สวัสดีค่ะ วันนี้มีเรื่องที่เกิดขึ้นในคอนโดที่เราไปซื้อ เป็นคอนโดที่ต่างจังหวัด มีพนักงานของนิติบุคคลคอนโดเป็นคนดูแล
ตั้งแต่จัดการเมื่อมีคนมาขอเช่าห้อง ในกรณีที่เจ้าของห้องซื้อเพื่อปล่อยเช่า แรก ๆ ก็เหมือนจะดี แต่ดีได้ไม่นาน ผู้ปล่อยห้องเช่าหลายราย มีปัญหาเรื่องการได้รับค่าเช่าห้องช้ามาก คุยกันไว้ที่วันที่ 25 ของทุกเดือน แต่ผลสุดท้ายเกินวันที่ 5 ทุกครั้ง เผลอ ๆ เกินวันที่ 10 อีกด้วย พอถามว่าเกิดอะไรขึ้น ก้อโบ้ยไปที่ผู้เช่าว่าจ่ายช้า บลา บลา บลา จนท้ายที่สุดพยายามติดต่อผู้เช่าได้โดยตรง ก็เลยรู้ว่าผู้เช่าจ่ายก่อนสิ้นเดือนทุกเดือน บางเดือนจ่ายก่อนวันที่ 25 ด้วยซ้ำ มีอยู่ครั้งนึงโกหกเจ้าของห้องเช่าว่าผู้เช่าป่วย ไปผ่าตัดก้อเลยช้า ซึ่งผู้เช่ามารู้ตอนหลังว่าโดนแช่งชักไปซะ โกรธมาก นั่นคือ หนึ่งเรื่อง
เรื่องต่อไปคือ ค่าน้ำ ค่าไฟ ที่ผู้เช่าได้จ่ายผ่านพนักงานของนิติบุคคล แต่พนักงานไม่ได้นำไปจ่ายที่การประปา ซึ่งเป็นผลให้น้ำในตึกโดนตัด โดนไปสองในสามตึก ชีก้อแก้ปัญหาโดยการซื้อน้ำจากบริษัทเอกชนมาใส่ในแทงค์ของคอนโดไปก่อน เงินเดือน รปภ. ก็ไม่ได้จ่าย หลายสิบห้องหยุดจ่ายค่าส่วนกลาง เพราะว่าทางนิติบุคคล ไม่สามารถชี้แจงบัญชีรายรับ รายจ่ายของปีที่แล้วได้ หลายห้องก็ตัดสินใจหยุดจ่าย จนกว่าจะชี้แจงได้ว่าเงินไปทางไหน และดูเหมือนว่าคนส่วนใหญ่ในนิติบุคคลจะรู้เรื่องนี้ แต่ก็ไม่เห็นมีผู้ใหญ่ออกมารับผิดชอบ คาดไม่ผิดว่าพนักงานของนิติบุคคลผู้นี้น่าจะมีปัญหาทางด้านการเงิน และนำเงินไปใช้ก่อน และหมุนเงินให้รอดไปวัน ๆ แต่ความเดือดร้อนไม่ได้หยุดที่คน ๆ เดียว เดือดร้อนกันถ้วนหน้า แต่ก็ยังไม่เห็นมีใครจัดการปัญหานี้ให้จบ ๆ ไป นี่ก็ยังไม่รู้ว่าน้ำจะหยุดไหลวันไหน
และยังมีเรื่องจุกจิก อื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งเป็นการกระทำของปลาเน่าตัวเดียวแท้ ๆ คอนโดนี้ทำเลดี แต่ผู้อยู่อาศัยเบื่อหน่ายกับการจัดการของนิติบุคคล อยากกำจัดให้ออกไปและจัดตั้งหรือจัดขึ้นมาใหม่ แต่จนบัดนี้ก็ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้นในทางที่เป็นบวก คำถามก็คือ เราสามารถฟ้องเอาผิดนิติบุคคลว่าผิดพลาดจากการบริหารจัดการ และทำให้ผู้อยู่อาศัยเดือดร้อนหรือเปล่า หรือใครที่พอที่จะให้คำแนะนำว่าควรจะจัดการอย่างไรในกรณีนี้ รบกวนแนะนำด้วยนะครับ
