[วิเคราะห์] Silly Fools - BIG ASS : เปลี่ยนนักร้องใหม่ แต่ทำไมดังไม่เท่ากัน?

บทความนี้เขียนขึ้นจากการรวบรวมข่าวสารและติดตามวงการเพลงไทยมาตลอด บวกกับประสบการณ์ที่ได้คุยกับคนรู้จักในวงการดนตรี ผสมความคิดเห็นส่วนตัว โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน


ตอนนี้เชื่อว่าแฟนเพลงของ Silly Fools คงได้เห็นลีลาของคุณพี่นักร้องใหม่ของ Silly Fools ที่เข้ามารับหน้าที่ร้องแทนชั่วคราวแล้ว เลยขอใช้พื้นที่นี้เขียนถึงอดีตสุดยอดวงดนตรีชั้นนำของเมืองไทยสักครั้ง พร้อมขออันเชิญเอาวงรุ่นราวคราวเดียวกันอย่าง Big Ass มาร่วมแจมสักหน่อย เพราะถือเป็นสองวงที่มีการเปลี่ยนแปลงสมาชิกในตำแหน่งนักร้องเหมือนกัน แต่ทำไมความนิยมถึงได้แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงแบบนี้?


Silly Fools และ Big Ass สองวงร็อคชั้นนำของเมืองไทย


อย่างที่รู้กัน SF ไลน์อัพคลาสสิคทั้ง 4 คนอย่าง โต, ต้น, ต่อ, หรั่ง คือส่วนผสมที่ลงตัวที่สุดที่ช่วยพาพวกเขาขึ้นเป็นวงร็อคแถวหน้าของวงการในอดีต ด้วยเพลงคุณภาพมากมายที่แทบจะตัดออกมาโปรโมทได้ทั้งอัลบั้ม ขณะที่ BA ก็สร้างฐานแฟนเพลงกลุ่มใหญ่ขึ้นมาได้สำเร็จจากอัลบั้มชุด Seven ที่ป๊อปจ๋าและโคตรติดหู เรียกว่าเพลง เล่นของสูง กลายเป็นเพลงบังคับที่วงดนตรีกลางคืนและวงดนตรีโรงเรียนทุกวงต้องเล่นให้โดดกันทุกงาน

แต่ขณะที่พวกเขาขึ้นสู่จุดสูงสุดในยุคของตัวเอง กลับต้องมีการเปลี่ยนแปลงตัวนักร้องนำ SF ได้ เบนจามิน จุง ทัฟเนล มาแทน โต ส่วน BA ได้ เจ๋ง มาแทน แด๊กซ์ จะด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่คิดว่าทุกคนรู้กันอยู่แล้วจึงไม่ขอเสียเวลาพูดอีก แต่มาดูกันหน่อยดีกว่าว่าทำไมแค่เปลี่ยนนักร้อง แต่ SF กลับไม่สามารถขึ้นมายืนที่เดิมที่พวกเขาเคยอยู่ได้ แต่ BA ยังประคองตัวเองไปต่อโดยที่ความนิยมไม่ตกลงจากเดิมมาก


SF ถ่ายภาพโปรโมทอัลบั้ม King Size งานชิ้นสุดท้ายของพวกเขา


พูดถึง SF ก่อน การที่ โต ออกไปแล้วเอา เบน มาแทน ทำให้เอกลักษณ์เรื่องเนื้อเพลงขาดหายไปอย่างชัดเจน โต เป็นทั้งนักแต่งเพลงที่หาตัวจับยากและถ่ายทอดอารมณ์ออกมาได้ดีเยี่ยม ยิ่งได้ดนตรีขั้นเทพ 3 ชิ้นผสมกับซาวด์เย็นๆมาช่วยส่งเสริม ก็ทำให้เพลงของ SF เกาะกุมจิตใจคนฟังได้ทั่วประเทศ ขณะที่ เบน ซึ่งไม่ได้แต่งเพลงเอง บวกกับความเป็นลูกครึ่งทำให้ร้องภาษาไทยได้ไม่ชัดถ้อยชัดคำ ถึงจะได้ สุทธิพงษ์ สมบัติจินดา นักแต่งเพลงมือ 1 ของ RS. มาช่วยแต่งในชุด The One และดนตรีที่ยังแน่นปึ้กไม่เปลี่ยนมาช่วยโอบอุ้ม แต่สารที่ได้กลับไปไม่ถึงแฟนๆกลุ่มเดิมที่ยึดติดกับ "ภาพเก่า" ของพวกเขา ทำให้ SF ยุคใหม่ ไม่เป็นที่ยอมรับของคนฟัง แม้กระทั่งแฟนเพลงเก่าของตัวเอง (ยกเว้นแฟนๆที่ชื่นชอบสไตล์ดนตรีของพวกเขาเป็นทุน)


