คีอานู รีฟ พระเอกหัวใจธรรมะ

กระทู้สนทนา
โด่งดังมาเกิน 20 ปีแล้ว แต่ "เคียนู รีฟส์" ก็ยังคงครองตำแหน่งขวัญใจสาว ๆ อย่างเหนียวแน่นในวัยที่เฉียดเข้าใกล้เลข 50 ไปเรื่อย ๆ นอกจากนั้นวิถีชีวิตที่แตกต่างจากการเป็น "ซูเปอร์สตาร์" ทั่วไปอย่างสิ้นเชิง ก็ยิ่งทำให้เขาคนนี้ "ไม่มีใครเหมือน"
       
       นับจากวันที่ภายยนตร์เรื่อง Speed เข้าฉายเมื่อ 19 ปีก่อน เคียนู รีฟส์ ได้เข้าไปนั่งอยู่ในหัวใจของสาว ๆ จำนวนมาก และถึงตอนนี้ก็ยังไม่ยอมหนีไปไหน ยังคงครองตำแหน่งอยู่ในใจสาวหน้อยสาวใหญ่อยู่เหมือนเดิม
       


คีอานู รีฟส์ เกิดเมื่อวันพุธที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2507 (ค.ศ. 1964) ในกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน ก่อนจะต้องย้ายที่อยู่ไปเรื่อย ๆ  แม่ของเขาเป็นชาวอังกฤษ พ่อของเขาเป็นชาวอเมริกันที่มีเชื้อสายฮาวาย จีน โปรตุเกส และอังกฤษ  โดยเขาเคยไปอยู่มาแล้วทั้งที่ ซิดนีย์ ออสเตรเลีย และกรุงนิวยอร์ก

ด้วยใบหน้าหล่อเหลา มีส่วนผสมของทั้งยุโรป และเอเชียในสัดส่วนที่ลงตัว บุคคลิกลึกลับน่าค้นหา เคียนู รีฟส์ ยังคงฉายความโดดเด่นได้เหมือนสมัยหนุ่มแน่น แม้ตอนนี้จะมีวัย 48 ย่างเข้า 49 ปีแล้ว นอกจากนั้นชีวิตส่วนตัวที่ไม่เหมือนใครก็ถือเป็นเสน่ห์ส่วนตัวของเขาคนนี้ด้วย

     ส่วนใหญ่ภาพส่วนตัวของนักแสดงดังจากฮอลลีวูด มักจะปรากฎตัวอยู่ในร้านหรูหรา, ชายหาดเมืองพักร้อน หรือตามโรงแรมราคาแพง แต่ปาปารัสซีมักจะถ่ายภาพ เคียนู รีฟส์ ได้จากตามท้องถนน, รถไฟใต้ดิน หรือสถานที่ปกติธรรมดาที่ใคร ๆ ก็ไปกัน
       
       ไม่ใช่เพียงเท่านั้น เขายังถึงขั้นเคยใช้เวลาเสวนากับคนจรจัดในลอสแอนเจลิส กลุ่มบุคคลไร้บ้านที่ปกติคนทั่วไปมักจะรังเกียจ และไม่อยากเข้าใกล้ด้วย
       
       โดยในเดือน ก.ย. 1997 นักข่าวได้พบหนุ่มหน้าตาดีคนหนึ่ง ซึ่งก็คือพ่อหนุ่มคนดัง เคียนู รีฟ นั่นเอง ที่ใช้เวลาในช่วงเช้า นั่งคุย, แลกเปลี่ยน ให้ความสนิทสนมกับคนไร้บ้านผู้หนึ่ง ปฏิบัติต่ออีกฝ่ายอย่างเท่าเทียมกัน โดยเป็นการใช้เวลาที่นานพอสมควร สำหรับการนั่งคุยกัน เป็นภาพที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อยนักสำหรับคนดัง ที่จะมาทำอะไรแบบนี้ หากไม่ใช่เพื่อการถ่ายทำรายการอะไรทำนองนั้น หรือโครงการกุศลที่มีกล้องรอเก็บภาพอยู่รอบ ๆ ตัว



และยังมีภาพที่ เคียนู ร่วมโดยสารรถไฟใต้ดินนิวยอร์กเหมือนประชาชนทั่วไปคนหนึ่ง และยังปฏิบัติตัวเป็นตัวอย่างแก่สังคม ด้วยการลุกให้สุภาพสตรีนั่งด้วย

