บทความเกี่ยวกับ e85 นำมาเเบ่งปัน

credit: ร้อยทาง.com

ท่านผู้ที่มักจะออกมาวิจารณ์เกี่ยวกับ Ethaol หรือ E85 ท่านที่เอาแต่พูดเรื่องค่าความร้อน หรือ BTU อยู่ตลอด แม้แต่รายการ Speed Channel ที่ออกอากาศทางUBC และทำตัวเป็น GURU ก็ยังปล่อยไก่เรื่องใช้ค่าความร้อน และฟันธงราวกับ E85 เป็นซาตาน มีแต่ผลเสีย กัดกร่อน และผลเสียอะไรต่อมิอะไรสารพัด ไม่รู้วันหนึ่งพิธีกรทั้งสามคนเมื่อรู้ตัวว่ามั่วจกาการหาข้อมูลไม่ครบถ้วนแล้วจะทำหน้าและรับผิดชอบสิ่งที่ตัวเองพูดหรือฟันธงลงไป จะทำอย่างไรเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมในฐานะที่เป็นสื่อมวลชน

เรื่อง BTU มีใครใช้ความร้อนไปในการขับเคลื่อนลูกสูบในกระบอกสูบบ้างหละ เค้าใช้ค่า Joule ประเด็นคือเป็น Work ไม่ใช่ Heat ต่างหาก พลังงานมีหลายรูปแบบ ทั้งพลังงานความร้อน พลังงานเสียง พลังงานแสง พลังงานลม อื่นๆอีกมากมาย

มาพูดถึงเรื่องพลังงานความร้อน จากการวิจัย
ถ้าใช้ลองจุดไฟ ไม้ 1+1/4 ปอนด์ - น้ำมันเชื้อเพลิง(Gasoline) 1 ถ้วย - Dynamite 4 ปอนด์
ทั้งสามชนิดนี้ จะให้ความร้อน(Heating Value) เท่ากันที่ 7000 Btu แต่ไม้ใช้เวลาหลายนาทีกว่าจะเผาไฟให้พลังงาน(Energy) น้ำมันใช้เวลา 2.5 milliseconds แต่ไดนาไมต์ใช้เวลา 4 microseconds แล้วอย่างนี้ผลมันเหมือนกันอย่างไรทั้งๆที่ให้ค่าความร้อนที่เท่ากัน แล้วผลปฎิกริยาของมันเหมือนกันไหมล่ะ ไดนาไมต์ให้ผลระเบิดที่รุนแรงนัก
ไม้ให้ 30 Kilowatts(พันวัตต์) น้ำมันให้ 3.2 Gigawatts(ล้านวัตต์) ไดนาไมต์ให้ 2000 Gigawatts(ล้านวัตต์)

ส่วนสำคัญอีกส่วนหนึ่งคืออุณหภูมิสะสมในเครื่องยนต์
เบนซินประมาณ 280-300 องศาC
LPG ประมาณ 450 องศา
NGV ประมาณ 600 องศา
ส่วน E85 ประมาณ 250 องศา

