เห็นฟ้าครึ้มๆผมจะเอา Mamiya/Sekor ออกไปถ่ายเล่นเพราะเป็นเลนส์ฝนตกอีกตัวหนึ่ง แต่เหลือบไปเห็น Cooke Filmo Special วางเอาไว้เตะตาอีกตัว แบบนี้ต้องวาง Sekor ลงแล้วเอาปู่เลนส์ตัวนี้ขึ้นมารีวิวแทน วันนี้ผมจะรีวิวมันสองตัวเลยคือ 1.4 และ1.8 เพราะว่าสองตัวนี้ภาพมันเกือบจะไม่ต่างกันมาก ความสว่างอีกสต็อปที่เพิ่มขึ้นเท่านั้นที่ต่างกัน เนื่องจากผมเขียนประวัติของ Cooke มาหลายรอบแล้ว ผมเอาทางลัดเลยก็แล้วกันจับของเก่ามาผสมไปผสมมาสบายมือ
Cooke ถือว่าเป็นเลนส์ดีระดับสูงของโลกตัวหนึ่ง หนังฮอลีวูตดีๆทุกวันนี้ยังใช้เลนส์ cooke ในการถ่ายทำอยู่ ชื่อของเลนส์ยี่ห้อนี้มาจากบริษัท Cooke ตั้งมาร้อยกว่าปีโดยทำกล้องส่องทางไกลและแว่นขยายจนโดนซื้อสิทธิ์แบบของเลนส์มารวมกับ Taylor&Hobson เมื่อร้อยปีก่อน Taylor-Hobson ก็ผลิตเลนส์กล้องถ่ายภาพออกมาในนามของ Cooke เรื่อยๆทั้งที่ไม่เกี่ยวอะไรกับบริษัท Cooke ดั่งเดิมเลยแม้แต่น้อย
ภาพดีๆถ่ายลงกระจกของ Ansel Adams, Clarence White และ Alfred Stieglitz อมตะโลกทุกวันนี้ดูอย่างไรก็ไม่เบื่อมาจากเลนส์ Cooke ทั้งนั้นแหละครับ
T&H ผลิตเลนส์มาเรื่อยๆกับกล้อง LF และ MF รุ่นไอ้โม่งผ้าคลุมหัวจนเมื่อ 80ปีก่อนก็โดน Bell&Howell บริษัทกล้องอเมริกันซื้อบริษัทไปเพื่อผลิตเลนส์ส่งให้กล้องตัวเองในอเมริกา พอสงครามโลกครั้งที่สองเกิดอังกฤษก็ต้องสร้างเลนส์ถ่ายภาพทางอากาศเองเพราะเอาเลนส์มาจากเยอรมันไม่ได้แล้ว T&H ก็ผลิตเลนส์ให้จนจบสงคราม หลังจากสงครามเลิกได้ปีเดียว อเมริกาก็กระเป๋าแห้งเหมือนกันต้องขาย T&H ให้กับ Rank ไปทำเลนส์กล้องมาเรื่อยๆจนถึงปี 1998 บริษัท cooke ก็แยกตัวออกมาทำเลนส์เองจาก Optical division ของ Taylor-Hobson คราวนี้เหมือนเสือติดปีก เลนส์ยี่ห้อ Cooke ที่ไม่ต้องมีคำว่า T&H มากดหัวแทบกวาดกล้องทุกตัวหนังทุกเรื่องของฮอลีวูตไปหมด ภาพแนวของ Cooke กลายเป็นมาตราฐานโลกที่ไม่มีใครมาเทียบได้ในอุตสาหกรรมหนังในทุกวันนี้
มองย้อนไปในอดีตเลนส์ soft-focus portrait ก็เกิดมาเพราะ Cooke เลนส์ Speed Panchro ที่ครองฮอลีวูตมาหลายสิบปีก็มาจาก Cooke เลนส์ Retrofocus ของกล้องภาพยนต์ยุค Technicolor สมัยป้าลิสยังสาวก็มาจาก Cooke
การสร้างเลนส์เลนส์เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ อเมริกาทำอะไรก็ได้ทั้งนั้น แต่เรื่องผลิตเลนส์ดีๆแข่งอย่างไรก็ตายยุโรป ของแบบนี้มันทางใครทางมันมันคือศิลปะผสมกับศาสตร์ 50/50
เลนส์ Cooke Filmo Special สองตัวที่จะเอามารีวิววันนี้ผมดูจาก Series Number แล้วมันสร้างมาในช่วงปี 1930's ต้นๆ เป็นเลนส์ในยุค Pre- war ก่อนสงครามโลกสักสิบปีนิดๆ คืออายุทะลุเลย 80ปีแล้ว มันเป็นเลนส์ Uncoated แก้วล้วนๆใสแจ๋ว เป็นเลนส์ที่ออกมาเป็น Fast Lens ที่เป็นต้นแบบของ Speed Panchro ในยุคเดียวกันต่อเนื่องจนถึง Post-war และเป็นเลนส์ที่เข้าไปแย่งชิงพื้นที่ของอุตสาหกรรมภาพยนต์จากเลนส์อเมริกาแท้ๆจนกลายเป็นว่าเลนส์อเมริกันต้องไปจับตลาดกองทัพในช่วงสงครามและระดับสมัครเล่น แต่เลนส์ที่ฮอลีวูตใช้ทำมาหากินคือ Cooke จากอังกฤษ