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ



คีอานู รีฟส์ เคยให้สัมภาษณ์ไว้ในนิตยสารเกี่ยวกับการสนใจธรรมะว่า

" หลักธรรมอย่างแรกที่รู้คือ ความจริงสี่ประการ (อริยสัจ4) เกี่ยวกับ ทุกข์ สาเหตุแห่งทุกข์ หนทางดับทุกข์ และวิธีพ้นไปจากทุกข์ จนพบความสุข ศาสนาพุทธ เชื่อในการปล่อยวาง ตัวของเรา ซึ่งก็คือ อีโก ในความเชื่อทางตะวันตก พุทธจะสอนว่า สิ่งที่เรานึกว่ามันเป็น ตัวเรานั้น ที่แท้มันไม่มีอยู่จริง และในขณะที่ผมไปเนปาลเพื่อลองชุดที่ต้องใช้ในการถ่ายทำ ผมก็ได้พบท่านอาจารย์ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญในศาสนาพุทธ ตำแหน่งท่านคือ ริมโพช ซึ่งทำงานกับ เบอร์นาร์โด ผมได้คุยกับท่านอยู่หลายครั้ง ท่านสอนผมให้ฝึกร่างกาย เพื่อให้เข้าถึงสมาธิ และท่านสอนผมว่าทำอย่างไรจึงจะละวางตัวตนได้หมดไป แล้วไปถึงนัยยะอื่นๆ แง่มุมอื่นๆ เพื่อให้เข้าถึงความเมตตา ความหยั่งรู้ และความสุขในที่สุด ตอนที่ผมต้องเรียนสิ่งเหล่านี้กับท่านริมโพช มันยากมาก มันเจ็บด้วยนะ นั่งขัดสมาธินานๆน่ะ และมันยังทำใจลำบากจริงๆที่จะละวางสิ่งที่เป็นตัวตนของเรา ท่านจึงบอกผมว่า จงอย่าเชื่อในสิ่งที่ท่านพูด ท่านให้ผมคิดทุกอย่างที่ได้ฟังมา ทดสอบกับสิ่งที่ผมเคยรู้ และขบคิดอย่างจริงจัง เพื่อให้ผมรู้ได้ด้วยตัวเองว่า มันเป็นอย่างนั้นหรือไม่ นั่นคือ ศาสนาพุทธที่แท้จริง มันไม่ใช่แค่ การศรัทธาแล้วก็เชื่อ มันเป็นความโดดเด่นของศาสนานี้ มันไม่ใช่การเกลี้ยกล่อมให้เปลี่ยนความเชื่อหรือชักชวนให้เปลี่ยนศาสนา พระไม่ได้บอกคุณว่า เฮ ปาวารณาตนเข้ามาแล้วฉันจะให้รางวัลคุณนะ แต่เขาบอกคุณว่า เขาได้ชี้ทางให้คุณแล้ว ให้คุณลองคิดดู และนี่มันทำให้ผมสนใจศาสนานี้ เพราะว่าเป็นศาสนาที่ศึกษาเกี่ยวกับ ความจริง โดยมีพื้นฐานมาจาก ความรัก ความเห็นใจ ความเอื้อเฟื้อต่อกัน และ ความสุข"

คีอานู รีฟส์ได้อธิบายและกล่าวถึงการถือพระรัตนตรัยเป็นสรณะไว้ในเทปการเผยแพร่ศาสนาของทิเบตชุดหนึ่ง  งานนี้ คีอานูรับทำฟรี ไม่มีค่าตัว ส่วนราคาวีดีโอชุดนี้อยู่ที่ US$108.95
มีอยู่ 13 หัวข้อ แต่จะขอยกตัวอย่างมาบางส่วนเท่านั้น

Section 4 : The Spiritual Teacher




ถ้าคุณอยากเรียนอะไรสักอย่างให้กระจ่าง คุณต้องค้นหา ครูที่เป็นผู้รู้แจ้งในเรื่องนั้น โดยเฉพาะในเรื่องหาวิธีพ้นทุกข์ การอ่านหนังสือเอง อาจไม่สามารถตอบข้อสงสัยทุกข้อของคุณได้ทั้งหมด ดังนั้นสิ่งที่คุณต้องทำอย่างแรกในตอนนี้ คือการเปิดใจเข้าหาครูของคุณLama Tsongkhapa ที่คุณจะได้พบต่อไปนี้ ได้รับการยอมรับว่า เป็นผู้สอนที่อุทิศตัวให้งานและฝึกฝนวิธีการสอนมาอย่างดี เปิดใจเข้าหาท่าน แล้วคุณจะพบสิ่งนั้น

