ขอสอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ ต้องการอยากรู้ด่วนมากๆครับ เพราะกำลังจะเคลมคอยล์เย็นอยู่ ของยี่ห้อ Electrolux ครับ เป็นแอร์อินเวอร์เตอร์ครับ รุ่น ESV12CRA-A1E
*นี่กระทู้เดิมครับต่อจากกระทู้นี้ครับ
http://pantip.com/topic/30720733
ขอสอบถามนะครับว่า ปัญหาของผมคือ การเคลมปกติ เขาจะเคลมของใหม่ให้ใช่มั้ยครับ? และแอร์รุ่นที่เขาจะเคลมให้ มันเลิกผลิตไปแล้วครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผมเพิ่งซื้อมาได้ปีเดียวเอง!!! ซื้อที่โฮมโปร์ด้วย ไม่ใช่ซื้อร้านเล็กๆ เขาก็รู่ว่าในสต๊อกไม่มีของแล้ว แต่ก็พูดอยู่นั่นแหละ ว่าของขาด!!! ให้รอหน่อย เดี๋ยวเช็คในสต๊อกให้ จะเช็คอะไรครับ? ก็มันเลิกผลิตไปแล้ว!? ผมก็ได้คุยกับหัวหน้าช่างที่เขารัยเรื่อง ว่า:
ผมเอง: ผมได้เปิดเว็บไซต์ของElectroluxเช็คดูแล้วว่า มันไม่มีโชว์บนหน้าเว็บแล้วนะครับรุ่นนี้ มันไม่มีของแล้ว แล้วคุณจะไปหาของที่ไหนให้ผมหละ? เพิ่งใช้มาปีเดียวเองเนี่ยนะครับ นี่มันจะสองอาทิตย์แล้วนะครับ
ช่าง: ใช่ครับ...มันเลิกผลิตไปแล้ว
ผม: อ้าว..คุณก็รู้หนิครับ แล้วจะไปเอาของที่ไหนมาเปลี่ยนให้ผมครับ?
ช่าง: เดี๋ยวผมจะเช็คให้นะครับ ของมันขาด จะหาตัวรังผึ้งมาเปลี่ยนให้ใหม่ หรืออาจจะต้องหาของเก่า ที่เป็นตัวโชว์ จะลองๆไปหามาให้นะครับ
ผม: หา...เอาของเก่ามาให้ผมหรอ? ตกลงคุณเล่นอะไรกัน เอาของโชว์เก่าๆมาให้ผมใช้อีกงั้นหรือ? นี่มันย้อมแม้วขายกันหนิหน่า!?
แล้วเขาก็ตัดบทไป ว่าเดี๋ยวผมลองไปเช็คมาให้แล้วกันครับ เดี๋ยวผมติดต่อกลับอีกที
ผม: เฮ่อ! ครับ เร็วๆหน่อยนะครับ นี่มัน 2 อาทิตย์เข้าไปแล้ว
ช่าง: ครับ เดี๋ยวผมจะเร่งให้
แล้วก็วางสายกันไป............
