deep cycle battery ถ้านำมาใช้กับรถยนต์ ได้ไหม หรือไม่ควรเลย ?

กระทู้คำถาม
แบตฯรถ 45 แอมป์(เก๋งเล็ก)หมด ชาร์จไฟอยู่ครับ แต่คงต้องเปลี่ยนใหม่ในเร็ววันนี้ พอดีผมมีแบตเตอรี่่ deep cycle battery 45 แอมป์ ซื้อมาใช้งานโซล่าเซล  ซื้อมาแล้วยังไม่ได้ใช้(ตอนนี้)

ก็เลยเกิดคำถามว่า ถ้านำไปใช้กับรถยนต์ นอกจากราคาแพงมากกว่าแล้ว มันจะมีผลยังไงบ้างครับ

เท่าที่อ่าน
.
....รถยนต์ธรรมดาและแบตเตอรี่deep discharge

แบตเตอรี่รถยนต์ออกแบบมาไว้สต๊าดเครื่องยนต์จะใช้ขัวลบแผ่นตะกั่วและขั้วบวกตะกั่วอ๊อกซาย
แผ่นจะบางๆมีแผ่นฉนวนระหว่างแผ่นแล้วซ้อนกันหลายๆแผ่น
เพื่อให้ได้กระแสมากขึ้น
แผ่นบางมีเนี้อที่มากจะสามารถจ่ายกระแสได้สูงถึง๑๐เท่าของความจุAh

ใช้งานเวลาสต๊าดเครื่องไดสต็าดจะกินกระแสสูงมากถึง๒๐๐ถึง๔๐๐แอม
พอเครื่องติดแล้วไดชาร์ดก็จะผลิตไฟมาอัดแบตเตอรี่ให้เต็ม
ไดชาร์ดสามารถผลิตกระแสได้มากกว่าโหลด
แบตเตอรี่ไม่ต้องทำอะไรเลยเวลาเครื่องยนต์ติดแล้ว

ดังนั้นแบตเตอรี่แบบนี้ถ้าปล่อยให้ไฟหมดหรือจ่ายโหลดจนไฟหมดแผ่นตะกัวจะงอและเละแผ่นตะกั่วจะเสียเร็วมากๆ
จะเห็นได้ว่าถ้าจอดรถแล้วลืมปิดไฟปล่อยให้ไฟหมดแล้วจั้มแบตเตอรี่สต๊ากเครื่องอีกไม่นานแบตเตอรี่ก็จะเสีย

ส่วนแบตเตอรี่deep dischargeออกแบบมาให้ใช้กับรถยกไฟฟ้าหรือUPSหรือระบบโซล่า
แผ่นตะกั่วทั้งแผ่นบวกและแผ่นลบจะหนากว่ามากๆ
มันจะสามารถทนต่อการจ่ายโหลดนานๆได้ดีกว่า
เหมาะสำหรับงานที่ใช้คือกลางวันชาร์ดไฟแล้วกลางคือจ่ายโหลดนานๆ
จนไฟเหลือประมาณ๕๐เปอร์เซ็นต์วงจรต้องตัดโหลดออกไป
เพื่อป้องกันแบตเตอรี่เสีย...........


คือว่า เท่าที่ได้อ่านมา มีแต่คนเอาแบตเตอรี่รถยนต์ไปใช้กับงานโซล่าเชลเพราะถูกและหาง่าย..... แล้วกลับกันถ้าเอาแบตเตอรี่ชนิด deep cycle batter มาใช้กับงานรถยนต์ มันจะมีผลยังไง อายุใช้งานของแบต? ผลจากไดชาร์จ? โดยรวมถึงขั้นอันตรายไหมครับ ถ้าใส่รถยนต์

แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่