Section 6 : All About Karma




พวกเราทุกคนล้วนอยากมีความสุข หากเราคิดว่า ชีวิตเราถูกลิขิตมาตั้งแต่แรกเกิด เราก็จะคิดว่า เราไม่สามารถสร้างสิ่งดีๆให้ตัวเราได้ แต่ในศาสนาพุทธ ทุกอย่างไม่เป็นเช่นนั้น พุทธบอกให้เรามองสิ่งที่เกิดบนโลกนี้ในรูปแบบของความจริง (Fact) ที่เรียกว่า กรรม (Karma) ซึ่งขึ้นกับ กายกรรม วจีกรรม มโนกรรม ( action body speech and mind) ซึ่งทั้งหมดจะรวมกันเป็น กรรม ที่หมายถึงการรับผิดชอบต่อชีวิตของคุณเอง ในบทนี้ เราจะเล่าเรื่องง่ายๆที่จะทำให้ กรรมของคุณเป็นสิ่งดี เรียนรู้วิธีที่จะสร้างอนาคตที่ดีต่อตัวคุณเอง

Section 7 : Refuge in the Three Jewels



เมื่อเรามีทุกข์ เรามักหาที่พักพิง สิ่งที่เราใช้กันประจำคือ เหล้า เซ็กส์ ยา อำนาจหรือเงินตรา แต่ในที่สุด มันก็ไม่ยั่งยืนจนเราไม่รู้ว่า อะไรคือความสุขที่แท้จริงกันแน่ ในปรัชญาแห่งพุทธ ที่พึ่งที่ดีที่สุด คือ พระรัตนตรัย ซึ่งประกอบไปด้วย พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ , พระพุทธ คือองค์พระศาสดา ผู้เปรียบเหมือนนายแพทย์ที่ค้นพบวิธีพ้นทุกข์ พระธรรม คือตัวยาที่จะฆ่าเหตุแห่งทุกข์ออกไปจากเรา และ พระสงฆ์ คือคณะแพทย์ที่รู้ว่าเราเหมาะกับยาใด เรียนรู้พระรัตนตรัย จะทำให้เราพบกับความสุขที่ยั่งยืน



ผลงานภาพยนตร์

           1985 Letting Go
           1985 One Step Away
           1986 Youngblood
           1986 Flying
           1986 Young Again
           1986 Under the Influence
           1986 Act of Vengeance
           1986 River's Edge
           1986 Brotherhood of Justice
           1986 Babes in Toyland
           1988 Permanent Record
           1988 The Prince of Pennsylvania
           1988 The Night Before
           1988 Dangerous Liaisons
           1989 Life Under Water
           1989 Bill & Ted's Excellent Adventure
           1989 Parenthood
           1990 I Love You to Death
           1990 Tune in Tomorrow
           1991 Point Break
           1991 Bill & Ted's Bogus Journey
           1991 My Own Private Idaho
           1991 Providence
           1992 Bram Stoker's Dracula
           1993 Much Ado About Nothing
           1993 Little Buddha
           1993 Poetic Justice
           1993 Freaked
           1993 Even Cowgirls Get the Blues
           1994 Speed
           1995 Johnny Mnemonic
           1995 A Walk in the Clouds
           1996 Chain Reaction
           1996 Feeling Minnesota
           1997 The Last Time I Committed Suicide
           1997 The Devil's Advocate
           1999 The Matrix
           1999 Me and Will
           2000 The Replacements
           2000 The Watcher
           2000 The Gift
           2001 Sweet November
           2001 Hardball
           2003 The Matrix Reloaded
           2003 The Animatrix
           2003 The Matrix Revolutions
           2003 Something's Gotta Give
           2005 Constantine
           2005 Thumbsucker
           2005 Ellie Parker
           2006 The Lake House
           2006 A Scanner Darkly
           2006 The Great Warming
           2008 Street Kings
           2008 The Day the Earth Stood Still
           2009 The Private Lives of Pippa Lee
           2010 Henry's Crime
           2012 Generation Um...
           2012 Side by Side
           2013 Man of Tai Chi
           2013 47 Ronin



"Money is the last thing I think about. I could live on what I have already made for the next few centuries," he declared.
"เงินคือสิ่งสุดท้ายที่ผมห่วง เพราะเงินที่ผมมีอยู่ผมก็ใช้ได้หลายร้อยปีแล้ว" Keanu กล่าวไว้



ที่มา : ประวัติจาก movie.kapook.com/view60184.html
www.bloggang.com/mainblog.php?id=keanuthailand
www.manager.co.th/entertainment/viewnews.aspx?NewsID=9560000043948
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่