จากที่เคยไปปากเซ-สะหวันนะเขดครั้งก่อน ก็นึกอยากไปหลวงพระบางสักครั้งด้วยรถตัวเอง เลยจัดคิวเวลาไปช่วงนี้เลย 18-22 ก.ค.
http://pantip.com/topic/30560467
ช่วงหัวค่ำ 18 ก.ค. เริ่มออกเดินทางสู่หนองคายโดยแบก sym 400i บนรถกระบะ อันนี้รูปก่อนแบกขึ้นรถครับ ใหม่เอี่ยม รูปตอนแบกไม่ได้ถ่ายไว้ครับ
มาถึงหนองคายก็เช้า 19 ก.ค. พอดี เอา 400i ลง จอดรถยนต์ที่ลานจอด เอเอทัวร์ คิดค่าที่จอดวันละ 100 บาทครับ ตอนแรกตั้งใจว่าจะไปข้ามโขงที่บึงกาฬแต่ขากลับจะกลับทางสะพานหนองคายนี่แหละ แต่ว่าไหนๆก็ไหนๆ มาถึงหนองคายละ ลองเจรจาขอข้ามสะพานดูก่อนดีกว่า ไม่ได้เสียเวลาเท่าไรนี่นา ดีกว่าอ้อมเกือบ 300km
ไม่น่าเชื่อว่าจะโชคดี จนท อนุญาตให้ข้ามได้ครับ

งง อยู่พักนึงเพราะไม่คิดว่าจะให้ข้าม พอตั้งตัวได้ก็ดำเนินเรื่องเอกสารต่อไป แต่ว่าตอนคุยกันนั้น จนท ก็ไม่อยากให้ข้ามเท่าไรเพราะรถเราแค่ 400cc กลัวว่าทางลาวจะไม่ให้เข้า ต้อง 500cc ขึ้นไป แต่ว่าผมยืนยันว่าผมเคยเข้าลาวมาครั้งนึงแล้ว ทางช่องเม็กตอนไปปากเซออกทางสะหวันนะเขต ขาออกก็ข้ามสะพานกลับมาไทยเลย ครั้งนั้น จนท ไม่ได้บอกว่ามีปัญหาอะไรเกี่ยวกับ cc รถ จนท หนองคายเลยอนุญาต ระเบียบนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเพราะขึ้นกับดุลพินิจของ จนท แต่ละด่าน
กลับมาที่เอกสาร ก็กรอกใบขาเข้าขาออกของคนให้เรียบร้อย เอาพาสปอตไปประทับตราให้เสร็จก่อน จากนั้นรับเอกสารแบบฟอร์มเอารถออกต่างประเทศ แล้วกรอกตามตัวอย่างซึ่งมีที่โต๊ะที่จัดเตรียมไว้ กรอกตามนั้นมี 4 แผ่น จากนั้นเอาเล่มตัวจริง ใบแปลคู่มือทะเบียนรถ พาสปอตที่ประทับตราแล้ว ไปยื่นกับศุลกากรเพื่อทำเรื่องเอารถออก ต้องติดต่อ 2 ช่อง ช่องนึง จนท จะให้ใบที่ปรินท์เป็นกระดาษต่อเนื่องสีขาวมา 1 ใบ อีกช่องให้ใบที่เรากรอก 4 แผ่นนั้นเขาดึงให้เรา 1 ใบ ทั้งสองใบเอาไว้คืน จนท ตอนกลับเข้าไทย
ส่วนค่าธรรมเนียมฝั่งไทย ต้องติดต่อศุลกากร 2 ช่อง จ่ายไป 40+200 บาท ค่าข้ามสะพานมอไซไม่เสีย เพราะเขาไม่รู้คิดยังไง น่าจะยังไม่มีระเบียบตรงนี้ รถยนต์เสียแน่นอนเท่าไรไม่รู้ครับ พอดีไม่ได้ดู (ค่าธรรมเนียม 200บาท นี้ ตอนคุยกันตอนแรก จนท ก็ถามว่าทางช่องเม็กคิดค่าผ่านเท่าไร ผมก็บอกว่าประมาณ 100-200 นี่แหละไม่แน่ใจจำไม่ค่อยได้ ศุลกากรช่องที่คุยกันนั้นเลยคิด 200บาทครับ)