เรามาดูกันดีกว่าว่าเลนส์ตัวนี้มันสนุกอย่างไรกับ Uncoated lens ในวันฟ้าไม่เป็นใจ กล้องที่ผมใช้ยังเป็นอีปู่ GH1 ตัวโปรดของผมอยู่ ภาพที่ได้มาไม่มีการแต่งเติม ย่อแล้วทำ USM ถือว่าจบ
เลนส์เก่าเราลืม #43 Cooke Filmo Special 1.4,1.8/25mm เลนส์ต้นตระกูลของ speed pancho
Cooke ถือว่าเป็นเลนส์ดีระดับสูงของโลกตัวหนึ่ง หนังฮอลีวูตดีๆทุกวันนี้ยังใช้เลนส์ cooke ในการถ่ายทำอยู่ ชื่อของเลนส์ยี่ห้อนี้มาจากบริษัท Cooke ตั้งมาร้อยกว่าปีโดยทำกล้องส่องทางไกลและแว่นขยายจนโดนซื้อสิทธิ์แบบของเลนส์มารวมกับ Taylor&Hobson เมื่อร้อยปีก่อน Taylor-Hobson ก็ผลิตเลนส์กล้องถ่ายภาพออกมาในนามของ Cooke เรื่อยๆทั้งที่ไม่เกี่ยวอะไรกับบริษัท Cooke ดั่งเดิมเลยแม้แต่น้อย
ภาพดีๆถ่ายลงกระจกของ Ansel Adams, Clarence White และ Alfred Stieglitz อมตะโลกทุกวันนี้ดูอย่างไรก็ไม่เบื่อมาจากเลนส์ Cooke ทั้งนั้นแหละครับ
T&H ผลิตเลนส์มาเรื่อยๆกับกล้อง LF และ MF รุ่นไอ้โม่งผ้าคลุมหัวจนเมื่อ 80ปีก่อนก็โดน Bell&Howell บริษัทกล้องอเมริกันซื้อบริษัทไปเพื่อผลิตเลนส์ส่งให้กล้องตัวเองในอเมริกา พอสงครามโลกครั้งที่สองเกิดอังกฤษก็ต้องสร้างเลนส์ถ่ายภาพทางอากาศเองเพราะเอาเลนส์มาจากเยอรมันไม่ได้แล้ว T&H ก็ผลิตเลนส์ให้จนจบสงคราม หลังจากสงครามเลิกได้ปีเดียว อเมริกาก็กระเป๋าแห้งเหมือนกันต้องขาย T&H ให้กับ Rank ไปทำเลนส์กล้องมาเรื่อยๆจนถึงปี 1998 บริษัท cooke ก็แยกตัวออกมาทำเลนส์เองจาก Optical division ของ Taylor-Hobson คราวนี้เหมือนเสือติดปีก เลนส์ยี่ห้อ Cooke ที่ไม่ต้องมีคำว่า T&H มากดหัวแทบกวาดกล้องทุกตัวหนังทุกเรื่องของฮอลีวูตไปหมด ภาพแนวของ Cooke กลายเป็นมาตราฐานโลกที่ไม่มีใครมาเทียบได้ในอุตสาหกรรมหนังในทุกวันนี้
มองย้อนไปในอดีตเลนส์ soft-focus portrait ก็เกิดมาเพราะ Cooke เลนส์ Speed Panchro ที่ครองฮอลีวูตมาหลายสิบปีก็มาจาก Cooke เลนส์ Retrofocus ของกล้องภาพยนต์ยุค Technicolor สมัยป้าลิสยังสาวก็มาจาก Cooke
การสร้างเลนส์เลนส์เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ อเมริกาทำอะไรก็ได้ทั้งนั้น แต่เรื่องผลิตเลนส์ดีๆแข่งอย่างไรก็ตายยุโรป ของแบบนี้มันทางใครทางมันมันคือศิลปะผสมกับศาสตร์ 50/50
เลนส์ Cooke Filmo Special สองตัวที่จะเอามารีวิววันนี้ผมดูจาก Series Number แล้วมันสร้างมาในช่วงปี 1930's ต้นๆ เป็นเลนส์ในยุค Pre- war ก่อนสงครามโลกสักสิบปีนิดๆ คืออายุทะลุเลย 80ปีแล้ว มันเป็นเลนส์ Uncoated แก้วล้วนๆใสแจ๋ว เป็นเลนส์ที่ออกมาเป็น Fast Lens ที่เป็นต้นแบบของ Speed Panchro ในยุคเดียวกันต่อเนื่องจนถึง Post-war และเป็นเลนส์ที่เข้าไปแย่งชิงพื้นที่ของอุตสาหกรรมภาพยนต์จากเลนส์อเมริกาแท้ๆจนกลายเป็นว่าเลนส์อเมริกันต้องไปจับตลาดกองทัพในช่วงสงครามและระดับสมัครเล่น แต่เลนส์ที่ฮอลีวูตใช้ทำมาหากินคือ Cooke จากอังกฤษ
เรามาดูกันดีกว่าว่าเลนส์ตัวนี้มันสนุกอย่างไรกับ Uncoated lens ในวันฟ้าไม่เป็นใจ กล้องที่ผมใช้ยังเป็นอีปู่ GH1 ตัวโปรดของผมอยู่ ภาพที่ได้มาไม่มีการแต่งเติม ย่อแล้วทำ USM ถือว่าจบ