อุณหภูมิที่ลดลงหมายถึงประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ที่เพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นระบบระบายความร้อนสะสมเพื่อลดภาระของเครื่องยนต์ หรือประสิทธิภาพของน้ำมันหล่อลื่นที่เพิ่มขึ้น อีกทั้งออกซิเจนที่มีปริมาณมากขึ้นจากโมเลกุลของ Ethanol ช่วยให้การเผาไหม้ที่สะอาดและสมบูรณ์มากขึ้น รวมถึง Gravity ของ Ethanol ที่มีมากกว่าร่วม 10% ( Ethanol 0.794 , Gasoline 0.70-0.7 นั่นหมายถึง Ethanol มีมวลหรือเนื้อมากกว่าในปริมาตรที่เท่ากัน สิ่งต่างๆเหล่านี้ล้วนเป็นองค์ประกอบว่าทำไม ถ้ามีการฉีดจ่ายน้ำมันเพิ่มในประมาณที่เหมาะสมจากอุปกรณ์เสริมที่ทำมาโดยเฉพาะจะกินน้ำมันได้มีประสิทธิภาพมากกว่ารถที่เติม E85 โดยไม่มีอุปกรณ์ชุด Kitนี้เพิ่มขึ้นมา และที่สำคัญที่สุดก็คือการออกแบบและดีไซน์ทั้ง Hardware และ Software จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง แล้วอย่างนี้ชุด Kit ที่มีขายอยู่เยอะแยะหลายยี่ห้อ จะให้ความสามารถที่เหมือนกันได้อย่างไร???
ข้อมูลน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85
น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 คืออะไร
ตามข้อกำหนดคุณภาพของกรมธุรกิจพลังงาน น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 ของประเทศไทย คือ น้ำมันเบนซินที่มีส่วนผสมของเอทานอลชนิดความบริสุทธิ์ 99.5% อยู่ระหว่างร้อยละ 75 - 85 กับน้ำมันเบนซินพื้นฐาน สามารถใช้เติมในรถยนต์ที่ผลิตให้สามารถรองรับน้ำมันแก๊สโซฮอล์ที่มีส่วนผสมของเอทานอลในสัดส่วนที่สูงได้ หรือเรียกว่า รถยนต์ E85 หรือ Flex Fuel Vehicle
น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 เป็นเชื้อเพลิงที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Environmentally Friendly Fuel) ลดมลพิษที่ปล่อยจากไอเสีย ไดแก่ ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ และก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นก๊าซเรือนกระจกตัวหนึ่งที่เป็นสาเหตุหลักของการเกิดภาวะโลกร้อน โดยจะลดลงมากเมื่อเทียบกับการใช้น้ำมันเบนซิน นอกจากนั้น น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 ยังช่วยลดการพึ่งพานำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศ เนื่องจากการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 ของผู้บริโภค 1 ลิตร จะมีส่วนช่วยให้ประเทศไทยลดการใช้น้ำมันเบนซินลงได้ถึง 0.85 ลิตร
ในปัจจุบันน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 มีใช้อย่างแพร่หลายในประเทศสวีเดน และในบางรัฐของ สหรัฐอเมริกา แถบมินนิโซต้า มีการกำหนดอัตราการผสมของเอทานอลแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับสภาพภูมิอากาศในแต่ละฤดูกาลของประเทศนั้นๆ เหตุผลหลักที่สำคัญและเหมือนกันทุกประเทศของการส่งเสริมการใช้เอทานอลผสมในน้ำมันเบนซิน คือ เพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน ลดการพึ่งพาน้ำมันปิโตรเลียม ลดภาวะโลกร้อนจากการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่บรรยากาศ และเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรซึ่งเป็นประชากรส่วนใหญ่ของประเทศ
ประเภทของรถยนต์ที่สามารถใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 ได้
รถยนต์ที่จะใช้กับน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีเอทานอลเป็นส่วนผสมหลัก ต้องออกแบบพิเศษ ได้แก่
1. วัสดุ ชิ้นส่วนต่างๆ ในระบบเชื้อเพลิงทั้งที่เป็น โลหะ ยาง พลาสติก ต้องทนต่อการกัดกร่อนได้ดี เช่น ถังน้ำมัน ปั๊ม & ท่อจ่ายน้ำมัน หัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง ฯลฯ
2. มีการปรับปรุงระบบต่างๆ ของเครื่องยนต์และอุปกรณ์ควบคุมการฉีดเชื้อเพลิง ตามคุณ สมบัติของเชื้อเพลิงเมื่อมีเอทานอลเป็นส่วนผสมในอัตราส่วนที่แตกต่างกัน ตั้งแต่เชื้อเพลิงที่ไม่มีเอทานอลเป็นส่วนผสม จนถึงมีเอทานอลสูงสุดถึง 85% ทั้งนี้เพื่อให้เครื่องยนต์ทำงานอย่างสมบูรณ์เต็มประสิทธิภาพใกล้เคียงกับการใช้น้ำมันเบนซินทั่วไป
3. Flex Fuel Vehicle (FFV) คือ รถยนต์ที่ผลิตขึ้นมาให้สามารถใช้ได้กับน้ำมันเบนซินและน้ำมันแก๊สโซฮอล์ทุกสัดส่วน กล่าวคือ นอกจากจะเติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 เป็นเชื้อเพลิงแล้ว ยังสามารถเติมน้ำมันเบนซินทั่วไป น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E10, E20 หรือจะผสมกันเองเป็นสัดส่วนใดๆ ก็ได้อีกด้วย โดยอุปกรณ์ที่ออกแบบมาพิเศษจะเป็นตัวอ่านและรับรู้ปริมาณเอทานอลที่มีอยู่ในถังน้ำมัน และ ปรับอัตราการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงให้เหมาะสมเพื่อให้เกิดการเผาไหม้ที่สมบูรณ์