รุ่นที่ผมใช้มันผลิตที่เวียดนามครับ แต่รู้ว่า Electrolux[ประเทศไทย] เริ่มใช้ฐานการผลิตในไทยเองแล้ว เพื่อลดงบประมาณ แต่ประเด็นของผมมันอยู่ที่ว่า รุ่นที่ผมใช้ของมันไม่มีในสต๊อกแล้ว คือ เลิกผลิตไปแล้วนั่นเอง
ผมอยากทราบว่า เราสามารถเอาคอยล์เย็นอีกรุ่น ที่เป็นรุ่นใหม่ แต่BTUหรืออะไรทุกอย่างเท่ากันกับคอยล์ร้อนของเก่า มาเปลี่ยนแทนกันได้มั้ยครับ? แต่คนละรุ่นกัน(เป็นรุ่นใหม่)ที่เป็นอินเวอร์เตอร์เหมือนกัน เพราะผมเหมือนกำลังจะถูกย้อมแมวขายจากบริษัทนี้ครับ Electrolux บอกยืนยันอย่างเดียวเลยว่า ไม่ได้..ไม่ได้ มันคนละรุ่นกัน เปลี่ยนคอยล์เย็นเป็นอีกรุ่นไม่ได้ ถึงแม้BTUมันจะเท่ากันก็ตาม ผมเริ่มงง!!!!! ผมไม่รู้เรื่องพวกนี้ครับ ทำก็ไม่เป็น บางทีเรียกก็ยีงไม่ถูกเลย เพราะไม่มีความรู้เรื่องพวกนี้เลยครับ ผมคิดไปว่าเขาน่าจะต้องเข้าข้างบริษัทตัวเองอยู่แล้ว ยังไงก็คงต้องบอกว่าไม่ได้ อะไรอย่างงี้! แต่ผมลองเสิร์ชในเน็ตดู บอกว่าเปลี่ยนได้
แต่น่าจะเป็นไม่ใช่ ที่เสริร์จไม่รู้ว่าเป็นอินเวอร์เตอร์รึปล่าวครับ แต่เค้าบอกเปลี่ยนได้ แต่สำหรับอินเวอร์เตอร์มันเปลี่ยนได้มั้ยครับ? ขอวามรู้และและคำแนะนำช่วยเหลือจากผู้รู้ด้วยครับ ขอบคุณมากๆครับ
(1). มันเปลี่ยนได้มั้ยครับ คอยล์ร้อนกับคอยล์เย็น มันคนละรุ่นกัน? แต่ทุกอย่างเท่ากันหมด เช่นBTUเท่ากันฯลฯ ครับ
(2).การเคลมของ มันต้องได้ของใหม่หรือของเก่าครับ? (ความคิดผมที่คิดมาตลอดคือ มันก็เหมือนมือถือ ยังไงก็ต้องเปลี่ยนเป็นของใหม่ให้อย่างเดียว)
(3).ของเลิกผลิดไปแล้ว และไม่มีในสต๊อกแล้ว ทำไมเขาถึงไม่รับผิดชอบทำเรื่องเปลี่ยนตัวใหม่ทั้งคอยล์ร้อนและคอยล์เย็น ยกชุดให้ผมเลยหละครับ!? ถ้ามีความรับผิดชอบพอ ของคุณมันไม่ดีจริงๆหนิครับ ซ่อมกันมาตั้งแต่เริ่มติดตั้ง เสียบ่อยมากๆ อุดรอยรั่วอยู่นั่นแหละครับ สุดท้ายมันก็เน่า ไม่หายครับ (สุดท้ายเขาส่งช่างมาดูว่ามันไม่สามารถทำอะไรได้แล้ว เครื่องเสีย100% ทางช่างเป็นคนบอกเอง และก็รื้อเครื่องกลับบริษัทไปครับ)
(4).ปกติแล้ว(ถ้ามันไม่มีจริงๆ)แบบกรณีผมนี้ สามารถเปลี่ยนของใหม่ให้ลูกค้าแบบยกชุดเลยได้หรือไม่ครับ?
(5).แล้วผมต้องทำยังไงต่อครับ ทำตัวเองไม่ถูกแล้วครับ
(6).เหมือนเค้าไม่ค่อยรับผิดชอบอะไรเท่าไหร่เลยครับบริษัทนี้
(7).ผมจะฟ้องสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคด้วยจะดีไหมครับ?
