[CR] [Review] Big Ass อัลบั้ม แดนเนรมิต



หากจะลองแบ่งออกเป็นสองฝาก และนับดูจำนวนเอาแบบคร่าวๆด้วยความรู้สึกที่มองเห็นจากตาเปล่าๆของเราเอง อาศัยเพียงเท่านั้นก็พอที่จะรู้ได้ ว่าระหว่างวงดนตรีที่เลือก(หรือแม้บางวง จะไม่มีแม้แต่โอกาสจะได้เลือกก็ตาม)เปลี่ยนสมาชิกในตำแหน่งนักร้องนำ หรือ Frontman ของวง ระหว่างฝั่งที่ประสบความสำเร็จ กับล้มเหลวนั้น ฝั่งไหนจะมีจำนวนอยู่เยอะวงกว่ากัน? และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง กับวงที่สามารถเรียกพวกเขาได้ว่าเป็นวงดนตรีที่ประสบความสำเร็จ หรืออยู่ในความสนใจของคนหมู่มากด้วยแล้ว การเปลี่ยนนักร้องนำสักคนนั้น แทบจะไม่แตกต่างไปจากการลงเงินพนัน ทั้งๆที่รู้อยู่แก่ใจ ว่าตัวเองนั้นไม่มีทางชนะในเกมนั้นได้เลย

ใครจะไปคิดว่าวง Soul Funk ที่เต็มไปด้วยนักดนตรีระดับยอดฝีมืออยู่เต็มวง และกำลังค่อยๆดันตัวเองไปสู่ความเป็นวงระดับประเทศอย่าง 'Crescendo' จะถึงกับเสียกระบวน และต้องกลับมาตั้งหลักใหม่อยู่นาน หลังจากเกิดรอยแยกระหว่างวงและบี นักร้องนำในขณะนั้น หรือจะเป็นวงที่โดดเด่นทั้งภาพลักษณ์ และฝีไม้ลายมือ ชนิดที่เรียกว่าเป็นหนึ่งในปรากฏการณ์ของวงการเพลงไทยไปแล้วอย่าง 'Silly Fools' ที่พอเปลี่ยนนักร้องนำไป โดยที่คุณภาพในตัวงานก็ไม่ได้ลดลง แต่ระดับความสำเร็จที่ได้รับในวันนี้ ก็นับว่ายังห่างจากสมัยที่มีโตเป็นนักร้องนำอยู่มาก จนล่าสุดสถานการณ์การเปลี่ยนนักร้องนำ ก็มาเกิดขึ้นกับวงดนตรีระดับประเทศอย่าง 'Big Ass' อีกครั้ง

ตัวผมเองไม่เคยคาดคิด ว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญเช่นนี้ กับวงที่ถือเอาเรื่องมิตรภาพเป็นเรื่องใหญ่ และทุกคนในวง ก็เป็นเพื่อนกันมาตั้งแต่สมัยมัธยมอย่าง Big Ass ได้ ถึงแม้ว่ามันจะเป็นการลาจากกันด้วยดีของทุกฝ่ายก็ตาม แต่มันก็เกิดขึ้นมาแล้ว และทุกคนต่างก็ต้องเดินหน้าไปตามวิถีแห่งตน ซึ่งหากใครได้ฟังอัลบั้ม Love ซึ่งเป็นอัลบั้มสุดท้าย ที่ Big Ass ทำออกมา ก่อนหน้าที่จะมีเรื่องราวการเปลี่ยนนักร้องนำเกิดขึ้น รวมไปถึงการแสดงสดของวงในช่วงยุคท้ายๆแล้วล่ะก็ ดูเหมือนทุกคน ทั้งแฟนเพลงและคนที่คอยติดตามวงการเพลงไทยโดยทั่วไป ก็คงจะเห็นด้วยกับการที่พวกเขาตัดสินใจพักการทำงานอัลบั้มชุดใหม่เอาไว้ จนเลยมาถึงการเปลี่ยนแปลงนักร้องนำในท้ายที่สุด ว่าสิ่งเหล่านี้ น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด เพื่อให้ชื่อของ Big Ass ยังคงดำเนินต่อไปได้

