Wards Auto ประกาศ 10 สุดยอดขุมพลังแห่งปี 2025: HEV BEV ครองตาราง มีเพียง V8 จาก Corvette ZR1 ที่ติดโผมา



ตลอดระยะเวลากว่า 31 ปี ที่ผ่านมาสำนักข่าวยานยนต์สัญชาติอเมริกัน Wards Auto ได้จัดทำรายชื่อ 10 Best Engines & Propulsion Systems หรือ 10 สุดยอดเครื่องยนต์และระบบขับเคลื่อนแห่งปี เพื่อยกย่องขุมพลังที่มีนวัตกรรมและสมรรถนะโดดเด่น ตั้งแต่เครื่องยนต์เบนซิน ดีเซล ในรถยนต์นั่งราคาประหยัด ไปจนถึง เครื่องยนต์ V8 สมรรถนะสูง รวมไปถึงขุมพลัง Hybrid และระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าล้วน


ในปี 2025 นี้ รายชื่อผู้ชนะ 10 สุดยอดเครื่องยนต์และระบบขับเคลื่อนแห่งปี ได้สะท้อนกระแสอุตสาหกรรมยานยนต์สหรัฐฯ ที่กำลังต้อนรับขุมพลังไฟฟ้าอย่างจริงจัง โดยเฉพาะเทคโนโลยี Hybrid  และ EV ซึ่งครองพื้นที่เกือบทั้งหมดของลิสต์ในปีนี้ ขณะที่เครื่องยนต์สันดาปล้วนไร้ซึ่งระบบไฟฟ้าโดยเฉพาะขุมพลังที่คนอเมริกันยกย่องและนิยมอย่าง V8 แบบดั้งเดิม เริ่มหายไปจากเวที จนเหลือเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น

ดังนั้น หากจำแนกประเภทขุมพลังทั้ง 3 รูปแบบ ทั้งแบบเครื่องยนต์สันดาปภายในล้วนที่ได้รับรางวัลในปีนี้ มีเพียงเครื่องยนต์เบนซิน V8 ความจุ 5.5 ลิตร พร้อมระบบอัดอากาศแบบทวินเทอร์โบที่วางอยู่ใน Chevrolet Corvette ZR1 เท่านั้น

ขณะที่ขุมพลังเครื่องยนต์สันดาปพ่วงด้วยระบบไฟฟ้าทั้งรูปแบบ Full Hybrid และ Plug-in hybrid มีจำนวนทั้งหมด 5 รุ่น ได้แก่

BMW M5 — เครื่องยนต์เบนซิน M TwinPower Turb แบบ V8 DOHC 32 วาล์ว 4.4 ลิตร 4,395 ซีซี พ่วงระบบอัดอากาศ M TwinScroll Turbochargers พร้อมระบบแปรผันวาล์ว VALVETRONIC กำลังสูงสุด 585 แรงม้า ที่ 5,600 – 6,500 รอบ/นาที 750 นิวตัน-เมตร ที่ 1,800 – 5,400 รอบ/นาที ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า BMW eDrive Technology 197 แรงม้า 280 นิวตันเมตร พละกำลังรวมสูงสุด 727 แรงม้า (PS) 1,000 นิวตันเมตร จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 8 speed M Steptronic Transmission พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ M xDrive


Mercedes-AMG E53 — เครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบแถวเรียง ความจุ 3.0 ลิตร พร้อมระบบอัดอากาศเทอร์โบชาร์จเจอร์ ให้กำลังสูงสุด 449 แรงม้า ที่ 5,800 – 6,100 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 560 นิวตัน-เมตร ที่ 2,200 – 5,000 รอบ/นาที ผสานกับมอเตอร์ไฟฟ้า กำลังสูงสุด 163 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 560 นิวตัน-เมตร พร้อมแบตเตอรี่ขนาด 28.6 kWh ทั้งระบบให้กำลังรวมกัน 585 แรงม้า และเพิ่มเป็น 612 แรงม้า เมื่อใช้ RACE START ส่วนแรงบิดสูงสุดรวมเท่ากับ 750 นิวตัน-เมตร การส่งกำลังทำผ่านเกียร์อัตโนมัติ AMG SPEEDSHIFT TCT 9G 9 จังหวะ ขับเคลื่อนสี่ล้อแบบแปรผัน AMG Performance 4MATIC+


