ลูกเป็นหวัด ระวังรอยไหม้จากการใช้น้ำมันยูคาลิปตัส

ช่วงหน้าฝนเห็นเด็กเป็นหวัดกัน นึกถึงเรื่องนึงขึ้นมาได้ อยากแชร์ให้คุณแม่ ๆ ทราบกันค่ะ

เรื่องนี้เกิดมานานแล้วค่ะ น้องเฟมัสเป็นหวัด คุณแม่เลยฉีดสเปรย์ยูคาในห้อง อันนี้ยังไม่เจอว่ามีอันตรายอะไรค่ะ แต่ที่ต้องระวังคือ ชนิดน้ำ!!! จำไม่ได้แล้วว่าตอนนั้นใช้จิงโจ้ หรือนกแก้ว ซื้อติดบ้านตลอดมีอันไหนก็ซื้ออันนั้นค่ะ (ยังงัยก็บริษัทเดียวกันค่ะ) แม่น้องเฟมัสหยดใส่เสื้อให้น้องก่อนนอน น้องก็นั่งเล่นสักพักก่อนจะหลับ ปรกติดีไม่มีอะไรค่ะ เช้าวันรุ่งขึ้นถอดเสื้อผ้าอาบน้ำให้น้อง เห็นเป็นรอยเหมือนโดนน้ำร้อนลวก ลักษณะเป็นรอยน้ำไหลหยดลงมาตรงอกน้องค่ะ  (ถ่ายภาพไว้แต่หาไม่เจอค่ะ เพราะแต่ละวันถ่ายรูปลูกเยอะมาก) คุณแม่ก็ไปถามพี่เลี้ยงว่าน้องโดนอะไรมาบ้างตอนคุณแม่ไปทำงาน พี่เลี้ยงบอกไม่มี แผลจะเริ่มเปลี่ยนเป็นสีเข้มขึ้น แล้วก็เริ่มพองมีน้ำ ก็รักษาเหมือนอาการโดนน้ำร้อนลวกค่ะ
ตอนนั้นหาสาเหตุไม่ได้จริง ๆ และไม่ได้นึกถึงน้ำมันยูคาที่ทาให้ลูกเลย

จนเมื่อไม่นานมานี้ น้องก็เป็นหวัดอีก คุณแม่ก็หยดยูคาให้ลูก แต่ชุดนอนเป็นแบบมีกระเป๋า ผ้าตรงนั้นก็จะหนาหน่อย สาย ๆ พี่เลี้ยงก็โทรมาบอกว่าลูกเป็นรอยเหมือนครั้งก่อน แต่ไม่เยอะ เลยให้คุณพ่อซึ่งยังไม่ไปทำงานแวะไปดู พอคุณแม่กลับจากทำงานดูแผลน้อง มันใช่เลยค่ะ เหมือนครั้งก่อนจริง ๆ และตำแหน่งก็อยู่แถว ๆ ยูคาที่ทาให้น้อง

คุณแม่ก็มาหาในเน็ตมีความเห็นเแค่ท่านเดียวเท่านั้นที่บอกว่า หูลูกเป็นรอยไหม้เพราะนอนทับสำลีที่ใส่ยูคาไว้ นอกนั้นในเน็ตก็จะบอกแต่ประโยชน์และสรรพคุณของยูคา คุณแม่เลยหาเป็นภาษาอังกฤษต่อ

Though, eucalyptus oil has been helpful for the treatment of skin disorders like acne and eczema, there have been reports of irritation and swelling, followed by painful burning sensation upon application on the skin. Also, those who have applied it on the skin to stimulate blood circulation have developed rashes. Excess topical use of eucalyptus oil, often gives rise to formation of blisters on the skin. In some cases children suffered from skin rash, when it was taken orally in the form of cough syrups, mouth washes and toothpaste.

สรุปคือ ยูคาทำให้เกิดแผลบนผิวหนังเหมือนรอยไหม้ได้จริงๆ ร้องไห้

ลองหาอ่านเพิ่มเติมด้วยคีย์เวิร์ด Eucalyptus side effects หรือ Eucalyptus rash นะค้ะ

ตอนนี้คุณแม่เลยใช้หยดลงบนผ้า ห่อไว้ด้านใน แล้วใส่กระเป๋าเสื้อน้องค่ะ ระมัดระวังมากขึ้นไม่ให้โดนผิวน้องค่ะ

ฝากไว้ด้วยนะค้ะ สงสารเด็กเล็ก ๆ เค้าเจ็บเค้าก็บอกเราไม่ได้ค่ะ ตอนนี้มานึกว่าขนาดเราเป็นผู้ใหญ่ ถ้าใครเคยเอาน้ำมันแบบนี้มาทาจมูกตอนเป็นหวัด บางคนก็แสบแดงเหมือนกันนะค้ะ

เพิ่มเติมอีกนิดค่ะ ครีมขี้ผึ้งทาแมลงสัตว์กัดต่อย ถ้ามีส่วนผสมของยูคา เวลาแผลหายจะเป็นรอยจุดดำ ๆ นะค้ะ

ขอโทษนะลูกรักของแม่
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่