ฺBRT ของ กทม ค่าใช้จ่าย 2800 ล้าน รายได้ 108 ล้าน บอกไม่ได้คิดทำให้กำไร

จากข่าว

"อมร"ฟุ้งคนกรุงแห่ใช้บริการ"บีอาร์ที" ตั้งเป้าเชื่อมระบบขนส่งลดแออัด-เมินฟันกำไร

กทม. - นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า บริษัทกรุงเทพธนาคม (เคที) ได้รายงานผลการดำเนินงาน ตามที่ กรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้เริ่มให้บริการรถโดยสารด่วนพิเศษ (บีอาร์ที) ตั้งแต่เดือน พ.ค.2553 งบประมาณ รวม 2,847,200,000 บาท ตามนโยบายของผู้ว่าฯกทม. เพื่อพัฒนาโครงข่ายระบบขนส่งมวลชนที่มีในปัจจุบันให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น พบว่าตั้งแต่เริ่มดำเนินการจนถึงปัจจุบัน มีผู้โดยสารทั้งสิ้น 13,333,283 คนต่อเที่ยว ส่งผลให้มีรายได้ 107,796,944 ล้านบาทและมีปริมาณผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดยปี 2555 มีผู้โดยสารจำนวน 4.95 ล้านเที่ยว เฉลี่ยวันละ 16,808 เที่ยว เพิ่มขึ้นจากปี 2554 ร้อยละ 8.63 ทำให้มีรายได้จำนวน 43.90 ล้านบาท โดยกทม.คิดอัตราค่าโดยสาร 10 บาทตลอดสาย มีปริมาณผู้โดยสาร แยกตามประเภทตั๋ว แบบใช้ตั๋วเที่ยวเดียว 7,443,953 ใบ ตั๋วฟรี สำหรับนักเรียน พระภิกษุสงฆ์ ทหาร 2,187,307 ใบ ตั๋วแบบเติมเงิน 1,414,839 ใบ ตั๋วลดราคา 769,297 ใบ และตั๋วแรบบิท 143,001 ใบ

"รถเมล์บีอาร์ที ไม่ได้ออกแบบให้เกิดความคุ้มค่าในการลงทุน แต่เป็นการสร้างต้นแบบการเดินทางในเมืองให้มีความปลอดภัยมากที่สุด เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนใช้บริการระบบขนส่งมวลชนแทนการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล เป็นระบบขนส่งที่เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า ให้ประชาชนเดินทางเข้าสู่ระบบขนส่งมวลชนขนาดใหญ่ได้อย่างรวดเร็ว" นายอมรกล่าว

***************************************************************************
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่