พลังงานและความกระหาย เป็นสิ่งที่ขาดหายไปในอัลบั้ม Love ในขนาดที่แฟนเพลงรู้สึกได้ รวมถึงสภาพร่างกายที่มีปัญหาของ 'แด๊กซ์' ส่งผลให้ชื่อของวงดนตรีระดับที่เคยมีทัวร์แบบแทบไม่ได้หยุดพักไปทั่วประเทศ อัลบั้มทุกอัลบั้มที่ผ่านมา มีรางวัลการันตีแปะหัวอยู่ในแทบทุกชิ้นงาน ต้องหยุดหายไปจากวงการเพลงถึง 5 ปี ซึ่งมันเป็นระยะเวลาที่ยาวนานเกินกว่าจะเชื่อ สำหรับ Big Ass ที่จะห่างหายจากเราไปนานขนาดนั้น ภาพเดิมๆและความหวาดกลัวเกิดขึ้นอีกครั้ง เมื่อพวกเขาประกาศว่าเลือกที่จะเปลี่ยนนักร้องนำ และเดินหน้ากันต่อภายใต้ชื่อ Big Ass เช่นเดิม แต่สิ่งที่ผมเป็นกังวลไปเองเหล่านั้น ไม่เกิดขึ้นในหนนี้ กลับกันเสียอีก ที่เมื่อทางวงได้ 'เจ๋ง' เข้ามาทดแทนในตำแหน่งนักร้องนำ ก็ราวกับพวกเขาเป็นเครื่องยนต์ชั้นยอด ที่ได้รับการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องใหม่ และกลับมาทำงานอย่างทรงพลังอีกครั้ง





แน่นอนว่าในฐานะแฟนเพลงของวง Big Ass แล้ว ผมเคารพในสิ่งที่แด๊กซ์ทำเอาไว้กับวงเสมอ เพราะมันแทบจะไม่แตกต่างไปจากที่โตเคยทำให้ Silly Fools หรือบี เคยทำไว้กับ Crescendo เลย แต่การเข้ามาสู่วงของนักร้องคนใหม่ของ Big Ass นั้นแตกต่างออกไป แม้ว่าน้ำเสียงวิธีการร้อง และเอกลักษณ์เฉพาะตัวของเจ๋ง จะยังไปไม่ถึงจุดที่แด๊กซ์เคยทำได้ แต่ก็เพื่อความยุติธรรม ก็คงจะต้องบอกว่า นั่นเป็นเพลงผลลัพธ์ที่ออกมาใน EP อัลบั้ม 'แดนเนรมิต' นี้แต่เพียงเท่านั้น และก็ต้องไม่ลืมด้วย ว่าเรากำลังพูดถึงนักร้องที่ผ่านการทำเพลงมาแล้ว 6 อัลบั้ม กับนักร้องใหม่ ที่เพิ่งจะมีผลงานการอัดเสียงร้องของตัวเองออกมาเพียง 5 เพลงเท่านั้นเองนะ!

