หลายคนชอบพูดว่า ดูรถแท็กซี่สิ โทรมเร็วมาก เป็นเพราะติดแก๊สแน่ ๆ
แต่ผมว่ามันเอามาเทียบกันไม่ได้ เนื่องจากรถแท็กซี่วิ่งวันหนึ่งเกือบจะ-
300 กม./วัน รถบ้าน ๆ มันไม่ได้เอามาใช้งานหนักขนาดนั้น อีกประเด็น
หนึ่ง คือ รถบ้านพอติดแก๊สแล้ว ราคาค่าเชื้อเพลิงมันถูก เอาตัวอย่างตัว
ผมเองหรือคนใกล้ตัวก็ได้ คันเก่าก่อนติดแก๊สก็ไม่ค่อยได้ไปไหนมากจะ
ไปไหนมาไหนก็ต้องคิดก่อนว่าน้ำมันแพง ถ้อยทีถ้อยขับ แต่พอใช้ LPG
แล้วพูดตามตรงวิ่งไม่คิดเลย เพราะแก๊สมันถูก ไปเที่ยว ตจว. ทุกอาทิตย์
จะไปไหนมาไหนก็ไม่ต้องมากังวลเรื่องราคาค่าเชื้อเพลิงอีก เติม ๆ ไป
เหอะถังนึงไม่กี่ร้อยเอง หรือยกตัวอย่างเพื่อนผมขับ civic ทำงาน จ. หนึ่ง
ทางภาคตะวันออกแต่บ้านอยู่อิสาน สมัยก่อนเติมน้ำมันนาน ๆ จะกลับบ้าน
ทีหนึ่ง เพราะกลับแต่ละทีค่าน้ำมันเป็นหลายพันบาท ตอนนี้เปลี่ยนใจมารม
LPG แล้ว เดือนนึงกลับบ้านแทบทุกอาทิตย์ จะไม่กลับก็เพราะขี้เกียจขับ
เท่านั้นเอง ตัวผมเองออกคันใหม่ใช้ NGV ตอนนี้เข้าเดือนที่ 6 แล้ว วิ่งไป
จะ 2หมื่น กม. แล้ว เพราะก๊าซมันถูกจริง ๆ ไปไหนไม่ค่อยต้องกังวลเท่าไร
ผมเลยคิดว่า ที่จริงแล้วรถติดแก๊สมันไม่ได้โทรมเพราะแก๊สหรือเปล่าแต่มัน
โทรมเพราะวิ่งเยอะเนื่องจากเชื้อเพลิงมันถูก ใครมีข้อมูลด้านอื่นก็เอามาแชร์
กันได้ครับ ขอบพระคุณครับ
ป.ล. เรื่องแก๊ส/ก๊าซ นี่คนใช้อยู่กับคนไม่ได้ใช้มันก็คิดต่างกันจริง ๆ หลาย
คนยังกลัวเรื่องระเบิดอยู่ รถแก๊สชอบไฟไหม้ แต่ส่วนใหญ่ไม่ได้ไหม้ เพราะ
แก๊สแต่ไหม้เพราะท่อส่งน้ำมันเชื้อเพลิงมันขาดเนื่องจากกรอบเพราะไม่ค่อย
ได้วิ่งน้ำมันเท่าไหร่ ที่ลักลั่นย้อนแย้ง คือ หลายคนไม่กล้า ไม่ซื้อ ไม่ใช้รถ
ติดแก๊สเพราะกลัวระเบิดบ้าง กลัวไฟไหม้ กลัวนั่นกลัวนี่ แต่ก็ยังนั่งแท็กซี่กัน
เป็นปกติไม่เห็นจะกลัวอะไร ซึ่งแท็กซี่สภาพโทรมจะตายวิ่งเยอะแยะไม่รู้ว่า
ดูแลรักษาดีเท่ารถบ้านหรือเปล่า ไม่เห็นจะกลัวกันเลย ถ้ามันอันตรายมาก
ขนาดนั้น ลองนึกดูว่าแท็กซี่มีเกือบ 6 หมื่นคันในกรุงเทพฯ มันคงระเบิดไปทุก
