คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 7
มันเป็นเรื่องของ อัตราทดครับ ที่ทำให้ ความเร็วนั้น ใช้รอบเครื่องยนต์ที่ต่างกัน
โดยทั่วไป เครื่องยนต์ จะอาศัยอัตราทดจาก ๓ ส่วนหลักๆ ครับ
๑. ชุดเกียร์
๒. ชุดเฟืองท้าย
๓. เส้นรอบวงของยาง (อย่าไปคิดถึงขอบนะ)
ไม่นับรวมถึงอัตราทดที่ไม่ต่อเนื่อง ที่ได้มาจากชุดครัชนะครับ
สิ่งที่ทำให้ต้องมี ๓ สิ่งด้านบนคือ กำลังของเครื่องยน์ที่ต่างกันครับ ถ้าเครื่องยนต์มีกำลังมาก
หมุน ๑ รอบก็เอาไปสร้างงานได้เยอะครับ แต่ ถ้าเครื่องยนต์มีกำลังน้อย ก็ต้องอาศัยหลายๆ
รอบหน่อย เพื่อเอาไปสร้างงานที่เท่ากัน
ดังนั้น ถ้าเปลี่ยนเครื่องมอเตอร์ไซค์ ไปเป็นมอเตอร์รถเด็กเล่น รอบมันจะสูงปรี๊ดเลย แล้วก็ต้อง
หมุนหลายรอบมาก เพื่อจะทำให้รถเคลื่อนที่ได้ด้วยความเร็วนั้น เพราะ กำลังมันน้อยไงครับ เป็น
เรื่องของอัตราทด คล้ายกับคานดีดคานงัด รอก อะไรทำนองนี้แหละครับ
โดยทั่วไป เครื่องยนต์ จะอาศัยอัตราทดจาก ๓ ส่วนหลักๆ ครับ
๑. ชุดเกียร์
๒. ชุดเฟืองท้าย
๓. เส้นรอบวงของยาง (อย่าไปคิดถึงขอบนะ)
ไม่นับรวมถึงอัตราทดที่ไม่ต่อเนื่อง ที่ได้มาจากชุดครัชนะครับ
สิ่งที่ทำให้ต้องมี ๓ สิ่งด้านบนคือ กำลังของเครื่องยน์ที่ต่างกันครับ ถ้าเครื่องยนต์มีกำลังมาก
หมุน ๑ รอบก็เอาไปสร้างงานได้เยอะครับ แต่ ถ้าเครื่องยนต์มีกำลังน้อย ก็ต้องอาศัยหลายๆ
รอบหน่อย เพื่อเอาไปสร้างงานที่เท่ากัน
ดังนั้น ถ้าเปลี่ยนเครื่องมอเตอร์ไซค์ ไปเป็นมอเตอร์รถเด็กเล่น รอบมันจะสูงปรี๊ดเลย แล้วก็ต้อง
หมุนหลายรอบมาก เพื่อจะทำให้รถเคลื่อนที่ได้ด้วยความเร็วนั้น เพราะ กำลังมันน้อยไงครับ เป็น
เรื่องของอัตราทด คล้ายกับคานดีดคานงัด รอก อะไรทำนองนี้แหละครับ
แสดงความคิดเห็น
เกี่ยวกับความเร็วรอบเครื่องครับ