั้น

ปล. ต้องขอบคุณกระทู้นี้ของชาวพันทิปที่นำข่าวนี้มาแจ้งให้ผมได้รับทราบครับ "ปตท. ออกมายอมรับแล้ว ว่าวาล์วท่อน้ำมันที่รั่วเป็นระบบ "แมนนวล" (ไม่ใช่ "ออโต้"อย่างที่บอกก่อนนี้)" http://pantip.com/topic/30816064
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่