พอขี่ข้ามไปถึงฝั่งลาว จนท จะไม่ให้เข้าเพราะรถเราเกิน 250cc

อ้าว ฝั่งไทยบอกต้อง 500cc อับ ถึงข้ามได้ ฝั่งลาวบอกเกิน 250cc ไม่อยากให้เข้า ทำไงดีหว่า คุยกันสักพัก จนท ก็ตัดสินใจไม่ได้ เลยเอกสารผมมากรอกใบนึง(คล้ายกับเอกสาร 4 ใบฝั่งไทย) แล้วให้ผมขึ้นไปคุยกับหัวหน้าบนตึกชั้นสอง หัวหน้าก็ลังเลพักนึง กลัวว่ารถเรามันแรงเกินไป อันตราย ตำรวจเขาจะตามไม่ทัน บลาๆๆๆ ผมเลยอธิบาย(กึ่งโกหกเล็กน้อย)ว่า รถผม 400cc ก็จริงแต่วิ่งได้ไม่เร็วหรอกครับ รถมันคันใหญ่ หนัก ตั้ง220kg เวฟวิ่งกวดดียังตามทันเลย หัวหน้าก็ยังลังเลไม่แน่ใจ แต่ก็อนุญาตเพราะเห็นว่าผมเคยเข้าแล้วทางช่องเม็ก-ปากเซ หัวหน้าก็เซ็นต์อนุญาตแล้วแจ้งให้จ่ายค่าธรรมเนียมด้านล่าง 25000kip ประมาณ 100บาท
จากนั้นก็เอาเอกสารที่หัวหน้าเซ็นต์มาดำเนินการต่อที่ จนท ด้านล่าง แต่ต้องไปเขียนใบขาเข้าขาออกและประทับตราพาสปอตก่อน จากนั้น จนท ศุลกากรจะขอเอกสารเล่มทะเบียน ใบแปลคู่มือ จนท ลาวจะออกเอกสารกระดาษต่อเนื่องสีเขียวอ่อนให้เรา 1 ใบ ใช้คืนศุลกากรตอนออกจากลาวครับ ส่วนค่าธรรมเนียม ไม่ใช่ 100บาท จนท ด้านล่างเก็บ 200บาทเลย แต่ผมก็ไม่ได้โวยอะไรกลัวไม่ได้เข้าครับ เพราะ 200บาท ก็ไม่ได้แพงอะไร
ทุกจุดทั้งฝั่งไทยและลาว จนท จะงงๆเล็กน้อย เพราะมอไซข้ามน้อยมาก เราต้องบอกว่าเป็นมอไซ เพราะศุลกากรทุกจุดมักจะขอเล่มม่วง(พาสปอตรถ) ซึ่งมอไซไทยไม่มีเอกสารเล่มม่วงออกให้อีกแล้ว แต่ทางลาวก็เข้าใจโดยยื่นใบแปลให้ดูแทน ว่าเราเป็นรถจัก ไม่ใช่รถยนต์
จากนั้นก็ไปทำประกันภัย คล้าย พรบ ผมเลือกทำแค่ 7 วัน (อันนี้ต่ำสุดแล้ว) ราคา 150บาท
เบ็ดเสร็จเฉพาะค่าใช้จ่าย ศุลกากรไทย 240 บาท ศุลกากรลาว 200 บาท ประกันภัยลาว 150บาท รวม 590บาท
ว้าว เรียบร้อยแล้ว ลุยโลด ทะลุเข้าเวียงจันทน์ก่อนเลยจะได้ไปวังเวียงต่อ ออกจากด่านเลี้ยวซ้ายโลด ปรากฎว่าผิดทาง ต้องเลี้ยวขวานะครับ
วิ่งทะลุเวียงจันทน์ถึงชานเมือง เจอ ปตท จิฟฟี่ อเมซอน แหม ไม่ได้การ ต้องลองหน่อย เอสเปรสโซเย็นขาประจำ 50บาท เท่าไทยเลย แต่รสชาตอ่อนกว่า
เอา SYM 400i ไปวังเวียง-หลวงพระบาง ช่วง 18-22 ก.ค.
