[CR] LA X-trail หน้าตา off-road อารมณ์ SUV ราคา Eco car

กระทู้รีวิว
เนื่องจากฝนตกบ่อย น้ำขัง ถนนพัง ซ่อมแล้วซ่อมอีก ทำให้เกิดปัญหาแทบจะไม่มีถนนเหลือให้ปั่นเสือหมอบ

ลองไปดูเสือภูเขา Hard-tail ลองแล้วลองอีก ก็ไม่ชอบ รู้สึก ไม่สุด อยากลองอะไรที่ตรงข้ามกับหมอบแบบสุดขั้ว

ลองเล็ง Full-sus แต่สู้ราคาไม่ไหว ไม่แน่ใจด้วยว่าจะชอบหรือเปล่า ใจยังเป็นแนวหมอบ

พอดีเจอ X-trail 27 speed ปี 2013 ของเพิ่งมาที่ร้าน น่าจะเป็น top ของตระกูล Full sus ของ LA ปีนี้แล้ว ราคาพอที่จะ "ลอง" ได้ ถ้าไม่ใช่จริงๆก็พอเอาไว้ใช้งานอื่นๆได้

แว๊บแรก รูปร่างหน้าตารู้สึกไม่คุ้นมากๆ นน. 16.5 กก. ยางก็ดู "ตุ้ย" เอามากๆ (ต้องซื้อยางในขนาดใหญ่สุดในร้านมาสำรอง) เพราะเคยปั่นแต่แนวหมอบมาตลอด คิดในใจว่าเราจะปั่นไหวไหมนี่

Spec คร่าวๆ (เพราะมันไม่มีระบุเต็มๆที่ไหนเลย) คือ โช้คหน้า ยุบ 100 ล้อคได้ โช้คหลัง สปริง???? ล้อคได้ ดิสสาย เฟลมอลู 4-bar link มือเกียร์+ตีนผี alivio สับจาน ไม่แน่ใจ มองไม่เห็นชื่อ แต่น่าจะ acera

เอ้า ลองดู

พอลองปั่น สิ่งที่ประทับใจ คือ มันไม่รู้สึกว่าหนักมากอย่างที่คิด เปิดโช้คหน้าหลัง ปั่นทางเรียบ(แบบไทยๆ คือ แบบนี้ ผู้รับเหมาเรียกว่าเรียบแล้ว) AV 20-22 สบายๆ เร่ง 25-28 ได้อยู่ MAX 40 ช่วงสั้นๆ ก็ได้ ถ้าล้อค น่าจะ+ได้ 2 กม/ชม. เพราะยังไงมันก็"เด้ง"ตามประสา
ที่สำคัญ แทบไม่ต้องดูผิวถนนเลย ผ่านได้หมด ตะแกรงขนาดไหนก็หวั่น (เว้นเปิดฝาไว้) ต่างกับหมอบ แทบต้องจอดดูก่อน ลองของ ลองปั่นทางดินเปียก ตามรอยกระบะ น่าจะเรียกว่า ลงแทรค พอได้ ผ่านได้สบายๆ เป็นการลงแทรคครั้งแรกในชีวิต เออ มันสนุกอย่างนี้นี่เอง ซึ่งตอนปั่นหมอบไม่เคยรู้สึกแบบนี้ แต่คิดว่ารถระดับนี้ไม่ควรเอาไปลุยหนักๆครับ
หลังจากปั่นแล้ว พบว่า ยังสบายตัวดี ไม่ปวดไม่เมื่อย ไม่เจ็บก้น
ผมว่าจะไว้ปั่นไปทำงานเล่นๆ

สรุปข้อดี
1. ราคา/คุณภาพ OK
2. ปั่นสบายตัว
3. ไปได้(เกือบ)ทุกเส้นทาง สมกับเป็น ATB
4. มีรับประกันห้าง 3 ปี

อย่างไรก็ตาม ข้อเสียที่พบ คือ
1. เด้ง แม้จะล้อคโช้ค ก็ยังรู้สึก (เทียบกับหมอบ) จะเปลี่ยนโช้คก็อาจแพงกว่าค่ารถ
2. มือแฮนด์ มันจะสั้นไปไหน??? กำได้ 4 นิ้ว ติดมือเกียร์ ต้องเอานิ้วโป้งพาดเหนือแฮนด์
3. มันมีเสียงจุกจิกๆสารพัดระหว่างปั่น ไม่แน่ใจว่าเพราะยังใหม่หรือเปล่า
4. ติดอุปกรณ์เสริม ยาก รูปทรงเฟลมแปลกๆ ขนาดขากระติกผมยังงงว่าจะติดได้ไหม เพราะรูน๊อตอยู่ต่ำเหลือเกิน
5. ไม่เหมาะกับนักลงทุน เพราะน่าจะขายต่อยาก
6. อะไหล่เกรดนี้ไม่เหมาะกับคนที่วางแผนจะเป็นนักแข่ง เพราะไม่คุ้มที่จะ upgrade รถ และไม่รู้ว่ารถระดับนี้จะทนขนาดไหน

อย่างไรก็ตาม ด้วยราคาขนาดนี้ ถ้าจะเอาไว้ใช้งานท่องเที่ยวทั่วไป หรือออกกำลังกายประจำวันในสภาพถนนแบบบ้านเรา ผมถือว่าคุ้ม

ปล มี Navigator Men อีกรุ่น น่าสนใจตรง stem ปรับได้ มีตะแกรงครบชุด เฟรมซ่อนสาย หลักอานโช้ค ใครได้ลองช่วยรีวิวหน่อยครับ
ชื่อสินค้า:   LA bicycle
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่