ตอนนี้เละเทะมากเลย
เมื่อคนของนิติบุคคลคอนโดเป็นซะเอง
ตั้งแต่จัดการเมื่อมีคนมาขอเช่าห้อง ในกรณีที่เจ้าของห้องซื้อเพื่อปล่อยเช่า แรก ๆ ก็เหมือนจะดี แต่ดีได้ไม่นาน ผู้ปล่อยห้องเช่าหลายราย มีปัญหาเรื่องการได้รับค่าเช่าห้องช้ามาก คุยกันไว้ที่วันที่ 25 ของทุกเดือน แต่ผลสุดท้ายเกินวันที่ 5 ทุกครั้ง เผลอ ๆ เกินวันที่ 10 อีกด้วย พอถามว่าเกิดอะไรขึ้น ก้อโบ้ยไปที่ผู้เช่าว่าจ่ายช้า บลา บลา บลา จนท้ายที่สุดพยายามติดต่อผู้เช่าได้โดยตรง ก็เลยรู้ว่าผู้เช่าจ่ายก่อนสิ้นเดือนทุกเดือน บางเดือนจ่ายก่อนวันที่ 25 ด้วยซ้ำ มีอยู่ครั้งนึงโกหกเจ้าของห้องเช่าว่าผู้เช่าป่วย ไปผ่าตัดก้อเลยช้า ซึ่งผู้เช่ามารู้ตอนหลังว่าโดนแช่งชักไปซะ โกรธมาก นั่นคือ หนึ่งเรื่อง
เรื่องต่อไปคือ ค่าน้ำ ค่าไฟ ที่ผู้เช่าได้จ่ายผ่านพนักงานของนิติบุคคล แต่พนักงานไม่ได้นำไปจ่ายที่การประปา ซึ่งเป็นผลให้น้ำในตึกโดนตัด โดนไปสองในสามตึก ชีก้อแก้ปัญหาโดยการซื้อน้ำจากบริษัทเอกชนมาใส่ในแทงค์ของคอนโดไปก่อน เงินเดือน รปภ. ก็ไม่ได้จ่าย หลายสิบห้องหยุดจ่ายค่าส่วนกลาง เพราะว่าทางนิติบุคคล ไม่สามารถชี้แจงบัญชีรายรับ รายจ่ายของปีที่แล้วได้ หลายห้องก็ตัดสินใจหยุดจ่าย จนกว่าจะชี้แจงได้ว่าเงินไปทางไหน และดูเหมือนว่าคนส่วนใหญ่ในนิติบุคคลจะรู้เรื่องนี้ แต่ก็ไม่เห็นมีผู้ใหญ่ออกมารับผิดชอบ คาดไม่ผิดว่าพนักงานของนิติบุคคลผู้นี้น่าจะมีปัญหาทางด้านการเงิน และนำเงินไปใช้ก่อน และหมุนเงินให้รอดไปวัน ๆ แต่ความเดือดร้อนไม่ได้หยุดที่คน ๆ เดียว เดือดร้อนกันถ้วนหน้า แต่ก็ยังไม่เห็นมีใครจัดการปัญหานี้ให้จบ ๆ ไป นี่ก็ยังไม่รู้ว่าน้ำจะหยุดไหลวันไหน
และยังมีเรื่องจุกจิก อื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งเป็นการกระทำของปลาเน่าตัวเดียวแท้ ๆ คอนโดนี้ทำเลดี แต่ผู้อยู่อาศัยเบื่อหน่ายกับการจัดการของนิติบุคคล อยากกำจัดให้ออกไปและจัดตั้งหรือจัดขึ้นมาใหม่ แต่จนบัดนี้ก็ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้นในทางที่เป็นบวก คำถามก็คือ เราสามารถฟ้องเอาผิดนิติบุคคลว่าผิดพลาดจากการบริหารจัดการ และทำให้ผู้อยู่อาศัยเดือดร้อนหรือเปล่า หรือใครที่พอที่จะให้คำแนะนำว่าควรจะจัดการอย่างไรในกรณีนี้ รบกวนแนะนำด้วยนะครับ
ตอนนี้เละเทะมากเลย