Big Ass ยุคไลน์อัพคลาสสิค


ข้ามมาฝั่ง BA บ้าง การเปลี่ยนแปลงเอา เจ๋ง มายืนถือไมค์ไฟส่องหน้าแทนตำแหน่งของ แด๊กซ์ ที่มีปัญหาเรื่องเส้นเสียงแบบชัดเจน ตรงนี้แฟน BA ที่ติดใจเสียงของนักร้องคนเก่าเริ่มโบกมือลาไป (แล้วไปเรียกร้องบอกให้เอา แด๊กซ์ กลับมาใน MV เพลงต่างๆแทน) แต่ไม่ได้เสียไปมากเท่า SF เพราะปัจจัยหลักเลยคือคนแต่งเนื้อเพลงกับดนตรีนั้นเป็นฝีมือของสมาชิกคนอื่นใน BA ทั้งสิ้น คือ กบ มือกลองกับ "เหนือวงศ์" ทีมงานเบื้องหลังเป็นคนเขียนเนื้อร้อง ขณะที่ดนตรีก็ช่วยๆกัน ส่วน แด๊กซ์ สมัยอยู่กับวง พลิกดูเครดิตจะเห็นว่าแกมีหน้าที่ดีไซน์การร้องเท่านั้น ทำให้เอกลักษณ์เพลงในแบบ BA ยังคงอยู่ไม่เปลี่ยนไปมาก เรียกว่าเพลงใหม่ 5 เพลงใน EP.แดนเนรมิตร สามารถจินตนาการเอาเสียง แด๊กซ์ มาใส่แทนยังได้เลย เพราะลายมือการแต่งเพลงทั้งหมดเกิดขึ้นจากสมาชิกอีก 4 คนเต็มๆ


โต ออกมาทำวงใหม่ Hangman


อีกเรื่องก็คือการสนับสนุนของค่ายเพลงอย่าง GMM ที่เป็นหนึ่งในตัวละครสำคัญ เพราะตอนที่ BA เปลี่ยนนักร้องใหม่ พวกเขาก็ยังคงให้การสนับสนุนเป็นอย่างดี ได้ทำเพลงกับ จีนี่ เร็คคอร์ดส ต่อไป, ได้รับการโปรโมทในระดับศิลปินแถวหน้าเหมือนเดิม แต่ไม่ใช่กับ SF ที่พอเปลี่ยนนักร้องนำ GMM กลับแสดงอาการท่าทีทำนอง "เฉดหัว" สมาชิก 3 คนที่เหลือ แล้วหนุน โต กับวงใหม่ Hangman สุดกำลัง ส่วน SF ก็ไปออก EP. กับ สนามหลวง 4 เพลง ก่อนระเห็จไปอยู่กับ RS. ภายหลัง

เรื่องนี้ ต้น, ต่อ, หรั่ง เคยให้สัมภาษณ์สื่อว่าพวกเขาถูกค่ายเก่ากีดกั้นทุกวิถีทาง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเพลงหรือการรับงานโชว์ต่างๆ ถึงจะไม่ได้พูดตรงๆว่าทำอะไรบ้าง แต่ชัดเจนว่า GMM เลือกที่จะอยู่ข้าง โต คนที่สามารถทำเงินให้พวกเขาได้มากกว่า แถมยังมีอิทธิพลกดดันค่าย ยอมปล่อยให้ตัวเองมีอิสระทำเพลงเต็มที่แบบไม่มีเรื่องเงื่อนไขเวลามาบีบ แบบเดียวกับที่ GMM เคยดัน หนุ่ย-อำพล ลำพูน แบบสุดพลังในอัลบั้มเดี่ยว แล้วปล่อย ไมโคร ไว้ข้างหลัง

(แต่พูดก็พูดเหอะ ขนาด GMM ทอดทิ้งสมาชิกทั้ง 3 คนของ SF และ เบน แบบไม่ใยดี ให้ไปหางานโชว์เอาเอง แต่ก็ยังหน้าด้านๆเอาเพลงของพวกเขามาทำอัลบั้มรวมฮิตหากินหลายต่อหลายชุด ล่าสุดก็เพิ่งเห็นแผ่น MP3 เพลงเก่าๆของวงใน 7-11)


2 นักร้องเก่าที่แฟนๆรัก กับ 2 นักร้องใหม่ที่เข้ามาแทน


ขจรเดช พรมรักษา หรือ กบ BA เคยบอกว่าการเปลี่ยนแปลงสมาชิกที่เปรียบเสมือนหน้าตาของวงนั้นเป็นสิ่งที่ "โง่เง่าที่สุด" และ "เป็นสิ่งสุดท้ายที่พวกเขาจะทำ" แต่ในเรื่องมันเกิดขึ้นไปแล้ว BA ทุกคนกลับเลือกที่จะเดินหน้าเรียกศรัทธากลับคืนมาด้วยเพลงของพวกเขา และให้ความเชื่อมั่นในตัว เจ๋ง อย่างเต็มที่

การเปลี่ยนแปลงสมาชิกวงดนตรี ถือเป็นวัฐจักรที่เกิดขึ้นกับวงการเพลงทั่วโลก แฟนเพลงหลายคนอาจไม่ยอมรับสมาชิกใหม่ โดยเฉพาะนักร้องที่เป็นเอกลักษณ์และทุกสิ่งทุกอย่างของวง แต่สิ่งหนึ่งที่ตัวเราคนหนึ่งซึ่งเป็นแฟนเพลงของ 2 วงนี้ อยากฝากให้แฟนเพลงตัวจริงของวงดนตรีอะไรสักวงที่คุณชื่นชอบแล้วต้องตกอยู่ในสถานการณ์แบบนี้ก็คือ

"ขนาดพวกเขายังยอมกลับไปเริ่มต้นจากศูนย์ เลือกที่จะไม่ทิ้งแฟนเพลงแล้วแยกย้ายไปทำอย่างอื่นที่ได้เงินมากกว่า แต่ยังทำงานออกมาเพื่อมอบความสุขให้กับคนฟังที่ยังศรัทธาผลงานของพวกเขา แฟนเพลงก็อย่าได้ปล่อยให้วงดนตรีที่คุณเคยชื่นชอบและเปรียบเสมือนเพื่อนร่วมชีวิตของคุณช่วงเวลาหนึ่ง เดินหน้าเพียงลำพังเลย"


[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่