วันแล้ว
รถใช้แก๊สโทรมเร็ว เพราะแก๊สหรือที่จริงเพราะวิ่งเยอะ
แต่ผมว่ามันเอามาเทียบกันไม่ได้ เนื่องจากรถแท็กซี่วิ่งวันหนึ่งเกือบจะ-
300 กม./วัน รถบ้าน ๆ มันไม่ได้เอามาใช้งานหนักขนาดนั้น อีกประเด็น
หนึ่ง คือ รถบ้านพอติดแก๊สแล้ว ราคาค่าเชื้อเพลิงมันถูก เอาตัวอย่างตัว
ผมเองหรือคนใกล้ตัวก็ได้ คันเก่าก่อนติดแก๊สก็ไม่ค่อยได้ไปไหนมากจะ
ไปไหนมาไหนก็ต้องคิดก่อนว่าน้ำมันแพง ถ้อยทีถ้อยขับ แต่พอใช้ LPG
แล้วพูดตามตรงวิ่งไม่คิดเลย เพราะแก๊สมันถูก ไปเที่ยว ตจว. ทุกอาทิตย์
จะไปไหนมาไหนก็ไม่ต้องมากังวลเรื่องราคาค่าเชื้อเพลิงอีก เติม ๆ ไป
เหอะถังนึงไม่กี่ร้อยเอง หรือยกตัวอย่างเพื่อนผมขับ civic ทำงาน จ. หนึ่ง
ทางภาคตะวันออกแต่บ้านอยู่อิสาน สมัยก่อนเติมน้ำมันนาน ๆ จะกลับบ้าน
ทีหนึ่ง เพราะกลับแต่ละทีค่าน้ำมันเป็นหลายพันบาท ตอนนี้เปลี่ยนใจมารม
LPG แล้ว เดือนนึงกลับบ้านแทบทุกอาทิตย์ จะไม่กลับก็เพราะขี้เกียจขับ
เท่านั้นเอง ตัวผมเองออกคันใหม่ใช้ NGV ตอนนี้เข้าเดือนที่ 6 แล้ว วิ่งไป
จะ 2หมื่น กม. แล้ว เพราะก๊าซมันถูกจริง ๆ ไปไหนไม่ค่อยต้องกังวลเท่าไร
ผมเลยคิดว่า ที่จริงแล้วรถติดแก๊สมันไม่ได้โทรมเพราะแก๊สหรือเปล่าแต่มัน
โทรมเพราะวิ่งเยอะเนื่องจากเชื้อเพลิงมันถูก ใครมีข้อมูลด้านอื่นก็เอามาแชร์
กันได้ครับ ขอบพระคุณครับ
ป.ล. เรื่องแก๊ส/ก๊าซ นี่คนใช้อยู่กับคนไม่ได้ใช้มันก็คิดต่างกันจริง ๆ หลาย
คนยังกลัวเรื่องระเบิดอยู่ รถแก๊สชอบไฟไหม้ แต่ส่วนใหญ่ไม่ได้ไหม้ เพราะ
แก๊สแต่ไหม้เพราะท่อส่งน้ำมันเชื้อเพลิงมันขาดเนื่องจากกรอบเพราะไม่ค่อย
ได้วิ่งน้ำมันเท่าไหร่ ที่ลักลั่นย้อนแย้ง คือ หลายคนไม่กล้า ไม่ซื้อ ไม่ใช้รถ
ติดแก๊สเพราะกลัวระเบิดบ้าง กลัวไฟไหม้ กลัวนั่นกลัวนี่ แต่ก็ยังนั่งแท็กซี่กัน
เป็นปกติไม่เห็นจะกลัวอะไร ซึ่งแท็กซี่สภาพโทรมจะตายวิ่งเยอะแยะไม่รู้ว่า
ดูแลรักษาดีเท่ารถบ้านหรือเปล่า ไม่เห็นจะกลัวกันเลย ถ้ามันอันตรายมาก
ขนาดนั้น ลองนึกดูว่าแท็กซี่มีเกือบ 6 หมื่นคันในกรุงเทพฯ มันคงระเบิดไปทุก
วันแล้ว