สุดท้าย นี่รอมาสองอาทิตย์แล้วนะครับผมยัังไร้วี่แววเลยครับ ตกลงบริษัทนี้เค้าจะรับผิดชอบผมยังไงครับ? ถ้ามีทีมงานของบริษัทElectroluxเข้ามา ช่วยตอบด้วยครับ จะรับผิดชอบเรื่องนี้ยังไง? ผมไม่ใช่คนรวยนะครับ จะให้เสียเงินอีกคงไม่ไหว ผมยอมซื้อมาตั้งแพง นึกว่าของบริษัทนี้จะดี อุตสาห์ไว้วางใจ แต่สุดท้ายก็เป็นกันซะอย่างนี้
ช่วยแนะนำด้วยครับ เพื่อนๆพี่ๆน้องๆ ผู้รู้ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องกรณีอย่างนี้ ทุกท่านครับ ขอบคุณมากครับผม
ขอสอบถามผู้รู้ทุกท่านคครับ ต้องการอยากรู้ด่วนมากๆครับ เพราะกำลังจะเคลมคอยล์เย็น ของยี่ห้อ Electrolux ครับ
*นี่กระทู้เดิมครับต่อจากกระทู้นี้ครับ http://pantip.com/topic/30720733
ขอสอบถามนะครับว่า ปัญหาของผมคือ การเคลมปกติ เขาจะเคลมของใหม่ให้ใช่มั้ยครับ? และแอร์รุ่นที่เขาจะเคลมให้ มันเลิกผลิตไปแล้วครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผมเพิ่งซื้อมาได้ปีเดียวเอง!!! ซื้อที่โฮมโปร์ด้วย ไม่ใช่ซื้อร้านเล็กๆ เขาก็รู่ว่าในสต๊อกไม่มีของแล้ว แต่ก็พูดอยู่นั่นแหละ ว่าของขาด!!! ให้รอหน่อย เดี๋ยวเช็คในสต๊อกให้ จะเช็คอะไรครับ? ก็มันเลิกผลิตไปแล้ว!? ผมก็ได้คุยกับหัวหน้าช่างที่เขารัยเรื่อง ว่า:
ผมเอง: ผมได้เปิดเว็บไซต์ของElectroluxเช็คดูแล้วว่า มันไม่มีโชว์บนหน้าเว็บแล้วนะครับรุ่นนี้ มันไม่มีของแล้ว แล้วคุณจะไปหาของที่ไหนให้ผมหละ? เพิ่งใช้มาปีเดียวเองเนี่ยนะครับ นี่มันจะสองอาทิตย์แล้วนะครับ
ช่าง: ใช่ครับ...มันเลิกผลิตไปแล้ว
ผม: อ้าว..คุณก็รู้หนิครับ แล้วจะไปเอาของที่ไหนมาเปลี่ยนให้ผมครับ?
ช่าง: เดี๋ยวผมจะเช็คให้นะครับ ของมันขาด จะหาตัวรังผึ้งมาเปลี่ยนให้ใหม่ หรืออาจจะต้องหาของเก่า ที่เป็นตัวโชว์ จะลองๆไปหามาให้นะครับ
ผม: หา...เอาของเก่ามาให้ผมหรอ? ตกลงคุณเล่นอะไรกัน เอาของโชว์เก่าๆมาให้ผมใช้อีกงั้นหรือ? นี่มันย้อมแม้วขายกันหนิหน่า!?
แล้วเขาก็ตัดบทไป ว่าเดี๋ยวผมลองไปเช็คมาให้แล้วกันครับ เดี๋ยวผมติดต่อกลับอีกที
ผม: เฮ่อ! ครับ เร็วๆหน่อยนะครับ นี่มัน 2 อาทิตย์เข้าไปแล้ว
ช่าง: ครับ เดี๋ยวผมจะเร่งให้
แล้วก็วางสายกันไป............