http://pantip.com/topic/30560467
ช่วงหัวค่ำ 18 ก.ค. เริ่มออกเดินทางสู่หนองคายโดยแบก sym 400i บนรถกระบะ อันนี้รูปก่อนแบกขึ้นรถครับ ใหม่เอี่ยม รูปตอนแบกไม่ได้ถ่ายไว้ครับ
มาถึงหนองคายก็เช้า 19 ก.ค. พอดี เอา 400i ลง จอดรถยนต์ที่ลานจอด เอเอทัวร์ คิดค่าที่จอดวันละ 100 บาทครับ ตอนแรกตั้งใจว่าจะไปข้ามโขงที่บึงกาฬแต่ขากลับจะกลับทางสะพานหนองคายนี่แหละ แต่ว่าไหนๆก็ไหนๆ มาถึงหนองคายละ ลองเจรจาขอข้ามสะพานดูก่อนดีกว่า ไม่ได้เสียเวลาเท่าไรนี่นา ดีกว่าอ้อมเกือบ 300km
ไม่น่าเชื่อว่าจะโชคดี จนท อนุญาตให้ข้ามได้ครับ
กลับมาที่เอกสาร ก็กรอกใบขาเข้าขาออกของคนให้เรียบร้อย เอาพาสปอตไปประทับตราให้เสร็จก่อน จากนั้นรับเอกสารแบบฟอร์มเอารถออกต่างประเทศ แล้วกรอกตามตัวอย่างซึ่งมีที่โต๊ะที่จัดเตรียมไว้ กรอกตามนั้นมี 4 แผ่น จากนั้นเอาเล่มตัวจริง ใบแปลคู่มือทะเบียนรถ พาสปอตที่ประทับตราแล้ว ไปยื่นกับศุลกากรเพื่อทำเรื่องเอารถออก ต้องติดต่อ 2 ช่อง ช่องนึง จนท จะให้ใบที่ปรินท์เป็นกระดาษต่อเนื่องสีขาวมา 1 ใบ อีกช่องให้ใบที่เรากรอก 4 แผ่นนั้นเขาดึงให้เรา 1 ใบ ทั้งสองใบเอาไว้คืน จนท ตอนกลับเข้าไทย
ส่วนค่าธรรมเนียมฝั่งไทย ต้องติดต่อศุลกากร 2 ช่อง จ่ายไป 40+200 บาท ค่าข้ามสะพานมอไซไม่เสีย เพราะเขาไม่รู้คิดยังไง น่าจะยังไม่มีระเบียบตรงนี้ รถยนต์เสียแน่นอนเท่าไรไม่รู้ครับ พอดีไม่ได้ดู (ค่าธรรมเนียม 200บาท นี้ ตอนคุยกันตอนแรก จนท ก็ถามว่าทางช่องเม็กคิดค่าผ่านเท่าไร ผมก็บอกว่าประมาณ 100-200 นี่แหละไม่แน่ใจจำไม่ค่อยได้ ศุลกากรช่องที่คุยกันนั้นเลยคิด 200บาทครับ)
พอขี่ข้ามไปถึงฝั่งลาว จนท จะไม่ให้เข้าเพราะรถเราเกิน 250cc
จากนั้นก็เอาเอกสารที่หัวหน้าเซ็นต์มาดำเนินการต่อที่ จนท ด้านล่าง แต่ต้องไปเขียนใบขาเข้าขาออกและประทับตราพาสปอตก่อน จากนั้น จนท ศุลกากรจะขอเอกสารเล่มทะเบียน ใบแปลคู่มือ จนท ลาวจะออกเอกสารกระดาษต่อเนื่องสีเขียวอ่อนให้เรา 1 ใบ ใช้คืนศุลกากรตอนออกจากลาวครับ ส่วนค่าธรรมเนียม ไม่ใช่ 100บาท จนท ด้านล่างเก็บ 200บาทเลย แต่ผมก็ไม่ได้โวยอะไรกลัวไม่ได้เข้าครับ เพราะ 200บาท ก็ไม่ได้แพงอะไร
ทุกจุดทั้งฝั่งไทยและลาว จนท จะงงๆเล็กน้อย เพราะมอไซข้ามน้อยมาก เราต้องบอกว่าเป็นมอไซ เพราะศุลกากรทุกจุดมักจะขอเล่มม่วง(พาสปอตรถ) ซึ่งมอไซไทยไม่มีเอกสารเล่มม่วงออกให้อีกแล้ว แต่ทางลาวก็เข้าใจโดยยื่นใบแปลให้ดูแทน ว่าเราเป็นรถจัก ไม่ใช่รถยนต์
จากนั้นก็ไปทำประกันภัย คล้าย พรบ ผมเลือกทำแค่ 7 วัน (อันนี้ต่ำสุดแล้ว) ราคา 150บาท
เบ็ดเสร็จเฉพาะค่าใช้จ่าย ศุลกากรไทย 240 บาท ศุลกากรลาว 200 บาท ประกันภัยลาว 150บาท รวม 590บาท
ว้าว เรียบร้อยแล้ว ลุยโลด ทะลุเข้าเวียงจันทน์ก่อนเลยจะได้ไปวังเวียงต่อ ออกจากด่านเลี้ยวซ้ายโลด ปรากฎว่าผิดทาง ต้องเลี้ยวขวานะครับ
วิ่งทะลุเวียงจันทน์ถึงชานเมือง เจอ ปตท จิฟฟี่ อเมซอน แหม ไม่ได้การ ต้องลองหน่อย เอสเปรสโซเย็นขาประจำ 50บาท เท่าไทยเลย แต่รสชาตอ่อนกว่า