แบตฯรถ 45 แอมป์(เก๋งเล็ก)หมด ชาร์จไฟอยู่ครับ แต่คงต้องเปลี่ยนใหม่ในเร็ววันนี้ พอดีผมมีแบตเตอรี่่ deep cycle battery 45 แอมป์ ซื้อมาใช้งานโซล่าเซล ซื้อมาแล้วยังไม่ได้ใช้(ตอนนี้)
ก็เลยเกิดคำถามว่า ถ้านำไปใช้กับรถยนต์ นอกจากราคาแพงมากกว่าแล้ว มันจะมีผลยังไงบ้างครับ
เท่าที่อ่าน
.
....รถยนต์ธรรมดาและแบตเตอรี่deep discharge
แบตเตอรี่รถยนต์ออกแบบมาไว้สต๊าดเครื่องยนต์จะใช้ขัวลบแผ่นตะกั่วและขั้วบวกตะกั่วอ๊อกซาย
แผ่นจะบางๆมีแผ่นฉนวนระหว่างแผ่นแล้วซ้อนกันหลายๆแผ่น
เพื่อให้ได้กระแสมากขึ้น
แผ่นบางมีเนี้อที่มากจะสามารถจ่ายกระแสได้สูงถึง๑๐เท่าของความจุAh
ใช้งานเวลาสต๊าดเครื่องไดสต็าดจะกินกระแสสูงมากถึง๒๐๐ถึง๔๐๐แอม
พอเครื่องติดแล้วไดชาร์ดก็จะผลิตไฟมาอัดแบตเตอรี่ให้เต็ม
ไดชาร์ดสามารถผลิตกระแสได้มากกว่าโหลด
แบตเตอรี่ไม่ต้องทำอะไรเลยเวลาเครื่องยนต์ติดแล้ว
ดังนั้นแบตเตอรี่แบบนี้ถ้าปล่อยให้ไฟหมดหรือจ่ายโหลดจนไฟหมดแผ่นตะกัวจะงอและเละแผ่นตะกั่วจะเสียเร็วมากๆ
จะเห็นได้ว่าถ้าจอดรถแล้วลืมปิดไฟปล่อยให้ไฟหมดแล้วจั้มแบตเตอรี่สต๊ากเครื่องอีกไม่นานแบตเตอรี่ก็จะเสีย
ส่วนแบตเตอรี่deep dischargeออกแบบมาให้ใช้กับรถยกไฟฟ้าหรือUPSหรือระบบโซล่า
แผ่นตะกั่วทั้งแผ่นบวกและแผ่นลบจะหนากว่ามากๆ
มันจะสามารถทนต่อการจ่ายโหลดนานๆได้ดีกว่า
เหมาะสำหรับงานที่ใช้คือกลางวันชาร์ดไฟแล้วกลางคือจ่ายโหลดนานๆ
จนไฟเหลือประมาณ๕๐เปอร์เซ็นต์วงจรต้องตัดโหลดออกไป
เพื่อป้องกันแบตเตอรี่เสีย...........
คือว่า เท่าที่ได้อ่านมา มีแต่คนเอาแบตเตอรี่รถยนต์ไปใช้กับงานโซล่าเชลเพราะถูกและหาง่าย..... แล้วกลับกันถ้าเอาแบตเตอรี่ชนิด deep cycle batter มาใช้กับงานรถยนต์ มันจะมีผลยังไง อายุใช้งานของแบต? ผลจากไดชาร์จ? โดยรวมถึงขั้นอันตรายไหมครับ ถ้าใส่รถยนต์
deep cycle battery ถ้านำมาใช้กับรถยนต์ ได้ไหม หรือไม่ควรเลย ?
ก็เลยเกิดคำถามว่า ถ้านำไปใช้กับรถยนต์ นอกจากราคาแพงมากกว่าแล้ว มันจะมีผลยังไงบ้างครับ
เท่าที่อ่าน
.
....รถยนต์ธรรมดาและแบตเตอรี่deep discharge
แบตเตอรี่รถยนต์ออกแบบมาไว้สต๊าดเครื่องยนต์จะใช้ขัวลบแผ่นตะกั่วและขั้วบวกตะกั่วอ๊อกซาย
แผ่นจะบางๆมีแผ่นฉนวนระหว่างแผ่นแล้วซ้อนกันหลายๆแผ่น
เพื่อให้ได้กระแสมากขึ้น
แผ่นบางมีเนี้อที่มากจะสามารถจ่ายกระแสได้สูงถึง๑๐เท่าของความจุAh
ใช้งานเวลาสต๊าดเครื่องไดสต็าดจะกินกระแสสูงมากถึง๒๐๐ถึง๔๐๐แอม
พอเครื่องติดแล้วไดชาร์ดก็จะผลิตไฟมาอัดแบตเตอรี่ให้เต็ม
ไดชาร์ดสามารถผลิตกระแสได้มากกว่าโหลด
แบตเตอรี่ไม่ต้องทำอะไรเลยเวลาเครื่องยนต์ติดแล้ว
ดังนั้นแบตเตอรี่แบบนี้ถ้าปล่อยให้ไฟหมดหรือจ่ายโหลดจนไฟหมดแผ่นตะกัวจะงอและเละแผ่นตะกั่วจะเสียเร็วมากๆ
จะเห็นได้ว่าถ้าจอดรถแล้วลืมปิดไฟปล่อยให้ไฟหมดแล้วจั้มแบตเตอรี่สต๊ากเครื่องอีกไม่นานแบตเตอรี่ก็จะเสีย
ส่วนแบตเตอรี่deep dischargeออกแบบมาให้ใช้กับรถยกไฟฟ้าหรือUPSหรือระบบโซล่า
แผ่นตะกั่วทั้งแผ่นบวกและแผ่นลบจะหนากว่ามากๆ
มันจะสามารถทนต่อการจ่ายโหลดนานๆได้ดีกว่า
เหมาะสำหรับงานที่ใช้คือกลางวันชาร์ดไฟแล้วกลางคือจ่ายโหลดนานๆ
จนไฟเหลือประมาณ๕๐เปอร์เซ็นต์วงจรต้องตัดโหลดออกไป
เพื่อป้องกันแบตเตอรี่เสีย...........
คือว่า เท่าที่ได้อ่านมา มีแต่คนเอาแบตเตอรี่รถยนต์ไปใช้กับงานโซล่าเชลเพราะถูกและหาง่าย..... แล้วกลับกันถ้าเอาแบตเตอรี่ชนิด deep cycle batter มาใช้กับงานรถยนต์ มันจะมีผลยังไง อายุใช้งานของแบต? ผลจากไดชาร์จ? โดยรวมถึงขั้นอันตรายไหมครับ ถ้าใส่รถยนต์