รุ่นที่ผมใช้มันผลิตที่เวียดนามครับ แต่รู้ว่า Electrolux[ประเทศไทย] เริ่มใช้ฐานการผลิตในไทยเองแล้ว เพื่อลดงบประมาณ แต่ประเด็นของผมมันอยู่ที่ว่า รุ่นที่ผมใช้ของมันไม่มีในสต๊อกแล้ว คือ เลิกผลิตไปแล้วนั่นเอง
ผมอยากทราบว่า เราสามารถเอาคอยล์เย็นอีกรุ่น ที่เป็นรุ่นใหม่ แต่BTUหรืออะไรทุกอย่างเท่ากันกับคอยล์ร้อนของเก่า มาเปลี่ยนแทนกันได้มั้ยครับ? แต่คนละรุ่นกัน(เป็นรุ่นใหม่)ที่เป็นอินเวอร์เตอร์เหมือนกัน เพราะผมเหมือนกำลังจะถูกย้อมแมวขายจากบริษัทนี้ครับ Electrolux บอกยืนยันอย่างเดียวเลยว่า ไม่ได้..ไม่ได้ มันคนละรุ่นกัน เปลี่ยนคอยล์เย็นเป็นอีกรุ่นไม่ได้ ถึงแม้BTUมันจะเท่ากันก็ตาม ผมเริ่มงง!!!!! ผมไม่รู้เรื่องพวกนี้ครับ ทำก็ไม่เป็น บางทีเรียกก็ยีงไม่ถูกเลย เพราะไม่มีความรู้เรื่องพวกนี้เลยครับ ผมคิดไปว่าเขาน่าจะต้องเข้าข้างบริษัทตัวเองอยู่แล้ว ยังไงก็คงต้องบอกว่าไม่ได้ อะไรอย่างงี้! แต่ผมลองเสิร์ชในเน็ตดู บอกว่าเปลี่ยนได้
แต่น่าจะเป็นไม่ใช่ ที่เสริร์จไม่รู้ว่าเป็นอินเวอร์เตอร์รึปล่าวครับ แต่เค้าบอกเปลี่ยนได้ แต่สำหรับอินเวอร์เตอร์มันเปลี่ยนได้มั้ยครับ? ขอวามรู้และและคำแนะนำช่วยเหลือจากผู้รู้ด้วยครับ ขอบคุณมากๆครับ
(1). มันเปลี่ยนได้มั้ยครับ คอยล์ร้อนกับคอยล์เย็น มันคนละรุ่นกัน? แต่ทุกอย่างเท่ากันหมด เช่นBTUเท่ากันฯลฯ ครับ
(2).การเคลมของ มันต้องได้ของใหม่หรือของเก่าครับ? (ความคิดผมที่คิดมาตลอดคือ มันก็เหมือนมือถือ ยังไงก็ต้องเปลี่ยนเป็นของใหม่ให้อย่างเดียว)
(3).ของเลิกผลิดไปแล้ว และไม่มีในสต๊อกแล้ว ทำไมเขาถึงไม่รับผิดชอบทำเรื่องเปลี่ยนตัวใหม่ทั้งคอยล์ร้อนและคอยล์เย็น ยกชุดให้ผมเลยหละครับ!? ถ้ามีความรับผิดชอบพอ ของคุณมันไม่ดีจริงๆหนิครับ ซ่อมกันมาตั้งแต่เริ่มติดตั้ง เสียบ่อยมากๆ อุดรอยรั่วอยู่นั่นแหละครับ สุดท้ายมันก็เน่า ไม่หายครับ (สุดท้ายเขาส่งช่างมาดูว่ามันไม่สามารถทำอะไรได้แล้ว เครื่องเสีย100% ทางช่างเป็นคนบอกเอง และก็รื้อเครื่องกลับบริษัทไปครับ)
(4).ปกติแล้ว(ถ้ามันไม่มีจริงๆ)แบบกรณีผมนี้ สามารถเปลี่ยนของใหม่ให้ลูกค้าแบบยกชุดเลยได้หรือไม่ครับ?
(5).แล้วผมต้องทำยังไงต่อครับ ทำตัวเองไม่ถูกแล้วครับ
(6).เหมือนเค้าไม่ค่อยรับผิดชอบอะไรเท่าไหร่เลยครับบริษัทนี้
(7).ผมจะฟ้องสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคด้วยจะดีไหมครับ?
สุดท้าย นี่รอมาสองอาทิตย์แล้วนะครับผมยัังไร้วี่แววเลยครับ ตกลงบริษัทนี้เค้าจะรับผิดชอบผมยังไงครับ? ถ้ามีทีมงานของบริษัทElectroluxเข้ามา ช่วยตอบด้วยครับ จะรับผิดชอบเรื่องนี้ยังไง? ผมไม่ใช่คนรวยนะครับ จะให้เสียเงินอีกคงไม่ไหว ผมยอมซื้อมาตั้งแพง นึกว่าของบริษัทนี้จะดี อุตสาห์ไว้วางใจ แต่สุดท้ายก็เป็นกันซะอย่างนี้
ช่วยแนะนำด้วยครับ เพื่อนๆพี่ๆน้องๆ ผู้รู้ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องกรณีอย่างนี้ ทุกท่านครับ ขอบคุณมากครับผม