ข้อดีของน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85
เนื่องจากเอทานอลมีค่าออกเทนที่สูงมากกว่า 100 ดังนั้น น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 จึงมีค่าออกเทนที่สูงกว่าน้ำมันเบนซินทั่วไป รวมถึง น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E10 และ E20 ด้วย และจากการที่เอทานอลมีออกซิเจนเป็นองค์ประกอบจึงทำให้การเผาไหม้มีความสมบูรณ์ ให้ประสิทธิภาพที่ดีเพิ่มแรงบิดและกำลัง จึงอาจสามารถชดเชยการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงได้เล็กน้อย
รัฐบาลมีแนวคิดในการกำหนดโครงสร้างราคาของน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 ให้มีราคาต่ำกว่าน้ำมันเบนซิน เนื่องจากคุณสมบัติของเอทานอลที่มีค่าความร้อนต่ำกว่าน้ำมันเบนซิน จึงมีผลให้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 จะมีความสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงมากกว่าน้ำมันเบนซินทั่วไป ประมาณ 30 -35%

น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 เป็นเชื้อเพลิงที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ลดมลพิษไอเสีย ได้แก่ ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ และก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เป็นสาเหตุหลักของภาวะโลกร้อน จะลดลงมากเมื่อเทียบกับการใช้น้ำมันเบนซิน นอกจากนั้น วัตถุดิบที่นำมาผลิตเอทานอลในประเทศไทยส่วนใหญ่แล้วมาจากอ้อย หากพิจารณาถึงวัฏจักรของการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์แล้ว จะพบว่าตั้งแต่กระบวนการปลูกอ้อย ผลิตน้ำตาล ผลิตเอทานอล ผสมเป็นน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 และนำไปใช้ในรถยนต์ ปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ปลดปล่อยออกมาตลอดทั้งกระบวนการ จะน้อยกว่าน้ำมันเบนซินที่ผลิตจากปิโตรเลียมเมื่อเทียบที่ปริมาณของน้ำมันเบนซินที่เท่ากัน ประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม การใช้เอทานอลซึ่งผลิตมาจากพืชผลทางการเกษตร
ได้แก่ อ้อย และ มันสำปะหลัง มาใช้เป็นเชื้อเพลิงซึ่งมีปริมาณความต้องการที่สูงและแน่นอน ก็จะช่วยส่งเสริมและประกันรายได้ให้กับเกษตรกร ในการลงทุนปลูกพืชพลังงาน เพื่อใช้ทดแทนการนำเข้าน้ำมันดิบจากต่างประเทศ การใช้ E 85 จำนวน 1 ลิตร จะมีส่วนช่วยให้ประเทศไทยลดการใช้น้ำมันเบนซินลงได้ประมาณ 0.85 ลิตร จึงสามารถกล่าวได้ว่า การสนับสนุนการใช้เอทานอลให้มากขึ้นในประเทศ นอกจากจะเป็นการพัฒนาความเป็นอยู่ของเกษตรกรที่เป็นประชากรส่วนใหญ่ของประเทศให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขั้นแล้ว และยังเป็นการพัฒนาการใช้พลังงานอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 สูตร ปตท.
เป็นที่ทราบกันดีว่าเอทานอลเป็นเชื้อเพลิงทดแทนที่สะอาด มีการเผาไหม้ที่สมบูรณ์ และผลิตจากพืชผลทางการเกษตร ซึ่งการปนเปื้อนใดๆ ที่เกิดขึ้นจากการผลิตและการขนส่ง ประกอบกับคุณสมบัติของ เอทานอลเอง อาจมีผลกระทบทำให้เกิดสิ่งสกปรกและเกิดการกัดกร่อนขึ้นในระบบเชื้อเพลิง
สถาบันวิจัยเทคโนโลยี ปตท. ตระหนักถึงคุณสมบัติเหล่านี้ดี จึงได้ทำงานวิจัยเพื่อคัดเลือก component และสารเติมแต่งที่เหมาะสมสำหรับผสมกับเอทานอล ในสัดส่วนที่มากกว่า 75% เพื่อให้ได้สูตรน้ำมัน PTT Gasohol E85 Plus ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมสำหรับใช้กับรถยนต์ประเภท FFV แล้วให้ ประสิทธิภาพที่ดี ลดการเกิดสิ่งสกปรกที่หัวฉีดและวาวล์ไอดี ไม่เกิดการกัดกร่อนชิ้นส่วนต่างๆ ของระบบเชื้อเพลิงและเครื่องยนต์ อันเนื่องมาจากน้ำมันเบนซินที่มีเอทานอลเป็นส่วนผสมหลัก จึงมั่นใจได้เมื่อใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 ของ ปตท.