Ford F-150 — เครื่องยนต์เบนซิน V6 ขนาด 3.5 ลิตร PowerBoost ซึ่งนำเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ EcoBoost มาจับคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้า กำลังสูงสุด 47 แรงม้า พร้อมแบตเตอรี่ lithium-ion ขนาด 1.5 kWh ในรูปแบบ Full Hybrid จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ SelectShift 10 จังหวะ พละกำลังรวมสูงสุด 430 แรงม้า แรงบิดรวมสูงสุด 773 นิวตัน-เมตร พร้อมด้วย Power Onboard ให้กำลังสูงสุดกว่า 7.2 kW สำหรับต่อพ่วงอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าได้ตามสะดวก


Honda Civic Hybrid — เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ  ความจุ 2.0 ลิตร ฉีดจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงแบบ Direct Injection จุดระเบิดแบบ Atkinson Cycle กำลังสูงสุด 141 แรงม้า (PS) ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 182 นิวตัน-เมตร ที่ 4,500 รอบ/นาที ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า AC Synchronous Permanent Magnet Electric Motor 2 ตัว มอเตอร์ขับเคลื่อน กำลังสูงสุด 184 แรงม้า (PS) ที่ 5,000 – 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 315 นิวตัน-เมตร ที่ 0 – 2,000 รอบ/นาที


Lexus LX 700h — เครื่องยนต์เบนซิน V6 DOHC 24 วาล์ว ความจุ 3.5 ลิตร พ่วงระบบอัดอากาศ Twin-Turbochraged ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า พ่วงด้วยแบตเตอรี่ Hybrid ที่ห่อหุ้มด้วยวัสดุกันน้ำอย่างแน่นหนา แม้ว่าทาง Toyota จะยังไม่ได้ระบุพละกำลังสูงสุดของ LX 700h เอาไว้ ณ วันเปิดตัว ทว่าหากไปดูข้อมูลขุมพลัง i-FORCE MAX แบบเดียวกันที่ติดตั้งใน Tundra รุ่นปัจจุบัน จะพบว่า มีพละกำลังสูงสุดอยู่ที่ 437 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 790 นิวตัน-เมตร มากกว่า LX 600 ที่มีพละกำลัง 415 แรงม้า 650 นิวตันเมตร


ด้านขุมพลังไฟฟ้าล้วนมีตัวแทนที่ได้รับรางวัล ได้แก่

Nissan Leaf


Lucid Gravity


Hyundai Ioniq 9


Dodge Charger Daytona

Christie Schweinsberg ผู้จัดการโครงการรางวัลของ Wards กล่าวถึงแนวโน้มนี้ว่า “แม้อุตสาหกรรมยานยนต์โลกจะชะลอการเดินหน้าสู่การใช้ไฟฟ้าล้วนในระยะสั้น แต่ผู้บริโภคสหรัฐฯ กลับให้การตอบรับระบบไฟฟ้าในรูปแบบ Hybrid มากขึ้นกว่าเดิม” สำหรับปี 2025 นี้ กระบวนการคัดเลือกเริ่มจากผู้เข้าชิง 28 รุ่น โดยมีทั้ง 10 ระบบ Hybrid  และ 10 ระบบ EV จากนั้นทีมผู้ตัดสินได้ทดสอบสมรรถนะจริงบนท้องถนนก่อนคัดเหลือ 10 ขุมพลังที่ดีที่สุด ทั้งนี้ รายชื่อไม่ได้จัดลำดับ แต่ผู้ชนะทั้ง 10 รุ่นถือว่าได้รับการยกย่องเท่าเทียมกัน

แม้จะมีบางรุ่นที่เป็นไปตามความคาดหมาย เช่น Honda Civic Hybrid ที่โดดเด่นด้านความประหยัดและความนุ่มนวล หรือ Lexus LX ที่มอบสมรรถนะหรูหราพร้อมขุมพลัง V6 เทอร์โบทรงพลัง แต่สิ่งที่หลายคนอดผิดหวังไม่ได้คือจำนวนเครื่องยนต์ V8 ที่เหลืออยู่น้อยเต็มที อย่างไรก็ตาม รายชื่อปีนี้ถือเป็นภาพสะท้อนการเปลี่ยนผ่านของยุคสมัย ที่เครื่องยนต์สันดาปขนาดใหญ่เริ่มถูกแทนที่ด้วยระบบขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้าและ Hybrid อย่างรวดเร็ว

ที่มา: Motor1 ,Wards Auto

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่