บันทึกกรรม!!!ทำแบบนี้เรียกว่าละเมิดลิขสิทธิ์มั้ยคะ

เข้ามาอ่านพันทิปเจอกระทู้ลอกเลียนแบบ ขโมยความคิดไปหาผลประโยชน์ก็เยอะ ไม่นึกว่าคนใกล้ตัวเราจะมาโดนกับเขาด้วย  สืบเนื่องจากนั่งดูรายการ "บันทึกกรรม" ทางช่อง3เมื่อวาน ชื่อตอน "แค่เธอรักฉัน" ก็รู้สึกคุ้นๆบอกไม่ถูก เหมือนเคยดูมาจากไหน ไม่ทันไรพี่เราก็โพสในFB ว่าเนื้อเรื่องนี้เหมือนหนังสั้นที่เขาทำส่งประกวด "9 Film Fest" เป๊ะ!!!(ไปหาดูย้อนหลังได้นะคะ)

ด้วยต่อมอยากรู้อยากเห็น ก็เลยโทรถามพี่ ได้ความว่า "ทางรายการบันทึกกรรม ขอบทหนังสั้นที่พี่เราส่งเข้าประกวดกับ9 Film Fest และทาง9 Film Fest ก็ได้ให้ไปโดยไม่ได้ติดต่อหรือแจ้งอะไรกับพี่เราเลย จนมาเจอเองเพราะชอบดูรายการบันทึกกรรม พอโพสไปถามหน้าwallของรายการบันทึกกรรม ทาง9FilmFest ก็เข้ามาตอบว่า หนังเรื่องนี้เป็นลิขสิทธิ์ของ 9FilmFest Co.,Ltd. ทางเขาเห็นว่าดีที่จะเอาบทที่ส่งเข้าประกวดไปต่อยอดเป็นบทโทรทัศน์ และขอโทษที่ไม่ได้แจ้งล่วงหน้า และหวังว่าพี่เราจะเข้าใจในเจตนา"


ตอนนี้พี่เราเซ็งค่ะ เสียความรู้สึกมาก อุตส่านั่งคิดบทมาหัวแทบระเบิด เป็นแค่คนทำหนังตัวเล็กๆที่อยากเดินตามความฝันของตัวเอง มีรายการไหนเปิดประกวดก็ทำไปประกวดกับเขา หากเอาไปใช้แค่ขึ้นเครติตให้พี่เราสักนิด ความรู้สึกแย่ๆก็คงไม่เกิด ดีใจซะด้วยซ้ำ อย่างน้อยบทที่นั่งคิดมาก็ได้ขึ้นไปอยู่จอฟรีทีวีช่องดังของประเทศไทย

แต่ความรู้สึกเรานะ เราอยากให้พี่เราฟ้องมากเลย แต่พี่เราเขาไม่อยากมีเรื่องมีราว ถ้าจะฟ้องก็ต้องเสียค่าใช้จ่าย เสียเวลา ถ้าไม่ชนะ ก็ต้องเสียใจอีก เราก็เลยสงสัยว่า

"หนังสั้นที่ส่งเข้าประกวดกับรายการใดรายการหนึ่งนั้น กองประกวดมีสิทธิ์ขาดที่จะนำหนังสั้นเรื่องนั้นไปทำอะไรก็ได้เลยเหรอคะ ลิขสิทธิ์มันไม่ได้เป็นของคนทำหนังด้วยเหรอ หรือถือสิทธิ์ร่วมกันอะไรประมาณนี้"

แล้วพี่เราควรจะทำยังไงต่อดีคะ จะฟ้อง หรือปล่อยมันไปตามกรรม แค่เข้ามา "บันทึกกรรม" ไว้ในพันทิป

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ


***อันนี้เป็นหนังสั้นที่พี่เราส่งเข้าประกวดค่ะ***

***อัพเดทนะคะ  ทีมงาน9FilmFestได้ติดต่อมาที่พี่ของเราแล้วและเคลียร์กันเรียบร้อยแล้วคะ***
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่