แนวโน้มการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 ในประเทศไทย
ในระยะยาวน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 จะกลายเป็นเชื้อเพลิงอีกหนึ่งทางเลือกของพลังงานทดแทนในประเทศไทยที่มีการใช้กันอย่างแพร่หลาย จากประสบการณ์การส่งเสริมน้ำมันแก๊สโซออล์ E85 ของต่างประเทศที่ประสบความสำเร็จในการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 นั้น มีการกำหนดนโยบายลดภาษีน้ำมัน แก๊สโซฮอล์ E85 รวมทั้งกำหนดโครงสร้างภาษีรถยนต์ที่ส่งเสริมให้เกิดการผลิตและการจำหน่ายรถยนต์ FFV เพื่อสนับสนุนการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85
สำหรับประเทศไทย ปัจจุบันได้ดำเนินการผลิตและจำหน่ายน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E10 รองรับรถยนต์เบนซินส่วนใหญ่ของประเทศที่ใช้กันทั่วไป และน้ำมันแก๊สโซออล์ E20 รองรับรถยนต์รุ่นใหม่ที่ผลิตตั้งแต่ปี 2551 (2008) แล้ว น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ซึ่งบริษัทน้ำมันและบริษัทรถยนต์จะได้ร่วมมือกันในการพัฒนาและส่งเสริม โดยมีจุดมุ่งหมายให้มีการใช้เอทานอลทดแทนน้ำมันให้มากที่สุดและเป็นไปในทิศทางที่ก่อให้เกิดผลดีต่อเศรษฐกิจของประเทศในภาพรวม โดยผู้ประกอบการบริษัทรถยนต์จากยุโรป คือ วอลโว่ และ จีเอ็ม มีความพร้อมในการนำเข้ารถยนต์ E85 และบริษัทรถยนต์หลายแห่งทั้งค่ายยุโรปและญี่ปุ่นอยู่ระหว่างการพิจารณาเรื่องการผลิตรถยนต์ FFV ที่สามารถใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 ภายใน 1 - 2 ปี นับจากนี้
ในกรณีที่ประเทศไทยมีการใช้น้ำมันในกลุ่มเบนซินเป็นน้ำมันแก๊สโซฮอล์ซึ่งเป็นน้ำมันที่มีส่วนผสมของเอทานอลอยู่ ไม่ว่าจะเป็น น้ำมันแก๊สโซออล์ 95 และ 91 ซึ่งมีเอทานอลผสมอยู่ 10% น้ำมันแก๊สโซฮอล์

E20 และ น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 ล้วนแต่มีผลทำให้ประเทศไทยสามารถประหยัดเงินการนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศได้ รวมทั้งช่วยลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งช่วยทำให้สิ่งแวดล้อมดีขึ้น
ข้อมูลเพิ่มเติมของรถยนต์ FFV ในบราซิล
สำหรับการใช้รถยนต์ FFV ในประเทศบราซิลจะแตกต่างจากการใช้ E85 ในสวีเดนและบราซิลในด้านอัตราส่วนผสมของเอทานอลที่สามารถผสมได้ตั้งแต่ เอทานอล 100% ไปจนถึงไม่มีเอทานอลเป็นส่วนผสม รถยนต์ที่ใช้จะต้องมี Sub tank ขนาดประมาณ 1 ลิตร สำหรับใช้ในการ start เครื่องยนต์ หลังจากที่เครื่องยนต์ติดก็จะกลับไปใช้เชื้อเพลิงในถังปกติ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่