และยิ่งกับการปรับตัวเองเข้าหาวงแล้ว ยิ่งไม่ใช่ปัญหาสำหรับ Big Ass รุ่นดั้งเดิมทั้งสี่คนแม้แต่น้อย ตรงข้ามกันเสียอีก กับการเปลี่ยนแปลงนักร้องนำหนนี้นั้น เป็นเหมือนสิ่งที่ทำให้ชื่อของ Big Ass สามารถหลุดออกมาจากความคาดหวังเดิมๆของแฟนเพลงได้เสียที ที่จะสังเกตุได้ก็มาจากการเรียบเรียง รวมถึงสุ้มเสียงที่พวกเขาเลือกจะให้มันเป็น ที่มีความแตกต่างออกไปจากงานในยุคหลังๆที่ Big Ass เคยทำมาอยู่มากเลยทีเดียว หากจะมีอะไรที่คุ้นหู ก็คงจะอยู่ที่ 'ลมเปลี่ยนทิศ' เท่านั้น ที่มาในรูปแบบของการทำเพลง Ballad แบบที่เราคุ้น และมั่นใจว่าจะได้ยินจาก Big Ass แน่ๆ แต่ที่เหลืออีก 4 เพลงในอัลบั้มชุดนี้ เราจะได้ยินความพยายามค้นหาความหมายใหม่ของการเป็น Big Ass แทรกซึมอยู่ในแทบจะทุกตัวโน๊ตกันเลย

เหมือนอย่างในเพลง 'แดนเนรมิต' ที่เป็นเพลงเปิดตัวสำหรับยุคใหม่ของวงดนตรีวงนี้ ไม่ว่าจะมองไปที่เหลี่ยมมุมไหน มันก็คือความชาญฉลาดของทั้งค่าย และวงเอง ที่แต่งเพลงนี้ขึ้นมา เพื่อที่จะเป็นการบอกกับแฟนเพลง(และน่าจะรวมถึงตัวเองด้วย)​ ว่าหนทางต่อจากนี้ของวงดนตรีที่ชื่อ Big Ass นั้น จะเป็นการแผ้วถาง และบุกเบิกหนทางใหม่ๆ ให้กับตัวเอง

หลายคนอาจจะมองว่าเป็นการด่วนสรุป หรือรีบร้อนตัดสินผลลัพธ์ไปก่อน แต่สำหรับโดยส่วนตัวของผมเองแล้ว งานชุดนี้ เป็นเหมือนการลืมตาขึ้นมาอีกครั้งของ Big Ass หลังจากต้องหลับตาก้มหน้ารับมรสุมที่พุ่งเป้ามาหาวงอย่างยาวยาน และก็ด้วยอัลบั้มแดนเนรมิตนี่แหละ โดยที่ยังไม่ต้องไปนึกถึงผลงานชิ้นต่อๆไป ที่จะตามมาในอนาคตของ Big Ass ในยุคใหม่นี้เข้ามาเกี่ยว ที่ทำให้ผมเลือกที่จะชี้นิ้วให้พวกเขาเข้าไปอยู่ในส่วนน้อยของวงดนตรีที่เปลี่ยนสมาชิกวงแล้วประสบความสำเร็จอยู่เช่นเดิม

และแน่นอน ในบางความหมายแล้ว ผมเชื่อมั่นว่าพวกเขาจะประสบความสำเร็จยิ่งกว่าเดิม ...



====================

Artist : Big Ass
Album : แดนเนรมิต
Producer : พูนศักดิ์ จตุระบูล
Label : Genie Records

====================



* Big Ass ประกอบด้วย

- เดชา โคนาโล (เจ๋ง) : ร้องนำ
- พูนศักดิ์ จตุระบูล (อ๊อฟ) : กีต้าร์
- อภิชาติ พรหมรักษา (หมู) : กีต้าร์
- พงษ์พันธ์ พลสิทธิ์ (โอ๊ค) : เบส
- ขจรเดช พรหมรักษา (กบ) : กลอง

* http://soundsyndrome.exteen.com/20061224/big-ass-begins
Review อัลบั้ม Begins ของ Big Ass

* http://soundsyndrome.exteen.com/20090430/big-ass-love
Review อัลบั้ม Love ของ Big Ass

เท่าที่มี - Big Ass


เนื้อร้อง : ขจรเดช พรหมรักษา , วิรชา ดาวฉาย
ทำนอง : พูนศักดิ์ จตุระบูล
เรียบเรียง : Big Ass



คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ


ชื่อสินค้า:   Big Ass อัลบั้ม แดนเนรมิต
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่